ครบที่สุดในงบ 6,000 กับ Samsung Galaxy A20 จอกว้าง เลนส์ Wide แบตอึด ชาร์จไว

Samsung Galaxy A20 มือถือที่ครบครัน ในราคาไม่ถึง 6,000 บาท มาพร้อม จอใหญ่วีคัท แบตอึด ชาร์จเร็ว มี 3 กล้อง พร้อมเลนส์ Ultra-Wide สเปค RAM 3 GB ROM 32 GB เพียงพอกับการใช้งาน Social ถ่ายรูป เล่นเกมส์ มีแบตเยอะ ทำให้ใช้งานได้ทั้งวัน สแกนลายนิ้วมือ และสแกนใบหน้า

*บทความนี้เป็น Advertorial ผู้เขียนบอกเล่าประสบการณ์ตามจริง นำเสนอข้อเท็จจริง และระบุข้อสังเกตให้ตัดสินใจซื้อได้

มือถือในงบ 6 พันบาท มีหลายแบรนด์ให้เลือก แต่ถ้าอยากได้ มือถือจอใหญ่ แบตอึด ถ่ายมุมกว้างได้ แนะนำ Galaxy A20

ครบที่สุด ทั้งความบันเทิง ใช้งาน Social

ผมใช้ Samsung Galaxy A20 เป็นเครื่องหลัก 2 สัปดาห์ ติดละคร กรงกรรม, แรงเงา 1 และ 2 ใช้ดู YouTube, Mello แบตอึดทำให้ใช้งานได้นาน แต่ด้วยความที่ดูวีดีโอต่อเนื่อง แบตก็ถูกใช้ไปตลอดเวลาที่ดูละคร

ข้อดีของตระกูล Galaxy A30 | A20 | A10 คือมีจอกว้าง สวย คมชัด สีสดใส พร้อมคุณภาพเสียง Dolby Atmos (เสียบหูฟัง) และปรับ EQ ได้

Galaxy A20

A20 มาพร้อมจอ Super AMOLED 6.4 นิ้ว แบบ Infinity-V Display กล้องหน้า 8MP

Galaxy A20

กล้องหลัง 13MP พร้อมเลนส์ Ultra-Wide 5MP ด้านหลังมี Fingerprint Scanner สแกนนิ้วด้านหลังเครื่อง แบต 4,000mAh พร้อมระบบชาร์จไว 

โปร Galaxy A20 ผ่อน

ราคาเครื่องเปล่า 5,890 บาท ผ่อน 0% 6 เดือน กับบัตรที่ร่วมรายการ – 31 พฤษภาคม 62 (ผ่อนเริ่มต้นเดือนละไม่ถึง 982 บาท) เฉพาะช่วงโปร วันนี้ – 31 พฤษภาคมนี้

Galaxy A20 น่าซื้อไหม?

Galaxy A20

จากที่ได้จับเครื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ประทับใจเรื่องจอใหญ่ แบตอึด จอสวยมาก ใช้งานทั่วไปไหลลื่น ไม่หน่วง ไม่อืด ถ่ายรูปสวย ถ่ายมุมกว้างได้ ตัวเครื่องสีสวยมาก ไม่ต้องไล่เฉดสี แดงๆ แบบนี้ผมชอบ

VoLTE

โทรผ่าน Wi-Fi และ โทรผ่าน 4G ได้ อันนี้ บางคนอาจจะมองว่า ไม่จำเป็น แต่ก็เอามาช่วยชีวิตในยามคับขันได้ โดย VoLTE เป็นการโทรผ่านเน็ต ปกติเราจะโทรผ่าน 2G แต่เดี๋ยวจะไม่มี 2G แล้วก็จะต้องโทรผ่าน 3G แต่ครั้นโทรผ่าน 4G ได้ เสียงก็จะคมชัดกว่า

VoWiFi

และถ้าที่ไหนสัญญาณไม่ดี โทรผ่าน VoWiFi ได้ ทำให้เราโทรได้ชัดเจน แม้อับสัญญาณ

mello battery

จากการใช้งาน ดูแรงเงา 2 ผ่านแอป Mello ชอบจอใหญ่ ไร้ขอบ แต่แอปนี้ใช้แบตเยอะ แบต 4,000mAh ยังดูได้ข้ามวัน ก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว ดูต่อเนื่อง แบตหมดเร็ว อันนี้ได้เพราะเรื่องแบตเลย ถ้าไม่ได้แบตเยอะเท่านี้ ดูแป๊บเดียวแบตหมดเกลี้ยงแน่

fast charging

เรื่องแบตเตอรี่ ใช้งานได้นาน ได้ข้ามวัน ถ้าตื่นมาตอนเช้า แบตจะหมด แล้วดันลืมชาร์จแบตมือถือ ก็มีชาร์จไวด้วย (ในภาพ ปกติถ้าเครื่องสีแดง อแดปเตอร์จะเป็นสีขาว ส่วนในภาพจะเป็นแดปเตอร์สีดำ ของเครื่องสีดำครับ)

คุณสมบัติที่น่าสนใจ

หลังจากรีวิวบน YouTube ไป ก็มีคนถามว่า แสดงเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ทำยังไง เข้าไปที่ การแจ้งเตือน > แถบสถานะ > แสดงเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่

แสดงเปอร์เซ็นต์แบต

ถ้าใส่หูฟัง สามารถปรับเสียง Dolby Atmos ได้ และสามารถปรับ EQ และ Adapt Sound ได้ด้วย

Adapt Sound

ส่วนคนเล่นเกมส์ มี Game Tools ที่ช่วยป้องกันการเผลอกดไปโดนหน้าจอตอนเล่นเกมส์ การปิดปุ่มคำสั่ง Navigation ทำให้ไม่กดพลาดขณะเล่นเกม ไม่กดออกจากเกมส์แบบไม่ตั้งใจ

Game Tools

ในส่วนการเล่นเกม สามารถเล่นเกมได้ดีครับ RoV เล่นเฟรมเรตสูงได้ ส่วน Pubg ปรับคุณภาพสูงได้

PUBG

Digital Wellbeing

บริการจาก Google ช่วยให้เรารู้ว่า พฤติกรรมการใช้งานของเราใช้อะไรเยอะ อะไรบ่อย 

Digital Wellbeing
Dual Messenger

ใช้ LINE, Facebook, Messenger 2 บัญชีในเครื่องเดียวกันได้ ปกติ LINE ติดตั้งได้เครื่องละ 1 บัญชีเท่านั้น ส่วน Facebook และ Messenger ปกติต้องสลับบัญชี แต่ตอนนี้ ไม่ต้องแล้ว โดยจะมี ไอคอนเพิ่ม มีสีส้มมุมขวาล่าง

Dual Messenger

การใช้งาน Face Unlock สแกนใบหน้า จะต้องยกมือถือให้ตรงกับระดับสายตา จากที่ใช้งานไม่ได้แม่นยำมากถ้าไม่ตรงกับหน้าเราจริงๆ หรือแสงไม่สว่างพอ 

face unlock

นอกจากนี้ยังมี คุณสมบัติ พักหน้าจอ

screen saver

นอกจากนี้มีฟีเจอร์ที่ทำให้เราใช้งานได้สะดวกขึ้น ถ้าจอใหญ่ จะปรับให้ใช้งานมือเดียว หรือ One-Hand Mode (ดูได้จากวีดีโอรีวิวด้านบน) 

One Hand Mode

สามารถใช้เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือเป็นคำสั่งได้ ใช้ฝ่ามือปัดเพื่อ Capture หน้าจอได้

ถ่ายวีดีโอ Full HD ได้กล้องหน้าและกล้องหลัง

ตั้งค่า VDO Full HD

แม้จะเป็นรุ่นเล็ก แต่ก็มีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยเหมือนรุ่นสูงๆ Secure Folder ถ้ามีแอปไหนที่สำคัญ อยากให้ปลอดภัยก็ล็อกไว้บน Secure Folder ได้

secure folder

อีกความน่าสนใจคือการเปลี่ยนปุ่ม Navigation Key ทั้ง Back / Home / สลับแอพ เป็นแบบปัดนิ้วได้

ปุ่มนำทาง

ตัวอย่างภาพถ่าย

Galaxy A20

Galaxy A20 ถ่ายภาพมุมกว้างได้ ภาพนี้เทียบมุมกว้าง โดยกดถ่าย แล้วเลือกโหมดถ่ายมุมกว้าง Ultra-Wide 123 องศา โดยไม่ต้องถอยหลังไปแม้แต่ก้าวเดียว

มุมกว้าง

ภาพมุมกว้าง Galaxy A20

ภาพถ่ายอาหาร มุมตรง

Galaxy A20

ถ่ายกลางคืน

ภาพกลางคืน a20

ภาพเซลฟี่กล้องหน้า

galaxy a20 selfie

Galaxy A20 กล้องหน้า เซลฟี่

ลองถ่าย ระยะใกล้ – ไกล

โฟกัส a20

Galaxy A20 โฟกัส

นอกจากนี้มี AR Stickers ให้เล่นสนุกกันด้วย

galaxy a20 ar stickers

จากการใช้งาน 2 สัปดาห์ พบว่า Galaxy A20 ฟังก์ชั่นครบ ฟีเจอร์แน่น รองรับ USB OTG (เสียบ Flash Drive ได้) ถ่ายมุมกว้างไม่เบี้ยว ไม่โค้ง ไม่ Fish Eye อันนี้ชอบมากๆ  จอใหญ่ไปเปิดโหมดใช้งานมือเดียวกดโทรออกง่าย และมี Dual Messenger ใช้ 2 บัญชีในจอเดียวได้ด้วย

การเล่นเกม RoV เฟรมเรตได้ประมาณ 50 – 59 fps เปิดสุดได้ ส่วน PUBG เปิด HD fps สูง โหมดมูฟวี่ได้

ด้านการเชื่อมต่อ โทรผ่าน VoLTE ได้ทั้ง 2 ซิม โทรผ่าน Wi-Fi (VoWiFi) ได้ทั้ง 2 ซิม ใช้ 4G ได้ทั้ง 2 ซิม จอมีฟิลเตอร์แสงสีฟ้าหรี่แสงจอให้ถนอมสายตา มี SmartView แคสออกจอใหญ่ได้ ระบบเสียง Dolby Atmos เมื่อใส่หูฟัง ปรับอีควอไลเซอร์ได้ และ Adapt Sound ให้เสียงคมชัด

จากการใช้งาน ลองปรับแถบนำทางเป็นแบบปัดนิ้วก็เก๋ดี ในขณะที่ การจับสัญญาณ Wi-Fi นั้นมีคนบอกว่า จับสัญญาณไม่ดี แต่ผมก็เช็กสัญญาณ เชื่อมต่อได้ดี ไม่มีหลุด

ส่วนการปลดล็อกจอด้วยใบหน้านั้น ย้ำว่า ใบหน้า จะต้องตรงกับจอมือถือ โดยจะต้องยกมือถือให้ตรงกับหน้าเรา ส่วนการสแกนนิ้วมือด้านหลังเครื่องไวกว่าสแกนหน้า ถ้าสแกนหน้าไม่ติด ใช้สแกนนิ้วแทนได้

อีกเรื่องคือ มีคำถามว่า แสดงเปอร์เซนต์แบตเตอรี่ยังไง (ตอนต้นบอกไปแล้ว) ให้เข้าไปที่ ตั้งค่า > การแจ้งเตือน > แถบสถานะ > แสดงเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ คือเมนูมันโดดแปลกไปจากที่ควรจะอยู่เลยหากันไม่เจอ

คนเล่นเกมน่าจะชอบ Game Tools ที่ปรับการแจ้งเตือนการโทรไม่ให้ออกจากเกมส์ แสดงแถบเตือนเล็กๆ อัดวีดีโอ Cast เกมได้

ถ้าถามว่า มีจุดไหนที่น่าสังเกตไหม เรื่องสแกนใบหน้า ต้องรอนิดนึง และต้องให้จอมือถืออยู่ตรงหน้าเรา แสงน้อยก็สแกนไม่ติด แต่อย่างน้อยก็สแกนนิ้วด้านหลังได้

แถมให้นิดนึง ถ้าจอดับอยู่ กดปุ่มเปิดปิด 2 ครั้งเร็วๆ เพื่อเปิดกล้องได้เลย อันนี้สะดวกมาก

Galaxy A20 ครบครัน ครบเครื่อง ฟังก์ชั่นเด็ด ฟีเจอร์แน่น น่าครอบครองในมือถืองบไม่เกิน 6000 บาท