คุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ในยุค 3G กับการช้อปปิ้งออนไลน์

สำหรับคนที่เป็นคุณพ่อ คุณแม่ มือใหม่ ในยุค 3G แบบนี้ หลายๆคนมักจะทำงานออฟฟิศ มักจะไม่มีเวลาเลี้ยงดูลูก ส่วนผมเองก็ทำงานบริษัท แต่ในช่วงที่ภรรยาคลอดบุตร ก็ได้ทำงานที่บ้าน โดยใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ทั้งเน็ตบ้าน ADSL และ 3G ซึ่งช่วยให้ผมทำงานที่บ้านไปพร้อมๆกับการดูแลภรรยาในช่วงก่อนคลอด 1 สัปดาห์ได้ และผมได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการช่วยอำนวยความสะดวก ให้งานสามารถดำเนินไปได้ โดยที่สามารถทำหน้าที่ (ว่าที่) คุณพ่อได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ในช่วงการทำงานที่บ้าน พี่ที่ออฟฟิศได้เปิดสปีกเกอร์โฟนให้โทรคุยในห้องประชุมเรื่องงาน ที่เราจำเป็นต้องเข้าประชุม (แต่ใช้ 2G เข้าช่วย) จากนั้นสรุปเนื้อหาและประสานงานต่อทางอีเมล์ จนถึงตอนคลอด และหลังคลอด ใช้บริการช้อปปิ้งออนไลน์ มาดูกันว่า เทคโนโลยีอะไรที่ช่วยผมในช่วงการเป็นคุณพ่อมือใหม่บ้าง

ช่วงของการเป็นคุณพ่อ หน้าห้องคลอด ผมก็ไม่พลาดจะเก็บความประทับใจ ตื่นเต้น ด้วย 3G+ จาก TruemoveH ที่ทำให้วินาทีแรกของผมที่ได้เห็นหน้าลูก กับความรู้สึกหน้าห้องทารกแรกคลอด ที่ผมโพสภาพลูกผ่าน Facebook, Twitter, Instagram ผ่าน 3G แบบสบายๆ ทำให้ผมได้แชร์ความประทับใจลูกสาวผมให้เพื่อนๆได้รับรู้ ยิ่งไปกว่านั้น ผมยังส่งอีเมล์หาคุณน้า คุณยาย คุณป้า ที่ลำปาง ได้รับรู้ความรู้สึกตื่นตันนี้ รวมไปถึงการอัพโหลดวีดีโอผ่าน SocialCam และโพสลง Youtube แค่ไม่กี่วินาทีที่ผมได้สัมผัสมือลูก ทุกคนก็ได้รับรู้ไปพร้อมๆกันก่อนมาเยี่ยมเสียอีก เพราะทุกคนที่มาเยี่ยม หลายๆคนก็รู้ข่าวจาก Social Media ทั้ง Facebook, Twitter, Instagram, Path, GifBoom และเข้ามาเก็บภาพด้วยสมาร์ทโฟนของตนเองเป็นที่ระลึก

ลูกสาวผม น้องนลิน คลอดโดยการผ่าคลอด ดังนั้น เมื่อนลินออกมา การหายใจของเขายังไม่สมบูรณ์พอที่จะหายใจได้เอง 100% จึงต้องให้อ็อกซิเจน และน้ำเกลือ รวมถึงยาฆ่าเชื้อ เพื่อให้น้องปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศนอกท้องแม่ได้ดีขึ้น โดยอาการนี้จะหายเองใน 3 – 7 วัน ดังนั้นการให้นมแม่ คุณแม่จะเดินไปให้นมลูกในห้อง NICU ที่น้องนลินอยู่โดยมีพยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด แต่เมื่อคุณแม่ไม่ได้อยู่กับน้องตลอดเวลา ก็ต้องปั๊มนมให้ลูกด้วยเครื่องปั๊มนม แต่ผมซึ่งเป็นคุณพ่อ จะเลือกซื้ออย่างไร ลองไปติดตามกันครับ

เมื่อทราบว่า คุณแม่ได้ออกจาก ร.พ.ก่อนน้องนลิน ซึ่งจะต้องให้อ๊อกซิเจนและน้ำเกลืออยู่อีก 2 – 3 วัน ทางออกคือ คุณแม่จะต้องปั๊มนมด้วยเครื่องปั๊มนม แล้วคุณพ่อ (ผมเอง) ก็เอานมที่ปั๊ม มาให้พยาบาลป้อนนมลูกที่โรงพยาบาล ในวันที่ 2 ของการผ่าตัด คุณแม่ได้ลองให้นมลูกจากเต้าแล้ว และได้ทดลองเครื่องปั๊มนมของโรงพยาบาลแล้ว เมื่อผมรู้ว่าจะต้องซื้อเครื่องปั๊มนมไว้ใช้ที่บ้านเพื่อให้ภรรยาปั๊มนมให้ลูก ผมจึงวางแผนการซื้อทันที การสั่งซื้อออนไลน์แวบเข้ามาในหัว เพราะจะให้ผมไปเดินซื้อตามห้าง ก็จะไม่มีคนเฝ้าดูแลภรรยาที่โรงพยาบาล การซื้อสินค้าออนไลน์จึงเป็นทางเลือกที่ดีของคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ ลองมาดูขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ ซึ่งการช้อปปิ้งออนไลน์นั้น การทำเว็บไซต์ และ SEO มีผลต่อการเลือกซื้อ ใครทำเว็บควรพิจารณาและคำนึงถึงให้มากๆครับ

ผมจะบอกเล่าการเลือกซื้อจากมุมของ User คนหนึ่งที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องการเลือกเครื่องปั๊มนม แต่หาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต แล้วอะไรเป็นปัจจัยทำให้ผมเลือกซื้อเว็บนี้

ผมเปิด Google ค้นหาคำว่า “เครื่องปั๊มนม” สิ่งที่ผมสะดุด ไม่ใช่เว็บแรกๆที่โฆษณาบน Google แต่เป็นคำว่า “เปรียบเทียบ เครื่องปั๊มนม ทุกรุ่น” เพราะผมเองก็ไม่ได้มีความรู้หรอกว่าต้องซื้อรุ่นไหน เลือกเองก็อ่านสเปคไม่เป็น ถามพยาบาลก็คงไม่รู้เทคนิค ทางเลือกที่ผมทำได้ง่ายที่สุดคือ ลองดูว่า โรงพยาบาลใช้เครื่องปั๊มนมยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร แต่ผมยังไม่ได้ค้นหาด้วยชื่อยี่ห้อ ผมค้นด้วย keyword แรกคือ “เครื่องปั๊มนม” แต่ผมมีสะดุดตรงอันที่ 4 ของการค้นหา (ไม่นับโฆษณา Google)  สังเกตดีๆจะเห็นว่า การใช้ Keyword ในการทำเว็บไซต์ สำคัญมาก คำว่า “เปรียบเทียบ เครื่องปั๊มนม ทุกรุ่น” จะเขียนแยกกัน มีการเว้นวรรค ไม่ใช้คำว่า “เปรียบเทียบเครื่องปั๊มนมทุกรุ่น” แบบพิมพ์ติดกัน สังเกตสีแดง คำว่า “เครื่องปั๊มนม” เจอเพราะ keyword เคยอ่านวิธีของการเขียน Keyword ในการขายสินค้าออนไลน์ เขียนเว้นวรรค เพราะภาษาไทยจะได้ตัดคำค้นหาได้เจอบน Search Engine

การทำตารางเปรียบเทียบสินค้า สำคัญมากสำหรับการทำเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ โดยเฉพาะสินค้าที่ลูกค้าอ่านสเปคไม่เป็นอย่างเครื่องปั๊มนม เพราะผู้ชายไอทีอย่างผม อ่านสเปคเครื่องปั๊มนมไม่เป็น มีข้อมูลในหัวแค่ว่า โรงพยาบาลใช้ยี่ห้อไหน รุ่นไหน แล้วผมก็เอาไปเทียบราคา เทียบสเปคกับรุ่นอื่นๆในเว็บไซต์ แนวคิดแบบนี้ ทำให้เข้าใจคนที่ไม่ใช่ไอทีเลยว่า เห็นที่ออฟฟิศใช้ Dell ก็จะใช้ Dell เอารุ่นเดียวกับที่ออฟฟิศใช้ ง่ายดี

ในเมื่อผมเจอเว็บไซต์นี้เว็บไซต์แรกจากการค้นหาของ Google (สะดุดตรงคำว่า เปรียบเทียบ เนี่ยแหล่ะ) เพราะได้ประโยชน์จากการเปรียบเทียบเพื่อการเลือกซื้อ เพราะเรารู้ว่า เครื่องปั๊มนมของโรงพยาบาลใช้รุ่น SpeCtra 3 เห็นราคาไม่แพงมากก็สนใจ

หากเราเจอข้อมูลบนเว็บไซต์ที่เป็นประโยชน์แบบนี้ ทำให้เราตัดสินใจซื้อสินค้าจากเว็บนี้ได้เลยทันที เพราะไม่ต้องหาข้อมูลที่อื่นอีกแล้ว แถมตอนหมอเด็กเข้ามาคุย ถามหมอ หมอก็บอกว่าหมอก็ใช้รุ่นนี้เหมือนกัน ยิ่งการันตีว่า เอา SpeCtra 3 เนี่ยแหล่ะ

ข้อมูลเว็บนี้ครบครันทีเดียว โดยมีการลิงค์ไปยังเว็บไซต์ breastfeedingthai ด้วยมีสรุป ข้อดีข้อเสียของเครื่องปั๊มนมแต่ละรุ่น ให้ด้วย ยิ่งการันตีความครบครันของข้อมูลมากทีเดียว ถึงผมจะอ่านเจอว่า Spectra 3 มี Speed ต่ำเกินไปที่จะใช้สำหรับผู้ที่ต้องปั๊มนมเป็นประจำ ทางเว็บไซต์นี้จึงไม่แนะนำ แต่ก็ดีมากๆเพราะผู้เขียนระบุเลยว่า ความคิดเห็นดังกล่าวเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของ webmother แต่เพียงผู้เดียวจากการทดลองใช้ด้วยตนเอง แต่ถึงแม้ว่าเว็บไซต์จะไม่แนะนำ แต่โรงพยาบาลใช้ คุณหมอเองก็ใช้ส่วนตัว ก็เลยเอารุ่นนี้แหล่ะ

การสั่งสินค้าออนไลน์ ในวันที่ภรรยาผมจะออกจากโรงพยาบาล จะส่งไปรษณีย์ก็ไม่ทันแน่ๆ ส่ง Messenger ก็รอข้ามวัน ทางเดียวของผมคือ โทรไปคุยกับคนขายเลย สั่งซื้อ ให้เขามาส่งที่โรงพยาบาลช่วงบ่าย ก่อนภรรยากลับไปบ้าน เพื่อปั๊มนมให้ลูกได้ (คุณแม่หลังคลอด ควรปั๊มนมให้ลูกทุกๆ 3 ชั่วโมง ซื้อมาได้ใช้แน่ๆ โดยเฉพาะลูกยังอยู่โรงพยาบาลแบบนี้) ผมตัดสินใจให้เขาแจ้งค่าจัดส่ง เป็นค่าเดินทางของ Messenger 500 บาท โอเค ถ้าเราออกไปซื้อเอง ก็มีค่ารถอีก

ช้อปปิ้งออนไลน์ กลายเป็นทางเลือกของคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ในยุค 3G ที่แต่ละคนอาศัยในครอบครัวเดี่ยว ไม่ได้มีปู่ย่าตายายคอยเลี้ยงลูกให้ การที่เราจะซื้ออะไรที่จำเป็นกับลูก โดยที่พ่อไม่ต้องออกไปข้างนอกหลายชั่วโมง ค่าเดินทาง นั่น โน่น นี่ สั่งซื้อออนไลน์ไปเลยครับ อะไรที่โรงพยาบาลมีขายก็ซื้อจากโรงพยาบาลเลย อย่างถุงเก็บน้ำนมแม่ ไม่ต้องไปหาซื้อที่อื่น คุณพ่อก็มีเวลาดูแลคุณแม่ และคุณแม่ก็ได้มีเวลาดูแลลูกด้วย ไม่ต้องให้คุณพ่อไม่ซื้อของ สั่งซื้อได้เลย อ่อ ถ้าเป็นคุณพ่อ คุณแม่ในยุค 3G แบบนี้ Big C ก็สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้นะครับ ถ้าซื้อผ้าอ้อมเด็ก หรืออะไรก็สั่งซื้อได้เลยแล้วให้พนักงานมาส่งถึงบ้าน ยุคนี้ คุณพ่อคุณแม่ ได้ใช้บริการช้อปปิ้งออนไลน์สะดวกขึ้นมากครับ