ส่องสายชาร์จ iPhone / Android ที่ 7-Eleven มีอะไรน่าสนใจบ้าง พร้อมแนะนำการเลือกซื้อ

ทุกๆ ครั้งที่เข้า 7-11 สาขาใหม่ๆ ผมมักจะดิ่งไปดูตรงโซนสายชาร์จ สินค้าไอที ว่ามีอะไรใหม่ๆ บ้าง เพราะแต่ละสาขา มีของไม่เหมือนกัน ปกติในเซเว่น จะมี สายชาร์จ หูฟัง ลำโพง Bluetooth ลำโพงเสียบสาย ซึ่งตอนนี้ มือถือรุ่นใหม่ๆ รองรับการชาร์จไว ก็เลยเอามาให้ดูแบบเบาๆ

ยี่ห้อที่ขายที่ 7-11 ยึดตามสาขาใกล้คอนโด ผมจะมี BLL, Rizz, Asaki, Commy, Remax แล้วก็มี Hoco และ Hale ซึ่งแต่ละสาขา มีรุ่นที่ขายต่างกัน

บอกไว้ก่อนว่า เอามาให้ดูบางส่วน  เพราะนี่ก็ด้อมๆ มองๆ ไปถ่ายที่ 7-11 มา เดี๋ยวจะทยอยซื้อมารีวิวนะครับ

เวลาซื้อสายชาร์จ ให้ดูอะไรบ้าง

  • หัวชาร์จมือถือ เราเป็นแบบไหน ถ้า iPhone จะมีแบบ Lightning ฝั่งตูดมือถือ ส่วนหัวชาร์จ ถ้าปกติทั่วไป จะเป็นแบบ USB-A แต่ถ้าใช้ iPhone รุ่นใหม่ๆ ที่รองรับชาร์จเร็ว จะต้องใช้สาย แบบ Type-C ตรงฝั่งที่เสียบอแดปเตอร์หัวชาร์จ ถึงจะรองรับชาร์จเร็ว แต่ก็เสียบสายชาร์จปกติ Lightning to USB-A ได้ ถ้าต้องหาสายชาร์จแบบด่วนๆ 7-Eleven ก็ยังเป็นที่พึ่งได้
  • กำลังไฟในการชาร์จ ดูตัวเลข 2.1A 2.4A เป็นต้น
  • Charge & Sync หรือ Charge คือคำแสดงว่า สายนี้ ใช้ชาร์จไฟได้ และใช้เสียบคอม เพื่อโอนถ่ายข้อมูลได้ ถ้าใช้สายแบบ Charge & Sync เวลาเสียบคอมก็จะใช้เอารูปเข้าคอมได้
  • ความยาวสาย : ดูว่า 100 เซ็น คือ 1 เมตร

สายชาร์จแนะนำ

สายชาร์จ iPhone Asaki รุ่น A-2016 ข้างนึงเป็น Lightning อีกข้างเป็น USB-A รองรับการชาร์จไฟ 2.1A

สายชาร์จ Remax ระบุว่าเป็นหัว MicroUSB อันนี้ใช้ชาร์จ PowerBank ได้ด้วย ถึงเรามี iPhone ก็ควรมีสายนี้เพื่อชาร์จไฟเข้า Power Bank ถ้าเป็นมือถือ เช็กให้ดีเป็นขั้วแบบไหน MicroUSB หรือ USB Type-C

รุ่นนี้ระบุไฟ 2.4A จ่ายไฟเข้า Power Bank, มือถือ Android ได้ แต่ไม่ระบุว่า Charge & Sync ดังนั้นเน้นใช้ชาร์จไฟเป็นหลัก

สายชาร์จ android type c 7-11

สาย USB-C หรือ USB Type-C Asaki ระบุว่า Sync & Charge สายทรงตัว L เน้นใช้เสียบชาร์จไป เล่นเกมไป หัวยังเป็น Lightning to USB-A อยู่ จ่ายไฟ 2.1A ความยาว 100 เซ็น

สาย MicroUSB ก็เช่นกัน ข้อดีคือ ประกัน 1 ปี

 

สายชาร์จ Type-C Android เซเว่น

สายชาร์จ Commy MT3 เป็นสายถัก สายทองแดง แบบ USB-C ราคา 149 บาท สายแบบนี้ทนกว่าสายแบบทั่วไป ระบุสายชาร์จ Type-C ถ่ายโอนข้อมูลเร็วคือ Charge & Sync ใช้ชาร์จมือถือที่ใช้หัวชาร์จ USB-C หรือ Power Bank ที่ชาร์จหัว Type-C ได้ ระบุ ชาร์จเร็ว 5A

Commy MT3

Remax สายชาร์จ 2 in 1 รองรับ Type-C และ Micro USB รองรับไฟ 2.4A ชาร์จเร็ว Fast Charger

ส่วนข้างๆ จะเป็นสายชาร์จแบบ Micro USB ของ Gizmo รุ่น Luggage GU023 ตัวสายชาร์จ มีความทนทาน แข็งแรง เป็นสายถัก กำลังไฟ 2.4A Fast Charge

แต่ถ้าใช้ iPhone รุ่นใหม่ๆ ที่ไม่มีหัวชาร์จมาให้ แล้วอยากหา หัวชาร์จ ใน 7-11 ผมเห็นมีแต่แบบ USB-A ถ้าลืมสายชาร์จ ให้หาแบบ Lightning to USB-A ปกติ + หัวชาร์จ USB ปกติเลย เพราะยังไม่เจอ หัวชาร์จและสายชาร์จที่เป็น PD แบบ USB-C ฝั่งอะแดปเตอร์ เจอแต่แบบ สาย Lightning to USB-A กับหัวชาร์จแบบ USB ปกติ