[ชวนคุย] ตัวเลข Speed Test วัดสปีดความเร็วเน็ต สำคัญกว่าประสบการณ์ในการใช้งานจริงหรือ?

ตัวเลข Speed Test วัดสปีดความเร็วเน็ต สำคัญกว่าประสบการณ์จริงในการใช้งานจริงหรือ? อันนี้ผมสงสัย จากการทดสอบของตัวเอง เพราะปกติเราจะคุ้นเคยกับการ Speed Test หรือการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วอินเทอร์เน็ต พอดีช่วงนี้ได้มีโอกาสไปนอนโรงแรมที่ชลบุรีทุกอาทิตย์ หลายครั้งไม่ได้ใช้ Wi-Fi โรงแรม แต่ใช้เน็ตมือถือ เหตุเพราะหลักๆ Work From Home เลยเหลือเน็ตมือถือเพียบ แถมเราใช้เน็ต 3 ค่ายเลยคือ AIS dtac True และมีโอกาสได้ใช้ 5G อยู่สักพักนึงละ อ่อ บอกก่อนเราไม่ได้ใช้เน็ตบ้านมาตั้งแต่ต้นปีละ ยกเลิกไป เพราะคอนโดไม่รองรับ Fiber แต่เราก็นึกขึ้นมาได้ว่า เอ๊ะ ที่เรา Speed Test พอใจกับตัวเลขสูงๆ ของ 4G / 5G เนี่ย ท้ายที่สุดแล้ว การใช้งานจริง ตัวเลขสปีดความเร็วมันสะท้อนการใช้งานจริงหรือเปล่า

บทความนี้เขียนขึ้นเพราะเราใช้งานจริงแล้วรู้สึกว่า “ความรู้สึกในการใช้งานจริง (Experience) สำคัญกว่าตัวเลข Speed Test” เพราะอะไร ลองอ่านแล้วถกกันได้นะครับ

อันดับแรก ดูตัวเลขสปีดที่เราทดสอบ นี่คือเราลงข่าวในเว็บ adslthailand ด้วยเน็ตความเร็วเท่านี้ ถ้าลำพัง มองตัวเลข มันน้อยใช่ไหมล่ะครับ แต่ใช้จริง ใช้งานได้ปกติเลย ไม่หงุดหงิด ไม่มีหน่วงเลย

ookla speed test

วันนี้เรามาพักที่โรงแรม B2 จอมเทียน ที่นี่เราใช้ซิม dtac ปล่อย Hotspot Wi-Fi กับคอมโน๊ตบุ๊ก เราก็ใช้เขียนบล็อกที่คุณอ่านอยู่นี้ ลงข่าว ได้ปกติเลยนะ ใช้เฟสบุ๊ก บนคอม เช็คเมล รับส่ง LINE บนคอม ได้ปกติเลย แต่พอ Speed Test ความเร็ว Download มันแค่ 5-6Mbps เต็มที่ 10-12Mbps เท่านั้นเอง อันนี้เลยทำให้เราคิดว่า คนทั่วไปถ้าใช้เน็ตได้เร็วปกติ เขาก็ไม่ได้มา Speed Test กันหรอก แต่มักจะ Speed Test ตอนเน็ตช้ามากๆ ช้าจนหงุดหงิด ก็เลย Speed Test ให้รู้ตัวเลขความเร็ว แต่เอาจริงๆ แล้วเนี่ย เราใช้งานจริงได้สบายๆ บนความเร็วสปีด 4 – 6Mbps แนวๆ ซิมเทพ มันก็ทำให้เรานั่งทำงานที่โรงแรมด้วยเน็ตมือถือได้อยู่นะ ตราบใดที่เราไม่ได้โหลดไฟล์เป็น GB หรืออัปโหลดแบบทำวีดีโอ YouTube อ่อ เราใช้ตอน 4 ทุ่มไปแล้วนะ จะว่าไปมันก็เวลาที่คนใช้เน็ตมือถือกันเยอะ หรือคนอื่นเขาต่อไวไฟโรงแรมกันเหรอเปล่าหนอ (ตอนเราไป โรงแรมเต็มจ้า ที่จอดรถก็เต็ม)

อ่อ บอกก่อนว่าเราใช้ dtac เติมเงิน ใช้แพ็ก เน็ต 9GB 5 วัน มีแถมเน็ตฟรีให้ 5GB 24 ชั่วโมง ซึ่งเราใช้เน็ตก้อนหลังนี้อยู่ แต่เราใช้วันธรรมดานะ (พุธ) ประสบการณ์อาจจะแตกต่างจากวันเสาร์อาทิตย์ก็ได้ ช่วงนี้คนมาพักเยอะ และเราก็เพิ่งรู้ว่าวันศุกร์ที่ 24 กันยายนนี้ก็เป็นวันหยุดราชการ (เอกชนไม่หยุด) ทำให้หลายๆ คนเตรียมมาเที่ยวยาว 3 วันเลย

เราทำงานได้อย่างราบรื่น เน็ตดีมาก ปุ๊บปั๊บไว แล้วพอลอง สปีดเทสดู ก็ประมาณ 10 – 12Mbps (Download)


แถวๆ นี้ไม่มี dtac 5G มี 4G แต่นั่นก็ทำให้เราอยากหาคำตอบว่า เอ๊ะ แม้จะเป็น 4G แถมสปีดก็ไม่ได้เร็ว แต่การใช้งานจริง กลับใช้งานได้แบบลื่นๆ ลงข่าว อัปเว็บได้แบบไม่มีปัญหา ไม่หน่วงอะไรให้เราหงุดหงิดเลย

ookla speed test
แผนที่นี้ ถ้าเราขยับที่พักอีกนิดก็เจอ dtac 5G แล้ว แต่ที่เราอยู่ 5G ไม่ถึง เป็น LTE หรือ 4G นั่นเอง (ในภาพ 5G สีน้ำเงิน)

เรามองว่าตอนนี้ แอป Speed Test ทั้ง Ookla, nPerf นั้นไม่ได้วัดความเร็วเน็ตแค่ตัวเลข Download / Upload แต่วัด “ประสบการณ์” ในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ การเข้าเว็บไซต์ แผนที่บริการเครือข่าย 3G 4G 5G ทำให้เรารู้ว่าแถวๆ นี้ ค่ายไหนเครือข่ายไหนมี 3G 4G 5G บ้าง

พอดีว่าทาง OpenSignal ส่งข่าวมาให้เรา วันนี้ก็เลยนึกสนุกลองโหลดแอปมาเล่น มีทั้ง Speed Test, ทดสอบ Video Test ยิ่งแถวนี้ dtac ไม่มี 5G มี 4G แต่มันก็กลับ “ลื่น” ใช้งานได้เร็วแบบปกติเลยนะ แถมรู้ตำแหน่งเสามือถือเราอีกด้วย

opensignal

เราลองโหลดแล้วมา Speed Test ดู มีข้อมูล Download / Upload มีตำแหน่งเสา มีการทดสอบวีดีโอด้วยว่าดูได้เต็มที่ ที่ความละเอียดแบบไหน HD HD+ Full HD 4K

opensignal

opensignal

การทดสอบวีดีโอ ทำให้เรารู้ว่า เครือข่ายเราเป็นยังไง ส่วนการใช้งานจริง เอาตรงๆ แอปวีดีโอต่างๆ ถูกกำหนดให้แสดงผลตามความเร็วเน็ตอยู่แล้ว พยายามให้ลื่นที่สุด ส่วนผมเองใช้ทำงาน รู้สึกว่าเน็ตมือถือแม้จะเป็น 4G แต่ก็ลื่นกว่าใช้เน็ตโรงแรมเสียอีก

opensignal

เรามองว่า เอ่อ เราใช้ลงข่าวบนเว็บ adslthailand ทุกวัน เรารู้ความเร็วเน็ตในแต่ละวันอยู่แล้วล่ะ ดังนั้นหากเน็ตช้า เรารู้จากความรู้สึกเพราะใช้เว็บเดิมทุกวัน สปีดเทสตอนเขียนบทความนี้สดๆ ร้อนๆ ก็ 10Mbps / 10Mbps ตอนสี่ทุ่ม แต่ก็ใช้ทำงานได้ปกติเลย (งานเราคือเขียนลงเว็บ พิมพ์คุย LINE) ใช้ Facebook บนคอม

จากการใช้งานแอป OpenSignal เราชอบตรงหน้าตาแอปที่ไม่เหมือนใคร เห็นเลขสปีดเทสชัดเจน มีวัดประสิทธิภาพการดูวีดีโอด้วย แล้วมีให้เลือก Indoor / Outdoor ได้เพราะมันมีความได้เปรียบ เสียเปรียบ ในอาคาร นอกอาคารอยู่

มาถึงเรื่อง Opensignal กันบ้าง ล่าสุด มีการประกาศรางวัลประสบการณ์เครือข่ายมือถือ 5G ระดับโลก ประจำปี 2564 ซึ่งเราจะขอย่อมาเฉพาะในไทย ก็คือมี AIS กับ TrueMove H ที่ติดโผ

  • FarEasTone (ไต้หวัน) เป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวที่ได้รับรางวัลผู้ชนะระดับโลกความเร็วในการดาวน์โหลด 5G (447.8 Mbps)
  • Chunghwa (ไต้หวัน) FarEasTone (ไต้หวัน) และ T-Mobile (เนเธอร์แลนด์) ได้รับรางวัลประสบการณ์วิดีโอ 5G ที่ดีที่สุดในโลก ด้วยคะแนน 85, 84.8 และ 84.4 คะแนน ตามลำดับ
  • AIS (ประเทศไทย) ติดอันดับผู้นำระดับโลกใน 4 จาก 5 หมวดหมู่ ขณะที่ TrueMove H (ประเทศไทย) ติดอันดับใน 2 หมวดหมู่ ได้แก่ ความพร้อมใช้งาน 5G และประสบการณ์เกม 5G

พอผมเห็นรางวัล ก็เลยมองในมุมที่ว่า การที่เราสนใจตัวเลขสปีดความเร็ว ทำไมเราไม่ไปสนใจ Availibility หรือการพบหน้าจอที่จับสัญญาณ 5G ได้เยอะๆ ถ้าเราเป็นชาวต่างชาติที่มาไทย เราจะมองว่า ค่ายไหนมี Availibility ที่มากกว่ากัน คือไปที่ไหนก็เจอสัญญาณ 5G คือมีความพร้อมในการใช้งาน เพราะบางครั้งเราใช้เน็ตได้เร็ว อาจจะไม่ใช่เพราะตัวเลขสปีดสูงๆ แต่เป็นเพราะการใช้งานได้ไหลลื่น และเรื่องการดูวีดีโอ การเล่นเกมเป็นเรื่องสำคัญสำหรับยุคปัจจุบัน ตัวเลขสปีดเร็วแค่ไหนก็ไม่มีความหมาย ถ้ามันใช้จริงไม่ได้ 

ซึ่งเรามองว่า ก็จริงนะ เพราะแม้เราเอง ก็ไม่ได้ตื่นเต้นกับค่ายไหนสปีดสูงเท่าไหร หรือว่าค่ายไหนได้รางวัลอะไร แต่ตัวเองมองที่มันใช้งานจริงได้หรือเปล่า เป็นหลักสำคัญ

ต่อจากบรรทัดนี้ไปคือข่าว PR แล้วนะครับ

opensignal 5g global mobile network experience awards

Opensignal ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือและกำหนดมาตรฐานระดับโลกประกาศรางวัลประสบการณ์เครือข่ายมือถือ 5G ระดับโลก ประจำปี 2564 พบว่าในหลายตลาดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีพัฒนาการครั้งใหญ่ด้านประสบการณ์การใช้งานวิดีโอด้วย 5G โดยผู้ใช้ AIS (ประเทศไทย) ได้รับประสบการณ์วิดีโอ 5G ดีขึ้นอย่างมากด้วยคะแนน 36.6% เมื่อเทียบการสตรีมมิ่งวิดีโอบนสมาร์ทโฟน 5G กับ 4G ตามด้วยสองผู้ให้บริการจากฟิลิปปินส์ Globe (32.8%) และ Smart (23.4%) โดยผู้ใช้ของผู้ให้บริการทั้งสามเครือข่ายได้รับความเพลิดเพลินในประสบการณ์วิดีโออันยอดเยี่ยมในแบบ 5G ไม่ใช่แบบ 4G นอกจากนี้ยังได้เห็นการบูสต์ความเร็ว 5G ที่เพิ่มมากขึ้นกว่า 10% จากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 24 รายในด้านประสบการณ์วิดีโอของผู้ใช้เช่นเดียวกัน

เรื่องเด่นของผู้ให้บริการในประเทศไทย

  • AIS เป็นผู้นำระดับโลกใน 4 จากทั้ง 5 หมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นความเร็วในการดาวน์โหลด 5G ความเร็วในการอัปโหลด 5G ประสบการณ์เกม 5G และประสบการณ์วิดีโอ 5G ยกเว้นหมวดความพร้อมใช้งาน 5G เท่านั้นที่ตกจาก 20 อันดับแรก

(AIS เด่นตรง Download / Upload / Game / VDO แต่ไม่ได้เรื่อง Availibility)

นอกจากนี้ AIS เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายที่อยู่ 30 อันดับแรกจากการวัดผลระดับโลกจาก 5G ใน 4 ด้าน คือเปอร์เซ็นต์ในการพัฒนาความเร็วในการดาวน์โหลด ความเร็วในการอัปโหลด ประสบการณ์เกมและประสบการณ์วิดีโอที่ผู้ใช้ของ Opensignal สังเกตได้จากเครือข่ายของผู้ให้บริการ 5G เปรียบเทียบกับเครือข่าย 4G นอกเหนือจากนี้ ผู้ใช้ของ Opensignal ที่ใช้เครือข่าย AIS ยังได้เห็นพัฒนาการระดับโลกคือคะแนนที่สูงถึง 1775.2% เมื่อเปรียบเทียบกับความเร็วในการดาวน์โหลดโดยเฉลี่ยระหว่าง 5G และ 4G นอกจากนี้ AIS ยังก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้นำในด้านประสบการณ์วิดีโอ 5G ระดับโลกอีกด้วย

  • TrueMove H นั้นเป็นผู้นำระดับโลกใน 2 หมวดหมู่ ได้แก่ ความพร้อมในการใช้งาน 5G คือสัดส่วนของเวลาที่ผู้ใช้ Opensignal ที่ใช้เครือข่าย 5G สามารถเชื่อมต่อกับ 5G ได้ รวมทั้งประสบการณ์เกม 5G นอกจากนี้ TrueMove H ยังเข้าใกล้ความสำเร็จระดับโลกด้าน 5G ของ AIS ด้วยการเป็น 30 อันดับแรกของโลกในทุกหมวดยกเว้นประสบการณ์ในการดาวน์โหลด 5G ผู้ใช้ Opensignal ที่ใช้บริการของ TrueMove H ได้รับประสบการณ์เกมที่มีการปรับปรุงสูงสุดเป็นอันดับสาม นั่นคือ 37.1% เมื่อเทียบกับการเชื่อมต่อระหว่าง 5G และ 4G

opensignal 5g global mobile network experience awards

การวัดค่ามายังไง?

opensignal
1) วิเคราะห์จากประสบการณ์ของผู้ใช้ Opensignal เมื่อมีการเชื่อมต่อ 5G บนเครือข่ายผู้ให้บริการระดับโลกในทั้ง 5 หมวดหมู่ต่อไปนี้ ความพร้อมใช้งาน 5G ความเร็วในการดาวน์โหลด 5G ความเร็วในการอัปโหลด 5G ประสบการณ์เกม 5G และประสบการณ์วิดีโอ 5G โดยในแต่ละหมวดหมู่นั้น Opensignal ได้จัดอันดับผู้ให้บริการเครือข่าย 20 อันดับแรกไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งรวมทั้งผู้ให้บริการที่ได้คะแนนใน 20 อันดับแรก ตามความน่าเชื่อถือ ซึ่ง Opensignal ยังใช้ความเชื่อมั่นเข้ามาช่วยกำหนดผู้ชนะหรือผู้ชนะร่วมระดับโลกนี้อีกด้วย (ในกรณีที่มีคะแนนเสมอกันในทางสถิติ)

2) ผลระดับโลกจาก 5G จะประเมินจากเปอร์เซ็นต์ในการปรับปรุงหรือยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้ในขณะที่มีการเชื่อมต่อกับ 5G เทียบกับเทคโนโลยีรุ่นเก่า 4G ในส่วนของผลระดับโลกจาก 5G นั้น Opensignal ได้ยกย่องผู้ให้บริการ 30 อันดับแรกจากทั่วโลกที่มีพัฒนาการประสบการณ์เครือข่ายมือถือใน 4 ประการ ได้แก่ ความเร็วในการดาวน์โหลด ความเร็วในการอัปโหลด การสตรีมวิดีโอบนมือถือ และเกมออนไลน์แบบมัลติเพล์เยอร์

opensignal

• ข้อมูลที่ใช้ในรายงานฉบับนี้เก็บรวบรวมตั้งแต่ 1 มกราคม – 29 มิถุนายน 2564

ถ้าอยากดูผลการทดสอบแบบเต็มๆ เข้าไปที่ opensignal หรืออ่านข่าวจาก adslthailand

ในมุมผมนะ ค่ายมือถือได้รางวัล เป็นการสะท้อนคุณภาพเครือข่าย แต่ในมุมผู้ใช้ ตัวเลขสปีด รางวัล อาจจะไม่ได้มีผลเท่ากับ ใช้งานได้หรือเปล่าในชีวิตจริง นี่คือเหตุผลที่ผมมีเน็ต 3 ค่าย บางพื้นที่ค่าย ก ดี ค่าย ข ไม่ดี บางพื้นที่ค่าย ข ดี เน็ต ก และ ค ไม่ดี ก็ต้องบอกว่า ถิ่นใครถิ่นมันจริงๆ ครับ ทั้งนี้เชียร์เรื่อง Availibility อยู่นะครับ