ทัชสนุก พิมพ์กระจาย กับ BlackBerry Bold 9900

ได้มีโอกาสร่วมงานเปิดตัว BlackBerry Bold 9900 Touch meets type และวันนี้ ได้้มีโอกาสได้สัมผัสกับตัวจริงของ BlackBerry Bold 9900 ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นท็อปที่หลายๆคงอยากครอบครองเป็นเจ้าของ แน่นอนว่าจุดเด่นไม่ใช่แค่รุ่นใหม่ แต่เป็นปรากฎการณ์ของ Touch & Type นั่นคือ จิ้มปุ่มก็สนุก พิมพ์ก็ถนัด หรือจะสัมผัสแตะก็คล่องตัว แม่นยำ และให้ประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นกับ BlackBerry OS7 โดย BlackBerry Bold 9900 นั้นได้ดึงเอาความสามารถของระบบปฏิบัติการ OS7 มานำเสนอได้เป็นอย่างดี

จุดเด่นของ BlackBerry Bold 9900 ก็คือ การควบคุมด้วยนิ้วสัมผัส บนหน้าจอ 24-bit ที่คมชัดแบบ hi-res แสดงผลกราฟิกสมจริงและไหลลื่นด้วย Liquid Graphics ประมวลผลด้วยความเร็วซีพียู 1.2GHz

เล่นเว็บก็ไหลลื่น ส่วนการออกแบบก็ำำทำได้ดีคือความบาง วัสดุที่ใช้ ความหรูหราสไตล์รุ่น Bold และความทนทาน

 

ด้านข้างเป็นสแตนเลสสตรีล

สำหรับการใช้ประโยชน์จาก OS 7 นั่นคือการรองรับการเชื่อมต่อแบบ NFC (Near Field Communication) สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ NFC อื่นๆ และ Smart Tags

ความสามารถด้านการถ่ายภาพ รองรับการถ่ายภาพด้วยกล้องด้านหลัง 5MP ถ่ายวีดีโอที่ความละเอียด 720p HD Video

สำหรับการทดสอบนั้น เมื่อได้รับเครื่องมาทดสอบ ผมได้อัพเดตเวอร์ชั่นของ BlackBerry OS Firmware เป็น 7.0 Bundle 1465

เมื่อลองเล่นดู ประทับใจในความไหลลื่นของหน้าจอ เวลาสัมผัส แต่ดันทำให้เราสัมผัสกดแบบพลาดได้ง่าย เหตุเพราะหน้าจอนั้นเล็กเกินไปที่จะสัมผัส

รวมไปถึงการพลาดกดผิดเมนู (ทดสอบบน UberSocial) กดเมนู Mention แล้วนิ้วพลาดไปโดนเมนู Message [DM] บ่อยครั้ง

เอาใจคอ Social Network ด้วย Social Feeds

อันนี้จะผูกกับ Facebook for BlackBerry, Twitter for BlackBerry, Email, หรือแม้กระทั่งแช็ตต่างๆ

ตรงนี้ผมถือว่าครบครันและ BlackBerry ก็เข้าใจการใช้งานของผู้ใช้ ที่ตอนนี้ใช้งาน Social Network ต่างๆ แอพแช็ตต่างๆ ทั้ง Windows Live Messenger, Gtalk ที่มากกว่าแค่การใช้ BBM

ส่วนการเปิดเว็บ ถือว่าทำได้รวดเร็ว

ตอนนี้แม้การถ่ายภาพบน BlackBerry Bold 9900 จะไม่รองรับการจับโฟกัสอัตโนมัติ แต่ก็แนะนำให้ถ่ายภาพปกติ หรือใช้แอพตกแต่งภาพก็ทำให้ภาพเราสวยงามน่าสนใจมากขึ้น

และนี่คือภาพถ่ายจาก BlackBerry Bold 9900

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพใหญ่
ภาพถ่ายจาก BlackBerry Bold 9900

และภาพจากงานแต่งงานของพี่ปอง

น่าเสียดายที่กล้องของ BlackBerry Bold 9900 นั้นไม่มีการจับโฟกัสอัตโนมัติ แต่ก็รอการแก้ไขเฟิร์มแวร์ต่อไป การใช้แฟลชเข้าช่วยในการถ่ายภาพ ระบบกันสั่น และระบบการตรวจจับใบหน้าเข้ามาช่วยตรงนี้ได้

หลักๆแล้ว การใช้งาน BBM, Social Network. Email บน BlackBerry น่าสนใจและการรองรับการควบคุมด้วยนิ้วมือสัมผัสทำให้เพื่อทางเลือกในการสั่งงานในบางแอพได้ง่ายขึ้น แต่ในบางแอพอาจจำเป็นต้องใช้แทร็คแพดช่วยควบคุมจะแม่นยำกว่า แต่ในบางคุณสมบัติสามารถใช้ประโยชน์จากหน้าจอสัมผัสได้ดี

ส่วนการพิมพ์ผ่่านแป้นพิมพ์ยังเป็นจุดเด่น ที่พิมพ์ง่าย สะดวก และในการทดสอบ ช่วงแรกผมใช้ Twitter for BlackBerry พบปัญหาในการเปลี่ยนภาษา (ได้ติดตั้งภาษาไทยเรียบร้อยแล้ว) จะพบปัญหาตอนที่เลือกเข้าไปในหน้า compose แล้ว แต่หากติดตั้ง UberSocial สามารถพิมพ์ได้สบายใจไม่ต้องกังวล พิมพ์ได้สะดวกสุดๆ้เช่นเคย

ถ้าให้บอกจุดเด่นว่าทำไมต้องซื้อ BlackBerry Bold 9900 ก็คือ OS7 + จอสัมผัส + แป้นพิมพ์ ที่แตกต่างจากรุ่นอื่น และคงความเรียบหรูและบางเอาไว้น่าใช้เช่นเคย สำหรับใครที่สอบถามเข้ามาเรื่องแบตเตอรี่ หากใช้งานปกติธรรมดาก็ไม่ได้ดูดแบตอะไรขนานนั้น เพราะหลายๆพื้นที่ผมลองใช้ 3G ก็ใช้งานได้สบาย

ข้อมูล BlackBerry Bold 9900

 

ขอขอบคุณ ทีมงาน Facebook BlackBerry ประเทศไทย เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ พร้อมซิม BB จาก Happy