แรกสัมผัส พลัง Android พกเบาๆ ใช้ง่ายๆ กับ Samsung Galaxy Gio GT-S5660 [ภาคแกะกล่องลองของ]

สำหรับใครที่อยากจะได้มือถือน้ำหนักเบา อันนี้ต้องขอชมจริงๆ เพราะน้ำหนักเบาเพียง 102 กรัม พูดแบบชาวบ้านๆคือ 100 กรัม เบาหวิวอย่างที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน วัสดุก็ดูดี น่าใช้งานมากๆ เท่าที่ลองใช้ดู การสัมผัสหน้าจอลื่นดีมากๆ ไวดี ไม่มีหน่วง ต้องบอกก่อนว่าผมไม่ใช่คนที่ชอบ Benchmark มือถือ ไม่ชอบเอาตัวเลขมาวัดกัน เพราะตัวเลขสูง แต่ใช้งานจริงหน่วง แบตหมดเร็ว ผมก็ไม่เอา และผมไม่ชอบเล่นเกม ดังนั้น การใช้งานของผม คือต้องใช้งานจริงๆ แบตเตอรี่อึด เช็กเมล์ ติดต่องานได้ ใช้งาน Social Network อย่าง Twitter, Facebook เพื่อติดต่อ สื่อสาร แชร์ภาพถ่ายได้ ตัวนี้ ราคายังไม่ระบุ แต่อยากให้ลองดูความสามารถของ Android ผมใช้ Gmail เป็นหลัก อยากแช็ตก็ใช้ GTalk ค้นหาก็มีอากู๋ ถ่ายภาพ เล่นเว็บ ก็แชร์ส่งเมลให้เพื่อน ลงใน twitter, facebook เพลินดี

ตัวเครื่องออกแบบให้มีขนาดเล็ก จากในภาพจะเห็นว่า เป็นเครื่องรุ่นเล็ก ที่เหมาะสำหรับ คนที่ใช้มือถือ ฟีเจอร์โฟน แล้วอยากจะเริ่มใช้ สมาร์ทโฟน แต่ไม่อยากจะจ่ายแพง หน่วยความจำไม่เยอะนัก แต่สามารถเพิ่ม MicroSD ได้

สำหรับวัสดุ ผมมองว่า ดูดีมาก ในการจับกลุ่มผู้ใช้มือถือสมาร์ทโฟน เครื่่องแรก

 

Samsung Galaxy Gio

 

สิ่งที่ผมต้องพูดถึง ก็คือการวางปุ่ม ถ้าเทียบกับ มือถือ รุ่นอื่นๆ อย่าง Nexus S ที่มีปุ่ม Back / Menu / Search / Home นั้น พอมีปุ่ม Hard-Key แบบปุ่มกลาง ที่เข้าสู่หน้า Home อย่างง่ายดายแล้ว บน Galaxy Gio จึงมีแต่ปุ่มสัมผัสแค่ 2 ปุ่มคือ Menu กับปุ่ม Back เท่านั้น จะไม่มีปุ่ม Search กับ Home เช่นเดียวกับ Samsung Galaxy S ซึ่งไม่ได้สร้างความยากลำบากในการใช้งานเลย สะดวกสุดๆ เพราะอยากกลับก็ back เข้า menu ก็ง่าย จะกดปุ่ม home ก็ตรงกลาง

ส่วนการเชื่อมต่อ ชาร์จไฟ จะใช้ MicroUSB เช่นเดียวกับหลายๆรุ่น มีช่องต่อหูฟัง 3.5 ม.ม. ด้านบน ผมชอบฝาหลัง เพราะมันก็เหมือนกับ คุณได้ซิลิโคนกันรอยมาใส่บนเครื่องเลย เพราะการมีฝาหลังแบบนี้ ชอบตรงที่ว่า มันไม่ลื่นดี แถมแบบนี้ก็คลาสสิกดี ด้านบนเป็นกล้อง 3 ล้านพิกเซล ไม่มี Flash แต่กดถ่ายแล้วจับโฟกัสให้อัตโนมัติ

ตัวอย่างภาพถ่าย

taken by samsung galaxy gio @yokekung
taken by samsung galaxy gio

สำหรับ Samsung Galaxy Gio ตัวนี้ รองรับ EDGE/GPRS ได้หมดทุกค่าย แต่ถ้าจะใช้ 3G แนะนำให้ใช้กับ AIS 900MHz ส่วนคลื่น 2100MHz หายห่วง ใช้ได้หมดทั้ง TOT 3G, Mojo3G, i-Mobile 3GX, 365 แต่ถ้าใครริจะเอาซิม True มาใช้ จะใช้ได้เฉพาะ EDGE/GPRS และโทรออกรับสายปกติ แต่จะไม่สามารถใช้งาน 3G ได้ เพราะเครื่องรองรับ 3G บนความถี่ 900MHz นั่นเอง แสดงผลบนหน้าจอ 320 x 240 pixels 16 ล้านสี ขนาด 3.2 นิ้ว การเชื่อมต่อครบทั้ง Wi-Fi b/g/n, Bluetooth 2.1 ให้คุณ เช็กเมล เล่นเน็ต แช็ต สบาย เล่น FourSquare, Gowalla ก็มี GPS ให้เล่นกันด้วย

สรุปง่ายๆสำหรับ Samsung Galaxy Gio

CPU 800MHz เพิ่มเมมได้ ใช้ Android 2.2 จอ 3.2 นิ้ว กล้อง 3 ล้าน ถ่ายวีดีโอได้ 320 * 240 pixels เน้นผู้ใช้ทั่วไปที่อยากจะขยับจากฟีเจอร์โฟนมาใช้ สมาร์ทโฟน จริงๆแล้ว ฟีเจอร์โฟน สมัยนี้ ถ่ายรูป ใช้ twitter,  facebook, chat ได้อยู่แล้ว เปิดเอกสารได้บ้าง แต่ผมมองว่า หากว่าอยากจะแอนดรอยด์โฟน แล้วนำเอาบริการ Google มาพกติดตัว บนมือถือเครืองเล็กๆ วัสดุดีๆ น้ำหนักเบา ลงคีย์บอร์ดได้หลายแบบ ฟังเพลง วิทยุ ดูวีดีโอคลิป ถ่ายคลิปวีดีโอ บันทึกเสียง ฟังวิทยุได้ เล่นเน็ตได้ ดูเอกสารได้ ทำตารางนัดหมายได้ ผมว่าแค่นี้ก็คุ้มมากๆแล้วสำหรับ  Samsung Galaxy Gio

ส่วนการใช้งาน รอติดตามอ่านภาค software, app กันครับ

ข้อมูลอย่างละเอียด

http://www.siamphone.com/catalog/samsung/s5660.htm