Yokekung World

[CR] นั่งไป เล่าไป : ครั้งแรกกับ Uber บริการแท็กซี่หรู นั่งสบาย อุ่นใจทุกเส้นทาง

หลังจากที่เห็นเพื่อนๆใช้บริการแท็กซี่ Uber โดยเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพ Uber ผมก็ได้มีโอกาสทดลองใช้งานด้วยตนเอง (อยากนั่งรถหรู) แต่ไม่เจอ Benz แฮะ เจอแต่ Camryโดยเรียกรถไปเที่ยวตลาดน้ำคลองลัดมะยม ด้วยความที่ Uber เพิ่งเปิดให้บริการในเมืองไทยใหม่ๆ มีโปรโมชั่น ให้โดยสารฟรีด้วยเครดิต 300 บาท ด้วยโค้ด ubersawasdee ก็จัดซะเลย (ใช้ได้ถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้)

ผมเรียกรถ Uber ผ่านแอพ Uber (สมัครได้ที่ https://www.uber.com/invite/hq06v) ซึ่งสถานที่ที่ผมเรียกรถนั้นอยู่ในซอยวุฒากาศ 43 จอมทอง ก็อยากรู้เหมือนกันว่าเขาจะมารับเราได้ไหม ตอนแรกนึกว่าเรียกรถเฉพาะในเมือง หน้าจอแสดงระยะเวลาคนขับจะมารับเราภายใน 10 นาที ผมกดในแอพโทรหาคนขับรถทันที ทราบว่าคนขับรถอยู่สนามหลวง o_O’] นั่นใกล้สุดแล้วเรอะ?? อันนี้แอพ pick รถคันนี้มาให้ผมเพราะเป็นคันที่ใกล้ที่สุดนั่นเอง

ชื่อคนขับ แสดงบนแอพ คุณภูมินทร์ (มินมิน) เป็น Toyota Camry บอกเลขทะเบียนไว้ครบถ้วน เอาล่ะ โทรไปคุยกับคนขับแล้ว คนขับถามทางว่าจะให้เข้าไปรับยังไง คนขับถามว่า รอนานหน่อยไม่เป็นไรใช่ไหม เขามาจากสนามหลวง (ผมอยู่ วุฒากาศ 43 จอมทอง) ไม่เป็นไรผมรอได้ นับเวลารอก็ประมาณชั่วโมงนึง แต่เราไม่รีบอยู่แล้ว สบายๆ อยากลองนั่ง ระหว่างนั้นเราก็เช็กดูผ่านแอพได้ ว่ารถถึงไหนแล้ว

จากรูป ดูเวลาจากด้านบนของหน้าจอ ประกอบนะครับ ผมรอแท็กซี่ที่หน้า 7-11 วุฒากาศ 43 ไม่อยากให้เข้ามาในซอยเพราะซอยแคบ กลับรถยาก

ทั้งตอนเรียกรถ และตอนรถมารับ มี SMS แจ้งเรา

ระยะเวลารอรถผมไม่ได้จับเวลา แต่ดูจาก เวลาที่เรียกรถประมาณ 9.30น. เวลาที่รถมารับคือ 10.30น. อันนี้ไม่ซีเรียสอะไรเพราะคุยกับคนขับไว้แล้วว่า ถ้าเขามาใกล้ๆจะถึงให้โทรหาเรา จะได้ไม่รีบทั้งสองฝ่าย (แค่พี่มาจากสนามหลวงมารับผมก็สุดยอดแล้วครับ กับครั้งแรก ประทับใจ)

ในรถก็จะมีน้ำดื่มบริการบริเวณที่นั่งด้านหลัง ข้างคนขับมี iPad Mini บอกเส้นทาง สังเกตว่าเปิดแอพ Uber ไว้ (แอบสังเกตว่าใช้ TrueMoveH 3G ด้วย) บนหน้าจอระบุว่า สถานที่ส่ง ตามที่กำกับ หมายถึงเราระบุในแอพตอนเรียกรถ แต่เรื่องเส้นทางจะไปทางไหนนี่คุยกันเองได้เหมือนแท็กซี่ปกติ ถามคนขับเรื่องขึ้นทางด่วน (ถ้ามี) เขาบอกว่าปกติค่าทางด่วน บริษัทจ่ายให้อยู่แล้ว

 

นั่งรถไปจนถึงตลาดน้ำคลองลัดมะยม ก็มีอีเมล์แจ้งเราถึงรายละเอียดการเดินทาง เส้นทางการเดินทาง ใบเสร็จรับเงิน หักจากบัตรเครดิตที่เราผูกไว้ ไม่ต้องควักเงินสดเลย ผมใช้โค้ด 300 บาทจาก Uber สรุปโดยชาร์จในบัตรไป 82 บาทเท่านั้นเอง

การคิดเรตราคาของ Uber เอามาจากเว็บ Uber ยืนพื้น 75 บาท ถ้า Cancel ก็ 75 บาท

 

แต่ถามว่า ราคา 382 บาทนี่แพงกว่ารถแท็กซี่ปกติไหม ก็ต้องบอกว่าแพงกว่า แต่เราสบายใจเรื่องไม่โดนปฏิเสธการรับผู้โดยสาร กรองคนขับแล้ว มารยาทดี ไม่ขี้บ่น และถ้าคนขับพาออกนอกเส้นทาง อ้อม ทาง Uber เขาก็มอนิเตอร์ตลอดเวลาอยู่แล้ว

สรุปผมเดินทาง 25.33 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 41.57 นาที เฉลี่ยรถวิ่ง 36.23 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนค่าโดยสาร base ที่ 45 บาท มีค่าโดยสาร ค่าเวลา มีส่วนลดอะไรสักอย่าง (อันนี้ไม่รู้) สรุปค่าโดยสาร 382 บาท ลดไป 300 บาท เหลือ 82 บาท

 

พอเราลงจากรถสักพัก ก็เข้าไปดูในแอพ ว่าชาร์จเงินจากบัตรเราไปเท่าไหร มีให้คะแนนคนขับด้วย ผมให้เต็มเลยเพราะคุยดี มารยาทดีมาก แถมเปิดเพลงให้ลูกผมโยกด้วย ฮ่าๆ สรุปประทับใจทริปนี้กับ Uber ครับ

Exit mobile version