มุมมองจากงานเปิดตัว Galaxy Unpacked ไม่ใช่แค่สินค้า (Products) แต่มันคือ Samsung Galaxy Ecosystem

หลังจากติดตามงานเปิดตัว Galaxy Unpacked มาทุกรอบ ยอมรับเลยว่าเราก็เคยพูด (โพสต์บน Facebook) ว่า Galaxy Note ถ่ายรูปไม่ดีหรอก ตอนนั้นเคยโพสต์ช่วง Note ตัวแรก กับ ตัวที่ 2 แต่พอเริ่ม Note 3 Note 4 แล้วมา Note 5 ถ่ายรูปดีมาก ผมเปลี่ยนความคิดไปเลย สมัยก่อนเคยมองว่า Note เก่ง เด่นตรงปากกา แต่ถูกรูปไม่สวย อยากถ่ายรูปสวย ไป Galaxy S series ซึ่งล่าสุด Samsung ทำ Note ออกมาได้ดีมากๆ ตอน Note 10 Series ก็ถ่ายรูปสวยมาก แล้วยังมีปากกา คือครบเครื่อง จริงๆ Note 9 ก็ถือว่าว้าวมากๆ แล้ว

Samsung Galaxy Unpacked 2020
ล่าสุด Samsung คุยกันเรื่อง Ecosystem ไม่ใช่แค่มือถือ แต่มี หูฟัง เป็นส่วนหนึ่งของการใช้งาน ที่เชื่อมกันได้ นาฬิกา ที่เชื่อมกันได้ รวมไปถึงแท็บเล็ต ที่ทุกอุปกรณ์ทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อ ใช้งานได้อย่างไม่สะดุดในทุกอุปกรณ์ ผมจะมาบอกว่า ชอบอะไรใน Galaxy Note20 Series แน่นอนว่าพอเปิดราคา หลายคนก็ฮือฮา แพงจัง แต่เราว่า มันคือท็อปที่สุด เราชอบเรื่องการถ่ายวีดีโอ การเลือกไมค์ เรายอมลงทุนเรื่องนี้นะ ถ่ายวีดีโอ ภาพดี เสียงดี เอาจริงๆ เราเคยใช้ Note 5 กับซื้อ Note FE มาใช้ เรื่องปากกาเราเองไม่ได้ใช้บ่อยนักหรอก คือจะบอกว่า ต้องเอามาใช้สักเดือน โชคดีที่เราได้ยืมมารีวิว Note 10 ร่วมเดือน เลยรู้ว่าเราเหมาะที่จะซื้อไหม สุดท้ายเราไม่ได้ใช้ปากกาเลย แต่ถ่ายรูป วีดีโอ เยอะมาก เราชอบตรงที่กล้องดีมากๆ

Galaxy note 20 ultra

ถ้าถามว่าเอารุ่นไหนดี Galaxy Note20 หรือ Galaxy Note20 Ultra เราว่า ลองไปจับเครื่องจริงที่ร้านดีกว่า เอาตรงๆ ตอน Note 10 ผมชอบ Note 10 ตัวเล็กมากกว่า เพราะจับถนัดมือมากๆ ใส่กระเป๋ากางเกงยีนส์แล้วพกสะดวก ตัวใหญ่ Plus ก็ดี แต่เราว่าเกินความจำเป็นเพราะเราไม่ได้จดบ่อย แทบจะนับครั้งหยิบปากกาได้เลย

ผมชอบความเป็น Ecosystem เหมือนอย่างเราเริ่มซื้อ iPod แล้วใช้ iPhone, MacBook, iPad นั่นแหล่ะครับ เชื่อมกับนาฬิกา Apple Watch กับหูฟัง Apple เราไม่ได้มองว่า คนใช้ของ Apple คือสาวก Apple นะ แต่ในเมื่อมันมี Ecosystem ก็ควรใช้ของที่มันอยู่ใน Ecosystem เดียวกันทั้งหมด เช่นการใช้ iPhone ถ่ายรูปแล้ว Air Drop ลง MacBook ไปตัดต่อได้เลย อันนี้คือความสะดวกและคล่องตัว บน Ecosystem เดียวกันนั่นเอง

กลับมาที่ Galaxy Note20 Series ได้รับการพัฒนาให้ฉลาดยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังนำไปใช้ในอุปกรณ์ Galaxy อื่นๆ เช่น Galaxy Tab S7 และ Galaxy Tab S7+ อีกอย่างที่เราชอบคือ Samsung ชอบหาพันธมิตร จับมือ จับคู่กับ ไมโครซอฟท์ ก็เลยทำให้ Galaxy Note20 และ Windows PC ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี อันนี้เอาจริงๆ นะ เพราะ Apple ทำ MacBook แล้วก็ทำ ระบบปฏิบัติการ แต่ Samsung ไม่มีระบบปฏิบัติการของตนเอง การเป็นพันธมิตรกับ Microsoft นี่เอาใจผู้ใช้ไปเลย เพราะยังไงก็หนีไม่พ้น Windows กับ Office

เรื่องความมฉลาดของปากกา อันนี้ ฟีเจอร์ของ S Pen ไม่ได้เน้นโปรโมทเรื่องสั่งถ่ายภาพ แบบปากกากายสิทธิ์เหมือนอย่างปีก่อน แต่ถ้าได้จับ ได้เล่นก็น่าลองเหมือนกัน แต่ดูทรงแล้ว รอบนี้พอประกอบร่างกันเป็น Ecosystem เนี่ย Samsung ดูจะให้ Note 20 กับปากกา เป็นคอม กับเม้าส์ เลย คือช่วยในการทำงาน

ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาผ่าน Samsung Notes

อันนี้สิ คือ Ecosystem แบบเดียวกับเราจดบน Notes ของ iPhone แล้วมันเด้งขึ้นมาบน Notes ของ Mac เลย เพียงแค่ล็อกอินบัญชีเดียวกัน sync กันทันที ดังนั้น ถ้าไอเดียเรานึกขึ้นได้ตอนใช้มือถือ – แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์พีซี ก็จดบน Samsung Notes เนี่ยแหล่ะ แล้วก็เอาไปใช้ต่อบนมือถือตอนอยู่ข้างนอก กลับเข้าบ้านก็ใช้คอม อะไรแบบนี้ ก็มัน sync กันหมดนี่หน่า

Samsung Notes ช่วยบันทึกงานโดยอัตโนมัติ (auto-save) รวมถึงซิงค์ข้อมูลได้โดยทันที (syncing capabilities) อันนี้แหล่ะดี เพราะผมใช้ Google Keeps แทนเรื่องนี้มานานแล้ว แต่อันนี้ถ้ามันอยู่ในโลกของ Galaxy ก็ใหัมันครบวงจรไปเลย

ฟีเจอร์ที่ผมชอบก็คือ เปลี่ยนลายมือให้เป็นข้อความตัวอักษร (handwriting to text) อันนี้เคยเล่นบน Note 10 แล้วว้าวมาก เพราะลายมือผมห่วยมาก มันดีมาก เพราะเคยใช้ Note FE แล้วอ่านลายมือตัวเองไม่ออก 555

ฟีเจอร์ใหม่ การบันทึกเสียงไปพร้อมๆ กับการจดบันทึก อันนี้ดีแต่ก็อยากลองเครื่องจริงอยู่

Galaxy Note 20 on PC

ใครใช้คอม Windows กับอุปกรณ์ Galaxy นี่ใช้ Link to Windows ใช้แอปพลิเคชันบนมือถือได้โดยตรงจากคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows 10 อันนี้สะดวกมากๆ และเชื่อมต่อ Samsung Notes เข้ากับ Microsoft One Notes และ Outlook ทำให้แจ้งเตือนนัดหมายสำคัญ ผ่านการซิงค์กับ Microsoft Outlook, To Do และ Teams ใครทำงาน WFH อยู่นี่สะดวกเลย แต่ก็ต้องอยู่ใน Ecosystem Microsoft นะ

เรื่องการถ่ายภาพ ของ Galaxy Note20 series อันนี้ผมสนใจมาก โหมด Pro Video เก่งเรื่องโฟกัสภาพ เสียง แสง การซูม และการถ่ายภาพในรูปแบบ 120fps บนความละเอียด FHD และชอบ Laser Auto-Focus Sensor ใหม่ โฟกัสแม่นยำเป็นพิเศษ Live Focus Video และ Space Zoom การซูมระยะไกล สิ่งที่ผมว้าวมากที่สุดไม่ใช่ปากกา แต่เป็น การควบคุมและปรับทิศทางไมโครโฟนเพื่อให้ได้เสียงที่ชัดเจนขึ้น ชอบตรงที่ใช้ Galaxy Buds Live ในการเป็นไมค์ บันทึกเสียง โดยไม่ต้องใช้ไมค์ Wireless มาต่อมือถือ

อีกอย่างคือ Samsung DeX แบบไร้สาย ใช้มือถือต่อจอ คีย์บอร์ด เม้าส์ แปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์

และเป็นครั้งแรกของ Galaxy Devices ที่มี UWB (Ultra Wideband) แบบเดียวกับบน iPhone แบ่งปันข้อมูลในระยะใกล้ อันนี้อยากรู้มันเร็วกว่าใช้ Bluetooth แค่ไหน เพียงแค่ชี้ Note20 Ultra ไปยังสมาร์ทดีไวซ์ตระกูล Galaxy ที่เปิดใช้งาน UWB เลือกรายชื่อบุคคลที่ต้องการแบ่งปันข้อมูล

การเชื่อมต่อใน Galaxy Ecosystem

การทำงานร่วมกันของ อุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์และบริการจาก Samsung อันนี้ดี เพราะ Samsung ไม่เคยออกมาพูดเต็มๆ แบบ Apple กับการทำงานร่วมกัน ใช้บนมือถือ แก้ไขบนคอม หรือใช้บนคอม แก้ไขบนมือถือ แบบเป็นรูปธรรมชัดเจน ตอนนี้เลยใช้ทุกอย่างเชื่อมโยงกันหมด ทั้ง Galaxy Tab S7 / Tab S7+, Galaxy Watch3 และ Galaxy Buds Live

ส่วนแท็บเล็ต มี Auto Hotspot เชื่อมต่ออุปกรณ์กาแลคซี่อื่นๆ กับแท็บเล็ตซึ่งรองรับเครือข่าย 5G และฟีเจอร์ Nearby Share ส่งไฟล์ไปยังอุปกรณ์ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงได้อย่างง่ายดาย หรือการใช้หน้าจอแท็บเล็ตของคุณเป็นหน้าจอที่สองให้กับคอมพิวเตอร์ อันนี้ชอบมาก เพราะปกติเรามี มือถือ แท็บเล็ต นาฬิกา หูฟัง แต่ถ้าทำงานร่วมกันได้นี่ครบเลย

Samsung x Microsoft

ปิดท้าย คือความเป็น Samsung เป็นมิตรกับพันธมิตรอย่าง Google และ Microsoft มายาวนาน ดังนั้นก็เลยเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้มากๆ