ดูแล้วเล่าต่อ: ประสบการณ์ชม #เช้าข่าวชัดโซเชียล วันแรก

socialmorning

วันนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2558) เป็นวันแรกของรายการ #เช้าข่าวชัดโซเชียล ทางทีวีดิจิตอล ไทยรัฐทีวี ซึ่งผมได้ร่วมรายงานสดบรรยากาศงานแถลงข่าว #แถลงสดพร้อมกันทั่วโลก เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วันนี้ก็ถือเป็นครั้งแรกของรายการ ที่น่าตื่นเต้นมากๆ

social2

รายการ  เน้นการนำเสนอเรื่องราวของโซเชียลมีเดียว กระแสต่างๆ เอามาต่อยอด เอามาสืบค้นหาความจริง เพื่อนำเสนอให้ถูกต้อง ครบถ้วน และมีข้อเท็จจริงจากผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมผนึกพันธมิตร Pantip.com / Sanook! / Zocial Inc, Google และ ShowNoLimit ตอนเช้าๆแบบนี้ ได้เห็นผู้ประกาศสาวสวย น่ารัก ยิ่งทำให้สดชื่น

narak

การรับชม ผมรับชมสดๆผ่านคอมพิวเตอร์ PC ที่บ้าน ด้วยเบราเซอร์ http://www.thairath.tv/live/ สามารถรับชมได้คมชัดดี

error

ออกตัวก่อนว่าผมดูรายการไม่ครบทั้งรายการ ดูช่วง 6 โมง – 6 โมงครึ่ง แล้วออกไปซื้อกับข้าวที่ตลาด พบว่าดูบนมือถือ Android ไม่ได้ (ผ่าน Browser พบหน้าจอ error วีดีโอ ลองแล้วทั้ง Chrome, Browser ของ Android ที่มากับเครื่อง ลองหลายเครื่องก็ดูไม่ได้) จากนั้นดูผ่านคอม ส่วนการดูบนรถไฟฟ้าขณะไปทำงาน เมื่อดูผ่านเบราวเซอร์ไม่ได้ ก็ดูบนแอพแทน ผมใช้แอพ DooDee (ดูดี) แอพดูทีวีดิจิตอล

เนื่องจากดูไม่ครบทุกช่วงรายการ จึงทำให้ผมไม่สามารถวิจารณ์ได้เต็มปาก แต่ความสะดวกของผมคือดูผ่าน twitter โดยตั้งค้นหา hashtag #เช้าข่าวชัดโซเชียล ไว้เลย ติดตามได้สะดวกดี

hE0_ASYc_400x400

ความแข็งแกร่งของไทยรัฐทีวี ก็คือ Social Media ทั้ง Twitter @Thairath_TV ที่มีผู้ติดตาม (Follow) อยู่ 50,733 คน และ @thairath_news ที่มีผู้ติดตามกว่า 5 แสน 7 หมื่นกว่าคน นี่ยังไม่รวม Twitter ผู้ประกาศข่าวอย่าง @nuishow และ @faunglada ที่มีผู้ติดตามรวมกันร่วม 2 แสนคน

google-maps

เช้าๆแบบนี้ สิ่งที่คนใช้รถใช้ถนนสนใจติดตามคือการรายงานสภาพการจราจร ทำไมเราฟังแต่การรายงานสภาพการจราจรของคนโทรมาล่ะ เราติดตามผ่าน Social ได้ ติดตามผ่านทีวีบนรถ ติดตามผ่าน Google Maps ได้แบบ Realtime

traffic

หากเราติดตามข่าวอยู่ก็สามารถโพสต์ข้อความหรือทวิตบน Social Media ของเราเพื่อบอกต่อเพื่อนๆและร่วมกันแสดงความเห็นติดแท็กนี้ได้เช่นกัน

kitty

ช่วงที่เราไม่สะดวกดูรายการ เราก็ย้อนกลับมาติดตามแท็ก #เช้าข่าวชัดโซเชียล ได้ตลอดเวลา แถมดูความเห็นของคนอื่นๆที่ติดแท็กนี้ได้ด้วย

thairath-tv1

นอกจากนี้ยังมีสาระน่ารู้ด้านไอทีจากคุณหนุ่ย

web

ช่วง #โวยวายเว็บ (ล้อมาจาก World Wide Web ตัวย่อของ www นั่นเอง) นำกระทู้ ประเด็นที่น่าสนใจจาก Pantip มาบอกต่อ

lost

ประเด็นที่น่าสนใจและปลาบปลื้มที่สุดในรายการก็คือ การรายงานข่าวดีๆ อย่างเช่นการติดตามหาเด็กหายผ่าน Social Media ใช้พลังของ Social Media กับพลังของคนที่ติดตาม ช่วยกันแจ้งเบาะแส อยากให้ข่าวตอนเช้า มีเรื่องดีๆ มากกว่าเรื่องขอหวย แต่ชอบนะ เช้าข่าวชัดโซเชียล มีดูดวงด้วย

แล้วพบกัน จันทร์ – ศุกร์ 6 – 9 โมงเช้ากับ #เช้าข่าวชัดโซเชียล มี comment อะไร ทวิตติดแท็กได้เลยครับ