เทคโนโลยี ทำให้เรา มองข้ามในสิ่งเล็กๆไป กับสิ่งที่เรียกว่า “รัก”

ภาพจาก shutterstock.com

ในยุคของ Social Media ทุกคนมีสื่อของตนเอง มีหลายๆคน ที่นำเอาการสื่อสารต่างๆมาใช้ในการติดต่อกับคนที่เรารัก ด้วยความที่ส่ง SMS ส่ง Email แช็ต ก็ทำให้เราได้ใกล้กันมากขึ้น แต่ก็มีไม่น้อย ที่ทะเลาะกับแฟน เพราะ Hi5 เพราะการโพส เพราะการใช้ข้อความ เพราะเราใช้เทคโนโลยีกันมากจนเกินไป จนมองข้ามสิ่งเล็กๆ ในหลายๆสิ่งไป  เราใช้การสื่อสารผ่านทางการแช็ต การส่งเมล์ การส่งข้อความสั้น แทนกัน เราใช้ข้อความที่โพสขึ้นไป โดยไม่คิด ไม่ไตร่ตรอง ต่างคน ต่างพิมพ์ ต่างโพสขึ้นไป ต่างทะเลาะกัน จนบางครั้ง เราลืมไปว่า พื้นฐานจริงๆ ของการคุยกัน การแสดงความรัก คือการโอบ กอด การได้เห็นหน้าค่าตากัน การได้คุยโทรศัพท์กัน มากกว่าการจะใช้ Skype การใช้ Chat การใช้ Twitter, Facebook ที่เหมือนกับการ Leave Message ทิ้งไว้ แล้วโต้ตอบกันไปมา

สำหรับพวกเรา คนเมือง คนที่ถูกหลายๆคน มองว่า แล้งน้ำใจ ไม่ใส่ใจคนอื่น ไม่มีน้ำใจ ไม่เอื้อเฟื้อ บางครั้ง อาจจะเป็นเพราะ เราเสพย์ติดเทคโนโลยีมากจนเกินไป จนทำให้เราขาดความไตร่ตรองในสิ่งเล็กๆ ที่เราควรจะทำให้คนที่เรารัก เราไม่ได้กอดแม่ เราไม่ได้โทรหาแม่ เราทำแต่งานๆๆๆๆๆ เราสังสรรค์กับเพื่อนฝูง เรามัวแต่ Whatsapp, Gtalk จนบางครั้ง เราเอง ไม่ได้สนใจ พ่อ แม่ พี่ น้อง ที่บ้าน คนใกล้ตัว เพราะมัวแต่ติดการแช็ต การตอบข้อความอยู่ บางครั้ง เราก็ใส่หูฟัง โดยไม่ได้สนใจเรื่องที่แม่พูด

Disconnect to connect เห็นภาพชัดมาก กับการต่อติดชีวิตจริง กับการใช้ ออนไลน์เป็นเพียง Tools ในการสื่อสาร เอาจริงๆ ผมก็ได้รู้ว่า ในการติดต่อสื่อสารกับใคร ควรจะได้พูดคุยเห็นหน้าค่าตา ได้โทรคุย มากกว่าจะส่งข้อความ ที่มีแต่ความหงุดหงิด ความโมโห ความน้อยใจ เพราะสุดท้ายแล้ว การโทรคุย น้ำเสียง นั้นทำให้เรา เข้าใจกันได้มากขึ้น มากกว่าการตีความตัวอักษร ที่เราอาจจจะตีความคลาดเคลื่อนไป จนกลายเป็นการเข้าใจผิด ทะเลาะ และมีปัญหากันได้ อันนี้ทั้งเรื่องงาน การเรียน ความรัก ครอบครัว

บางครั้งเราติดแช็ต ติดเน็ต ติดกระทู้ ติดคอมพ์ กลับบ้านก็เล่นคอม iPad มือถือ แล้วคนที่บ้านล่ะ เราใส่ใจเขามากแค่ไหน ผมเพิ่งรู้เมื่อคืนนี้ว่า การได้โทรคุยกับคนที่เรารัก มันมีความสุขมาก มากกว่าการแช็ต การ VDO Call การส่งข้อความ DM, Mention, Facebook, Google+, Whatsapp, Gtalk ซะอีก เอาจริงๆนะ ผมรู้สึกว่า การที่เราได้คุยกับคนรัก ในยุคที่ Social Network กำลังบูม คนใช้ 10 ล้านคนอย่าง Google+ คนใช้เยอะมากทั่วโลกอย่าง Facebook แต่สุดท้าย การได้โทรคุย การได้สนทนากับแบบ 2 คน มันรู้สึกดีและเข้าใจกันมากกว่าที่เราจะมาทะเลาะกันเพราะเน็ตส่งข้อความไม่ไป หรือถาม whatsapp แล้วทำไมไม่ตอบ facebook ทำไมไม่ตอบเม้นต์ ผมย้อนกลับมาคิดแล้วว่ามันก็ตลกดี ถ้าโทรไม่ติด ก็ว่าไปเยอะ แต่มีปัญหากันเพราะเน็ตช้า ส่งไม่ไป แล้วมาโทษกันไปกันมา นี่มันก็ขำดีเนอะ

เพราะเราติดทาสเทคโนโลยีเกินไปหรือเปล่า เพราะสุดท้าย การได้คุยกันพร้อมหน้า การได้โทรคุย การได้กอด มันให้ความรู้สึกที่ดีกว่าการส่งข้อความบน Social Network เสียอีก ผมว่าเราต้อง Balance และ disconnect to connect สำคัญมาก บางครั้ง คิดว่า การ Disconnect ได้เดินจูงมือ พูดคุย เห็นหน้ากันจริงๆ มันมีความสุขกว่า ออนไลน์ แช็ต เปิดใจ ปิดเครื่องมือสื่อสาร แล้วเข้าใจกันมากขึ้น ผมว่าดีนะ ผมไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมหลายๆคู่โพสลงกระทู้ ร้องเรียนโทรศัพท์ใช้งานไม่ได้ ทะเลาะกับแฟน ก็เพราะการโทร มันคือการสื่อสารพื้นฐานนั่นเอง แต่ถ้าเน็ตช้า โทรคุยเอาดีกว่า น่าจะดีกว่าเยอะ 😀

โปรโมชั่นมือถือ เมื่อก่อน 25 สตางค์ จนมา 50 สตางค์ 1 บาท ผมว่า ผมไม่สนใจแล้วล่ะ เมื่อก่อนเคยเปลี่ยนโปรเอาถูกๆ โทรนานๆ แต่ตอนนี้ ผมว่า กี่บาท เราก็ควรจะโทรครับ เพราะความรู้สึกมันต่างกันมากจากการใช้ Social Network จริงๆ

หลายๆคนมัวแต่พิมพ์โต้ตอบ ผมว่า หันมาโทรคุย กันดีกว่าเนอะ เข้าใจกับมากขึ้นด้วย แล้วก็ได้คุยได้หัวเราะ ได้ยินเสียงด้วย ถึงกระแส Data จะมาแรง แต่ผมว่า ความรักส่งผ่าน Voice ได้เสมอ