ใส่ Acer Liquid Leap ไปวิ่งกันเถอะ

Acer-Liquid-Leap2

ผมได้มีโอกาส ทดสอบ Acer Liquid Leap โดยสวมใส่ที่ข้อมือเพื่อวิ่งออกกำลังกาย โดย Acer Liquid Leap เป็นนาฬิกาที่ตรวจจับการเดิน วิ่ง นอน นับจำนวนก้าว คำนวณแคลลอรี่ในการเคลื่อนไหวของร่างกาย ทำงานร่วมกับแอพ Leap Manager บนสมาร์ทโฟน Acer Liquid Jade

Acer-Liquid-Leap

โดย Acer เข้าสู่ตลาด wearable กับการออกแบบ smartwatch ที่ดูเรียบ ซิมเปิ้ลมากๆ กับนาฬิกาที่แจ้งเตือน notifications จากสมาร์ทโฟนได้

โดย Acer Liquid Leap สามารถใช้งานได้กับสมาร์ทโฟน Android™ 4.4 โดยใช้งานร่วมกับ Acer Liquid X1/Jade/E700 และ Samsung Galaxy S3/S4 และ Apple iPhone iOS 7 หรือสูงกว่า (อันนี้ข้อมูลจากแอพ)

วิธีติดตั้ง ขอนำมาจาก Youtube นะครับ

leap2

ความรู้สึกหลังจากที่ได้ใช้งานจริง ผมมองว่าหน้าจอขนาด 0.9 นิ้วบน Acer Liquid Leap ให้มาอย่างพอเพียง ความละเอียด 128 x 32 แบบ monochrome OLED ทำเอานึกถึงตอนใช้เครื่องเล่น MP3 แบบพกพาสมัยก่อน ตัวเรือนเป็นยาง กันน้ำ ต้องบอกว่า หงุดหงิดตั้งแต่ครั้งแรกที่ใส่ เพราะมันใส่ยากมาก ต้องติดให้เดือยยางกลัดเข้ากับสายเพื่อรัดข้อมือ แต่จะบอกว่า พอใส่แล้ว คุณเอ๊ยยย ไม่หลุดแน่นนอน มันเจ๋งที่ตรงนี้แหล่ะ แม้ว่าจะใส่ยากมากก็เหอะ แต่รับรอง ใส่วิ่ง ใส่ทำกิจกรรมต่างๆทั้งวัน รวมไปถึงใส่นอน ไม่มีหลุดจากข้อมือแน่ๆ

leap3

ข้อดีที่ผมชอบมากคือ Acer Liquid Leap น้ำหนักเบามาก เรียกว่า แทบไม่รู้สึกว่าใส่นาฬิกาอยู่ด้วยซ้ำ แต่ข้อสังเกตอย่างนึงคือ Acer Liquid Leap จะต้องชาร์จผ่านแท่นชาร์จไฟ แม้แต่ตอนที่ pair ครั้งแรกกับ Acer Liquid Jade ผ่านแอพ Leap Manager ก็ต้องใช้แท่นชาร์จ ชาร์จแล้ว Paired ตอนอยู่บนแท่นชาร์จนั้นเลย แต่นั่นก็ทำเพียงครั้งแรก ครั้งเดียวเท่านั้น

วันนี้หยิบ Acer Liquid Leap มาวิ่งด้วย

A video posted by Yokekung World (@yokekung) on

ด้วยราคาค่าตัว 2,990 ผมว่าอย่าไปเทียบกับรุ่นอื่นเลย ผมเองประทับใจในความเป็น Acer Liquid Leap ด้วยซ้ำ เพราะมันเป็นตัวของมันเองจริงๆ การควบคุมใช้การแตะนิ้ว การเคาะนิ้่วบนหน้าจอ 3 ครั้ง เพื่อเรียกให้ตื่น ใช้งานง่ายดี จอสัมผัส เลือกเมนูได้สะดวก แถมใส่แล้วมีคนทักว่า นาฬิกาอะไร ส่วนไอ้เรื่องกันน้ำเนี่ย รองรับ IPX7 ผมเอาไปวิ่งที่สวนลุม วิ่งเสร็จอาบน้ำ เรียกได้ว่าสาดน้ำใส่แล้วด้วยซ้ำ ด้วยความตกใจ เฮ้ย Leap ยังอยู่ที่ข้อมือ แม้ว่ามันจะกันน้ำได้ แต่เครื่องรีวิว ยืมเค้ามา ผมถอดเก็บไว้ก่อนดีกว่า (แม้จะกันน้ำได้ 30 นาที 1 เมตร แต่ในเมื่อยืมเค้ามา ก็เซฟไว้ก่อนดีกว่า) ฮ่าๆ จริงๆมันกันน้ำได้นะ แต่ผมขอแค่ใส่ล้างมือได้ พอใจละ ถ้าเรา sync กับ Acer Liquid Jade ผ่าน Bluetooth ก็จะแสดงระยะทางในการวิ่ง แคลลอรี่ที่เผาพลาญ แสดงข้อมูลการนอนหลับได้ leap4 จากภาพ เดินจากคอนโด ไปขึ้นวิน เดินไปขึ้นรถไฟฟ้า ก่อนปาเข้าไป 17xx ก้าว แล้ววิ่งสัก 1 กิโลกว่าๆ (ดูเวลาประกอบ และอ่านจากซ้ายไปขวา) วิ่ง 8.16 วิ่งเสร็จ 8.36 แล้วไปทำงานต่อ กลับถึงห้อง 21.18น. นอน 22.30น.

วันนี้หยิบ Acer Liquid Leap มาวิ่งด้วย

A video posted by Yokekung World (@yokekung) on

สำหรับเรื่อง Activity tracking ผมมองว่า Acer Liquid Leap ยังแสดงผลไม่ละเอียดนัก เช่นการนอนหลับ เราอยากจะรู้ว่า หลับลึก หลับตื้น แค่ไหน มันแสดงผลไม่ชัดเจน ทำให้เรานำไปวิเคราะห์ยาก อยากได้ละเอียดกว่านี้ ส่วนการตรวจจับความเคลื่อนไหวเนี่ย ผมมองว่า ผมเดินจากคอนโด นั่งวินฯไปขึ้นรถไฟฟ้า ลงสถานีศาลาแดง แล้วเดินลง MRT สีลม เพื่อไปวิ่งที่สวนลุม แต่ตอนวิ่ง ผมกลับต้องจดจำจำนวนก้าวก่อนวิ่ง และตอนวิ่งเสร็จ คือมันไม่สามารถรีเซ็ตในแต่ละช่วงของวันได้ มันจะนับรวมกันทั้งวันเลย ทำให้ผมวัดระยะทางเฉพาะการวิ่งอย่างเดียวยากสักหน่อย ส่วนแอพ Leap Manager ผมมองว่าทำได้ดี แต่ควรจะแยกการวิเคราะห์ การแสดงผลให้ชัดเจนและละเอียดกว่านี้หน่อย

นอกจากการเป็นนาฬิกาตรวจจับการเดิน วิ่ง การเคลื่อนไหวแล้ว การเชื่อมต่อกับ Acer Liquid Jade ช่วยแจ้งเตือนสายเข้า ข้อความเข้า และนัดหมายต่างๆ เรียกว่าทำงานได้ในระดับพื้นฐานประมาณนั้น

Acer-Liquid-Leap3

ส่วนเรื่องแบตเตอรี่ ที่บอกว่า ต้องใช้แท่นชาร์จเพื่อ Sync กับการ Paired ครั้งแรก อย่างที่บอกในตอนต้นบทความ ผมมองว่า ถ้าไม่ได้เอาแท่นชาร์จพกติดตัวนี่จบเลย แม้ว่าจะใช้งานได้หลายวัน แต่การต้องชาร์จกับแท่นชาร์จเท่านั้น ทำให้เราต้องชาร์จไว้ตลอด แบตใกล้หมดก็ชาร์จ แต่ก็เหมือนๆกับ SmartWatch รุ่นอื่นๆแหล่ะ

บทสรุปคือ มันลงตัวนะ สำหรับการเริ่มต้นใช้นาฬิกา Smart Watch แต่ถ้าอยากจะได้การวัดการเคลื่อนไหวที่ละเอียดขึ้น ต้องขึ้นอยู่กับการพัฒนาแอพ Acer Leap Manager แหล่ะครับ อยากจะได้ละเอียดๆกว่านี้ ไม่งั้นก็ไปเอารุ่นอื่นเลย แต่ด้วยความที่ มือถือ Acer Liquid Jade + Acer Liquid Leap ผมว่าคุ้มค่ามากๆที่จะจับจองเป็นเจ้าของ