ประสบการณ์ ครั้งแรกกับ Garmin vívosport™

บอกตรงๆ ว่าน้อยครั้งมากที่ผมจะได้สัมผัสประสบการณ์ในการใช้งาน SmartWatch (ถ้าย้อนกลับไปนี่ 3 ปีก่อนก็ได้มารีวิวอยู่) ส่วนหนึ่งคือ 2-3 ปีหลังผมไม่ชอบใส่นาฬิกาเลย ขนาดนาฬิกาข้อมือที่ใส่มาตลอด ก็ไม่ใส่ วางทิ้งไว้ที่บ้าน ยกเว้นไปออกงานพร้อมภรรยา เช่น ไปงานแต่งงาน จะใส่เป็นเครื่องประดับ ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ใส่นาฬิกาข้อมือ แต่พอถึงโต๊ะทำงาน ก็ถอดวางไว้บนโต๊ะทำงาน ไม่อยากใส่ หนัก และนี่คือครั้งแรกกับ SmartWatch ในรอบหลายๆ ปีของผม ซึ่งผมเองก็ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อเพราะว่า ตัวเองเป็นคนไม่ชอบใส่นาฬิกามาระยะนึงแล้ว เรียกได้ว่า ถึงโต๊ะเมื่อไหร ถอดวางเมื่อนั้น (เคยลืมวางไว้บนโต๊ะด้วย แต่ไม่ใช่รุ่นนี้นะ นาฬิกาข้อมือปกติเนี่ยแหล่ะ) แต่ข้อดีของ SmartWatch ก็คือ ติดตามการเคลื่อนไหว การออกกำลังกายของเรา แล้วถ้าเราอยู่นิ่ง นั่งนานๆ นาฬิกาก็จะเตือน (สั่ง) Moved บอกให้เราขยับลุกขึ้นบ้าง เพื่อเคลื่อนไหวร่างกาย

garmin vívosport

ผมมีโอกาสได้ทดสอบการใช้งาน นาฬิกาออกกำลังกาย พร้อม GPS ยี่ห้อ Garmin รุ่น vívosport™ ซึ่งการ์มินเค้ามีนาฬิกาในซีรีส์ vivo เยอะ สำหรับ Garmin vívosport™ เป็นนาฬิกาแบบ Smart Watch ที่มีคุณสมบัติติดตามกิจกรรม พร้อมวัดอัตราการเต้นหัวใจที่ข้อมือ พร้อม GPS ติดตั้งมาด้วยในตัว ข้อดีของการมีนาฬิกาออกกำลังกายก็คือ ช่วยในการเป็นคนเตือน เป็นผู้ช่วยเราในการออกกำลังกายได้ทั้งแบบในร่ม (ในอาคารมักจะไม่มี GPS ขนาดมือถือเองยังต้องใช้เน็ตช่วยค้นหาตำแหน่ง GPS เลย) หรือแบบใช้กลางแจ้งนี่ GPS ที่ติดตั้งมาด้วยในตัวช่วยติดตามกิจกรรมการออกกำลังกายของเรา

นาฬิกา นับก้าว

นี่คือหน้าจอตอนเราทำสำเร็จตามเป้าหมายครับ ในภาพคือ เดินครบ 7,500 ก้าว (กำหนดเป้าหมายเองได้ แต่อันนี้ระบบตั้ง Default)

มาดูหน้าจอแสดงผลกิจกรรมกันดีกว่า

Heart Rate คืออัตราการเต้นของหัวใจ ปกติ และสูงสุดของผมเอง

ก้าวเดิน วันนี้อยู่บ้าน นั่งเขียนบทความ เดินไม่เยอะ

เดินขึ้นบันได 7 ชั้น แต่มันมีชั้นล่างที่เดินขึ้นจากที่จอดรถด้วยก็เลยนับเป็น 8 ชั้น

Stress วัดความเครียด 5 ชั่วโมงกว่าคือเวลาที่ผมนอนหลับ

แคลลอรี่ การเบิร์น เผาผลาญพลังงาน

การเดิน เมื่อวานไปเดินสวนลุม นับรวมๆ 9,500 ก้าว ตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้ แนะนำให้ตั้ง 10,000 ก้าว เอาจริงๆ ผมเดินไปทำงาน แต่ปกติจะไม่ถึงครับ ไม่ถึง 10,000 ก้าว ควรพยายามเดินให้ถึง

garmin vivo sport
เราสามารถใช้งาน Garmin รุ่น vívosport™ ร่วมกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพ Garmin Connect โดยเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth เพื่อ Sync ข้อมูลการออกกำลังกาย โดยหลักๆ นาฬิกา วัดการก้าวเดิน วันนึงควรเดิน วันละ 10,000 ก้าว วิ่ง ออกกำลังกาย เคลื่อนไหวร่างกาย วัดการนอน หลับสนิท หลับลึกแค่ไหน (ใส่นอนเลย)

garmin vívosport
วัดความเครียด ซึ่งใช้การวัดค่า HRV (ความแปรผันของอัตราการเต้นของหัวใจ) ใช้ในการคำนวณและแสดงระดับความเครียดของเรานั่นเอง

วัดความชัน

Garmin VivoSport

ผมลองดูแล้ว การวัดความชันแม่นดี เดินขึ้นบันได 7 ชั้น (อย่างเหนื่อย) ตั้งเป้าไว้ 7 ชั้น เอ่อ แม่นดีแฮะ แต่ว่าตอนเดินลงมันไม่นับนะ นับตอนเดินขึ้นเท่านั้น

การใช้งานเป็นนาฬิกา สวมใส่สบายในการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการออกกำลังกาย ส่วนตอนนอนผมน่าจะใส่แน่นเกินไป ตอนเช้าถอดออกมานี่แขนเป็นรอยเลย ฮ่าๆ แต่เอาจริงๆ รัดให้พอดี เพราะการวัดการเต้นหัวใจ จะได้แม่นยำครับ ถ้าใส่หลวมเกินไป การวัดการเต้นหัวใจ ความเครียด จะทำได้ไม่แม่นยำนัก

garmin vívosportแจ้งเตือน Notification

หลายคนชอบคุณสมบัตินี้ เพราะแม้มือถือไม่ได้อยู่ใกล้ตัว ก็ยังแจ้งเตือน (ในระยะสัญญาณ Bluetooth) ได้ ทำให้รู้ว่ามีข้อความ Facebook, E-Mail เข้ามา อยู่ที่ว่าเราผูกกับ Social ไหน

facebook notification

Smart Notification แจ้งเตือนให้เราทราบ แล้วเราก็ไปหยิบมือถือดูอีกที ระบบแจ้งเตือนแค่เราพอรู้เท่านั้น ไม่สามารถเปิด Facebook บนนาฬิกาได้

ไปดูคลิปแนะนำการใช้งานกันดีกว่า

ขอขอบคุณ Garmin Thailand เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ

ข้อมูลผลิตภัณฑ์

คู่มือ