Yokekung World

(Step-by-step) วิธีตั้งเป้าหมายและสร้างแรงบันดาลใจผ่าน Social Network “MakeTheDifference Society”

ปีก่อนผมได้ใช้ Social Network “MakeTheDifference Society” ในการตั้งเป้าหมายออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี แต่ล้มเหลวไปเพราะช่วงครึ่งปีหลังงานเยอะมากจนต้องงดการออกกำลังกายเหลือ 1 วันต่อสัปดาห์ และรับลูกสาวกลับมาจากกาฬสินธุ์มาเลี้ยงเอง ทำให้ดรอปฟิตเนสไป 6 เดือน ผมจะมาแนะนำการใช้งาน Social Network “MakeTheDifference Society”  ในการตั้งเป้าหมายและสร้างแรงบันดาลใจ

ทำไมต้องตั้งเป้าหมายและสร้างแรงบันดาลใจผ่าน Social Network MakeTheDifference?

ก่อนหน้านี้ เวลาเราตั้งเป้าหมายอยากจะทำอะไร เรามักจะโพสต์บนสถานะ Pantip/Facebook/Twitter ว่า ต่อไปนี้ฉันจะ …. จากนั้นทำได้ไม่นานก็เป็นอันพับเป้าหมายไป เพราะเราไม่มีตัวกระตุ้น ไม่มีคนให้กำลังใจนั่นเอง พูดง่ายๆคือไม่มีแรงกระตุ้น

Social Network “MakeTheDifference Society” เป็นชุมชนออนไลน์ที่ต้องการเป็นจุดเริ่มต้นและสร้างแรงบันดาลใจ ให้คุณได้ตั้งเป้าหมาย เพื่อนเข้ามาให้กำลังใจ หากคุณทำสำเร็จ เพื่อนก็เข้ามาแสดงความยินดี เราสามารถเข้ามาเช็กอินเป้าหมายว่าไปถึงไหนแล้วได้เรื่อยๆ แถมความเป็น Social Network ก็มีการให้คะแนนในแต่ละกิจกรรมที่เราอัพเดตด้วย ทำความรู้จักกับ Make THE Difference

เข้าเว็บไซต์ makethedifference.org

จากนั้นล็อกอินเข้าสู่ระบบ จะสร้าง User ใหม่ก็ได้ แต่ผมใช้ล็อกอินผ่าน Facebook สะดวกดี เพราะนำโปรไฟล์เราไปแสดงบน MakeTheDifference ได้เลย

บน MakeTheDifference เราจะเห็นคำว่า ตั้งเป้าหมาย และ เช็กอินเป้าหมาย จุดหลักๆคือการกำหนดเป้าหมายและเข้ามาเช็กอิน (อัพเดต) ความเป็นไปของเป้าหมายของเรา

หากดูหน้าแรกเราจะพบกับแรงบันดาลใจและเป้าหมาย แบ่งตามประเภทต่าง ครอบครัว สุขภาพ ความรัก ธุรกิจ การเดินทาง

ในหน้าแรกเราจะเห็น 2 หัวข้อหลักๆคือ แรงบันดาลใจ และเป้าหมาย เราสามารถกดตั้งเป้าหมาย หรืออ่านแรงบันดาลใจและเป้าหมายของคนอื่นๆ จากนั้นติดตามพวกเขาและสร้างเป้าหมายร่วมกันก็ได้ ถ้าเป้าหมายเราตรงกัน

นอกจากนี้ยังมี MTD101 แรงบันดาลใจจาก blogger 101 คน ที่เขียนบทความบอกเล่าแรงบันดาลใจของพวกเขา เข้าไปอ่านและร่วมให้กำลังใจกันได้

ในกรณีที่เพื่อนของเราทำสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ อย่างเช่นคุณ @kafaak ที่เรียนภาษาสเปนด้วยตนเองได้สำเร็จ เราสามารถร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของเพื่อนได้ รวมไปถึงคอมเมนต์และแชร์ผ่าน Social Network อื่นๆ

อ้อ เราสามารถติดตาม (Follow) เพื่อนเขาเราได้ เพราะนี่คือ Social Network นั่นเอง

 

หรือถ้าเราอยากจะทำตามเป้าหมายของเพื่อนให้สำเร็จก็กด “สร้างเป้าหมายเดียวกัน” ได้เช่นกัน

หรือหากเพื่อนกำลังทำตามเป้าหมายอยู่ก็ให้กำลังใจ หรือจะสร้างเป้าหมายเดียวกันก็ได้ เช่น เพื่อนอยากวิ่ง เราอยากวิ่งก็ชวนกันไปวิ่งให้สำเร็จตามเป้าหมายก็เพลินดีครับ

 

สำหรับตัวเราเอง ส่วนของการเช็กอินเป้าหมาย เราสามารถกำหนดได้ว่าเป้าหมายของเรามีอุปสรรคอะไรบ้าง เช็กอินบอกเล่าความคืบหน้าได้

 

จะเห็นได้ว่ามีการรันเปอร์เซนต์ของเป้าหมายว่าเราทำได้กี่เปอร์เซนต์แล้ว

 

มาถึงเรื่องของคะแนนกันบ้าง ไม่ว่าเราจะให้กำลังใจ แสดงความคิดเห็น เช็กอินเป้าหมาย เราก็ได้คะแนน รายละเอียดการให้คะแนน

ผมชอบการใช้งาน Social Network MakeTheDifference Society นะ โดยเฉพาะการสะสมแต้มคะแนน มันทำให้การตั้งเป้าหมายสนุกขึ้น เข้ามาอัพเดตสนุกขึ้น แถมมี badge ให้ได้สะสมอีกด้วย

ไปตั้งเป้าหมาย เริ่มต้นที่ตัวเราเอง เปลี่ยนแปลงตัวเราเอง ปฏิรูปตัวเราเอง เพื่อตัวเราเองครับ

 

 

 

Exit mobile version