พลังการบอกต่อจากประสบการณ์การใช้งานจริงบน Social Media

บอกตามตรงว่า ตอนแรกที่ใช้ BlackBerry เองก็คิดว่า ใช้ทำไม ตัวอักษร แป้นคียบอร์ดเล็กนิดเดียว พิมพ์ไม่ถนัด พอใช้จริงๆ คล่องปร๋อเลย ส่วน BBM ตอนแรกไม่รู้ว่าจะแช็ตกับใคร ก็มีกลุ่ม #mkttwit ที่แช็ตด้วย ก็เลยซื้อใช้ แน่นอนว่าพอเริ่มใช้ BlackBerry แล้ว ทวิตข้อความบน twitter หนักมาก มากกว่าตอนใช้ Samsung Star พิมพ์เสียอีก กระแสของ BlackBerry ไม่ได้จางหาย แต่ว่าเมื่อไม่มีคนรอบข้างที่ BBM แล้ว ก็เสียดายเงินที่จ่ายไป แต่เสน่ห์ของ BBM บน BlackBerry นั้นมาจากการบอกต่อ

เราเห็น กะลาแมร์ใช้ BlackBerry เห็นดารา เห็นวูดดี้ใช้ BlackBerry เห็นว่าหลายคนใช้แล้วแช็ตกันบน BBM ได้ นี่ก็คือจุดเด่น แล้วก็ทำให้เราใช้อีเมล์เยอะขึ้นมาก เช็กเมล์ตลอด แช็ตตลอด มาที่ iPhone4 ที่มากับ Facetime ก็คงมีความรู้สึกเดียวกันว่า จะไป Facetime กับใคร ไม่มีเพื่อนใช้เลย แต่หลัจากขาย iPhone 4 เครื่องศูนย์ในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว หลายๆคนก็ซื้อ iPhone4 เครื่องศูนย์มาใช้ Facetime เป็นกลุ่มผู้ใช้ที่มี iPhone 4 กันทุกคน ใช้ Facetime กันทุกคน ตอบคำถามว่า “จะ Facetime กับใคร” ได้แล้ว เหมือนกับตอนเล่น BBM พอมีพรรคพวกเล่น ก็ลงมาเล่นด้วย แต่พอไม่มีพรรคพวกเล่น ก็จะเบื่อและไม่อยากเล่น แต่กับ Facetime นี่คือจุดเด่นที่ง่ายเพราะใช้งานบน Wi-Fi การเกิดกระแสความนิยม อาจจะทำให้หลายๆคนที่ไม่ได้ติด Wi-Fi ในบ้าน ใช้แต่สายแลน หันมาซื้อโมเด็ม Wireless ADSL มากขึ้นเพื่อเปิด Wi-Fi ใช้งาน Facetime กับเพื่อนๆ

จริงอยู่ แช็ตสนุก แต่หลายๆคนก็ไม่อยากจะพิมพ์บนคีย์บอร์ดแป้นเล็กๆให้เมื่อยมือ ก็เลยใช้ Facetime นี่แหล่ะคุยกันบน Wi-Fi สะดวกดี นี่คือตัวอย่างของกระแส Facetime บน iPhone4 ที่ต้องยอมรับว่า ดังและแรงกว่าเครื่องนอกในช่วงที่ออกมาใหม่ๆ หิ้วมา ก็ไม่ได้เกิดกระแสการบอกต่อและพูดถึงบน Social Media แรงขนาดนี้ รวมทั้ง อิทธิพลจากการใช้งาน Facetime ไม่ได้มาจากดารา นักข่าว พิธีกรทีวี แต่มาจากเพื่อนๆของเราในเครือข่าย Social Network นั่นเอง

พลังการบอกต่อ การอยากซื้อ อยากใช้ iPhone 4 เพราะ Facetime, ถ่ายภาพสวย มาจากคำบอกเล่าของ User ผู้ใช้งานจริงจากเพื่อนๆของเราเอง ไม่ไดมาจากนิตยสาร เว็บไซต์รีวิว แต่เป็นการบอกเล่าประสบการณ์จริงในการใช้งานจริงๆ แล้วเราได้เห็นประโยชน์ของมันจริงๆแล้วอยากได้ อยากซื้อ คำถามที่ทุกคนถามตัวเองว่า แล้วเราจะ BBM กับใคร แล้วเราจะ Facetime กับใคร นี่คือประเด็นครับว่า หากมีกลุ่มเพื่อนอยู่แล้ว ก็สบายและเอาเทคโนโลยีมาใช้งานได้จริงๆ