เปลี่ยนบ้านเป็นโรงหนังด้วยโปรเจคเตอร์ บางสลิม Casio XJ-A257

ถ้าเป็นสมัยก่อน เรามักจะเห็นโปรเจคเตอร์ในห้องประชุมของสำนักงาน ห้องเรียน ห้องสัมมนา หอประชุมใหญ่ แต่ยุคนี้ เรานำโปรเจคเตอร์มาใช้งานในบ้าน เพื่อความบันเทิง ดูซีรีส์ ดูหนัง ดูบอล ดูการ์ตูน ดูรายการทีวีผ่าน Facebook Live ฉายบนผนังสีขาวเรียบๆ ไม่ต้องใช้ฉากอะไรให้วุ่นวาย

เรามักจะเห็นโปรเจคเตอร์เครื่องหนาๆ ใหญ่ๆ อ้วนๆ หนักๆ ก่อนใช้ต้องวอร์มหลอด อายุการใช้งานครบตามกำหนดก็ต้องเปลี่ยนหลอด ทำให้มีค่าใช้จ่ายตามระยะเวลา แต่สำหรับ Casio XJ-A257 เป็นโปรเจคเตอร์ในกลุ่ม Slim ที่มีความบาง ขนาดเท่ากระดาษ A4 เท่านั้นเอง น้ำหนักเบาเพียง 2.3 กิโลกรัม

Casio XJ-A257 ฉายภาพด้วยหลอดแบบใหม่ Hybrid Light Source ที่รวมเอาจุดเด่นของการฉายด้วย Laser และ LED เข้ามารวมไว้ด้วยกัน ไม่เหมือนกับหลอดแบบ Mercury Lamp ถ้าแบบเก่านั้นใช้งานได้แค่ 3,000 ชั่วโมง หลอดแบบใหม่นี้ ใช้ได้นานถึง 20,000 ชั่วโมง ไม่ต้องวอร์มหลอด พร้อมใช้หลังกดปุ่ม Power เปิดใช้งานได้ภายใน 5 วินาที

Casio XJ-A257 รองรับการแสดงผลเท่าจอขนาด 60 นิ้ว ระยะการวางโปรเจคเตอร์กับฉาก 1.8 เมตร ถึง 2.8 เมตร

เลข 3 คือ 1.4 เมตร
เลข 4 คือ 2.8 เมตร
แสดงผลได้เท่ากับจอ 60 นิ้ว

ชมคลิปแนะนำและการใช้งานได้เลยครับ

ท้ายคลิปมีฉายจอให้ดู พร้อมเสียงจากลำโพงโปรเจคเตอร์ให้ฟังด้วย

นอกจากนี้ สะดวกสุดๆ เพราะมี Auto Keystone ที่ปรับภาพเอียง เบี้ยว ให้อัตโนมัติ เรียกว่าง่ายสุดๆ ก่อนหน้านี้ใช้โปรเจคเตอร์ ความเจ็บปวดคือต้องมาปรับภาพเบี้ยว เอียง ทุกครั้ง (เคยใช้ในห้องประชุม ที่เก็บโปรเจคเตอร์ทุกครั้งหลังใช้)

สเปค

  • ความสว่าง 3000 Lumens
  • ความละเอียดในการแสดงผล WXGA (1280 x 800) เป็น Native Resolution แต่ถ้าต่อจาก Notebook รุ่นใหม่ๆ อาจไม่เต็มจอนัก เพราะความละเอียด Full HD เป็น 1920 * 1080P
  • ซูมได้ 2X เป็น Power Zoom Lens
  • รุ่นนี้ รองรับการเสียบ Flash Drive ผ่านช่อง USB และยังรองรับ Wireless ส่งภาพผ่านแอพได้ด้วย โคตรเจ๋ง
  • พอร์ตเชื่อมต่อด้านหลัง มี AV,  VGA, HDMI, USB (Type A) และ USB (Micro-B)
  • รับประกันตัวเครื่อง 3 ปี หลอดภาพ 3 ปี

สำหรับการเสียบ Flash Drive หรือ Thumb Drive ทดสอบแล้ว รูปภาพ JPEG สบายยยย PDF สบายยยย แต่ถ้าเป็นไฟล์ Word, Power Point นั้นแสดงผลไม่ได้ สำหรับไฟล์ที่รองรับนั้น Power Point จะต้องมีการแปลงไฟล์ โดยใช้โปรแกรมในคอม EZ-Converter แนะนำเป็นเวอร์ชั่น FA

ไฟล์ Word ไม่รองรับ ไฟล์รูปภาพ ใช้ได้ ดูตารางกันครับ

ปกติไฟล์รูปภาพ ทั่วๆไปก็คือ JPEG, PNG ครับ มีกำหนดขนาดไฟล์ไว้ด้วย ขนาดใหญ่เกินไปก็อ่านไม่ได้ (ยิ่งถ้าเป็นภาพ Panorama ยิ่งไฟล์ใหญ่)

หนัง AVI, MOV, MP4 เรียกว่าทั่วๆ ไปเลยครับ

ไฟล์พรีเซ็นต์ ต้องแปลงไฟล์ก่อนทั้ง PPT และ Keynote บน Mac ใช้ EZ-Converter

ไฟล์ PDF นี่ง่ายสุด แสดงผลได้สบาย

อ้างอิง (หน้า 18)

ผมใช้งานจริง 1 สัปดาห์ ปิดทีวีไปเลย ใช้โน้ตบุ๊กต่อโปรเจคเตอร์ผ่านสาย HDMI เพื่อดูซีรีส์เกาหลี และดู YouTube ใช้นานๆ พบว่าเครื่องร้อน แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เสียงลำโพงดังดีมากๆ การซูมเข้าออกทำให้เราปรับขนาดจอได้สะดวกมากๆ ชอบตรงไม่ต้องวอร์มหลอด เรื่องน้ำหนักเบาเนี่ย พกง่ายเหมือนพกโน๊ตบุ๊ก ใส่กระเป๋าโน๊ตบุ๊กได้เลย

สิ่งที่ประทับใจตอนดูหนังก็คือ ใช้ลำโพงของโปรเจคเตอร์ เสียงโอเคมาก จากปกติที่เคยใช้รุ่นทั่วไป เสียงลำโพงแย่ เคยเห็นลูกค้ามานำเสนองาน ต้องเอาลำโพง Bluetooth พกติดมาด้วย เสียงจากลำโพงโปรเจคเตอร์ XJ-A257 นี่ดังใช้ได้เลยครับ แต่อย่างว่าแหล่ะ การดูงานนำเสนอ ทีวี ซีรีส์ YouTube เราอาจจะไม่ได้ต้องการเสียง Surround รอบทิศทางแบบ Dolby Digital ขนาดนั้น แต่ดูหนัง ซีรีส์ โอเคสุดๆ

อีกความสามารถที่น่าสนใจก็คือ การเชื่อมต่อผ่าน Wireless ไร้สาย โดยตัวโปรเจคเตอร์นั้น รองรับการสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟนด้วยแอพ C-Assist ใช้เป็นรีโมทได้ ถ่ายรูปขึ้นจอได้เลย ส่งจอจากมือถือเข้าโปรเจคเตอร์ผ่าน Wi-Fi ได้เลย วิธีการคือต่อ Wi-Fi มือถือกับโปรเจคเตอร์ ดู SSID ได้จากเมนู Network

นอกจาก เสียบอุปกรณ์ USB โดยไม่ต้องง้อคอมพ์แล้ว ยังรองรับ การต่อ Wireless ไร้สาย โดยในกล่อง XJ-A257 มี USB Wireless Adaptor มาให้พร้อม เพื่อต่อกับโปรเจคเตอร์ เอามือถือลงแอพ C-Assist ต่อ Wi-Fi แล้วเอาภาพจากมือถือมาแสดงผ่านโปรเจคเตอร์แบบไม่ต้องเสียบสายอะไรเลย

นอกจากนี้ รักษ์โลก ประหยัดพลังงาน Earth-Friendly ลดต้นทุนในการเปลี่ยนหลอด การบำรุงรักษาด้วย

สรุปปิดท้าย ทดสอบดูซีรีส์ และ YouTube ไป 20 ชั่วโมง


สนใจสินค้า CASIO สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ SVOA โทร.0-2462-5822, 0-2462-5933, 0-2816-7511 หรือ www.svoa.co.th

ขอขอบคุณ SVOA

รายละเอียด

บทความนี้เป็น Advertorial