รีวิว nubia N1 มือถืองบ 5 พัน ถ่ายรูปสวย แบตอึด ไม่ง้อ Power Bank

ยอมรับว่า ตั้งแต่เปิดตัว nubia N1 (อ่านว่า นูเบีย N1) ถือว่าเป็นรุ่นที่มีคนถามหาใน comment บน YouTube (ช่องของคนอื่นๆ) อยากจะดูรีวิว ว่าเป็นยังไง จุดเด่นของมันคือ ราคามหาชน 5,490 บาท ได้ RAM 3GB หน่วยความจำ 32GB แต่แลกด้วยการเลือกใส่ซิมที่ 2 หรือ Micro SD ได้สูงสุด 128GB มีสแกนนิ้ว รูดขอบจอได้ ถ่ายรูปสวย มหาชนต้องการแค่นี้แหล่ะ

สีเครื่องที่รีวิวเป็นสีทอง (ด้านหลัง) ส่วนด้านหน้า จะเป็นสีขาว วัสดุดี โลหะ ถามว่าเครื่องหนักไหม รุ่นไหนแบตเยอะ ก็หนัก (แบต) เหมือนกัน รุ่นนี้ถอดฝาหลังไม่ได้ มีสแกนนิ้วด้านหลัง งานประกอบเนี้ยบ จุดเด่นคือปุ่ม Home เรืองแสงสีแดง เอกลักษณ์เฉพาะของ Nubia

nubia N1 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 5,000mAh ที่ใหญ่จุใจแบบไม่ง้อ Power Bank ใช้งานได้ทั้งวัน แบบไม่ต้องกลัวแบตหมด (เดี๋ยวมีสรุปการใช้งานแบตให้ดูตอนท้าย) โดยสโลแกนของ nubia N1 คือ “โบกมือลาการชาร์จทุกๆ วัน” นั่นหมายถึงว่า การใช้งาน เราใช้งานได้เต็มที่ หวดให้เต็มเหนี่ยว ไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จไฟ [อันนี้ลองมาแล้ว] ตัวเครื่องรองรับพอร์ต USB Type-C ถึงจะลืมสายชาร์จ หาคนยืมยาก ก็ไม่ต้องห่วง โดย Nubia N1 มีเทคโนโลยีการยืดอายุแบตเตอรี่ที่เรียกว่า NeoPower ใช้พลังงานต่ำ โดยทาง nubia บอกว่า ใช้งานแบตเตอรี่ได้ถึง 3 วัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วย โดยส่วนตัวผมใช้งานได้ 2 วันก็ประทับใจแล้วครับ

พฤติกรรมของผม ไม่ได้เล่นเกม เน้นใช้ถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ บันทึกภาพหน้าจอ ใช้งาน Social Network คือ Facebook, Facebook Page, Instagram, Twitter , LINE และ Gmail, Outlook ดู YouTube รวมไปถึง Browser นี่คือการใช้งานหลักๆของผม นอกเหนือไปจากการรับสาย โทรออก และโทรผ่าน LINE เรียกว่าถ้าจะใช้แบตเยอะ ก็คงเป็นดู YouTube, Facebook Live และถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ

nubia N1 รองรับการใช้งาน 2 ซิม รองรับ 4G (ทั้ง 2 ซิม) รองรับ VoLTE แต่มีข้อแม้คือ เลือกใช้เน็ตได้ทีละซิม และถ้าเลือกใส่ 2 ซิม จะไม่มีช่องใส่ Micro SD ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

ถ้าใส่ 2 ซิม จะเลือกสลับเน็ตได้ง่ายมากๆจากหน้าแรกที่ใช้แจ้งเตือน (ในภาพ ใส่ซิมเดียว แต่ถ้าใส่ 2 ซิม จะมี 2 อัน ให้เรากดเลือกเน็ตได้เลย สะดวกดี

เมนูการโทร

ขณะโทร สามารถบันทึกเสียงสนทนาได้ โดยไม่ต้องใช้แอพอื่นเพิ่ม (แบรนด์อื่นก็มี เดี๋ยวนี้มือถือทำอะไรได้เยอะโดยไม่ง้อแอพ) นอกจากนี้ ยังมี Notepad สะดวกดีในการจดบันทึกขณะโทร ปกติหากระดาษ ปากกา ลำบาก สลับแอพก็ยุ่งยาก มีให้พร้อมเลยทีนี้

รูดขอบจอ

ฟีเจอร์เด่นของ nubia N1 ผมชอบการรูดขอบจอ แหวกแนวดี แต่ขอที่น่าติก็คือ มือเราพลาดไปโดยขอบจอโดยไม่ได้ตั้งใจ คือไม่ได้รูดพลาดนะ อันนี้ยาก แต่แบบ ขอบจอมันชิดกับตัวเครื่องเกินไปนิดทำให้พลาดไปเลือกสลับแอพบ่อย คือแอพไหนที่เลื่อนขอบจอเข้ามา ถูกจังหวะ มันจะสลับแอพได้ง่ายมาก โดยไม่ต้องกดปุ่มเมนูสลับแอพเลย จอสวย ใหญ่ ตัวเครื่องจับถนัดมือ พกใช้งานเป็นเครื่องหลัก 2 อาทิตย์ได้สบาย ใช้ถ่ายรีวิวอาหาร สินค้าได้ดี สแกนนิ้วไว ผมตั้งให้ปลดล็อกการใช้งาน Facebook

การทำงานกับ GPS ทำได้ดีครับ ผมใช้นำทาง (แท็กซี่) ไปโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ ฟีนิกซ์ สีลม แม่นยำดี ในภาพ ขยายแผนที่ขึ้นมา ก็เลยมีคำสั่ง ปรับจุดศูนย์กลาง การระบุตำแหน่งแม่นยำดี (ใช้ในรถ)

Smart Lock

อันนี้ เจอโดยบังเอิญ พอดีผมเชื่อมต่อ Bluetooth ผ่านคีย์บอร์ด Logitech K480 ครับ แล้วมันมี Smart Lock ขึ้นมา ตอนที่เชื่อม Bluetooth เราสามารถปลดล็อคหน้าจอ โดยไม่ต้องเอื้อมนิ้วไปแตะแท่นสแกนนิ้วได้

การใช้งาน ถ้าอยู่ในหน้า Home กดปุ่มตัวเลือก จะขึ้นเมนูแบบในภาพ สะดวกดีในการจัดการ Setting, Widget ต่างๆ จัดเรียงไอคอนได้คล่องดี

การถ่ายภาพ

กล้องหลังและกล้องหน้า ความละเอียด 13MP เท่ากัน ตั้งค่าการถ่ายภาพ 720p และ 1080p ได้ ซึ่งโหมดการถ่ายภาพบน nubia N1 ทำได้ดีมากๆ และประทับใจ อย่าลืมว่า นี่คือมือถือราคา 5 พัน กับราคาระดับนี้ แต่มีลูกเล่นในการถ่ายภาพให้เยอะ มีฟิลเตอร์ให้เลือกเพียบ ส่วนการถ่ายวีดีโอ หลายๆคนรู้ว่าผมเน้นทำวีดีโอหนักมาก ดังนั้น nubia N1 จึงเป็นเครื่องมือในการถ่ายวีดีโอรีวิว ผมนำไปใช้ในการรีวิว บุฟเฟ่ต์ Seafood & Steak ที่ห้องอาหาร TheSquare โรงแรม Novotel สีลม (ดูตัวอย่างภาพถ่าย ท้ายบทความ)

การจับภาพหน้าจอ (มีวิธีทำในคลิป)

การจับภาพหน้าจอ สามารถทำได้ง่าย สะดวก จับหน้าจอแบบยาว เว็บเพจทั้งหน้า อีเมล์ทั้งฉบับ จับภาพอิสระ ที่เลือกใช้นิ้ววาดได้ตามต้องการ ครอปได้ดังใจ และวีดีโอบันทึกหน้าจอ ที่สะดวก

ด้านการใช้งาน การสลับแอพ ทำได้ดีมากๆ RAM 3GB ส่วนหน่วยความจำ 32GB ทำให้ผมใช้ถ่ายวีดีโอได้แบบไม่ต้องกลัวเมมเต็ม ซัด Full HD ไปเต็มที่

อีกความน่าสนใจก็คือ การสแกนลายนิ้วมือ ด้านหลังเครื่อง เพื่อปลดล็อคหน้าจอ และปลดล็อคการใช้งานแอพ แต่ก็มีจุดทีน่าตินิดนึงก็คือ ถ้าเรากำหนดให้ แตะนิ้วมือเพื่อ ScreenShot หน้าจอ หรือบันทึกภาพหน้าจอ มือเราพลาดไปโดนแบบเผลอไม่ได้ตั้งใจหลายครั้ง ตรงนี้ทำให้หงุดหงิดไม่น้อย

สำหรับการดู YouTube สบายตาด้วยจอ 5.5 นิ้ว Full HD 1080P 401PPI จอใหญ่แบบนี้ เหมาะกับการแบ่งหน้าจอได้สะดวก เลื่อนจากล่างสุดของจอขึ้นมาก็จะแบ่ง 2 จอได้ง่ายมากๆ

ฟีเจอร์ที่ผมชอบมากก็คือ แบ่งใช้งานได้พร้อมกัน 2 จอ ในภาพคือ แอพ True You และ LINE Man

แอพไหนรองรับ Dual Instance ก็จะมีขึ้นมาให้เราเลือกเปิดใช้งาน

นอกจากใช้งานได้พร้อมกัน 2 แอพแล้ว แอพไหนที่รองรับ Dual Instance จะสามารถโคลนให้มี 2 แอพ เช่น มีแอพ Facebook 2 อัน ล็อกอินใช้งาน บัญชีส่วนตัว และบัญชีเล่นเกม ล่ารางวัลไรงี้

แบตเตอรี่

ปิดท้ายด้วยการใช้งานแบตเตอรี่ รุ่นนี้มีดีที่แบตอึด ไม่ง้อ สายชาร์จ (USB Type-C) และ Power Bank ผมใช้งานได้ 1 วันกว่าๆ โดยไม่เสียบชาร์จไฟเลย ใช้งานเต็มที่ ดู YouTube ใช้ Social แต่ไม่ได้เล่นเกมนะ ถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอด้วย

ทดสอบอยู่หลายรอบ ใช้แบตได้เกิน 1 วันแน่ๆ แต่จะ 1 วันกว่าๆ หรือ 1 วันครึ่ง ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเรา และการปรับความสว่างหน้าจอด้วยครับ

เมนูกล้องบน nubia N1

ตัวอย่างภาพถ่าย

เริ่มจากโหมดที่ผมชอบมากที่สุด ครีเอทดี กล้องต้องนิ่ง แล้วแบบ เคลื่อนไหวหลาย แอ๊ค

โหมด Light Painting ใน Camera-Family Mode ใช้ขาตั้งกล้องด้วย ถ่ายได้สวย เก็บรายละเอียด และแสงได้ดี

โหมด Miniature สนุกดี ทำให้เราได้ภาพ น่ารักๆ

ถ้าบางสถานที เราอยากถ่ายกว้างๆ ใช้ Panorama ได้ แต่มือต้องนิ่ง มุมขวาเบลอแล้ว T_T

โหมดปกติ ถ่ายหน้าชัด หลังเบลอก็สวย


อันนี้ ผลไม้ปลอมเนอะ
สลัด ถ่ายทอดสีออกมาได้สมจริง

ถ้าแสงน้อยก็ควรใช้ขาตั้งกล้อง
ถ้าแสงเหมาะสมภาพก็สวย





เซลฟี่สักหน่อย ในห้องน้ำห้าง ฮ่าา

ถ่าย Time-Lapse ก็เจ๋ง

ภาพที่ได้ คมชัด และสวย บางโหมดควรพึ่งขาตั้งกล้องให้นิ่ง มือถือราคา 5 พัน ทำได้ขนาดนี้ก็สวยมากๆครับ ส่วนใครที่สนใจ หลายคนสอบถามมาเรื่องการส่งของเมื่อสั่งซื้อ ทาง nubia ได้ทราบและแถลงไขตรงนี้ครับเรื่องประกัน เรื่องส่งของ อ่านที่นี่

รายละเอียด

สั่งซื้อออนไลน์