Yokekung World

อยากรู้ไหม? ปัจจัยอะไร ที่ทำให้พนักงาน อยากอยู่กับองค์กร

คนที่ทำงานทุกคน ย่อมมีปัจจัยในการทำงานของตนเอง ว่าทำไมยังอยากอยู่กับองค์กร ยังรู้สึกดี หรือรู้สึกแย่ อยากหางานใหม่ ผมได้ติดตาม ผลสำรวจ “ปัจจัยที่ทำให้คนอยากอยู่ต่อกับองค์กรหรือมองหางานใหม่” โดย Adecco Thailand จากผู้ร่วมตอบแบบสำรวจ 2,276 คน จากทั่วประเทศ

ภาพและข้อมูล จาก Twitter @adeccothailand

ข้อมูลจากการสำรวจ ชาย 40% หญิง 60% อายุระหว่าง 25-35 ปี เยอะที่สุด การศึกษา ระดับปริญญาตรี เยอะที่สุด แล้วก็ประสบการณ์ทำงาน 0-5 ปี 27% ประสบการณ์ทำงาน 5 ปีขึ้นไป 73%

ค่าตอบแทน อันดับ 1 ในการอยากอยู่กับองค์กร

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจัยที่ทำให้พนักงาน อยากทำงานในองค์กร อันดับ 1 คือ Compensation & Benefits 22% คนทำงานทุกคน ย่อมมองเรื่องค่าตอบแทนเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว เพราะคนเราต้องกิน ต้องใช้ ต่อมาคือ Career Path 17% ความก้าวหน้า ทุกคนอยากก้าวหน้า อยากโต ถ้ามีโอกาสโตก็อยากอยู่กับองค์กร ที่ทำให้พวกเขาโต อันดับที่ 3 สำคัญมากคือ Boss 15% หรือ หัวหน้า นั่นเอง ตามมาคือ เพื่่อนร่วมงาน 13% และความก้าวหน้าในการพัฒนาตนเอง ถ้า 1 ใน 5 อันดับนี้ พนักงานไม่พึงพอใจส่วนไหนก็มีสิทธิคิดอยากจะหางานใหม่ได้

น่าแปลกใจที่ชื่อเสียงของ Brand บริษัท กลับสำคัญเป็นอันดับสุดท้าย แม้อยู่บริษัทยักษ์ใหญ่ มีชื่อเสียง มั่นคง แต่ค่าตอบแทนไม่ถูกใจ ไม่ก้าวหน้า หัวหน้า เพื่อนร่วมงานไม่โอ ก็มีสิทธิคิดหางานใหม่ได้ ต่างจากเมื่อก่อน ขอทำงานบริษัทใหญ่ๆ แบรนด์ดัง ไว้ก่อน ยุคสมัยเปลี่ยนไป

มาถึงคำถามกันบ้าง ขอปรับเป็นภาพแบบนี้เพราะจะได้อ่านข้อความได้ชัดเจน

เรื่องอายุของคนทำงานก็สำคัญ แต่ละช่วงอายุ ตอบไม่เหมือนกันหรอกครับ คนอายุต่ำกว่า 25  ปี มองเรื่องเพื่อนร่วมงาน (คนอายุระดับนี้ ส่วนใหญ่เป็นเด็กจบใหม่ เพิ่งทำงานได้ไม่กี่ปี มีเพื่อนเป็นแก๊งค์ เลิกงานก็ไปแฮ้งค์เอ้าท์กัน เพราะไม่มีครอบครัว ไม่มีภาระผูกพันธ์)

ส่วนคนอายุ 46 ปีขึ้นไป มีครอบครัวแล้ว มีลูกต้องดูแล มอง Boss เป็นอันดับ 2 ที่ทำให้อยากอยู่หรืออยากไป จริงๆอายุระดับนี้เป็น Boss กันเยอะ แต่อย่างว่า เหนือ Boss ยังมี Boss ใหญ่กว่า

อีกเรื่องที่น่าสนใจของคนทำงานก็คือ กะ เวลาเข้างาน งานที่ยืดหยุ่นเรื่องเวลาได้มากกว่า คนหางานใหม่ มักจะมองงานที่ยืดหยุ่นเรื่องเวลาได้ดีกว่า อาจจะเพราะโตขึ้น มีหน้าที่ ความรับผิดชอบมากขึ้น ต้องดูแลคนในบ้าน เช่น เวลาทำงานวันเสาร์ หรือนอกเวลางาน

ถ้าจะเปลี่ยนงาน ก็อยากได้ค่าตอบแทนที่สูงขึ้น งานท้าทายกว่าเดิม และมีอิสระในการทำงานมากขึ้น เช่น ที่เดิม ทำงานวันเสาร์ อยากได้ที่ทำงานเสาร์เว้นเสาร์ หรือไม่ทำงานวันเสาร์เลย

ลองมองที่ตัวเราเอง ทำไมเราถึงยังทำงานในบริษัทเดิม 3 เหตุผลคือ 1.ไม่แฮปปี้ และกำลังมองหางานใหม่ 2. แฮปปี้กับงาน ตามด้วย 3 ไม่แฮปปี้ แต่พออยู่ได้ หรือต้องอยู่ ด้วยปัจจัยต่างๆ ก็เลยยังไม่ได้หางานใหม่

ถ้าดูระดับการศึกษา คนจบปริญญาโท (Master Degree) พอใจกับงาน 46%

คนทำงาน อายุมากกว่า 46 ปี ไม่แฮปปี้กับงาน และมองหางานใหม่ที่ยืดหยุ่นเรื่องเวลาการทำงานมากกว่า เช่น คนมีลูก อายุระดับนี้ อยากจะไปรับลูก ส่งลูกเอง มีหน้าที่รับผิดชอบ

เรื่องเงินเดือน อันนี้สำคัญมากๆ คนทำงานพอใจกับเงินเดือน 51% อีก 49% ไม่พอใจ

(ข้อมูลจาก Adecco)

ทำอย่างไร ให้พนักงานอยากอยู่กับองค์กร

ถึงตอนนี้ เจ้านาย HR ผู้บังคับบัญชา คงจะรู้แล้วว่า ทำไมลูกน้องอยากลาออก ทำไมลูกน้องไม่อยากอยู่ต่อ ค่าตอบแทนสำคัญก็จริง แต่ในบางช่วงอายุ Boss ก็สำคัญ หรือเวลาการทำงานที่ยืดหยุ่น ก็สำคัญ คุณอยากจะรักษาพนักงานที่ดีเอาไว้หรือเปล่า เพราะนอกจากค่าตอบแทนที่เหมาะสมแล้ว ยังมีเรื่องการเติบโตขององค์กร สิ่งแวดล้อมในการทำงาน Boss และเพื่อนร่วมงานก็มีส่วนให้อยากอยู่ หรืออยากไป

ขอขอบคุณ Adecco Thailand ที่เชิญเข้าร่วมงานครับ

 

Exit mobile version