Nakamichi my Mini ลำโพงพกพาขนาดเล็ก จิ๋วพลังแจ๋ว

ผมได้รับลำโพงพกพา Nakamichi my Mini มาทดลองใช้งาน ต้องขอบอกตามตรงว่า ส่วนตัวผมไม่ได้ใช้ลำโพงมานานมาก และไม่ค่อยได้ฟังเพลงจากลำโพง ส่วนใหญ่จะใส่หูฟังเอา แถมเป็นหูแถมของ Samsung Galaxy S2 ด้วย ไม่ได้ฟังเพลงจากหูฟังหรือลำโพงเสียงดีอะไรมากมาย แต่เมื่อได้ลองใช้ Nakamichi my Mini  แล้วก็นำมาบอกเล่ากันครับ

สำหรับลำโพง Nakamichi my Mini นั้นมีขนาดเล็ก และผมเองก็เคยได้ยินชื่อของ Nakamichi อยู่แล้ว และเชื่อว่า หลายๆคนคงจะคุ้นชื่อแบรนด์นี้ เพราะเป็นเครื่องเสียงระดับ Hi-End จากประเทศญี่ปุ่น  แต่ข้อแรกที่น่าติคือ การออกแบบ เหมือนลำโพงกระป๋องแบบพกพาทั่วไป คือถ้าไม่แปะโลโก้ Nakamichi ผมก็คงนึกว่าเป็นลำโพงราคา 7 – 8 ร้อย แต่เมื่อมีโลโก้แปะ Nakamichi ผมจึงต้องลองทดสอบ โดยการทดสอบ ไม่ได้มีอะไรมากครับ เข้ากับชีวิตประจำวันมาก คือเปิดบนโต๊ะทำงาน ผ่าน iPhone4 โดยใช้แอพ FUNG ในการเล่นเพลงในเครื่อง iPhone โดยต่อแจ็ค 3.5 ม.ม. ครับ

โดยคุณสมบัติของลำโพง Nakamichi my Mini ตัวนี้ ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ในตัวแบบลิเธียม ชาร์จไฟผ่าน USB Port อย่างผม ต่อกับอแดปเตอร์ชาร์จไฟของ iPad และใช้กับพอร์ต USB คอมพิวเตอร์ได้เช่นกัน ตัวลำโพงนี้ สามารถเล่นเพลงจาก 1) ต่อสายเข้ากับ iPhone, iPod, iPad, MP3 player หรืออุปกรณ์ใดๆผ่านขั้ว 3.5 ม.ม. 2) เสียบ MicroSD Card ที่มีเพลง แล้วกดเล่นเพลงจากลำโพงได้เลย จะเห็นได้ว่า ไม่ใช่แค่ลำโพง แต่เป็นเหมือน MP3 Player ด้วย แต่จะไม่มีหน่วยความจำในตัว 3) เสียบหูฟังเข้ากับลำโพง เพื่อฟังเพลงได้ (เหมือนเอาลำโพงเป็น MP3 Player ที่อ่านข้อมูลจาก MicroSD, TF Card นั่นแหล่ะครับ

ส่วนการใช้งาน เสียงที่ได้ แจ่มเกินตัวจริงๆ (ขออภัย ผมบรรยายเรื่องเสียงไม่เป็น) หลักๆตามสเปคบอกว่า ใช้งานได้นาน 3 – 5 ชั่วโมง ใช้เวลาชาร์จแบตประมาณ 2 ชั่วโมง ส่วนการพกพา 139 กรัม แต่จริงๆ ผมมองว่าทำไมมันหนักจังหว่า (เมื่อก่อนเราก็พกมือถือกันประมาณ 120 – 140 กรัมนะ) ยังไงใครสนใจลองดูครับ ผมได้รับเครื่องทดสอบจาก TrueStore ครับ

สเปค Output 3W RMS Frequency Response 150 – 18000Hz + – 3dB) Signal noise ratio >80Db

Speaker Size 1.77″ (external diameter 45mm) Magnetic resistant 40hms