เราได้อะไรจากงานมหกรรมต่อแถวมือถือ

หลังจากเปิดตัว 3G ของหลายๆค่าย เริ่มจาก Truemove ที่เปิดตัว 3G แบบ “ทดลองใช้” มาหลายปี จนมาถึงงานเปิดตัว Truemove H ที่ใช้ 3G+ และยังมีการแสดงศักยภาพ 3G+ บนมือถือ นั้นก็คือการขายมือถือที่รองรับเครือข่าย Truemove H กับ 3G+ และ dtac 3G ที่เปิดตัวซ้อนงานกันในห้าง สยามพารากอน งานของ Truemove H วันที่ 31 สิงหาคม กับโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 ซึ่งก็ไม่ได้บอกว่า ซื้อ iPhone จะต้องแถม iPhone คือซื้อ 1 แถม 1 รุ่นใดก็ได้ ตรงนี้ก็มีคนไปต่อคิวเยอะมาก แต่เมื่อมากคน ก็มากความ ไร้ระเบียบ จุดประสงค์หลักของทั้ง Truemove H และ dtac 3G นั่นคือการ เปิดตัวให้เตรียมพร้อมกับ 3G และมีขายเครื่องราคาพิเศษที่รองรับ การใช้งานบน 3G

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งดีแทคและทรูมูฟ เอช นั้นผมมองว่า คนที่ไปเข้าแถวก่อนข้ามวันข้ามคืน คือคนที่กระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม และข่าวก็ออกไปใน Social network ตลอดเวลา ว่ามีคนไปต่อคิวแล้ว ซึ่งเป็นคิวที่ต่อแถวกันเอง เช็คชื่อกันเอง รักษาสิทธิ์กันเอง เมื่อคนจัดงานเข้ามาแจกบัตรคิว ก็จะได้แจกบัตรคิว ที่เท่าไหรก็ขอให้อยู่ใน 100 คนแรก แต่ความวุ่นวายเกิดขึ้นจากคนที่มาทีหลัง แล้วไม่เคารพกฏกติกาของการจัดกิจกรรม แต่ก็น่าแปลกใจ ว่าคนกลุ่มนี้ ไม่ติดต่อ Social Network กันบ้างหรือ เพราะคิวที่ 100 เต็มตั้งแต่ 10 โมงเช้าของวันที่ 2 กันยายนแล้ว และสิ่งที่ผมไม่ชอบมากที่สุดคือ การใช้กฏหมู่ เหนือกฎหมาย กฏกติการ ที่บอกว่าคนที่มา 100 คนแรกจะได้สิทธิ์ คนที่มารอข้ามวันข้ามคืนด้วยความหวัง ทุกอย่างต้องพังทลายลงไป จากความตั้งใจ ผมยกย่องและนับถือคุณ @izipboy ที่ไม่ใช่แค่การมาต่อแถวเพราะสนองความต้องการของตนเอง แต่เป็นการรักษา คำมั่นสัญญา กับคนอื่น ในการรับปากแล้วจะต้องทำให้สำเร็จให้จนได้ ผมขนลุกตรงนี้เพราะมันคือคำสัญญาจากปากผู้ชายคนนึง ที่ทำให้คนที่เขารับปากได้ดีใจ ที่ชื่นชมเพราะตรงนี้คือคนที่เคารพกฎ ยอมเสียสละเวลามารอเป็นชุดแรกๆต้องเสียสิทธิ์ไป เมื่อดีแทคบอกว่า 1100 คนแรกจะได้รับสิทธิ์ 50% ลดเท่ากัน ตรงนี้ผมว่า ดีแทคตัดสินใจไม่ถูกนัก แต่ก็ไม่มีทางเลือกเพราะหากไม่ให้ทุกคน ก็เกิดเหตุทำร้ายร่างกายอาจจะถึงขั้นบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก็ได้ การแก้ปัญหาให้สิทธิ์ 50% ทุกคนเป็นการแก้ปัญหาที่ดี ณ ตอนนั้น วินาทีนั้น แต่ก็ไม่ได้ดัดนิสัยคนที่มาทีหลังแล้วโวยวายหรือใช้กำลังบังคับแต่อย่างใด ทำให้คนเหล่านี้ ได้รับสิทธิ์จากการใช้กำลังคนหมู่มากเป็นข้อต่อรองให้คนจัดการมอบสิทธิ์ให้ได้ส่วนลด 50% เรื่องดราม่าคงติดตามได้จากทุกเว็บ แต่สำหรับผม ขอสรุปสิ่งที่ได้จากงานแบบนี้

– ส่วนตัวผมเอง ไม่เคยไปต่อแถวในงานแบบนี้ ส่วน Samsung Galaxy S2 นั้นก็ลงชือไว้ในงาน AIS Samsung Galaxy S2 Serenade ไม่ต้องต่อคิวแต่อย่างใด

– งานแบบนี้ผมไม่ไป เพราะรู้ว่า คนที่มาต่อแถม (ผมไม่ใช้คำว่าคนไทย เพราะผมก็คนไทยเหมือนกัน) ผมเรียกว่ากลุ่มคนที่ไม่เคารพกติกา ผมก็คนไทย แต่ผมไม่ชอบคนเยอะๆ ต่อแถวเยอะๆ มันหงุดหงิด ร้อน ได้ก็ได้ ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ไม่เห็นต้องโวยวาย

– ตอนรับเครื่อง Samsung Galaxy S2 ของ AIS Serenade ผมไปรับที่สาขา AIS Serenade Siam Paragon ผมไปตั้งแต่ยังไม่เปิดห้าง ผมได้คิวแรก เพราะคนแรก ที่มาใช้บริการคือ จ่ายค่าบริการ อีกคนคือรับเครื่องสาขา CentralWorld จึงทำให้ผมเป็นคนแรกของสาขา แต่ก็ทำให้รู้ว่า ใครอยากไปก่อน ไปยิ่งเช้า ยิ่งได้เปรียบ แบบผมไงครับ ผมไม่ได้บอกว่าผมดี แต่ผมยอมตื่นตีห้า ออกบ้านเจ็ดโมง ไปถึงสยามพารากอนตั้งแต่ 9 โมง

– คนที่มาก่อน น่าจะได้ก่อนเพราะลงชื่อกันก่อน เพราะเงื่อนไขบอกว่า 100 คนแรก ดังนั้น 100 คนแรก ที่มาก่อน อย่างคนที่มา 2 ทุ่ม วันที่ 1 คือมาคนแรก ไม่ใช่คนแรกคือมาก่อน 10 โมงวันที่ 3 ซึ่งมันไม่ถูก มาก่อนคือ เอานาฬิกาเป็นตัวตัดสิน ว่ามาก่อน

– เห็นใจดีแทคและเจ้าหน้าที่ ที่ถูกกล่าวหาจากผู้เข้างานที่ไม่ได้รับสิทธิ์ว่าจัดงานไม่ดี แต่ผมว่าเขาทำดีที่สุดแล้ว ผมจะไม่พูดถึง 12 ล้านของดีแทคว่าเป็นยังไง แต่ก็ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ดีของ PR และผู้บริหาร แต่ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหานิสัยและมารยาทในความมีวินัยของคนกลุ่มนี้ได้เลย

– ผมไม่เคยว่าคนที่เข้าไปต่อแถว ว่าวัตถุนิยมหรืออะไร แต่ผมชื่นชมคนที่ต่อแถว 100 คนแรก และอีก 100 คนที่มาต่อแถว *ก่อนวันงาน* มากๆ เพราะเขารักษาและเคารพกติการ ยอมลางานลาเรียนหรือแม้แต่โดดเรียนมาเพื่อต่อแถว แต่คนที่มาช่วงหลังนี่ ไม่เคารพกติกา จนทำให้คนที่มาก่อน รู้สึกแย่ รู้สึกโมโหและหงุดหงิดแทน เพราะถ้าเป็นเรา รอข้ามวันข้ามคืน สุดท้ายกลายเป็นคนมาทีหลังก็ได้เหมือนกัน

– ชื่นชมการตัดสินใจของดีแทค ในการให้สิทธิ์ทุกคน 1,100 คน แม้จะแก้ปัญหานิสัยคนที่มาทีหลังแล้วโวยวายไม่ได้ แต่ก็ทำให้คนที่ต่อแถวไม่ทะเลาะกัน ไม่เสียเลือดเนื้อ ณ วินาทีนั้น ผมว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดของเขาแล้ว แม้ในใจผมค้านเต็มๆว่าให้คน 1000 คนทำไม แต่ก็เป็นวิธีที่เป็นทางการออกที่ดีที่สุด เพราะ ณ ขณะนั้น ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย คงจะช่วยดูแลความปลอดภัยทุกคนที่เข้าชมงานไม่ได้แต่หากสถานการณ์บานปลาย (จากความโลภและไม่มีวินัย) อาจจะเกิดเหตุไม่คาดฝันอย่างการทุบกระจกห้าง หรือทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ อันนี้ไม่รู้สถานการณ์ แต่ก็ดีที่ตัดสินใจแบบนี้

– ไม่ต้องบอกว่าคนไทย เพราะผมก็คนไทย แต่ขอให้เคารพกฏและกติกาด้วย เห็นอกเห็นใจผู้อื่น แม้ว่าดีแทคจะเป็นคนจัดงาน แล้วสยาม พารากอนคือเจ้าของสถานที่ แต่ยังไม่ถึงเวลาแจกบัตรคิว 10 โมงเช้าของวันที่ 3 กันยายน ดีแทคเองก็ไม่จำเป็นต้องจัดคิวคน 100 คนแรก เพราะไม่มีใครรู้ว่าหัวคิวอยู่ที่ใด นั่นหมายถึงคนที่มาก่อนคือความสมัครใจ ส่วนคิวนั้น คือคิวที่ดีแทคจัดขึ้น 100 คนแรกได้รับสิทธิ์ ต่อมา 1,100 คนแรกได้รับสิทธิ์ นั่นคือทั้งหมด แล้วมาจัดคิวจับฉลากกันภายหลัง

– ผมตีความคำว่า “ได้รับสิทธิ์” คือ มีสิทธิ์ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะได้สิทธิ์นั้น แน่นอน แต่คือ “มีโอกาสได้สิทธิ์ ในการซื้อเครื่องในราคา 50% นั้นคือได้คิว คิวคือการต่อแถว จะมาก่อน ตัดที่ 100 คนแรกเลยก็ได้ ผู้จัดงานจะให้ 100 คนจับฉลากก็ยังได้ว่าอยู่คิวที่เท่าไหร

งานนี้ หลายๆคนได้รับบทเรียน คนที่ต่อคิวก็ได้รับบทเรียน ไม่มีใครว่าคนไทยอย่างนั้น อย่างนี้ แต่ขอเถอะให้เห็นอกเห็นใจกันและรักษาเคารพระเบียบกติกากันบ้างก็โอเคแล้วครับ