รู้จัก Teclast แท็บเล็ต 2 OS ใช้ได้ทั้ง Windows และ Android

สำหรับผมซึ่งเป็นคนเขียนข่าว บทความ บล็อก อยู่เป็นประจำ หลายครั้งทำงานนอกสถานที่ ก็ไม่อยากจะแบกโน้ตบุ๊กไปทำงาน เพราะไม่คล่องตัวทั้งการหาปลั๊กไฟ อยากจะได้แท็บแล็ตเบาๆ เพื่อเอาไว้ใช้คู่กับ คีย์บอร์ดไร้สาย Bluetooth Logitech K480 ก่อนหน้านี้เคยใช้ iPad Mini + Apple Keyboard แต่ก็พบปัญหาว่าเว็บที่เขียนบทความให้ (สมัยนั้น) ไม่รองรับ Flash บน iOS จึงทำให้ผมมองหา Windows Tablet เพราะการเขียนบทความ การใช้ Android Tablet ก็ไม่คล่องตัวเรื่อง Multi Tasking และ Multi Windows ทำงานหลายหน้าต่าง ดังนั้น แท็บเล็ตที่รัน 2 OS ใช้ได้ทั้ง Windows และ Android จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

ถ้าผมอยากได้ Notebook ในร่าง Tablet ผมคงเอา Surface ไปแล้วล่ะ แต่จากที่จับ Surface มาก็ไม่ชอบอย่างแรง [แต่ถ้าผมอยากซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ ผมเลือก Surface Pro 4 เลยนะ] ตอนนี้โน้ตบุ๊กผมยังใช้ MacBook Air 13″ อยู่ ซึ่งมันก็ไม่สะดวกในการ Live Blog ที่ใช้มือถือ แท็บเล็ต ที่ถ่ายรูป แล้วพิมพ์สดๆเลย ดังนั้น ข้อกำหนดที่ผมมองคือแท็บเล็ตที่ใช้ Windows แต่ไม่ใช่ Surface ตอนแรกมองพวก Acer, CSC อยู่เหมือนกัน อยากหา Windows Tablet เพราะงานของผมไม่ใช่แค่รีวิว แต่เขียนข่าว บทความ ยังไงก็ยังใช้ Web-Based Browser เพื่อเขียนบทความบน CMS ของเว็บไซต์อยู่ ซึ่งจากการอ่านรีวิวิวของ iAUMReview กับ Surface Pro 4 ทำให้ผมตัดสินใจง่ายขึ้นว่าอยากได้ Windows Tablet เบาๆ จอสี 8 นิ้ว หรือ Dual OS Windows + Android Tablet เนี่ยแหล่ะครับ

ต้องบอกเลยว่าพอผมได้ Logitech K480 มาเนี่ย ผมไปที่ไหนก็ใช้ SmartPhone + Bluetooth Keyboard แต่นั่นคือ ทำงาน เช็กเมล์ เขียนเมล์ ตอบเมล์ ตอบ LINE นั่งทำงานออนไลน์ได้ในระดับโอเค แต่ยังไม่ตอบโจทย์การเขียนเว็บ ADSLThailand และ Gplay.in.th ที่เป็นนักเขียนให้ (ไม่ใช่เว็บของผมนะครับ เป็นนักเขียนให้เขาเท่านั้น) ตัว ADSLThailand เนี่ย CMS มันใช้ browser ได้แหล่ะครับ แต่การย่อรูป ใส่ลายนน้ำ ผมถนัดกับ Windows [ใช้ Photoscape] มากกว่า ส่วน Gplay เป็น WordPress อันนี้มีทั้งแอพ และบน Browser ไม่ค่อยเป็นปัญหาเท่าไหร

csc-wisebook-w803t-06

ถ้ามอง Windows Tablet ที่คิดว่าเอามาทำงานได้ พกง่าย ก็มองๆ CSC ไว้ครับ แต่ยังไม่ได้ลองจับเครื่องจริง WISEBOOK W101T-Black (8,790 บาท) เป็น Windows 10 Tablet RAM 2GB แต่ CPU Intel Atom ตัวนี้ยังไม่เคยลอง แต่ให้ตายเถอะ Windows Tablet เนี่ยพอใช้ On-Screen Keyboard นี่พิมพ์ยากอย่างเลวร้าย ถ้าไม่มี Bluetooth Keyboard (เคยใช้ Apple Keyboard เพลินมาก) หรือต่อ USB OTG กับ Wireless Keyboard + Mouse ก็สะดวก จากภาพเป็นรีวิว CSC W803T ที่เคยจับเครื่องจริง แต่ผมเสียบ USB OTG แปลงร่าง Tablet เป็น Computer พกพา

อีกรุ่นที่สนใจก็คือ Lenovo Miix 2 Tablet เป็นแท็บเล็ตขนาด 8 นิ้ว ใช้ Windows 8 มาพร้อมตัวประมวลผล QUAD-CORE ใช้ตัวประมวลผลระดับ PC สามารถใส่เคสคีย์บอร์ด “Quick Flip” แปลงแท็บเล็ตให้เป็นแล็ปท็อป PC 

นอกจากนี้ 2 OS Tablet Dual Boot Windows + Android ที่ฮิตกันมากคือ Chuwi โดยเฉพาะ CHUWI HI8 32GB 2 OS WHITE รองรับทั้ง Android และ Windows / CPU: Intel Atom Z3736F Quad Core, 2.16GHz / RAM 2GB DDR3 + 32GB eMMC ROM / หน้าจอ IPS ความละเอียดสูง 1920*1200 Pixels ราคาเพียง 4,990.00 บาท แต่ Lazada ขาย 3,990- แต่ถ้าอยากแปลงร่าง Tablet เป็น Notebook เลย ก็แนะนำ Chuwi Vi10 Ultimate Tablet PC 64GB 10.6″ Quad Core Windows 10 แบต 8000mAh จอ 10.6 นิ้ว แบบ IPS 1366 * 768 พิกเซล ดีตรงที่ CPU Intel Cherry Trail Z8300 Quad Core 14nm 64 บิต
RAM DDR3 2GB eMMC 32GB / 64GB รอม สนับสนุนการเชื่อมต่อ Keyboard ราคาเพียง 6,990 บาท ดูสินค้า Chuwi เพิ่มเติม  

2-os-tablet-android-windows

มาดูที่ Windows + Android Tablet [Dual OS / Dual Boot] ตัว X98 Pro อ่านพรีวิว รู้จัก Teclast X98 Pro แท็บเล็ตที่ใช้ได้ทั้ง Windows 10 และ Android ในเครื่องเดียว ผมได้มีโอกาสใช้งานเป็นเวลา 2 เดือน

windows-android-tablet-teclast-dual-osบอกเล่าสถานการณ์ใช้งานจริงดังนี้

auction

– นำไปใช้รายงานข่าว การประมูลคลื่น 900MHz วันแรกของการประมูล ใช้งานได้ยาวนานเช้าตรู่ยันบ่าย ผมถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน แล้วเอา USB Flash Drive OTG ดูดภาพออกมาแล้วแต่งภาพด้วย Photoscape [ย่อภาพ และใส่ลายน้ำ] แล้วเขียนบทความ ต่อ Wi-FI ตลอด พกไปทุกวัน (ไม่ได้ค้าง)

batt-auction-day(แบตวันที่ 15 ธันวาคม วันแรกของการประมูล แสง 50% ใช้งานตั้งแต่ 7 โมงเช้า ยัน บ่ายโมง)

ข้อสังเกตที่พบคือ พอร์ต USB [Micro USB] มีอันเดียว ดังนั้นจึงไม่สามารถชาร์จไฟพร้อมๆกันเสียบ USB OTG ได้ ดังนั้นสิ่งที่ต่อได้คือ Keyboard Bluetooth [Logotech K480] (เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth) แต่การต่อเม้าส์ ต้องใช้สาย OTG ต่อกับตัวเครื่อง หากจะชาร์จไฟก็ต้องถอดสาย USB OTG ทำให้ใช้เม้าส์ไม่ได้ ใช้งานพร้อมกันไม่ได้ ถ้าชาร์จไฟ พร้อมใช้ OTG ในเวลาเดียวกันได้นี่สบายเลย แต่ตรวจสอบแล้ว มีช่วงนึงมีโปรแถมสาย OTG มีไฟเลี้ยง ทำให้ชาร์จไปด้วย ใช้ OTG ได้ด้วย ต่อเม้าส์ได้สบาย ส่วน คีย์บอร์ดผมต่อ Bluetooth อยู่แล้ว

อ้อ ต้องบอกว่า จุดที่แตกต่างของ Teclast คือ ฝั่ง Windows แบรนด์อื่น RAM 2GB แต่ฝั่ง Windows บน Teclast RAM 4GB



Capture
sysinfo

ข้อดีคือ Windows + Android Tablet ในเครื่องเดียว เลือก Boot OS ไหนก็ได้ แต่ที่เจอคือปัญหาแบตไหล ซึ่งทาง Teclast ได้ทราบปัญหาและแจ้งไว้แล้ว แต่เรื่องแบตไหลเนี่ย คงต้องพิจารณาสำหรับคนใช้ Windows Tablet นะครับ แต่คิดว่า คนใช้ Windows Tablet น่าจะเอาไว้ใช้ตอนทำงาน อาจจะมี iPhone, iPad, มือถือ Android อีกเครื่องสองเครื่อง

switch

ผมมองว่าใช้ Windows Tablet หรือ 2 OS ดีตรงที่แปลงร่างเป็นแท็บเล็ค หรือแปลงโฉมเป็นโน้ตบุ๊กก็ได้ สะดวกมากๆ

x16pro

Teclast ในประเทศไทยมีตัวแทนจำหน่ายคือ Thaiware Shop โดยรุ่น X98 Pro ขณะนี้ไม่มีจำหน่ายแล้ว แต่ตอนนี้มี TECLAST X16 Pro เป็นแท็บเล็ตที่มาพร้อมกับ windows 10 และ Android 5.1 สลับการใช้งานได้ มีปากกา สไตลัส เขียนได้ วางมือได้ ลงน้ำหนัก 256 ระดับ มีพอร์ต USB 3.0 เสียบแฟลชไดร์ว เสียบเม้าส์ได้เลย ส่วนพอร์ต Micro USB ชาร์จไฟ หรือใส่ USB OTG ได้ เผื่อต่ออุปกรณ์อื่นเพิ่ม ผมว่าตัวนี้น่าสนใจ เพราะ X98 Pro ต้องถอดสาย OTG ตอนชาร์จ นั่งทำงานใช้ USB OTG ต่อเมาส์ พอแบตจะหมด จะเสียบสายชาร์จก็ต้องถอดเม้าส์ออก X16 Pro เจ๋งกว่า ราคา 16,800.00 บาท (ราคานี้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) จำหน่ายผ่าน Thaiware Shop เอาไว้ได้ลองจะรีวืวให้อ่านครับ ข้อมูลจากเว็บไซต์ Teclast

ท้ายที่สุด ผมกำลังมอง Windows Tablet  สักเครื่อง หรือ Windows + Android Tablet สักเครื่อง แต่ล่าสุดเพิ่งได้ Huawei T1 7.0 Android Tablet มาใช้น่ะสิ เดี๋ยวลองใช้ทำงานดู ว่าจะซื้ออะไรดี

มีความคิดเห็นอย่างไร คอมเมนต์ไว้ด้ายล่างได้ครับ หรือติดต่อผ่าน Facebook, Page, Twitter ครับ