#ไอทีน่ารู้ คลายข้อสงสัย อะแดปเตอร์ชาร์จ iPhone 14 ต้องใช้แบบไหน ของเดิมที่ใช้กับ iPhone รุ่นเก่า ยังใช้ได้อยู่ไหม

ถ้าคุณค้นมาเจอ Blog นี้ ก็เพราะว่า สงสัยว่า ทำไม iPhone 12 / iPhone 13 / iPhone 14 / iPhone 15 ไม่แถมหัวชาร์จ แล้วทำไมเราถึงต้องซื้อหัวชาร์จเอง แล้วหัวชาร์จของ iPhone รุ่นเดิม ที่ใช้อยู่ ยังใช้ได้อยู่ไหม วันนี้เรามาเล่าให้อ่านกัน [ถ้าคุณใช้ iPhone 13 / iPhone 14 / iPhone 15 ก็ใช้ได้เช่นเดียวกัน)

ขอคั่นนิดนึง iPhone 15 เปลี่ยนมาใช้พอร์ตชาร์จไฟแบบ USB-C แต่ยังชาร์จเร็วสุด 27W เท่านั้น ในกล่องจะมีสายชาร์จให้ แต่แนะนำให้ใช้หัวชาร์จในบทความนี้ได้ครับ

แนะนำ หัวชาร์จ และสายชาร์จ ใช้กับ iPhone 15 

สายชาร์จ Anker 643 USB-C to USB-C Cable 100W ใช้สายนี้จบ ชาร์จได้ทั้งบ้าน ไม่ว่าจะเป็น iPhone 15 MacBook Notebook สมาร์ทโฟน Android เส้นเดียวจบ ทนทาน มีหลายสี https://shope.ee/30Lvil7RAm

หัวชาร์จ ZMI Cuktech A18C GaN 30W https://shope.ee/4fU4CFBdkh

ทำไมตั้งแต่ iPhone 12 ไม่แถมหัวชาร์จ เพราะ Apple บอกว่า “เพื่อรักษ์ทรัพยากรโลก” และบอกว่า เราทุกคนมีอะแดปเตอร์อันเก่าอยู่แล้ว ซึ่งก็สามารถใช้งานร่วมกับอะแดปเตอร์อันเก่าได้เลย อ้างอิง

> ใครใช้ Samsung แนะนำอ่านบทความ แนะนำหัวชาร์จ <<

แต่ชีวิตจริง มันไม่เป็นแบบนั้น เพราะไม่ใช่ทุกคน ที่เปลี่ยนจาก iPhone 8 – iPhone 11 เป็น iPhone 12 แต่อาจจะใช้ iPhone 6, 7, SE รุ่น 1 หรือใช้ Android แล้วเปลี่ยนมาใช้ iPhone 14 ซึ่งถามว่า ใช้อะแดปเตอร์ ของเดิมได้ไหม ตอบเลยว่า ใช้ได้ แต่ไม่ได้ชาร์จเร็ว

เอาเรื่องรูปทรงของสายกันก่อน iPhone 14 มาพร้อมขั้ว Lightning ปกติเหมือนรุ่นก่อนๆ แต่ปลายสาย จะเป็น USB-C ดังนั้น ถ้าเราใช้อะแดปเตอร์ของเดิมที่เป็นแบบ USB-A ทั่วไป ก็จะเสียบกันไม่ได้ แต่ถ้าใช้สายเดิม + อะแดปเตอร์เดิม ชาร์จได้ แต่จะไม่ใช่การชาร์จเร็ว

ภาพซ้าย คือหัวแบบเก่า สายแบบเก่า ภาพขวา คือหัวแบบใหม่ สายแบบใหม่ แต่ในกล่องให้มาแต่สาย เราก็เลยต้องซื้ออะแดปเตอร์แบบ ปลายสายเป็น Type-C มาใช้เอง

ถ้าเราจำ สายชาร์จ iPhone แบบเดิมได้ คือใช้มาตั้งแต่ iPhone รุ่นเก่าๆ 6, 7, SE รุ่น 1 จะให้สายชาร์จแบบ สาย Apple Lightning เป็น USB (ภาพซ้าย) คือข้างนึงเป็น Lightning อีกข้างเป็น USB นั่นหมายความว่า Adapter หัวชาร์จเป็น USB แบบปกตินั่นเอง แต่พอเป็น iPhone 11 และ iPad รุ่นใหม่ ให้สายแบบ สาย Apple USB-C เป็น Lightning(ภาพขวา) ก็คือ หัวข้างนึงเป็น Lightning แต่อีกข้างนึงจะเป็น USB-C ขั้วทรงแบนๆ แบบนี้

ช่วงหลังๆ เราอาจจะเห็นคุ้นตากับชื่อ USB Power Delivery (USB-PD) ขั้วของอะแดปเตอร์จะเป็น USB-C ไม่ใช่ USB-A แบบที่เราคุ้นเคยกันมาหลายปี ดังนั้น ถ้าจะชาร์จเร็ว ก็ซื้ออะแดปเตอร์ที่หัวเป็น USB-C แต่ถ้า มีสายเก่า + หัวชาร์จเก่าก็ใช้ชาร์จได้ แต่ไม่ชาร์จไว

จากภาพข้างบนนี้ จะเห็นว่า iPhone 12 ให้สายแบบ USB-C มา แต่ถ้าหัวชาร์จ iPhone เครื่องเก่า เราเป็นแบบซ้ายมือ คือ USB-A มันก็จะเสียบกันไม่ได้ แต่ถ้ามีทั้งชุดเก่าด้านซ้ายมือ เอามาชาร์จได้ แต่ไม่ใช่ชาร์จเร็ว แต่ถ้าหาอะแดปเตอร์แบบ USB-C ขนาด 20 วัตต์ มาใช้กับสายที่แถมมาให้ในกล่อง iPhone 12 ก็จะชาร์จเร็วได้

ยกตัวอย่าง iPhone SE 2020 มาพร้อม สายชาร์จแบบ USB 5W ในกล่อง (ซื้อเครื่องก่อน 14 ตุลาคม 2563) โดยเป็นแบบ USB-A แต่ถ้าหาสาย + อะแดปเตอร์ ด้านขวามือมาใช้ ก็จะชาร์จเร็วได้ โดยรองรับ 18W เพียงแต่ Apple ไม่ได้ให้มาในกล่องเท่านั้นเอง

iPhone 6, 7, SE รุ่น 1, SE 2020 มาพร้อม หัวชาร์จ 5W ใช้สาย Lightning to USB ชาร์จได้ แต่ถ้า มือถือรองรับ ชาร์จเร็ว ใช้อะแดปเตอร์แบบ Type-C เป็นแบบ PD 18W หรือ 20W กับสาย Type-C to Lightning จะได้ชาร์จเร็ว (ถ้าใช้ iPhone 15 ใช้หัวชาร์จแบบอันกลาง และขวา นะครับ)

เราแบ่งสถานการณ์ออกเป็นแบบนี้ดีกว่า

  • ถ้ามี iPhone เครื่องเก่า ที่มีหัวชาร์จ 5W จิ๋ว + สายชาร์จแบบ USB-A อันนี้เอาทั้งชุด ใช้ชาร์จ iPhone 12 ได้ แต่จะไม่ใช่ชาร์จเร็ว
  • ถ้าเอาอะแดปเตอร์ที่มีอยู่แล้ว แบบ USB-A มาเสียบกับสายที่ให้มาพร้อมกล่อง iPhone 12 อันนี้บอกเลยว่าเสียบไม่ได้ เพราะขั้วต่างกัน
  • อยากได้ ชาร์จเร็ว ต้องซื้ออะแดปเตอร์ใหม่ เพื่อใช้กับสายชาร์จที่ให้มาพร้อมกล่อง iPhone 12 ได้
  • ถ้ามีสายชาร์จ + อะแดปเตอร์ iPhone 11, Mac อยู่แล้ว ใช้ชาร์จ iPhone 12 ได้เลย (18W)
  • ถ้าใช้ iPhone 15 มีสายชาร์จ USB-C to USB-C ใช้หัวชาร์จ 30W ได้ (รองรับสูงสุด 27W)

ถ้า อะแดปเตอร์ของเดิม รองรับ PD 18W ล่ะ จะต้องซื้อแบบ 20W หรือเปล่า คำตอบคือ ใช้ได้ ชาร์จได้ แต่ไม่ได้ชาร์จได้เร็วเท่า 20W โดยหลักๆ วัดกันที่ 30 นาที ชาร์จได้ประมาณ 50% ขึ้นอยู่กับว่า ปิดเครื่องชาร์จ หรือเล่นมือถือไปชาร์จไปหรือเปล่า

Apple ระบุว่า “Fast charge your iPhone” Use fast charge with certain iPhone models. You can recharge your iPhone up to 50 percent battery in around 30 minutes. ถ้าใช้สายชาร์จ 20W ให้ตรงรุ่น ครึ่งชั่วโมง ชาร์จแบตได้ 0 – 50%

โดย Apple ระบุชัดเจนว่า You need a 20W or higher power adapter to fast charge your iPhone 12 คือ ถ้าจะชาร์จแบตได้เต็มประสิทธิภาพ ใช้หัวชาร์จ 20W ดีกว่า ถึงมี 18W ก็ชาร์จได้ แต่ไม่เร็วเท่า หรือมี 5W ก็ชาร์จได้ แต่ไม่ใช่ชาร์จเร็ว อ้างอิง

เอาเป็นว่า ถ้ามีสาย 18W อยู่ ก็ชาร์จได้ แต่ถ้าไม่มีสาย 18W จะใช้ 18W หรือ 20W ก็ชาร์จไวได้ แต่ความเร็วในการชาร์จไว ต่างกัน ไม่ไวเท่า (อ้างอิง) แต่เอาจริงๆ การชาร์จไว มันชาร์จไวช่วง 0 – 50% แรก หรือช่วง 30 นาทีแรก เป็นข้อดีของการตื่นมาแล้วลืมชาร์จแบต เสียบชาร์จแล้ววิ่งไปอาบน้ำ เตรียมตัวไปเรียนหรือทำงาน ก็ออกไปข้างนอกได้สบายใจ แล้วค่อยพก Power Bank ไปด้วย

เว็บไซต์ iMore อ้างอิงจากข้อความ “won’t officially fast charge your iPhone 12” หมายความว่า ถ้าใช้หัวชาร์จ 18W ก็ชาร์จได้ แต่ไม่ใช่ Officially Fast Charge เท่ากับใช้หัวชาร์จ 20W

ซึ่งจากการทดสอบ ระบุว่า “Our initial testing of charging an iPhone 12 using an 18W charger instead of a 20W charger shows that you can charge an iPhone 12 from 2% to 59% in about half an hour” คือถ้าครึ่งชั่วโมง ชาร์จแบตได้ 2 – 59% เราพอใจก็โอเคแล้ว ถัาอยากได้แบบ เต็มที่ต้องใช้หัวชาร์จ 20W

เราทดสอบการใช้ สายชาร์จ iPhone SE2020 แบบ USB-A กับอะแดปเตอร์ 5W (ของแท้ที่มาพร้อมกล่อง iPhone SE 2020 ก่อน 14 ตุลาคม 2563) ชาร์จไฟให้ iPhone 12 ได้ตามปกติ (เปิดเครื่อง เสียบชาร์จ ไม่เล่นมือถือระหว่างชาร์จแบต)

8.50น. แบต 64%

9.10น. แบต 70%

จะเห็นได้ว่า การชาร์จเร็ว ต้องใช้หัวแบบ USB-C และสายชาร์จแบบ USB-C ถ้าใช้หัวชาร์จ USB-A แบบเดิม ชาร์จได้ไหม คำตอบคือ ชาร์จไฟได้ แต่ไม่ใช่ชาร์จเร็ว ถ้าเราไปตามโรงแรม แล้วมีปลั๊กให้เสียบชาร์จแบบ USB-A เราก็พกสายแบบ USB-A ไปชาร์จได้ แต่ไม่ได้ชาร์จเร็ว

ตอนนี้ตาม 7-Eleven จะมีหัวชาร์จและสายชาร์จแบบเก่าคือ USB-A [อัปเดตปี 2022 แนะนำสายชาร์จพร้อมหัวชาร์จไวที่เซเว่น] ถ้าจะหาหัวชาร์จแบบใหม่ USB-C ต้องหาตามออนไลน์ หรือร้านชั้นนำเช่น BNN (BaNANA) PowerBuy หรือร้านมือถือก็ยังหาได้ยาก คือไม่ใช่แบรนด์ดังๆ บนออนไลน์ เท่าที่เห็นมี Remax, Hoco เท่าที่เจอตามตลาดนัดและร้านตู้ครับ

สายที่แถมมากับ iPhone รุ่นใหม่ (iPhone 14) เป็นแบบ Type-C (อีกฝั่งเสียบตูด iPhone ตามปกติ)

ดังนั้น ถ้าคุณใช้ iPhone รุ่นเก่า ที่ใช้ Adaptor 5W อันจิ๋ว [ขั้วเป็นแบบ USB ปกติ] ก็ใช้สายเดิม + ที่ชาร์จเดิม ชาร์จได้อยู่ ถามว่าชาร์จได้ไหม ชาร์จได้นะ แต่มันจะไม่ได้ชาร์จไว ก็เท่านั้นเอง

แต่ถ้าอยากจะชาร์จไว คุณต้องซื้อ Adater และ Power Bank ที่เสียบสายแบบ Type-C 20W เพื่อชาร์จ iPhone รุ่นใหม่ได้ไวๆ เร็วๆ

ถ้าไม่ซื้อ จะใช้สายเดิม ก็ชาร์จได้เหมือนกัน แค่ไม่ได้ชาร์จเร็ว ดังนั้นสรุปคือ จะซื้อใหม่ หรือไม่ก็ลองดู ใช้สายเดิมก็ชาร์จได้ แต่ Apple แนะนำ 20W จะดีที่สุด

แนะนำ อะแดปเตอร์ 18W / 20W เวลาซื้อ เช็กดีๆ ก่อนซื้อนะครับ ว่า 18W หรือ 20W

หัวชาร์จ งบ 300 บาท (แล้วแต่รุ่น) อัปเดตปี 2022

Zmi HA716 /AL870 /AL873(K) หัวชาร์จ iPhone 20W รองรับเทคโนโลยี PD มาตรฐาน MFI https://shp.ee/ryeaa3p

Anker หัวชาร์จเร็ว iPhone13/12 (20W/18W) PowerPort PD+QC3.0 ชาร์จไว เล็กจิ๋ว รองรับอุปกรณ์ USB-C https://shp.ee/zbtjugp

Eloop Orsen C2 หัวชาร์จเร็ว QC3.0 | PD 20W https://shp.ee/wg8axyp

AUKEY หัวชาร์จเร็ว iPhone 13 PD 20W Power Delivery 20W Adapter https://shp.ee/nknrz2p

ใหม่ล่าสุด ZMI A01 Crystal 20W GaN หัวชาร์จ iPhone 20W https://shope.ee/6zieNB5gFE