พิสูจน์การใช้งานจริง Samsung Galaxy A9 Pro แบตอึด จอใหญ่ เซลฟี่แจ่ม

ผมมีโอกาสทดสอบใช้งานจริง Samsung Galaxy A9 Pro สมาร์ทโฟนจอ Super AMOLED ขนาด 6 นิ้ว เป็นตัวท็อปของตระกูล A Series ที่เรียกเสียงฮือฮากับความคุ้มค่าอย่างบ้าคลั่ง ทั้งสเปค และ แบตเตอรีความจุใหญ่ถึง 5,000 มิลลิแอม (mAh) ใช้งาน 4G 2 ซิม กล้องหน้า 8 MP กล้องหลัง 16 MP รูรับแสง F1.9 พร้อมฟีเจอร์ป้องกันภาพสั่นไหว OIS (Optimal Image Stabilization) ให้ภาพถ่ายที่สว่างคมชัด แม้ในสภาพแสงน้อย จุดเด่นคือ แบตอึด กล้องดี รองรับ 2 ซิม ใช้ 4G ได้ แต่แลกมาด้วยตัวเครื่องใหญ่และหนักเพราะแบตใหญ่ เหมือนแบก Power Bank พกติดตัวไปด้วยตลอดเวลา แต่เชื่อเหอะ เรื่องหนักและใหญ่ เดี๋ยวก็ชิน

เท่าที่่ใช้งาน Galaxy A9 Pro 2 สัปดาห์ ชอบเรื่องการออกแบบ แม้จะขนาด 6 นิ้ว ตัวเครื่องออกจะใหญ่ ใส่กางเกงยีนส์ ใหญ่แบบแล่บออกจากกระเป๋า (ข้าง) กางเกงยีนส์ แต่ชอบดีไซน์ แบนๆ มีเหลี่ยมๆ นิดๆ ทำให้จับถนัดมือดี วัสดุกระจก และขอบเมทัล เป็นโลหะ จับถือสะดวกและคล่องตัว ไม่ต้องกลัวรอยขีดข่วน

galaxy-a9-proสังเกตว่ามุมขอบด้านข้าง จะออกเหลี่ยมๆ ทำให้เราจับได้ถนัดมือ จับสะดวก ไม่ลื่นมือ แม้ตัวเครื่องจะใหญ่ก็รับกับอุ้งมือได้ดี

galaxy-a9-pro-02เครื่องใหญ่ จอใหญ่ ปุ่ม Home ก็ใหญ่ตาม กดมันส์ กดคล่อง กดแม่น ส่วนกล้องด้วยหลัง นูนออกมาเหมือนปกติของ Samsung ทั่วไป ปุ่ม Vol กดสะดวก ปุ่มใหญ่พอดีมือ

galaxy-a9-proเทียบขนาดกับหน้าผม ใหญ่ทีเดียว แต่ก็ยังจับได้ไม่เคอะเขิน [ในภาพที่หน้าเนียน ไม่ได้ถ่ายด้วย A9 Pro นะครับ (A9 Pro อยู่ในมือ)]

แนะนำคุณสมบัติต่างๆ

หน้าตา ไอคอนใหญ่ เพราะหน้าจอใหญ่ กดไอคอนแอพไหนก็แม่น

ui2 SIM

2-simใช้งานได้ 2 ซิม เลือกได้ว่าซิมไหนจะใช้ 4G (ใช้ได้ทีละซิม)

ตอนใช้งานครั้งแรก มีการแนะนำ โหมดการเข้ากล้องด่วน กดปุ่ม Home ติดกัน 2 ครั้งก็เข้ากล้องได้เลย

camera-short-cutเมื่อจอใหญ่ ก็ทำให้เรามองเห็นหน้าตาของคำสั่งต่างๆ ครบในหน้าจอเดียว โหมดที่แปลกตาก็คือ S Bike แต่ผมไม่ได้ลอง ดูว่าใช้งานยังไง

panel

Task Managertask-managerมีเรื่องของการ เชื่อมต่อแบบด่วน ใช้ถ่ายโอนข้อมูลผ่าน Wi-Fi, Bluetooth, Bluetooth LE แชร์ Content ต่างๆ หรือเล่นหนัง เพลง จากอุปกรณ์อื่นได้

quick-connect-a9-proสำหรับตัวเครื่อง และความรู้สึก ผมขอแนะนำเป็นคลิปครับ อ่านสเปค

พิสูจน์การใช้งานแบตเตอรี่บน A9 Pro

 

a9proปกติ ถ้าแบตเหลือราวๆ 20% เราจะต้องชาร์จแบตแล้ว แต่สำหรับ SAMSUNG Galaxy A9 Pro นั้นใช้งานได้อีกหลายชั่วโมง เรียกว่าครึ่งวันเลยทีเดียว

พก Samsung Galaxy A9 Pro ทดสอบโดยไม่เสียบชาร์จใดๆทั้งวัน

เงื่อนไขในการทดสอบ ตั้งความสว่างหน้าจอ กลางๆ แบบอัตโนมัติ ใช้ Wi-Fi สลับ 4G ตอนประชุมก็ปิดเสียง

display-batt

พิสูจน์จริง วันแรกที่ใช้งาน 26 สิงหาคม 2559

battery8.05น. แบต 100% ความสว่างจอครึ่งนึง ลงแอพ Facebook Twitter Pokemon Go สายๆ ลง LINE บ่ายลง Instagram เย็นลง Lotus Notes พร้อมใช้เป็นเครื่องหลัก ใช้ Gmail Line ตลอดทั้งวัน คุยโทร นิดหน่อย คุย Facebook Messenger คุย Line Call เล่น Pokemon GO เรื่อยๆ ต่อ 4G สลับ Wi-Fi

22.42น. แบตเหลือ 50% กะว่ายาวไป ไม่เสียบชาร์จ ดูว่าจะใช้ได้ถึงกี่โมงของรุ่งขึ้น

นี่คือวันแรกของการใช้งาน แค่นี้ก็ตื่นเต้นแล้วล่ะครับ มือถือทั่วไปแบต 3,000mAh น่าจะใกล้หมด สัก 20-30% จากการใช้งาน A9 Pro เป็นประจำ พบว่า ใช้งานได้ประมาณ วันนิดๆ เพียงพอสำหรับการเอาไปชาร์จต่อที่ทำงาน หรือในรถ ตอนเช้า แบตใกล้หมดก็ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องกังวล ว่าแบตจะหมดกลางคัน เพราะมี Power Super Saving Mode อีกขั้น ช่วยชีวิตไว้อีกด่าน

จากการใช้งาน ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 26 สิงหาคม ข้ามวันไปถึงวันที่ 27 สิงหาคม เกิน 24 ชั่วโมง ใช้ได้จนถึงช่วง 5 โมงเย็นของวันที่ 27 สิงหาคม ยาวไป โดยไม่ได้ต่อสายชาร์จเลย ถ้าประมาณเอาก็วันกว่าๆ ไม่ถึง 2 วัน ดูโพสต์บน Facebook

battery-summary

ลองอีกครั้ง เริ่มใช้วันที่ 29 สิงหาคมช่วงบ่ายโมง จนข้ามวันที่ 30 สิงหาคม ข้ามไปวันที่ 31 สิงหาคมอีกวันตอน 3 ทุ่ม ถ้านับก็คือ บ่ายโมงวันที่ 29 – บ่ายโมงวันที่ 30 (24 ชั่วโมง) และบ่ายโมงวันที่ 31 เป็น 48 ชั่วโมง จนถึง 3 ทุ่ม ก็ใช้งานได้นานอยู่ ดูจากกราฟ มีแบตใกล้หมดแล้วชาร์จให้พอมีแบต แล้วใช้งานต่อ (กราฟสีส้มที่พุ่งขึ้นมา)

batt3percent

จากภาพ สังเกตว่ามี โหมดประหยัดพลังงาน และ โหมดประหยัดพลังงานขั้นสูง แม้แบตเตอรี่ 5,0000mAh แต่ก็ลุยได้นานขึ้นด้วยโหมดประหยัดพลังงาน 2 ขั้น

img_20160831_195650อีกการทดสอบ แบตเหลือ 6% ปกติจะลนลานหา Power Bank หรือรีบหาปลั๊กชาร์จไฟแล้ว แต่กับ Galaxy A9 Pro โปรเรื่องแบต อยู่ได้ยันเข้าบ้าน คือเวลานี้ กลับบ้านไปชาร์จที่บ้าน หรือไว้ค่อยชาร์จในรถก็ยังไหว

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้อง Samsung Galaxy A9 Pro

ภาพขณะดวงอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า

galaxy-a9-pro-003

ภาพถ่ายกลางคืน
galaxy-a9-pro-005

ภาพถ่ายกลางวัน

galaxy-a9-pro-006

ภาพในร้านgalaxy-a9-pro-007

ชมภาพขนาดเต็ม

สรุป

จากการใช้งาน Samsung Galaxy A9 Pro เป็นเครื่องหลัก หลักๆใช้ Social Facebook LINE Instagram Twitter Gmail Email บริษัท ถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ (แอบบอกว่าผมใช้ถ่ายรีวิวตัวเครื่อง ZenFone 3 และถ่าย เมนูกล้อง ZTE Blade V7 Lite เรียกว่าใช้งานจริงได้ดีมากๆครับ ราคาก็น่าคบ แนะนำเพื่อนไปหลายคนแล้ว เพื่อนในแผนกก็ถามประกอบการตัดสินใจ อีกวันแวบไปซื้อแล้ว เรื่องแบตอึด ต้องยกให้เค้าจริงๆ

ขอบคุณ Samsung ที่เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบครับ