Yokekung World

Kids Center by KIDOZ แอพคัดเนื้อหาสำหรับเด็ก บนสมาร์ทโฟน Acer

ผู้เขียนได้มีโอกาสใช้งาน มือถือ Acer Liquid Z530S & Acer Liquid Z630S เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ไม่บ่อยนักที่ได้สัมผัสสมาร์ทโฟนของ Acer ลองเล่นๆ ดูมีอะไรหลายอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะ Kids Center แอพที่คัดสรรและคัดเลือก รวมไปถึงกลั่นกรองเนื้อหาให้เหมาะสมกับเด็ก ให้พ่อแม่วางใจให้ลูกใช้โทรศัพท์อย่างเหมาะสม เป็นคุณสมบัติหนึ่งบนบริการ Acer บนสมาร์ทโฟน Acer ก็เลยนำมาฝากกัน

บทความนี้สาธิตจากสมาร์ทโฟน Acer Liquid Z530S & Acer Liquid Z630S ซึ่งจะมี Kids Center โดยเปิดที่กรุ๊ปแอพ Acer นอกจาก BYOC พวกแอพ Ab ต่างๆก็มี Kids Center ให้คุณพ่อ คุณแม่ ผุ้ปกครอง ปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้ผ่านสื่อการสอน แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผุ้ปกครอง และอาจมีการตกลงกัน เช่น ดูได้วันละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ต้องฝึกความมีระเบียบวินัยในการใช้มือถืออย่างพอดี

ใครที่ซื้อมือถือ Acer Liquid จะมี Kids Center มาให้ (ต้องต่อเน็ต) ให้ลูกเล่นเกม ฝึกทักษะ ดูวีดีโอที่มีประโยชน์ในการเรียนรู้ ฝึกสมาธิได้

Kids Center ให้บริการโดย KIDOZ สามารถเข้าถึงได้บนสมาร์ทโฟน ผ่านแถบ Acer โดยผุ้ปกครองสามารถสมัครสมาชิก KIDOZ ได้ฟรี และยังสามารถจัดการกำหนดค่าบนเว็บไซต์จากเครื่องของผู้ปกครองได้ด้วย

เช่น กำหนดเวลา Time Limit (จำกัดเวลาในการเล่น) หรือช่วงเวลาที่เล่นได้ หากเด็กจะออกจาก KIDOZ จะต้องใส่รหัสของผู้ปกครอง ดังนั้น เด็กไม่มีสิทธิในการเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเลย เพราะผุ้ปกครองสามารถกำหนดสิทธิในการเข้าถึงได้

Kids Center by KIDOZ นี้เหมือนเราเข้ามาอีกมิตินึง สำหรับเด็กโดยเฉพาะ ไม่มีกด YouTube แล้วไปเจอ VDO Suggest อะไรที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก

บริการจะแบ่งออกเป็น Parents และ Kids โดยผุ้ปกครองสามารถกำหนด Safe Mode บล็อกการเข้าถึงบริการและแอพที่ไม่เหมาะสมกับเด็กขณะที่อยู่ในโหมดนี้

Launcher พิเศษ ถ้าลูกใช้สมาร์ทโฟนคล่อง อาจจะกดปุ่ม Home ออกจาก Kids Center ได้ แต่ Safe Mode กำหนดได้ว่าปิดปุ่ม Home ได้ หรือถ้าเด็กคล่องมากรีสตาร์ทเครื่องหรือปิดเปิดใหม่ก็จะเข้ามาที่ Kids Mode เหมือนเดิม

เอาล่ะ ขั้นแรก ให้ผู้ปกครองตั้งค่าต่างๆก่อน กำหนด (จำกัด) เวลาการใช้งาน กำหนดปิดปุ่ม Home ส่วนตัวแอพ Kids Center by KIDOZ ก็ลงทะเบียนเด็ก ชาย หญิง เดือน ปี เกิด แล้วก็ Start Kids Center ได้เลย

เจ้าหน้าตา Kids Center จะเป็นแบบให้เด็กๆกดง่าย สีสันสดใส สวยงาม มี Content ให้เด็กๆดู More Apps จะเข้า KIDOZ Store ต้องใช้ Coins ในการซื้อ

ส่วนเนื้อหาก็จะมี Videos, Websites, Games คัดมาแล้วว่าเหมาะสำหรับเด็กโดยเฉพาะ

แล้วก็มี Paintbox ระบายสี

แล้วก็มีพวก Wallpaper ต่างๆ

แถบขวาสุดจะเป็น New Daily Picks ที่คัดมาแล้วสำหรับเด็ก

สำหรับการซื้อของใน Kids Center จะต้องใช้ Coins อย่างที่บอกไปตอนต้น แต่ไม่ต้องห่วง มันไม่ตัดบัตรเครดิตพ่อแม่ ผู้ปกครองแบบ Play Store, AppStore แต่มันจะต้องซื้อ Coins

ไม่อยากแนะนำพ่อแม่ ผู้ปกครอง ใส่เลขบัตรเครดิตตรงนี้เลย แต่คิดว่า KIDOZ น่าจะคิดมาแล้วว่าให้ใส่รหัส Parent Control ก่อน ไม่งั้นเด็กกดซื้อ Coins หักเงินบัตรเครดิตแหลกแน่

ถ้าเด็กจะออกจาก Kids Center ไม่สามารถออกจากแอพนี้ได้ง่ายๆนะครับ (ป้องกันเข้าถึงแอพอื่นที่ไม่เหมาะสม) จะต้องลาก กุญแจมาไว้บนแถบ แต่ถ้าง่ายไปคิดว่าเด็กเล่นมือถือคล่อง ก็กำหนดให้ใส่ Parent Password ซะ

Kids Center บริการจาก KIDOZ ถือเป็นบริการดีๆสำหรับผู้ปกครองที่ให้ลูกได้ใช้สมาร์ทโฟนเป็นสื่อการสอน ช่วยกรองเนื้อหาที่เหมาะสม แต่สำหรับการจำกัดเวลา อย่างไรก็ดี ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาการที่ดีของเด็กครับ

แต่ถ้าใครไม่ได้ใช้มือถือ Acer ไปโหลดที่นี่

ขอขอบคุณ Acer เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ อ่านรีวิวตัวเครื่อง

Exit mobile version