รู้จักกับ “ไรฝุ่น” ภัยใกล้ตัวที่นอนข้างคุณ

ออกกำลังกายก็แล้ว เลือกทางอาหารที่มีประโยชน์ก็แล้ว ทำไมยังป่วยอยู่นะ รู้ไหมว่า มีสิ่งที่นอนกับคุณทุกคืน นั่งกับคุณทุกวัน มันคือ ไรฝุ่น ที่เป็นสาเหตุของภูมิแพ้ ไอ จาม ไม่สบายนั่นแหล่ะ

ด้วยสภาพชีวิตคนเมืองเนี่ย ตื่น รถติด ทำงาน รถติด กลับบ้าน อาบน้ำ (บางทีก็ไม่อาบ) เหนื่อยก็นอนแล้ว รู้ไหมว่า สิ่งที่นอนกับคุณทุกวันก็คือ “ไรฝุ่น” มันคืออะไรเหรอ แล้วมันเป็นยังไงนะ

House Dust Mite

ผมนำข้อมูลจาก พ.ท.พญ.ธวัชธิดา วิประกษิต แพทย์ประจำสำนักงานแพทย์ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม อธิบายว่า ไรฝุ่นเป็นสัตว์ตัวเล็กๆมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น มักอาศัยหลบซ่อนตัวตามซอกมุมต่างๆในบ้าน ที่ไม่ ค่อยมีแสงสว่างส่องผ่าน เช่น ห้องนอน ที่นอน หมอน ผ้าห่ม โซฟา พรม และเฟอร์นิเจอร์ที่ทำด้วยวัสดุเส้นใย เพราะมีคลังอาหารที่ไรฝุ่นชอบกิน เช่น คราบไคล สะเก็ดผิวหนัง รังแค สปอร์ของเชื้อรา ฯลฯ เจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศร้อนชื้นแบบเมืองไทย

Anti-Mite Allergens
โอ้ว อยู่รอบตัวเราทั้งนั้นเลย ที่นอน โซฟา หมอน ทุกอย่าง สังเกตไหมว่าบางคนเป็นหวัดบ่อย แพ้อากาศ ไม่สบายบ่อยก็เพราะตัวไรฝุ่นเป็นตัวการสำคัญในการผลิตสารก่อภูมิแพ้ อาการของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ไรฝุ่นจะจาม ไอ น้ำมูกไหล มีผื่นคัน ใต้ตาช้ำ แน่นจมูก หอบ และอาจเกิดภาวะช็อกจนเสียชีวิตได้ หากไปหาหมอหรือกินยาไม่ทัน น่ากลัวมากนะเนี่ย

ข้อควรรู้คือ ไรฝุ่นมี 8 ขา คล้ายแมงมุม แต่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่าหรอก ก็เลยไม่กลัวไง ดังนั้นดูดฝุ่นด้วยเครื่องก็ไม่ได้ช่วย ขามันแข็งแรงมาก (นับขาภาพข้างบนสิ บรื๋ออออ)

คนไทยกว่าครึ่งประเทศกำลังเป็นโรคภูมิแพ้

อ่านบทความเพิ่งรู้ว่า ซีเรียสมากขนาดมี “ศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราช” ภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เขาได้ศึกษาวิจัยพบว่าคนไทยมากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งโรคภูมิแพ้มีหลายชนิด แต่ที่มาวินเป็นอันดับ 1 คือโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ คนที่เป็นโรคนี้นอกจากจะมีอาการเรื้อรังไม่สามารถหายขาดได้ง่ายๆแล้ว ความรุนแรงสูงสุดคือถึงขั้นเสียชีวิตได้

ข้อมูลที่น่ากลัวเป็นการตอกย้ำให้เราต้องหันมาตระหนักถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง คือตัวไรฝุ่นบ้าน เชื้อโรคตระกูลเดียวกับเห็บที่อยู่ในสุนัข มักซ่อนตัวอยู่บนที่นอน พื้นที่ส่วนตัวที่ทุกคนต้องใช้เวลาในการพักผ่อน

dustmite

วิธีที่ดีที่สุดคือ หลีกเลี่ยงที่จะอยู่กับแหล่งเพาะเชื้อไรฝุ่น และป้องกันง่ายๆด้วยการหมั่นทำความสะอาด (จำได้ไหมว่าเคยเรียน สปช. กพอ. สลน. เอ้ย จำไม่ได้ละวิชาไหน เขาบอกให้เอาที่นอนมาตากแดดบ่อยๆ พลิกที่นอน ทำความสะอาดบ่อยๆ จริงๆบ้านเราก็ซักบ่อยนะ แต่ไม่ได้ตากที่นอนเพราะคอนโดไม่มีที่ อาศัยซักผ้าปูเอา อ้อ ยิ่งนอนเปิดแอร์ ยิ่งทำให้ไรฝุ่นเร่งกล้ามแข็งแรงทีเดียวล่ะ

ข้อมูลจาก ไทยรัฐ 30 เม.ย. 2556

ลดไรฝุ่น ยังไงดี (ข้อมูลจาก siamhealth.net)

– ไม่ควรใช้ผ้าห่มหรือที่นอนที่ทำจากขนสัตว์
– หุ้มหมอน เตียง เสื่อด้วยผ้าคลุมป้องกันภูมิแพ้ซึ่งจะป้องกันไรฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้อื่นๆเล็ดรอดผ่านไปได้
– ล้างปลอกหมอน ผ้าคลุมเตียงทุกสัปดาห์โดยใช้น้ำร้อนมากกว่า 60 ํC และให้รีดผ้าปูที่นอนร้อนๆเพื่อฆ่าไรฝุ่น
– ลดความชื้นของห้องนอนให้น้อยกว่า 50%โดยซ่อมแซมก๊อกน้ำที่รั่ว ความชื้นรอบบ้าน
– นำพรมออกจากห้องนอน
– ไม่ควรนำตุ๊กตาไว้ในห้องนอน ควรจะล้างทุกอาทิตย์ด้วยน้ำร้อน (มีเยอะมาก 5555)
– เช็ดพื้นด้วยน้ำอย่างน้อยวันละครั้ง ไม่ควรใช้ผ้าแห้งเพราะจะมีไรฝุ่นอยู่
– ให้ดูดฝุ่นทุกสัปดาห์
– การใช้เครื่องกรองอากาศอาจจะช่วยลดปริมาณไรฝุ่นได้บ้าง แต่ต้องกำจัดฝุ่นดังได้กล่าวเบื้องต้น

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับไรฝุ่น (ข้อมูลจาก รศ.วรรณะ มหากิตติคุณ) ความรู้เรื่องไรฝุ่น

อ่านแล้วเห็นอันนี้มีประโยชน์ เลยเอามาขยายความต่อดีกว่า (อ้างอิง)

ผ้ากันไรฝุ่นที่ดีควรที่จะ:
– สามารถกั้นตัวไรและมูลได้
– ซักล้างได้
– สบายตัวเมื่อใช้งาน
– ราคาไม่แพง

อาจารย์ท่านนี้ เป็นนักวิชาการด้านไรฝุ่น (Mite expert) สาเหตุเพราะต้องดูแลลูกชาย 3 คน ซึ่งแพทย์ให้การวินิจฉัยแล้วว่าเป็นโรคภูมิแพ้ที่มีสาเหตุมาจากไรฝุ่น  (Mite allergy) ประมาณว่าคุณแม่เจอมาเอง คุณแม่ก็เลยวิจัยด้วยซะเลย อ่านต่อ

Allergen-proof-encasing

พอดีเลย มีผ้าปูกันไรฝุ่นมาให้ลองใช้ เป็นปลอกผ้ากันไรฝุ่น ให้สวมเครื่องนอน ที่นอน หมอน หมอนข้าง ซักเดือนละครั้ง ใช้ได้ประมาณ 2 ปีกว่าก็จัดการเปลี่ยนใหม่
a2

ค้นไปค้นมาก็เจอพอดีเลย ตรงกับข้อมูลที่ไทยรัฐอ้างอิงจาก ศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราช ภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล (The Siriraj Dust Mite Center for Services and Research, Mahidol University)

Mite expert

ไปดูรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ผ้ากันไรฝุ่นชนิดทอแน่น “MITEX” ก็ผ่านการทดสอบจากที่นี่ เป็นผ้ากันไรฝุ่น ที่มีคุณสมบัติป้องกันการมุดตัวของไรฝุ่น พูดง่ายๆคือเส้นใยหนาแน่นพอที่ไรฝุ่นเกาะไม่ได้นั่นเอง ทำให้เราลดความเสี่ยงจากภูมิแพ้ไรฝุ่นได้ (แต่ก็ต้องทำความสะอาดนะ) แต่นี่คือ หมอน ปลอกหมอน และหมอนข้างนะ ถ้าเป็นผ้าห่มก็มีไรฝุ่นแหล่ะ หมั่นทำความสะอาดบ่อยๆดีกว่า อ้างอิง

mitex-mahidol

เอาล่ะ รู้จักไรฝุ่นกันแล้ว (ไม่ได้อยากรู้จักเล้ยยยย) สำหรับการใช้งานจะรีวิวอีกครั้งในบล็อกต่อไปนะครับ

ใครสนใจไปดูที่ mitex.in.th , mitexshop.lnwshop.com