Yokekung World

ที่สุดของความลงตัวด้านการสื่อสาร และรูปทรงที่สวยงาม พร้อมถ่ายทอดความคมชัดผ่าน Huawei Ascend P7 (ตอนที่ 1)

Huawei-Ascend-P7-yokekung-01
หากคุณกำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่มีดีไซน์สวย ตัวเครื่องบางเฉียบ กล้องหน้า กล้องหลัง คมชัด รองรับ 4G ในราคาหมื่นกลางๆ แนะนำ Huawei Ascend P7 กับการออกแบบดีไซน์ที่สวยงาม หรูหรา สัมผัสที่ถนัดมือ รองรับการใช้งาน 3G ทุกเครือข่าย [850/900/1900/2100MHz] และรองรับ 4G LTE ตอนนี้ให้บริการ 4G บนคลื่นความถี่ 2100MHz โดย dtac และ TrueMoveH ให้บริการแล้วในหลายพื้นที่ หรือไปเที่ยวเมืองนอก ซื้อซิมเมืองนอกใส่ระหว่างเที่ยวก็แรงไม่มีสะดุด (1 ซิม รองรับ Micro SIM)

ผมเองใช้งาน Social Network บนสมาร์ทโฟนเป็นหลัก อยากได้สมาร์ทโฟนราคาไม่แพง ที่มีกล้องชัดๆ ใช้ทำงาน ถ่ายรูป เขียนบล็อก เขียนข่าวได้ คิดไว้ว่าอยากได้มือถือหน้าจอใหญ่ 5 นิ้ว ซึ่ง Huawei Ascend P7 ตอบโจทย์ความต้องการของผมได้เป็นอย่างดี ซึ่งจุดเด่นแรกคือน้ำหนักเบามาก 124 กรัม (แต่ถอดแบตไม่ได้) บางเพียง 6.5 มิลลิเมตรเท่านั้น และด้วยความบางนี้เอง แม้วัสดุจะเป็นแก้ว แต่ไม่ใช่ว่าจะแตกบิ่นง่ายๆนะ เขามี 7 layers Zมี 7 ชั้นเคลือบผิวก็เลยทีเดียว) แถมเป็นกระจกกันรอยด้วย หน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด Full HD1080 x 1920 pixels (441 ppi) รองรับการสัมผัสหลายจุด (Multi-Touch) แบบ Capacitive


ด้านการเชื่อมต่อนั้นมีจุดเด่นตรงที่รองรับการใช้งาน 4G ก็พอดีเลยว่าผมใช้ iPhone 4 อยู่ แล้วมันช้าหน่วงมาก (ก็หลายปีแล้วเนอะ) ก็เลยอยากจะเปลี่ยนเครื่องที่รองรับ 4G ด้วยเลย พอดีเป๊ะ ปลื้มมาก

สัมผัสแรก Huawei Ascend P7อุปกรณ์ที่มากับ Huawei Ascend P7 จะมีตัวเครื่อง อุปกรณ์ หูฟัง อแดปเตอร์ และสาย USB 


วัสดุ Huawei Ascend P7 เป็นกระจกและแก้ว ด้วยความที่ธรรมชาติของพื้นผิวมีความลื่น หากจะวางบนพื้นโต๊ะที่มีความมัน ลื่น หรือเคลือบเงา จะต้องระวังสักนิด เพราะพื้นผิวสัมผัสอาจจะทำให้วางแล้วลื่นหล่นได้ แนะนำให้หาเคสมาใส่สักหน่อยจะดีกว่า

ฟังก์ชั่นเด่นในตัวเครื่อง


นอกจาก 4G แล้วยังรองรับ NFC (Near Field Communication) อีกด้วย อันนี้ผมลองดูมีการนำ NFC มาใช้กับแท็ก คือทำเป็นโปรไฟล์ ถ้าเราอยู่บ้าน ให้เปิด Wi-Fi แต่เราไม่ต้องตั้งค่าเอง ทำเป็น Tag แล้วเปิด NFC แตะมือถือ จบ ง่ายมาก


ส่วน NFC บนรถไฟฟ้านั้น แรกๆน่าจะให้ใช้กับมือถือ Samsung ก่อน (ทั้งซิมและเครื่อง รองรับ NFC)


คุณสมบัติที่น่าสนใจอื่นๆก็คือ Gesture การตรวจจับการเคลื่อนไหว ที่ถือว่าเป็นมาตรฐานของสมาร์โฟนสมัยนี้แล้ว


ระบบ Cloud ของ Huawei จะมีพื้นที่ฟรีให้ใช้งาน 5GB เพื่อจัดเก็บและสำรองข้อมูล รายชื่อ รายการโทร ข้อความ ควรสำรองและจำเป็นมากที่ควร backup ไว้ เผื่อฉุกเฉินมือถือหาย ภาพถ่าย รายชื่อ ข้อมูลของเราจะไม่หายไป


สำหรับกล้อง พลาดไม่ได้เลยกับกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED ให้ขนาดภาพสูงสุด 3120 x 4160 พิกเซล

ค้นหาใบหน้าอัตโนมัติ (Face Detection) มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว (Shake Reduction) และโหมดถ่ายภาพพาโนราม่า (Panorama) ตามมาตรฐานกล้องมือถือสมัยนี้


แต่ที่เจ๋งที่สุดคือ กล้องหน้า มีความละเอียด 8 MP แถมมีโหมด หน้าสวย และโหมดถ่ายภาพ Selfie แบบ Panorama อีกด้วย (แต่มือต้องนิ่งนิดนึง)


ในส่วนของการถ่ายภาพตัวเองด้วยกล้องหน้า (Selfie) นั้น จะมีตัวช่วยในการแสดงภาพ โดยเฉพาะสาวๆน่าจะชอบ เพราะทำให้หน้าเราเป๊ะ

แบตเตอรี่มาตรฐาน Li-Pol 2,500 mAh อันนี้ถ้าใครอยากประหยัดแบต ลองอ่าน 3 เคล็ดลับช่วยประหยัดแบตเตอรี่มือถือ ที่ผมลองใช้ ปิดโน่นนี่แล้วเขียนแนะนำครับ


สิ่งที่ขาดสำหรับมือถือยุคนี้ไม่ได้คือ การประหยัดพลังงานขั้นสุด แม้ว่าจะใช้แบต 2500mAh

แต่ถ้าแบตใกล้หมด เราสามารถปรับเป็นโหมด Ultra Power Saving Mode ได้ แต่จะใช้ได้แค่การโทร และข้อความเท่านั้น ถ่ายรูป เล่นเน็ตไม่ได้ ยังไม่หมด ยังมี Smart Power Saving Mode เพิ่มระยะเวลาการใช้งานในช่วงวิกฤตแบตใกล้หมด เข้าใจดีว่าตอนแบตใกล้หมดแล้วรอสายคนโทรมา ไม่มี Power Bank มันเครียดแค่ไหน


ส่วนการบริโภคพลังงานนั้น จากที่ลองใช้งาน 4G 1 วัน อีกวันปิด 4G พบว่าการใช้งาน 3G ปิด 4G ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้มากขึ้น


การปิดแอพที่ไม่ได้ใช้งาน หรือแอพบางตัวบริโภคพลังงานเยอะ หากไม่ได้ใช้งานก็แนะนำให้ปิด


ในการจับ (ผมถนัดมือถือขวา) การออกแบบรูปทรง ความบาง การเล่นขอบ ทำให้เราจับถนัดมือมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะไม่ใส่เคส ก็ไม่ลื่นมือ ส่วนการใช้งาน การออกแบบปุ่ม Huawei Ascend P7 วางปุม Power ไว้ด้านข้าง (ขวา) ใครถนัดมือขวา น่าจะใช้นิ้วโป้งกดเปิดหน้าจอได้ไม่ยาก ใครถนัดซ้าย เอามือซ้ายจับ นิ้วกลางก็จะอยู่ตรงปุ่ม Power พอดี ออกแบบมาได้พอดีเป๊ะ ถนัดมากๆ


นอกจากนี้ยังมี ไอคอนลัด ที่ให้เราล็อกหน้าจอ กลับสู่หน้าจอหลัก หรือเป็นทางลัดในการเปิดแอพต่างๆได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย


ส่วนคนที่เป็นมือใหม่ Android ก็ไม่ต้องกังวล แอพไหนสูบแบต แอพไหนเอาเปรียบหน่วยความจำ จัดการได้ง่ายๆ จัดการว่าแอพไหนให้ใช้ Data หรือกำหนดแอพไหนไม่ให้ใช้เน็ตก็ยังได้ (ป้องกันเน็ตรั่ว)


นอกจากนี้ยังมี Do Not Disturb ปล็อคสายเรียกเข้าไม่ให้ใครโทรมากวนในเวลานอน ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินจริงก็จะมีบางคนเท่านั้นที่โทรหาเราได้ (แต่เราสามารถโทรกลับหาคนที่ไม่ได้อยู่ใน List ได้) คุณสมบัติมากมายแบบนี้ เดี๋ยวจะเล่าต่อในบล็อกถัดไปครับ

สเปค และราคา

Exit mobile version