สะดวกทุกที่กับฮาร์ดดิสก์พกพาไร้สาย Seagate GoFlex Satellite™ Mobile Wireless Storage

*Consumer Review* ผู้เขียนไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆกับผลิตภัณฑ์นี้

ได้มีโอกาสไปเดินชมงาน Thailand Mobile Expo กับ @aum2u ได้ไปเจอบูธของ J.I.B. ไปสะดุุดตากับอุปกรณ์เก็บข้อมูล ที่รองรับการเชื่อมต่อไร้สายของ Seagate รุ่น GoFlex Satellite™ Mobile Wireless Storage ความจุ 500GB ปกติแล้ว มือถืออย่าง iPhone, iPad หลายๆคนเก็บหนัง รูปภาพ ข้อมูล เอกสาร พรีเซนเตชั่นไว้เต็มความจุ หลายๆคนมีปัญหาว่า iPhone 16GB, 32GB ไม่พอ เพราะข้อมูลเยอะมาก หนังเพียบ โดยเฉพาะคนที่ใช้ iPad ดูหนัง ครั้นจะมองหา External Harddisk สักลูก ก็ต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เพื่อโอนถ่ายข้อมูล แล้วถ้าใช้ iTunes ไม่คล่องก็ลำบากกันอีก เอาหนังเข้าเครื่องได้ แต่เอาออกไม่ได้ Seagate GoFlex Satellite™ Mobile Wireless Storage อันนี้ ทำให้ผมและ @aum2u ตื่นเต้นมาก (ไม่ได้ตื่นเต้นกับอุปกรณ์นะ แต่ตื่นเต้นกับเทคโนโลยีที่จะนำมาฝากเพื่อนๆในบล็อก)

พวกเราจึงทำ Live (P)review คือ การไปขอร้าน J.I.B. ในบูธถ่ายสดๆ โดยขอถ่ายฮาร์ดดิสก์ของลูกค้าที่กำลังซื้อแล้วแกะกล่องทดสอบก่อนซื้อ ทำให้ผมและ @aum2u ได้ภาพมาพรีวิวให้ชมกัน

คุณสมบัติของ Seagate GoFlex Satellite™ Mobile Wireless Storage คือทำหน้าที่เป็น Media Library ที่รองรับการเล่นภาพยนตร์จากอุปกรณ์ iPhone, iPad, Android, Tablet ได้แบบ Streaming ผ่าน Wi-Fi โดยอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตสามารถเชื่อมต่อได้ในระยะรัศมี 45 เมตร /147 ฟุต (สูงสุด) โดยมีขนาดความจุ 500GB อาจจะดูน้อย แต่มันก็เยอะสำหรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต ที่มีความจำเต็มที่ 64GB

หน้าตามันคือ External Harddisk ปกติเนี่ยแหล่ะ แต่มีไฟสัญลักษณ์บอกสถานะ และมีคุณสมบัติเป็นตัว Access Point ปล่อยสัญญาณ Wi-Fi นี่คือเหตุผลว่า ทำไมต้องใช้ไฟจากอแดปเตอร์ ถ้าเป็น External Harddisk ปกติใช้สาย USB จิ้มก็จบแล้ว

เจ้า Seagate GoFlex Satellite™ Mobile Wireless Storage นี้สามารถต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ตามปกติด้วยสาย SATA to USB เก็บข้อมูลได้เหมือน External Harddisk ทุกประการ และรองรับการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi กับสมาร์ทโฟน ผมยังไม่ได้ลองว่า การเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่าน Wi-Fi Sync เป็นยังไง หรือต้องติดตั้งโปรแกรมตัวไหนหรือเปล่า

ลองมาคลายปมข้อสงสัยด้วยการดูสเปคในเว็บของ Seagate กันดีกว่า

Seagate GoFlex Satellite™ Mobile Wireless Storage ทำงานโดยเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi กับ iPad, smartphone, tablet หรือ computer ผ่านเว็บบราวเซอร์ เอาล่ะ ที่ผมสงสัยว่าต้องใช้โปรแกรมอื่นเพิ่มไหม ไม่ต้องครับ ใช้เว็บบราวเซอร์เชื่อมต่อ Wi-Fi ได้เลย และรองรับ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11 b/g/n

ส่วน PC หรือ Mac ที่ใช้ต้องรัน Windows® 7, Windows Vista®, Windows® XP หรือ Mac OS® 10.5.8 ขึ้นไป อันนี้ใช้เพื่อโหลดหนัง เพลง รูปภาพเข้าไปใน GoFlex Satellite mobile wireless storage ผ่านสาย USB

ถ้าคอมเรารองรับ SuperSpeed USB 3.0 เจ้าตัวนี้ก็จะโอนถ่ายข้อมูลได้ไวขึ้น หรือถ้ามี USB 2.0 ก็ใช้ได้

อุปกรณ์ในกล่อง ผมยังแซวคนขายเลยว่า หลังๆนี่ Seagate ให้สายมาเยอะมาก

ไปดูรูปกันดีกว่า เห็นแล้ว เอิ่ม Seagate ให้อุปกรณ์มาเยอะแฮะ

ส่วนต่างของ Seagate GoFlex Satellite™ Mobile Wireless Storage

จะ้ต้องจ่ายไฟผ่านอแดปเตอร์ มีมาให้ในกล่ิอง ชาร์จไฟไว้ ใช้งานได้นาน 5 ชั่วโมง

ปุ่ม Power

ข้อดีของมันคือ

  • รองรับการจัดเก็บภาพยนตร์ได้กว่า 300 เรื่อง บนความคมชัด HD
  • สามารถเล่นมีเดียได้แบบ Steaming ผ่าน Wi-Fi โดยรองรับการเล่นบนอุปกรณ์ 3 เครื่องพร้อมกันได้ 3 เครื่อง
  • รองรับการ Sync มีเดียต่างๆและเอกสารจาก PC หรือ Mac
  • การใช้งานของฮาร์ดดิสก์ตัวนี้จะต้องใช้พลังงานจากอแดปเตอร์ ซึ่งชาร์จไฟเก็บประจุในแบตเตอรี่ ใช้งานได้ 5 ชั่วโมง

ผมมองว่าเจ้า Seagate GoFlex Satellite™ Mobile Wireless Storage นี่สามารถทำตัวเป็น Media Storage ที่เล่นหนัง เพลง เป็นตัว Media Player แบบไร้สายได้เลยนะ เอาหนังไว้ใน HDD แล้วเล่นผ่านสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ตได้สบายเลย

ขอเอาภาพจากเว็บ Seagate มาให้เข้าใจง่ายขึ้น

จากที่คุยกับพนักงานของขาย J.I.B. ชื่นชมครับว่า มีความรู้ในการขายสินค้าในงาน Mobile Expo ได้ดี และแนะนำการใช้งานได้เป็นอย่างดี การใช้งาน Seagate GoFlex Satellite™ Mobile Wireless Storage จะต้องใช้งานโดยการดาวน์โหลดแอพ Seagate Goflex Media จาก AppStore

และจาก Android Market

ขอบคุณ @aum2u กับนายแบบ Samsung Galaxy S2 White

พอเปิดแิอพ เราก็จัดการเชื่อมต่อ Wi-Fi กับ Seagate GoFlex Satellite™ Mobile Wireless Storage โดยจะมี SSID เป็น GoFlex แล้วมีตัวเลขชื่อเปลี่ยนไปเื่รื่อยๆ

บนแอพ เราจะ้เห็นหน้าตาของการเข้าถึงข้อมูลโฟลเดอร์ต่างๆ เล่นจากสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตของเราได้เลย

พนักงานขาย แนะนำว่าถ้าใช้ Android จะดูหนังฟอร์แม็ตต่างๆบน Android ได้ดีกว่า เพราะบน iPhone หนังบางฟอร์แม็ต อาจจะต้องแปลง ชื่นชมพนักงานขายมากๆครับที่ให้ข้อมูลได้ดี

ส่วนเรื่องความปลอดภัยในการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่หลายๆคนกังวล ทาง Seagate ก็ไม่ได้แน่นอนใจ เราตั้งค่าเองได้ครับ เพราะเจ้า GoFlex Satellite เป็นอุปกรณ์ที่ปล่อยสัญญาณ wireless ทำให้ทุกอุปกรณ์สามารถค้นหาพบในระยะรัศมี (สูงสุด 45 เมตร /147 ฟุต)

หากคุณใช้ GoFlex Satellite ในการสำรองข้อมูล (backup) ด้วยแล้วล่ะก็ หากกังวลว่าจะมีใครเข้ามาดูข้อมูลของเราได้ เพราะมันเป็นการเชื่อมต่อ Wi-Fi เราก็ตั้งรหัสล็อกไว้ เราสามารถกำหนดรหัสผ่านเพื่อป้องกันการเข้าถึง GoFlex Satellite ของคุณได้

ถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มไปอ่านคู่มือก่อนซื้อได้เลยครับ เขียนไว้ได้ดีมากจนทำให้เราอ่านแล้วรู้ว่าทำอะไรได้บ้าง

สรุป 

ตอนแรก ผมคิดว่า โห ราคาตั้ง 6990 กับ Harddisk 500GB เนี่ยนะ มันอาจจะแพงนะ แต่ถ้าเราชอบดูหนัง ชอบฟังเพลง แล้วในบ้านใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตหลายคน ผมว่า Seagate GoFlex Satellite™ Mobile Wireless Storage เป็น Wireless Media Player ดีๆนี่เอง มีความจุ 500GB เก็บหนัง ภาพ เพลง ได้สบาย จริงๆแล้ว 500GB มันดูน้อย สำหรับการเก็บข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ และกับความจุนี้ใช้งานกับ สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต มันช่วยได้มากเลยเรื่อง iPhone, iPad เต็ม ส่วน Android ผมไม่ห่วงมากนักเพราะเพิ่มหน่วยความจำได้ 32GB แทบจะทั้งนั้น แต่ถ้าอยากจะได้ความจุเพิ่ม เราก็เหมือนซื้อ Wireless Harddisk และ External Harddisk ที่ยังใช้ต่อกับคอมพิวเตอร์ได้สะดวก และที่สำคัญ ใครที่กลัวไวรัสจากการเสียบ USB คิดว่าน่าจะโล่งไประดับหนึ่ง แต่ก็เรื่องของความปลอดภัย Seagate ก็ทำได้ดีระดับนึงอยู่แล้วครับ

ขอบคุณ @aum2u กับการ Live Preview