บอกเล่าประสบการณ์สัมผัสกล้องอัจฉริยะ Samsung Galaxy Camera

ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม Workshop Samsung Galaxy Camera ที่โรงแรมฮิลตัน พัทยา ได้สัมผัสตัวเป็นๆของ Samsung Galaxy Camera ที่ได้ชื่อว่าเป็นกล้องที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android และรองรับการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi, 3G ก็เลยขอบอกเล่าประสบการณ์ในการใช้งานให้อ่านกันครับ

ต้องขอล้างสมองกันก่อนอ่านบล็อกนี้ เพราะครั้งแรก ที่ผมติดตามข่าว Samsung Galaxy Camera นั้น เนื่องจากผมเป็นบล็อกเกอร์สายมือถือ สมาร์ทโฟน ไม่ใช่สายกล้องโดยตรง เราก็คาดหวังกับการทำงานของ Android บนกล้อง Samsung Galaxy Camera ในฐานะของคนรีวิวมือถือ ที่ติดตามความาสามารถในการทำงานของ Android OS แต่สำหรับ Samsung แล้ว การเปิดตัว Samsung Galaxy Camera ครั้งนี้ ไม่ได้เปิดตัวกับสื่อสายไอที โทรคม มือถือ แต่เป็นการนำช่างภาพ บรรณาธิการนิตยสาร เว็บไซต์เกี่ยวกับกล้องถ่ายภาพไป Workshop ยิ่งทำให้ผมเห็นภาพชัดเจนว่า อย่าไปคาดหวังอะไรกับ Android OS บนกล้อง อย่าไปคิดว่ามันจะเหมือนมือถือติดกล้อง ใครจะมองแบบมือถือ อาจจะผิดหวังกับ OS ในบางจุด ที่ต้องยอมรับว่า Android ก็มีปัญหาบ้างตามปกติของ OS บนอุปกรณ์พกพาทั่วไป แต่หากเรามองในมุมของคนใช้กล้องดิจิตอล ที่เมื่อก่อนต้องเสียเวลาเอารูปจากกล้องลงคอม แล้วโพสบน Social Network ตอนนี้กล้องสามารถโพสภาพ ตกแต่งภาพ ลงแอพได้มากมาย เพื่อใช้งานกล้องดิจิตอลที่รองรับการแชร์ภาพได้ง่ายดาย และสิ่งสำคัญมากที่ผมมองว่า อย่าเอาไปเทียบกับกล้องมือถือก็คือ 21x Optical Zoom ที่ซูมได้ไกลและขยายภาพได้โดยไม่มี Noise รบกวน

สำหรับการ Workshop นั้น ผมบอกเล่าไว้บน Storify ลองติดตามอ่านกันได้ครับ ส่วนบล็อกนี้ จะบอกเล่าการใช้งานกล้อง Samsung Galaxy Camera แวบแรกที่เห็นคือ หน้าตามันคือกล้องดิจิตอลเนี่ยแหล่ะ ไม่มี View Finder แต่มีหน้าสัมผัสขนาดใหญ่ 4.8 นิ้ว น้ำหนักก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน แต่ต้องบอกว่า เดี๋ยวนี้กล้องที่ซูมได้มากขนาดนี้ หลายๆตัวก็น้ำหนักเบาลงไปเยอะมากแล้ว อาจจะเป็นมุมมองของผมที่มักจะพกมือถือถ่ายภาพมากกว่ากล้องดิจิตอล แต่สำหรับคนที่ใช้กล้องดิจิตอลแล้ว น้ำหนักเท่านี้คงไม่ใช้ปัญหา เพราะการแชร์ การใช้แอพ มันเป็นจุดเด่นที่เสริมให้กล้องดิจิตอลน่าใช้มากขึ้น

รูปทรงเป็นกล้องดิจิตอลทรงสวยสไตล์ Samsung แต่ด้วยความที่ทุกฟังก์ชั่นเน้นการใช้งานแบบสัมผัส จึงไม่มีปุ่มอะไรมากนัก

การซูม ใช้วงแหวนเลื่อนไปทางซ้าย ขวา เหมือนกับกล้องดิจิตอลทั่วไป โดยใช้ปุ่มที่อยู่ด้านบน มีปุ่มแฟลชด้วย

การ Zoom Optical 21x เป็นคุณสมบัติที่ผมชอบมากที่สุด ชอบจริงๆ

กริปบน Samsung Galaxy Camera มีข้อเสียเดียวคือ นิ้วโป้งเวลาจับมือเราจะไปสัมผัสหน้าจอแบบทัช

ลองถ่ายภาพด้วยโหมด Auto ในโหมด SmartPro ที่ให้เราเลือกโหมดเองได้ ผมเลือกโหมด Macro ถ่ายดอกไม้

ส่วนการ Workshop ติดตามได้ในบล็อกถัดไปครับ