Yokekung World

เราจะหาแรงบันดาลใจได้จากที่ไหน?

yokekung-nalin

เวลาที่เราจะทำอะไรสักอย่าง ผมเชื่อว่า เราจะต้องมีแรงบันดาลใจ ที่เราสร้างมันขึ้นมาเอง หรือมีคนสักคนที่จุดประกาย แรงบันดาลใจนั้น จนทำให้เราฮึดขึ้นมาทำอะไรที่เราตั้งเป้าหมายไว้ เพื่อใครสักคน หรือเพื่อตัวเราเอง

ผมเอง มีคนที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับผม คนแรกคือพ่อและแม่ของผม ทำตั้งใจทำงาน เพื่อประสบความสำเร็จ ให้ท่านภูมิใจ ท่านเป็นแรงบันดาลใจ ให้ผมขยันทำงาน เป็นคนดี ช่วยเหลือผู้อื่น มีเมตตา รู้จักให้อภัย

แรงบันดาลใจที่ 2 (แต่เป็นที่หนึ่งในใจ) คือครอบครัวของผม ภรรยา และลูก ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ผมทำงานเพื่อครอบครัว เพราะผมรู้ว่าผมทำเพื่อใคร ผมอยู่เพื่อใคร ผมรักภรรยาและลูก และผมทำเพื่อให้ภรรยาและลูกมีความสุข คุณรู้ไหมว่า การมีลูกสาวในวัยขวบกว่า มันตื้นตันใจมาก มันประทับใจ ยามที่ลูกสาวยิ้ม หัวเราะ ไม่ว่าผมจะเครียดงานขนาดไหน ผมก็ยิ้มออกมา ยิ้มด้วยหัวใจ เพราะยิ้มจากลูกและภรรยาทำให้ผมมีความสุข

ผมได้แรงบันดาลใจจากคุณโจ้ ธนา เขาคือไอดอลของผม ผมติดตามเรื่องราวของเขามาตลอด ตั้งแต่ตอนที่ผมยังไม่ได้แต่งงาน และมีลูกสาว ผมจำได้ว่าเขาเคยเขียนบทความ คืนที่เลวร้ายที่สุดในชีวิต ตอนที่ 1 ตอนที่ 2 ผมจำได้ว่ามีช่วงนึง คุณโจ้เข้าโรงพยาบาล เพราะหัวใจเต้นเร็ว เพราะการไม่ดูแลตัวเอง กิน ทำงานหนัก ผมอ่านบทความพี่โจ้ในตอนนั้น ทำให้ผมคิดว่า เราควรดูแลตัวเองเพื่อคนที่เรารัก มากกว่าทำแต่งานแล้วไม่ดูแลตัวเอง แล้วใครจะดูแลลูกเรา

ภาพจาก http://family.mothersdigest.in.th/157/

และผมได้อ่านบทความของพี่โจ้ เรื่อง “เลี้ยงลูก ความชอบอันดับหนึ่งของชีวิต” พี่โจ้เป็นแบบอย่างในการเป็น “พ่อ” ของผม (แต่เอาจริงๆการเป็น “พ่อ” ของผม ได้แรงบันดาลใจมาจากคุณพ่อของผมเอง และพ่อตา) แต่สำหรับพี่โจ้ คือตัวแทนของการดูแลครอบครัวที่น่ารัก ของคนทำงาน คนเป็นพ่อ ระยะหลังๆพี่โจ้ทำงานที่ได้มีโอกาสดูแลครอบครัวได้มากขึ้น อยู่กับลูกมากขึ้น ส่วนคุณพ่อผมก็ไม่ทำผลงานเพื่อรับตำแหน่งอะไรเพราะอยากจะมีเวลาให้กับลูก จริงๆนะ เราทำงานกับชื่อเสียง ยศ แต่สุดท้ายเราอยากมีเวลาให้กับครอบครัวมากที่สุด

ผมชอบบทความ “เดินจังหวะลูก” ของพี่โจ้ เพราะเขาแนะนำว่า ลูก ได้สอนอะไรเขาได้บ้าง สำหรับผม ลูก สอนให้ผมใช้ชีวิตช้าลงมาก เวลาผมอยู่กับลูก ผมแทบจะทิ้งนาฬิกาในชีวิต เวลาผมอยู่กับลูก ผมไม่ได้ดูเวลาเลย ผมหยุดเวลาไว้ที่ตรงนั้น ผมให้เวลากับลูกและภรรยาให้มากที่สุด

พอผมมีลูก การที่จะอุ้มลูกข้ามถนนสักครั้ง ผมมองซ้ายมองขวาเป็นสิบรอบ เอาชัวร์ๆ แน่ใจจริงๆถึงจะข้าม ถ้าเป็นเมื่อก่อน ผมข้ามถนนคนเดียว หันซ้ายหันขวาข้ามได้ก็ข้ามเลย แต่เมือมีลูก ชีวิตเราจะเดินช้าลง ใส่ใจเขาให้มากและเพื่อความปลอดภัยของลูก

เราสามารถใช้แรงบันดาลใจจากคนรอบข้าง มาช่วยให้ชีวิตของเราเต็มมากขึ้น วันนี้เราอาจจะยังไม่คิดที่จะลุกขึ้นมาทำอะไร แต่ถ้าเรามีลูกสาว มีภรรยา เราก็จะลุกขึ้นมาทำเพื่อพวกเขา ทำให้คนที่เรารัก แบบอย่างของพ่อที่ดี ผมได้แรงบันดาลใจจากคุณธนา คุณหนุ่ย-พงศ์ศุข คุณป้อม ภาวุธ และ พี่โอ – วีระ เจียรนัยพานิชย์ แบบเป็นอย่างของพ่อ ที่ทำเพื่อครอบครัวของเขา

If you can dream it, you can do it.

ถ้าคุณสามารถฝันได้, คุณก็สามารถทำได้  โดย –Walt Disney

เมื่อคุณค้นหาแรงบันดาลใจได้แล้ว ผมก็อยากจะชวนคุณไปตั้งเป้าหมายที่ Make THE Difference ทำความรู้จักกับ Make THE Difference และชวนอ่านแรงบันดาลใจจาก blogger 101 คนทั่วฟ้าเมืองไทย ไม่แน่ว่าคุณอาจจะมีแรงบันดาลใจอยากจะลุกขึ้นมาทำอะไรที่คุณคิดว่าทำไม่ได้ เหมือนอย่างผมที่เกิดแรงบันดาลใจในการทำในสิ่งที่เราคิดว่าเราทำไม่ได้ เพื่อลูกของผม ผมต้องทำให้ได้

Exit mobile version