จับตามองตลาดมือถือเมืองไทยผ่าน Thailand Mobile Expo 2011 Showcase

งาน Thailand Mobile Expo 2011 Showcase จัดคาบเกี่ยวกับ ไตรมาสสุดท้ายของปี 29 กันยายน – 2 ตุลาคม ซึ่งงานนี้เราได้เห็นมือถือออกใหม่หลายๆรุ่น ล่าสุด TruemoveH และ dtac ก็เพิ่งจะได้ขาย iPad 2 อย่างเป็นทางการในประเทศไทย หลังจาก iStudio ขาย iPad ตั้งแต่เดือนเมษายน แถมในวันที่ 4 ตุลาคม ก็จะมีการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่

ตอนนี้ตลาดมือถือในบ้านเรา สำหรับตลาดสมาร์ทโฟน หลักๆก็จะมี iPhone 4 ที่ยอดฮิตติดลมบน เห็นได้จากความต้องการในงาน dtac 3G expo และงาน truemove H Free You ที่ผ่านมา ตอนนี้มือถือสมาร์ทโฟนที่ใ้ช้ระบบปฏิบัติการ Android ได้รับความนิยมในด้านความบันเทิง การทำงาน การเชื่อมต่อ และมีหลากหลายรุ่นให้เลือก มีราคาหลายระดับ แต่รุ่นท็อป ก็เริ่มมีมาตรฐานของซีพียู 1GHz พร้อมการทำงานแบบ Dual-Core เช่นเดียวกับการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ มีหน่วยความจำ 512MB – 1GB เป็นมาตรฐาน รวมไปถึงการเข้ามาของมือถือที่รองรับการสร้างคอนเทนต์แบบ 3 มิติ การถ่ายภาพนิ่ง วีดีโอ แบบสามมิติ ก็ออกแบบตัวเครื่องที่ใช้วัสดุดีขึ้น อย่าง HTC ที่มีการใช้วัสดุงานประกอบ unibody ส่วนของ OS ก็มีการปรับอย่าง BlackBerry OS7 ที่รองรับทั้งหน้าจอสัมผัสและการใช้แป้นพิมพ์ ส่วน Android ก็มีการพัฒนา 2.3.4 นอกจากนี้การทำงานกับแท็ปเล็ตก็ใช้ Android Honeycomb 3.0, 3.1, 3.2 ส่วนใครที่รอคอย iPhone ตัวใหม่ก็รอ iOS5 จะเห็นได้ว่าปีนี้ ระบบปฏิบัติการมือถือเปลี่ยนแปลงไปมาก รวมไปถึง Windows Phone 7.5 Mango ที่ล่าสุดรองรับ Whatsapp แล้ว

จากที่ดูในงาน คนเข้างานสนใจ Tablet แม้ว่ามือถือจะจอใหญ่สักแค่ไหน แต่ก็ยังอยากได้ Tablet ที่รองรับการอ่านเว็บ ใช้งาน Social Network และพิมพ์ Input ได้่ง่ายกว่า แต่ไม่ต้องการ Netbook อยากได้ Tablet น้ำหนักเบา แต่ก็เข้าเว็บง่าย พิมพ์ง่าย 

ดังนั้น จุดเปลี่ยนของมือถือในปีนี้ ก็คือ การสื่อสาร การเล่นเกม การเข้าดูเว็บ แน่นอนว่า Whatsapp นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทาง Spriiing Chat ก็เข็นบริการแช็ตเข้ามาแต่จะเน้นการแช็ตแบบกลุ่ม ปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่ไตรมาสที่สามของปี เราได้เห็น Samsung Galaxy S2 ที่เป็นมาตรฐานใหม่กับ CPU Dual Core ผมใช้แล้วชอบเพราะมันไหลลื่นมาก แล้ว Android 2.3 นี่ดีสุดแล้ว ผมถึงได้เรียนรู้ว่า ตอนแรกใช้ Android 2.2 ก็ไม่ไหลลื่นเพราะตัว Hardware และ CPU ด้วย ถ้าจับคู่ Andoird 2.2 กับฮาร์ดแวร์ดีๆ CPU แรงๆ สัก 800MHz ก็ใช้ได้แล้ว หรือ Android 2.3 กับ CPU 1GHz นี่แจ่มมาก ที่ผ่านๆมาเรามี Android 2.2 แ่ต่ฮาร์ดแวร์ยังไปไม่ถึง ทำให้เราอาจจะรู้สึกไม่ดีกว่า Android ได้ แต่หลังจากผมใช้ Android 2.3 ร่วมกับ CPU 1GHz Single และ Dual-Core ชอบมาก เพราะตอนนี้มือถือสมาร์ทโฟนก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์ เราต้องมองทั้ง OS และ CPU ทำงานร่วมกัน

ดังนั้นถ้า Android SmartPhone รุ่นใดรองรับ 2.2 แต่ยังไม่รองรับการอัพเกรดเป็น 2.3 ผมว่า เลือกรุ่นที่อัพเกรดเป็น 2.3 ได้จะดีกว่ามาก รุ่นไหนใช้ Anroid 2.2 ก็ดีอยู่แล้ว ถ้ามองตัวเลือกแล้วรองรับเป็น 2.3 หรือใช้ 2.3 ได้เลยก็เลือกไว้ดีกว่าครับ

ตลาดมือถือตอนนี้ เยอะสุดเห็นจะเป็น Android Phone ส่วน Apple Devices ก็มี iPhone, iPod Touch, iPad ที่ยอดนิยม BlackBerry ก็ขยับขึ้นมาด้วย OS7 ส่วน Windows Phone 7.5 ก็รอดูกันต่อไป แต่ที่น่าสนใจคือ Symbian Belle จาก Nokia ที่น่าติดตาม ส่วนกล้องมือถือตอนนี้ 5MP, 8MP ก็ไม่ค่อยมีผลแล้วล่ะเพราะเน้นการแชร์บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่น่าห่วงคือแบตเตอรี่อึดๆ ใช้งานได้นานๆมากกว่า

ขอบคุณ Thailand Mobile Expo 2011 Showcase ใครสนใจไปชมกันได้ 29 กันยา – 2 ตุลา ที่ศูนย์สิริกิตติ์จ้า