ถึงเวลาของ Windows Phone 8 กับคนไทยหรือยัง

nokia lumia n800

Windows Phone 8 ในไทย มีหลายรุ่น ที่ผมได้ลองคือ Nokia Lumia 820, แนะนำ Nokia Lumia 820, HTC 8s, HTC 8x, Samsung ATIV S ที่ได้ลองเล่นแล้วพบว่า มีหลายๆอย่าง ที่ยังไม่เหมาะกับผม แต่ไม่ใช่ว่า Windows Phone ไม่ดี แนะนำว่า หากจะใช้งาน ควรพิจารณาจากการใช้งานจริงของคุณ บล็อกนี้ จะช่วยให้คุณพิจารณาได้ว่า Windows Phone 8 เหมาะกับคุณหรือยัง และตอนนี้ ใช้เวลาของ Windows Phone 8 กับคุณหรือไม่

wp_ss_20121115_0004

สิ่งที่ผมประทับใจบน Windows Phone 8 คือการโพสสถานะของ Facebook, Check-ins ผ่าน People ที่รวม Social Network ไว้บน Windows 8 แต่สิ่งที่เรียกว่าเป็นข้อจำกัดคือ หากคุณใช้งาน Instagram ณ ตอนนี้ ยังไม่มี Official Instagram ให้ใช้ บน Windows Phone 8 (แอพอื่นๆ แค่ใช้ดู แต่โพสภาพไม่ได้) ส่วน LINE บน Windows Phone 8 ยังดาวน์โหลดและซื้อสติกเกอร์ไม่ได้ รวมไปถึง การ Forward อีเมล์เพื่อส่งต่อจาก Gmail ไปยังอีเมล์บริษัท พบว่า ฝั่งผู้รับ แจ้งว่าไม่สามารถอ่านข้อความภาษาไทยที่เรา Forward ไปให้ได้

ข้อควรพิจารณา หากคุณจะใช้ Windows Phone 8 ตอนนี้คือ

– หากติด Instagram หนักๆ ตอนนี้ยังไม่มี Official App คาดว่าจะมีเร็วๆนี้

– แอพ twitter เพิ่งจะมี Official ไม่กี่วันมานี้

– คีย์บอร์ดไทย ผมใช้แล้วชอบมาก พิมพ์มือถือในขณะอีกมือจับราวรถไฟฟ้า หรือรถเมล์ได้สบาย

– หากต้องการ Forward จาก Gmail เข้าอีเมล์องค์กร แนะนำให้ใช้ Hotmail, Windowslive, Outlook.com, Live.com ส่งแทน หากใช้ Gmail Forward จะพบปัญหาต่างหาก เป็นภาระผู้รับ ส่วนวิธีแก้ ขอบคุณบทความจากคุณ @FordAntiTrust ขอบคุณ @TutorPhar ที่แนะนำมา

– ทางแก้ หากต้องการ Forward อีเมล์ภาษาไทยไปยังอีเมล์องค์กร แนะนำให้เลี่ยง Gmail ไปใช้ Hotmail หรือบริการของ Microsoft แทน (ขอบคุณ ข้อมูลจาก @darkmasterxxx)

Windows Phone 8 ในมุมมองของผม

wp_ss_20121115_0005

พฤติกรรมของผม : ใช้ Gmail เป็นหลัก แต่หากต้อง Forward Mail ภาษาไทยไปยังอีเมล์องค์กร คงต้องสลับไปใช้ Outlook.com ช่วยส่งต่อแทน เพื่อไม่ให้เป็นภาระของผู้รับ

แต่ผมมองว่า ตอนนี้คนพกหลายอุปกรณ์ คุณอาจพก Windows Phone คู่ iPhone, android เพื่อปิดจุดเล็กๆของ Windows Phone ก็ได้ อย่างเช่น Forward เมล์ไทยไปอีเมล์องค์กรผ่าน iPad, iPhone, Android แทน ส่วน twitter facebook fousquare ใช้บน Windows Phone แต่ line ไปใช้บน iOS, Android ก่อน หากชอบโหลดสติกเกอร์ วิธีย้าย LINE หากคุณเปลี่ยนจาก OS อื่น  วิธีโหลดสติกเกอร์บน LINE ใน Windows Phone 8

จะพก Windows Phone 8 เป็นเครื่องหลักได้หรือไม่

wp_ss_20130111_0049

ส่วนตัวผมมองว่า ตอนนี้คนมีหลายอุปกรณ์ หลาย OS ดังนั้น ไม่มี OS ไหนดีที่สุดหรือห่วยที่สุด แต่ละตัวเด่นคนละด้าน ดังนั้น แม้ตอนนี้ Windows Phone 8 ยังไม่มี Instagram และยังดาวน์โหลดสติกเกอร์ผ่าน LINE ไม่ได้ รวมไปถึงยัง Forward Mail จาก Gmail หาเมล์องค์กรเป็นภาษาต่างดาวอยู่ เชื่อว่าผู้ใช้คงจะมีทางออกในการเลือกใช้อุปกรณ์อื่นๆ ทดแทนในบางคุณสมบัติที่ยังไม่พร้อมตอนนี้

ดังนั้น Windows Phone ตอนนี้ไม่ได้มีข้อจำกัด เพราะอย่างน้อยแต่ละคนมี iPhone, iPad, Android อยู่แล้ว อะไรที่ทำไม่ได้ดีพอ ก็ใช้เครื่องอื่นก็เท่านั้นเอง

สำหรับผม Windows Phone น่าเล่น แต่บางแอพอาจต้องไปใช้เครื่องอื่นควบคู่ไปในความคิดผม เป็นเครื่องหลักได้เลยนะ แล้วมีเครื่องอื่นใช้แอพบางตัว

แต่ถ้าอยากถือ Windows Phone เครื่องเดียว ลองพิจารณาดูว่า หากคุณไม่เล่น instagram ไม่ forward เมล์ไทยเข้าเมล์ออฟฟิศ ใช้แต่ภาษาอังกฤษก็ซื้อได้เลย

อย่างภาพที่ผมยกมาประกอบ แอพพื้นฐานที่เราใช้ประจำอย่าง FourSquare, Whatsapp, LINE, Twitter, Facebook, Gmail ใช้บน Windows Phone 8 ได้อย่างสบาย แต่อาจจะติดขัดข้อจำกัดนิดๆหน่อยๆอย่างที่บอกไป ทางแก้ตอนนี้คือถือ Windows Phone 8 พร้อมอุปกรณ์อื่น เพราะสำหรับผม ยังยกให้ Windows Phone 8 เป็นเครื่องหลักแบบถือเดี่ยวๆเครื่องเดียวไม่ได้ ยังไงถ้าผมใช้ ก็มี iPad Mini เอาไว้ใช้ในบางจุด ส่วนการใช้งานทั่วๆไป ใช้งานได้ดีน่าประทับใจ