หลงรักเธอ Samsung Galaxy Y DUOS Android 2 SIM ทั้งเน็ต ทั้งโทร

*Sponsor Review*

Disclaimer: เครื่องทดสอบนี้ อาจมีการทำงานที่แตกต่างจากตัวเครื่องที่ขายจริง ทั้งวัสดุฝาหลัง และ Firmware

มือถือ 2 SIM มีให้เลือกหลายรุ่น แต่ถ้าเป็นสมาร์ทโฟน 2 SIM แบรนด์ชั้นนำล่ะ Samsung ทำมือถือ 2 SIM มาหลายรุ่น แต่รุ่นนี้ Samsung Galaxy Y DUOS GT-S6102 ผมชอบเพราะเป็นสมาร์ทโฟน 2 SIM เพราะผมใช้ซิมหลักเป็น TruemoveH เอาไว้เล่นเน็ตบนมือถือ อีกซิมใช้ AIS เอาไว้โทรดีกว่า (ในบางพื้นที่) และหลายๆคนเคยหงุดหงิดกับสัญญาณโทรมือถือ สัญญาณเน็ตมือถือ ในบางสถานที่ใช้งานแล้วบางเครือข่ายใช้งานได้ไม่ดี พาลจะอารมณ์เสีย ผมได้มีโอกาสได้ทดลองใช้ Samsung Galaxy Y DUOS มือถือ Android 2 SIM ที่ชูจุดเด่นการสลับซิมง่ายมาก และโทรพร้อมเล่นเน็ตได้โดยที่เน็ตไม่หลุด

Samsung Galaxy Y DUOS GT-S6102 เป็นตระกูล Galaxy นั่นก็คือ Android Phone ของ Samsung ในซีรีส์ Y ก็คือ Young หรือคนที่เริ่มเล่นแอนดรอยด์ใหม่นั่นเอง คำว่า DUOS บอกว่าเป็นมือถือ 2 SIM Dual SIM, Dual Stand-by สเปคหลายๆอย่างคล้ายกับ Samsung Galaxy Y ที่ขายดิบขายดี หน้าจอไม่ได้ละเอียดมากนัก TFT LCD 262K สี ความละเอียด 320 x 240 pixels 3.14 นิ้ว โปรเซสเซอร์ไม่ถึง 1 GHz แค่ 832MHz แต่ผมไม่ซีเรียส เพราะตั้งเป้า ว่าเอาไว้แค่โทรออก รับสาย เล่นเน็ต ไม่เล่นเกม ถ่ายรูปนิดหน่อยเท่านั้นเอง

ด้วยความที่เป็นสมาร์ทโฟน นอกจากใช้งาน 2 SIM แล้ว ถ้าคุณสมัครบริการอินเทอร์เน็ตบนมือถือไว้ทั้งสองซิม ก็สามารถเข้าชมเว็บไซต์ผ่าน Browser ได้ เชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ มีกล้องดิจิตอลเบาๆ 3.2M 2048×1536 pixels ถ่ายวีดีโอชิลๆ 320×240 pixels 24fps

สำหรับการใช้งาน 2 ซิม GT-S6102 ถ้าจะใช้โทร ใช้โทรได้ทุกซิมที่เป็น GSM นั่นแหล่ะ AIS, Dtac, Truemove, TruemoveH, TOT แต่ถ้าจะใช้เน็ต จะรองรับ 900MHz (AIS) 2100MHz (TOT) ส่วน Dtac, Truemove, Truemove H เป็น 850 อดใช้ 3G ไป (ถ้าเป็นรุ่น GT-S6102B จะเป็น 850MHz)

การพกพา สะดวกมาก ผมใช้ iPhone4 กับ Samsung Galaxy Y DUOS รวมทั้งหมด 3 SIM พกใส่กระเป๋ากางเกงสบายๆ น้ำหนักเบาเพียง 109 กรัมเท่านั้น แบต 1300mAh สบายๆ ต่อเน็ตไว้ตลอดก็ใช้งานได้พอสมควร

ระบบปฏิบัติการเป็น Android 2.3 Gingerbread มี ROM 512MB, RAM 384MB หน่วยความจำภายใน 160MB รองรับ MicroSD

Physical มาดูวัสดุ งานประกอบ ปุ่มควบคุมตัวเครื่องกันก่อน

เริ่มจากการควบคุม จะมีปุ่มสัมผัส 2 ปุ่มด้านข้าง คือ เมนู และ ย้อนกลับ และปุ่มกดเลือก OK ตรงกลาง

ต้องบอกว่า ด้านหลังของเครื่องทดสอบ ฝาหลังเครื่องที่ขายจริงไม่ใช่ฝาหลังแบบเครื่องทดสอบนี้นะครับ

ด้านข้างเป็นปุ่มปรับ Volume

ปุ่ม power on/off, ล็อคหน้าจอ

ด้านบนเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 ม.ม.

แก้ผ้าถอดฝาหลังออกมา จะพบช่องใส่ซิม 2 ช่อง คำถามแรกคือ เปลี่ยนซิมยังไง คำตอบอยู่ที่ เลื่อนแถบ Notification ของ Android ลงมาก็เปลี่ยนซิมได้ง่ายสุดๆ และสิ่งที่พบระหว่างการรีวิวก็คือ IMEI แยก 2 ชุดครับ แยก IMEI ไปเลย

และสุดท้าย ช่องใส่ MicroSD

 





รีวิวจากการใช้งานจริง 

ในการใช้งานจริง ผมพก Samsung Galaxy Y DUOS ด้วยจุดประสงค์คือ ซิม AIS เป็นซิมหลัก ใช้โทร และเน็ตบางครั้ง และซิมเน็ต TruemoveH ใช้เล่น Social Network ผมลง Seesmic ไว้เล่น twitter การใช้งานหลักๆ Gmail เช็กอีเมล์ ทวิต รับส่ง SMS การสลับซิม พบว่าใช้งานได้ง่ายและคล่องมาก

สำหรับการใช้งาน Samsung Galaxy Y DUOS นั้น ด้วยความที่เป็นระบบปฏิบัติการ android และการออกแบบโดย Samsung ทำให้มีอินเตอร์เฟซให้ใช้งานด้วยกับ TouchWiz

อินเทอร์เฟซการใช้งานเป็น Android + Samsung TouchWiz มีหน้าจอเมนู 3 หน้าจอ หน้าจอ Home Screen 3 หน้าจอ ให้คุณเลือกใส่ Shortcut ของแอพที่ใช้ประจำได้

สิ่งที่ผมชอบมากคือ “เปลี่ยนซิมง่ายมาก” แล้วเหตุการณ์ที่ผมสะใจมากก็คือ อยู่กลางแยกอโศก แล้วใช้เน็ต AIS ทวิตไม่ไป ก็เลยจัดการกดเปลี่ยนซิม เป็นซิม 2 โดยพลัน TruemoveH ทวิตออกได้สบาย

ก่อนโทรออก แนะนำให้เลื่อนแถบ Notification Bar ลงมาข้างล่าง เลือกซิมก่อนแล้วค่อยกดโทรออก

 

เราสามารถกำหนดตั้งค่าซิม ที่เราต้องการรับสายเข้า และเลือกใช้ซิมที่ Active ได้ ในเมนู Setting

และยังกำหนดค่าละเอียดได้อีกด้วย รวมไปถึงการตั้งโอนสาย

ตั้งการแสดง ID ผู้โทร

ข้อสังเกต

สำหรับการใช้งาน Social Network. Online นั้น เนื่องด้วยผมต้องพิมพ์เยอะ จึงซีเรียสเรืองแป้นพิมพ์มาก

ด้วยความที่หน้าจอมีความละเอียดต่ำ และมีหน้าจอขนาดเล็ก ผมใช้ Keyboard Man Man ประจำ พบว่า การพิมพ์แนวตั้งนั้นเข้าขั้นแย่ เพราะคีย์บอร์ด 4 แถวไปปิดกล่องพิมพ์ข้อความ จึงต้องปรับมุมมาพิมพ์แนวนอนแทน

นี่คืออีกเหตุผล ว่าทำไมหลายคนชอบคีย์บอร์ด 3 แถว เพราะ 4 แถวมันจะยื่นไปบังกล่องพิมพ์ข้อความน่ะสิ

การเขียนอีเมล์ก็เช่นกัน

แต่ถ้าเลื่อนลงมาหน่อยก็ได้แบบนี้ ก็ยังดี โล่งขึ้นเยอะ

แต่ในมุมมองของผม ที่ใช้ Keyboard Man Man แนะนำให้พิมพ์แนวนอนสะดวกกว่า เพราะตัวเครื่องเล็กด้วย จับไม่ถนัด แนวนอนจับถนัดกว่าเยอะ

สำหรับการใช้งาน Facebook ผมเชื่อมโยงกับ Samsung Social Hub

Sync กับ Facebook, Google Account ได้ด้วย

สิ่งที่น่าสนใจบนมือถือ Samsung คือ Samsung Social Hub และ Samsung Apps

และมีการอัพเดตจาก Widget ที่น่าสนใจอย่าง สภาพอากาศ

และติดตามข่าว

Samsung Apps

Samsung Apps มีให้เลือกมากมาย

ตัวอย่างภาพถ่าย ถ่ายบนความละเอียด 3.2MP ปกติ ย่อภาพลง Photobucket ชมได้จากสไลด์ครับ

และถ่ายวีดีโอ ความละเอียด 640 x 480 pixels ความละเอียดสูง งาน TOSHIBA ครับ

บทสรุป

สำหรับใครที่มีซิมการ์ดหลายซิม ใช้หลายเบอร์ (แต่ไม่หลายใจ) แยกกันติดต่อเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว หรือแยกซิมเน็ต ซิมโทร ก็น่าสนใจดีครับ เพราะแม้ว่า Samsung Galaxy Y DUOS จะไม่ได้มีหน้าจอละเอียดมากนัก แต่การดูภาพ เล่น Social Network ใช้งาน Email, Chat, Whatsapp, Line ก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานทั่วไป ถ่ายรูป แชร์ ถ่ายวีดีโอ แม้ว่าจะไม่มีไฟแฟลชก็ใช้งานได้น่าพอใจ และแม้ว่าหน้าจอจะหยาบ แต่ผมก็ใช้อ่านบล็อกผ่านเบราเซอร์ของ Samsung Galaxy Y DUOS ได้สบายๆ ขนาด @kazekim ยังอุทานเลยว่า โห พี่ ยังอ่านได้ขนาดนี้เลยเหรอ ใช่ครับ แม้หน้าจอเล็ก จอหยาบ แต่ผมก็อ่านบล็อกยาวๆได้นะ ใครอยากได้ Android 2 SIM ใช้โทร ใช้เน็ต ใช้ Gmail, GTalk, Latitude, Google Maps, Google+, Social Network ต่างๆก็สอยโลด

ขอขอบคุณทาง Thai Samsung Electronics ที่ให้อุปกรณ์ทดสอบ