Yokekung World

แนะนำเรื่องการเตรียมตัวในช่วง COVID-19

ป้องกันตัวเอง ดีพอแล้วหรือยัง

เคยเขียนบทความเรื่องอพยพหนีน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ซึ่งวันนี้ ปี 2563 มีเรื่อง Covid-19 ซึ่งมีผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อเพิ่มขึ้น และเริ่มมีการกักตุนอาหาร – ของใช้กันแล้ว ก็เลยกลับมาแก้ไขบทความนี้ ซึ่งของที่จำเป็นมากที่สุดในปัจจุบันคือ หน้ากากอนามัย และเจล – แอลกอฮอล์ล้างมือ ไม่ว่าจะเป็นแบบสเปรย์หรือเจล

ซึ่งในมุมของผู้เขียนมองว่า การกักตุนสินค้า เป็นเรื่องที่ต้องทำ หากต้องกักตัวเองอยู่ในบ้าน 14 วัน สำหรับคนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศพื้นที่เสี่ยง (ถ้าจะไปต่างประเทศ แล้ววางแผนกักตัวเองที่บ้าน 14 วัน ก็ซื้อไว้ตั้งแต่ก่อนเดินทางเลย) แต่เอาจริงๆ ยุคนี้มีการช้อปออนไลน์ ทั้ง Tops, Lotus, Big C ส่วนของกินก็มี GrabFood, Food Panda, LINE Man, Get ดังนั้น ของกิน – กินใช้ ไม่น่าห่วงหนักเท่าแอลกอฮอล์ล้างมือ และหน้ากากอนามัย ที่มีเงินตอนนี้ก็หาซื้อไม่ได้

ช่วงเดือนมกราคม 2563 หลังจากมีข่าวออกมา ก่อนหน้านั้นผมก็ซื้อหน้ากากอนามัยใช้กับ PM 2.5 อยู่แล้ว ผู้เขียนใช้หน้ากากอนามัยแบบ 3 ชั้น ของบริษัท ท็อป โฮลซัม จำกัด ซึ่งวันที่ 30 มกราคม 2563 ทางเพจได้ประกาศว่า “เต็มกำลังการผลิต” แล้ว จำได้ว่า 50 แผ่น 70 – 90 บาท ประมาณนี้ (ตกแผ่นละ 2 บาท) ตอนนี้ราคานี้หาไม่ได้แล้ว (สำรวจราคา ตอนนี้ 50 ชิ้นขายอยู่ 700 – 1,600 บาท)

ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ผมเห็นแอลกอฮอล์ล้างมือแบบเจล และแบบสเปรย์ ที่ Foodland The Street ก็เลยซื้อเก็บไว้ (ช่วงนั้นกำลังคิดตัดสินใจว่าจะไปจีนหรือเปล่า ล่าสุดยกเลิกแผนการเดินทาง)

ถ้าผมจะแนะนำ คือสวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ล้างมือ โดยแบบเจล ใช้ล้างมือ แต่ถ้ามีแบบสเปรย์ จะใช้ฉีดบนโต๊ะที่เรานั่งกินข้าว เพื่อฆ่าเชื้อโรค และลดความเสี่ยงจากไวรัสโคโรน่า

ส่วนใครที่กักตัวเองอยู่ในบ้าน อันนี้ต้องพิจารณาว่าไม่ใช่แค่เรา แต่คนรอบข้าง คู่รัก พี่น้อง ญาติ ก็ต้องกักตัวด้วยหากไม่มั่นใจว่าจะติดเชื้อหรือไม่ การกักตัวเองคือการลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อไวรัสให้คนอื่นๆ แม้จะเป็นไข้หวัดธรรมดาก็ตาม

วิธีปฏิบัติตัวคือ กินร้อน – ช้อนกลาง – ล้างมือ (บ่อยๆ ทั้งน้ำ – สบู่ และใช้แอลกอฮอล์ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยเวลาเข้าไปชุมชนหรือคนเยอะๆ พูดง่ายๆ ถอดแค่ตอนกินข้าว  กินน้ำ แค่นั้นครับ

ไปเจอคลิปนี้ ของปี 2014 เพิ่งรู้ว่ามีดราม่า เรื่องความไม่สมจริงของโฆษณา แต่ผมชอบประโยคนี้ คุณไม่รู้ว่าต้องเจอกับอะไร ป้องกันตัวเองดีพอแล้วหรือยัง Credit : BlackmoresTH

Exit mobile version