30 ข้อคิดในการทำงานจากน้องแบม #NichaForCEO จากโครงการ #CEO1Month ประเทศไทย

ได้มีโอกาสติดตาม โครงการ CEO for One Month กิจกรรมในโครงการ Adecco Way to Work ของ Adecco ที่เปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่จากทั่วโลกสมัครเข้าร่วมเป็น CEO ของกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ใน 34 ประเทศ (จาก 60 ประเทศ) เป็นเวลา 1 เดือน และผู้ได้รับเลือกให้เป็น CEO for One Month คือ นางสาวนิชาภรณ์ สุเอียนทรเมธี หรือน้องแบม ได้รับประสบการณ์การเป็น CEO ของบริษัทอเด็คโก้ 1 เดือน ทำงานร่วมกับ CEO คุณธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค-ไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย

ระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา น้องนิชา ได้ใช้ twitter ‏@nicha39543779 ในการทวิตการทำงาน (บทความนี้ ได้มีการขออนุญาตจากน้องนิชาแล้ว เพื่อนำข้อมูลบน twitter มาบอกต่อเรื่องการทำงาน เป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน) นี่ผมได้มีโอกาสคุยกับ CEO เลยนะเนี่ย

น้องนิชา ทำงานเป็น CEO ประกบไหล่ CEO Adecco ประเทศไทย เป็นเวลา 1 เดือน จากนั้นผู้ที่เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 34 คนจากแต่ละประเทศ จะต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกอีกครั้ง เพื่อไปร่วมเข้าค่ายทำภาระกิจในตำแหน่ง ที่สวิตเซอร์แลนด์ โดยจะมีเพียง 1 คนเท่านั้นที่จะได้รับคัดเลือกให้ไปทดลองเป็น CEO ของกลุ่มบริษัท อเด็คโก้ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นเวลา 1 เดือน

nicha-ceo-1-month-adecco

นางสาวนิชาภรณ์ สุเอียนทรเมธี หรือน้องแบม (ผู้ได้รับเลือกให้เป็น CEO for One Month) กล่าวว่า “รู้สึกดีใจมากค่ะที่แบมได้รับเลือกให้เป็น CEO for One Month ร่วมกับกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ ตอนแรกตื่นเต้นมากไม่คิดว่าตัวเองจะได้รับเลือก เพราะเพื่อนๆ ที่เข้ารอบทุกคนเก่งมากจริงๆ ค่ะ ส่วนตัวแบมเองคิดว่าทำให้เต็มที่ก็พอ ถ้าไม่ได้คัดเลือกก็ถือว่าเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่คุ้มค่าจริงๆ คือต้องบอกก่อนว่าหลายอย่างมันไม่ได้มีอยู่ในตำรา วันที่มาทดสอบศักยภาพของตัวเองแบมมีโอกาสได้เจอเพื่อนๆ เจอพี่ๆ ทีมงานกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย ที่ให้โจทย์ในการแก้ไขปัญหา ให้แบมได้คิดทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม เป็นการวัดศักยภาพของแบมเองในหลายมิติผ่านกิจกรรมที่พี่ๆ จัดขึ้น ซึ่งมันทำให้แบมต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ต้องขอขอบคุณกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยที่ให้โอกาสแบมในครั้งนี้ด้วยค่ะ ขอบคุณโอกาสดีๆ ที่แบมได้รับ มันเป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับแบมค่ะ”

อ่านเพิ่มเติม

ระยะเวลาในการทำงาน ในโครงการ CEO for One Month คือ 1-31 กรกฎาคม 2558 ตอนนี้ครบ 1 เดือนแล้ว ผมขอประมวลบรรยากาศการทำงานจาก twitter มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานกัน

nicha-ceo-1-month-adecco-01

ในช่วง 3 วันแรกของการทำงาน น้องนิชา เริ่มใช้ twitter ในการสื่อสารพร้อมแท็ก #CEO1Month #NichaForCEO #waytowork มีข้อความน่าสนใจ (คัดมา) ดังนี้

1. Think of analyzing what are strength and push it up! มองที่ข้อดี จุดเด่นของตนเอง และทำให้เต็มที่ และดีที่สุด บางช่วงจะเป็นการทวิตคำคม ที่สะกิดใจคนทำงาน Life is short, do what matters. This warns you on spending time อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไป ทำให้ดีที่สุด

nicha-ceo-1-month-adecco-02

2. Thumb up! = Cheer. But my own action = Make* (Copy tht!! sir 🙂 ) ปกติถ้ายกนิ้วโป้งคือ Cheer ให้กำลังใจ แต่สำหรับน้องนิชา ทำเลย อย่ารอ เผลอแป็บเดียว เวลาผ่านไปสัปดาห์นึงแล้ว

nicha-ceo-1-month-adecco-033. สิ่งหนึ่งที่น้องแบมเริ่มเรียนรู้หลังจากเป็น CEO มาได้ 5 วันก็คือ CEO เป็นคนที่ต้องตัดสินใจในการแบกรับความเสี่ยงของธุรกิจเอาไว้ ดังนั้นระดับบริหารจึงมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจดำเนินธุรกิจของบริษัท น้องแบมบอกว่า ถ้าจะให้เขาเป็น Boss คำว่า Boss เขาหมายถึง L E A D E R

nicha-ceo-1-month-adecco-04

4. การที่น้องแบมได้มีโอกาสเป็น CEO ทำให้น้องมองเรื่องการอ่อนน้อมถ่อมตน แม้จะมีตำแหน่งเป็น CEO แต่การอ่อนน้อมที่ใจเรา ทำให้คนรักและเคารพเราในระยะยาว

nicha-ceo-1-month-adecco-05

5. ไม่มีรางวัลหรือสิ่งตอบแทนสำหรับคนที่อ่อนแอ หรือคนขี้แพ้ ขี้ขลาด จงทำมันให้ดีที่สุด!

nicha-ceo-1-month-adecco-066. ถ้าคุณรู้สึกท้อแท้ เพียงแค่มองข้างล่าง  ก็เห็นแสงสว่าง แหงนหน้าขึ้นมองฟ้า เมื่อรู้สึกท้อ แล้วจะรู้ว่า ดวงใจมีแสงสว่างในตัวของมัน เราก็มีความสามารถในแบบของเรา

nicha-ceo-1-month-adecco-07

7. น้องแบมบอกเสมอว่า พยายาทำตนให้มีคุณค่า เพราะคุณค่าคือความสำเร็จที่แท้จริงของชีวิต

nicha-ceo-1-month-adecco-08เวลาผ่านไปเพียง 10 วัน แต่น้องแบม ก็ได้รับมุมมอง แง่คิด จากพี่ธิดารัตน์มากมาย

nicha-ceo-1-month-adecco-098. จริงๆ Adecco มี CSR ชื่อ Win4Youth เป็นกิจกรรมให้พนักงานออกกำลังกาย แล้วประชันระยะทางกัน แต่ชอบตรงคำว่า Leader = Giver คือยิ่งเป็น CEO ยิ่งต้องให้

nicha-ceo-1-month-adecco-109. การเคารพเป็นกิริยามารยาทที่น่าชื่นชม แต่อันดับแรก เคารพตนเองก่อน

nicha-ceo-1-month-adecco-1110. การทำงาน เป็นการตอกย้ำให้เรานึกถึง Core Values ของตัวเอง เพื่อผลออกมาดีที่สุด น้องแบมได้รับการปลูกฝังเสมอว่า Leader = Learn to Give การเป็น CEO เป็นตำแหน่งผู้บริหาร ต้องรู้จักการให้ ทำให้น้องแบม รู้จักกับการอ่อนน้อมถ่อมตน การอยู่ในโครงการนี้ ทำให้น้องแบมได้ข้อคิดมากมาย

nicha-ceo-1-month-adecco-12

11. หยาดเหงื่อ มีคุณค่ามากกว่าน้ำตา หากคุณสู้เต็มที่ แล้วชนะ ก็ยังดีกว่ากลัวและยอมแพ้

nicha-ceo-1-month-adecco-13โต๊ะทำงานของน้องแบม นั่งติดกับโต๊ะ CEO เลย น้องแบมซึมซับความเป็นผู้นำ ทั้งด้านแนวความคิด เรียนรู้ความเป็นมืออาชีพ เพื่อพัฒนาตัวเอง

nicha-ceo-1-month-adecco-14

12. น้องแบมเล่นคำ Type / Typing ในภาพเป็น “การพิมพ์” แต่น้องแบมบอกว่า Type ของผู้นำ คือการโค้ชคนอื่น ผู้นำ ไม่ใช่คนสั่งงาน แต่เป็นการโค้ชคนอื่นให้ขึ้นมาเป็นผู้นำต่อได้

nicha-ceo-1-month-adecco-1513. การเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จ คุณจะต้องเรียนรู้จากสถานการณ์ต่างๆและนำมันมาพิจารณาเพื่อตัดสินใจ

nicha-ceo-1-month-adecco-1614. ใครก็สามารถคัดลอกผลงานของคุณได้ ได้ไม่มีใครสามารถตีเนียนเป็นเจ้าของผลงานได้ดีเท่ากับเจ้าของผลงานเอง ไม่สามารถหลุดลอดสายตาของคนที่จับตามองคุณได้หรอก

nicha-ceo-1-month-adecco-17

15.  ชีวิตก็เหมือนบอลลูน ถ้าคุณอยากจะลอยไป คุณไม่รู้หรอก ว่าจะลอยไปได้ไกลเพียงใด และสูงเพียงใด

nicha-ceo-1-month-adecco-1816. คิดในแง่ดี ทำให้ทั้งวันของคุณสดใส เชื่อสิ

nicha-ceo-1-month-adecco-1917. หลายคนคงเคยเล่นวงล้อหมุนนำโชค แต่ถ้าคุณแบกรับความเสี่ยงไว้อย่างในเกม แต่ในชีวิตจริง มันคือการควบคุมชีวิตของตัวคุณเอง

nicha-ceo-1-month-adecco-2018. ในการตัดสินใจ คุณไม่ควรเลือกแค่เหนือหรือใต้ แต่ควรมองไปรอบๆให้ทั่วทั้งหมด

nicha-ceo-1-month-adecco-2119. วันศุกร์ หลายๆคนดีใจ ว่าวันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุดแล้ว แต่วันศุกร์ เป็นวันที่เตือนให้เราทบทวนว่า เราทำอะไรไปแล้วบ้าง แล้วมีอะไรต้องสะสางให้เสร็จก่อนวันหยุด

nicha-ceo-1-month-adecco-2220. ฉันไม่ชอบการรอคอยความสำเร็จ แต่ฉันพร้อมจะทำให้สำเร็จและสมบูรณ์แบบที่สุด

nicha-ceo-1-month-adecco-2321. มองไปข้างหน้าให้ไกลที่สุด ตั้งเป้าหมายให้สูงที่สุด วิธีง่ายๆในการกำหนดเป้าหมาย

nicha-ceo-1-month-adecco-2422. ให้คำปรึกษา คำแนะนำ รับฟัง เป็นคุณสมบัติของผู้นำที่ลูกน้องให้ความเคารพและนับถือ

nicha-ceo-1-month-adecco-2523. หากฉันเป็นต้นไม้ ที่โตขึ้น โตขึ้น และมีกิ่ง ก้าน ใบ ที่แข็งแรง Adecco คือน้ำที่รดให้ฉันทุกวัน ให้ฉันเติบโต จนแข็งแกร่ง

nicha-ceo-1-month-adecco-2624. รู้ไหมว่า ทำไม Team-Spirit ถึงดีกว่า I-Spirit เพราะไม่มีตัว I ในคำว่า Team เว้นแต่คุณปิดระบบสะกดคำ (ทำงานเป็นทีม ดีกว่าทำงานคนเดียว)

และแล้วก็มาถึงสัปดาห์สุดท้ายของการเป็น CEO Trainee แล้ว

nicha-ceo-1-month-adecco-2725. เพราะทุกวันคือการเรียนรู้ คุณไม่สามารถเติบโตได้หากไม่มีประสบการณ์ (ในภาพคือ อายุในช่วงต่างๆของการทำงาน กับประสบการณ์ที่สูงขึ้น)

nicha-ceo-1-month-adecco-28

26. อันดับแรก เริ่มจาก Learn ก่อน แล้วค่อยตัด L ออกทีหลัง (= Earn)

nicha-ceo-1-month-adecco-29

27. ถ้าแผน A ไม่เวิร์ค จะกังวลไปทำไหม คิดบวกและสู้ต่อ ตัวอักษรเหลืออีกตั้ง 25 ตัวแน่ะ (B – Z)

nicha-ceo-1-month-adecco-30

28. ดอกไม้ยังมีวันเหี่ยวเฉา แต่ไม่ใช่สำหรับฉัน ถ้าเหี่ยวเฉาไป ใครจะเป็นคนดูแลดอกไม้ต่อล่ะ

nicha-ceo-1-month-adecco-3129. หนทางที่จะเห็นแสงสว่างได้ ก็คือการออกจากปากถ้ำ

nicha-ceo-1-month-adecco-3230. นอกจากสถานที่ทำงานแล้ว ยังมีสถานที่ ทุกสถานที่ที่คุณเรียนรู้ได้ ให้ทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิต เป็นบทเรียน

ปิดท้าย CEO for 1 Month ประเทศไทย เตรียมไปต่อกับ BootCamp กับผู้แข่งขันจาก 34 ประเทศ ทั่วโลก

nicha-ceo-1-month-adecco-33

ปิดท้ายด้วย Motto จากน้องแบม “Integrated Knowledge and Compatibility to achieve sustainable improvement and the long term goal.”

nicha-ceo-1-month-adecco-34

ปิดท้ายด้วยข้อคิดจากคุณธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค-ไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย

nicha-ceo-1-month-adecco-kanchanawat

คุณธิดารัตน์ ให้ข้อคิดว่า คนที่เจอปัญหา แล้วนำปัญหานั้นมาเป็นบทเรียนที่สั่งสมประสบการณ์ให้เรา ดีกว่าคนที่ไม่เคยเจออะไรเลย ไม่มีแม้แต่จะเริ่ม

ขอบคุณ ข้อมูลจาก @nicha39543779

ข้อมูลทั้งหมด ได้รับการอนุญาตจากคุณแบม และทาง Adecco Thailand อย่างเป็นทางการ เรียบร้อยแล้ว