เล่าประสบการณ์ ลองทำแบบทดสอบความถนัด AdeccoXpert ในงาน กะเทาะเปลือก ครั้งที่ 3

adecco-career-coach-day-3-01

ทาง Adecco Thailand ได้จัดกิจกรรม “กะเทาะเปลือก ครั้งที่ 3” ที่ห้องบอลรูม ชั้น 21 โรงแรมคราวน์ พลาซ่า ลุมพินี กรุงเทพ โดยกลุ่มบริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 เป็นโครงการ CSR ที่ช่วยให้คนว่างงาน เด็กจบใหม่ ได้ค้นหาศักยภาพ ความถนัดของตนเอง ว่าถนัดทำงานแบบไหน บุคลิกภาพ นิสัย พฤติกรรมของตนเอง เหมาะกับงานแบบไหน จะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูก เข้างาน 3 เดือนออก หางานใหม่ เพราะค้นหาตัวเองไม่เจอ

adecco-career-coach-day-3-02

กิจกรรมนี้มีการโค้ชจากพี่ๆ Adecco Xpert ผู้เชี่ยวชาญ พูดคุยเพื่อให้น้องๆที่จบใหม่แบบตัวต่อตัว (1 to 1 coaching) เพื่อให้น้องๆ ได้รู้จักตัวเองมากขึ้น เห็นภาพหนทางสู่อาชีพในอนาคตชัดเจนขึ้น และได้รับแนวคิดดี ๆ ไปปรับใช้ ทั้งด้านของชีวิตส่วนตัวและการทำงานในอนาคต และสามารถใช้ความถนัดของตัวเองทำงานที่รักและมีความสุขในการทำงาน ตอนนี้ปัญหาแรงงาน เกิดจาก ตำแหน่ง หรือสาขาวิชาที่มีคนสนใจสมัครเยอะ จำกัด แรงงานก็แห่กันไปสมัคร สาขาวิชาที่จำกัดนั้น ทำให้สาขาอื่นๆ ว่างงาน ขาดแคลนแรงงาน

นอกจากนี้ กิจกรรม “กะเทาะเปลือก ครั้งที่ 3 ทั้งยังมีสัมมนาพิเศษในหัวข้อ “เทคนิคการเขียนเรซูเม่และสัมภาษณ์งาน” โดยวิทยากรมืออาชีพจากอเด็คโก้ และ Adecco Xpert เป็น Online Assessment Center แบบทดสอบเพื่อค้นพบตัวตนในการทำงาน และความเหมาะสมในสายอาชีพ มี 2 Part คือ Will Do และ Will Fit ผมได้ลองทำแล้ว

adecco-career-coach-day-3-03

และยังมี ไพ่ทำนายอาชีพ บูธ Salary Guide ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเงินเดือนในแต่ละสายอาชีพ และบูธรับสมัครงานผ่านอเด็คโก้ เรียกว่าน้องๆที่ไปงานนี้ ได้รับประโยชน์เต็มที่ ในเมืองไทยมีบริษัทที่ทำ CSR แบบนี้ทุกปี คือ Adecco ย้ำว่าทุกอย่างฟรี

adecco-career-coach-day-3-04

ตอนที่ทีมงาน Adecco เชิญให้ลองทำข้อสอบ เอ้ย แบบทดสอบ Online Assessment นี่เหมือนกับตอนกำลังจะเข้าห้องสอบ ตื่นเต้นนนนน

adecco-xpert

แบบทดสอบจะมี 2 ส่วนคือ Will Do ทดสอบทัศนคติและแรงจูงใจในการทำงาน

adecco-xpert-will-do และ Will Fit ทดสอบความเหมาะสมของบุคคลในการทำงานและสภาพแวดล้อม

adecco-xpert-will-fit

 

ในงานจะมีการจับเวลา เพราะคนเยอะ 20 นาที ทำทั้งหมด 80 กว่าข้อ มูลค่าจริงๆ แบบทดสอบนี้ Adecco ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการทดสอบ ร่วม 2,000 บาท ต่อการทดสอบ 1 ครั้ง (ขออภัย ไม่สามารถถ่ายภาพหน้าจอแบบทดสอบมาได้เนื่องจากเป็นความลับของผู้ทดสอบ และเป็นลิขสิทธิของทาง Adecco ครับ)

Part ละประมาณ 40 กว่าข้อ คำตอบจะให้เราตอบ เห็นด้วยมากที่สุด เห็นด้วย ไม่แน่ใจ ไม่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยมากที่สุด ทำเอาเราลังเลเหมือนกันว่าจะตอบอะไรดี ส่วนใหญ่คนมักจะตอบให้ตัวเองดูดีเนอะ 555 ผมทำแล้วก็คุยกับทีมโค้ชของ #TeamAdecco ได้รู้ตัวเองว่า เมื่อก่อนเราชอบทำงานคนเดียว พอได้ทำงานเป็นทีมแล้วก็ชอบ เราไม่ชอบให้ใครจู้จี้จุกจิกกับเรา อยากให้หัวหน้าเป็นโค้ช ให้คำปรึกษา แต่ไม่ชอบให้จี้ๆๆๆ เราก็ปรับตัวในการทำงานได้เยอะ เรายังคิดเลยว่า ถ้าทำแบบทดสอบปีก่อน กับปีนี้ คงจะได้คำตอบต่างกัน เพราะเราผ่านอะไรมาเยอะจนได้เรียนรู้อะไรเยอะมากๆ

adecco-xpert-online

ceo-for-one-month

อีกกิจกรรม CEO for One Month ผมเห็นแล้วทึ่งมาก เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เปิดโอกาสกาสให้น้อง ๆ ได้สัมผัสประสบการณ์การเป็นผู้บริหารสูงสุดของกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยอีกด้วย เรียกว่า ถ้าคุณเป็น CEO 1 เดือน คุณจะทำยังไง ใครๆก็อยากเป็น CEO แต่ให้เป็น CEO 1 เดือน ไปไหน มาไหนกับ CEO เรียนรู้งานกับ CEO มันสุดยอด
วิเศษมากๆ #CEO1Month

ceo-for-one-month-details

 

ตอนเด็กๆ หลายคนน่าจะฝันอยากจะเป็นเจ้าชาย เจ้าหญิง โตมาหน่อย อาจจะฝันอยากเป็นนายก พอทำงาน ฝันอยากเป็น CEO รู้ไหมว่า วันนึงๆ CEO ทำอะไรบ้าง CEO For One Month ให้คุณมีโอกาสทำงานกับ CEO ระดับประเทศของ Adecco และคัดเลือกไปทำงานกับ CEO ระดับโลก

adecco-ceo-for-one-month

รายละเอียด

ขอขอบคุณ Adecco ประเทศไทย ที่เชิญเข้าร่วมงาน เป็นปีที่ 3 แล้วครับ 😀

ปล.ภาพถ่ายโดย Microsoft Lumia 532 Dual SIM