ของเล่นใหม่เอาใจขาแช็ต และส่งข้อความ Facebook New Messages

เป็นข่าวใหญ่โตสะเทือนวงการกันไป เมื่อมีข่าวแว่วว่า Facebook จะเปิดบริการ Email ที่ถือว่า ฆ่า Gmail กันเลยทีเดียว แต่การเปิดตัวก็เฉลย ว่ามันคือระบบ Messages ของ Facebook นั่นเอง

ใครที่ใช้ Social Network คงจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันเยอะกว่าเมื่อก่อน สำหรับ Text Message เราเริ่มกันตั้งแต่ Pager จนมาถึง SMS บนมือถือ เรื่อยมาถึง MMS และ Email กันจนเป็นเรื่องปกติ สำหรับ Twitter หลายคนทำให้มันกลายเป็นห้องแช็ต ด้วยการ Mention คุยโต้ตอบกันไปมา ส่วน Messages บน Facebook กลับใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เวลาเตือนเพื่อน “อย่าลืมเอาหนังสือมาให้นะ” กลับส่ง Facebook Message ไม่ได้ส่ง SMS หรือ Email หา เพราะรู้ว่าทุกคนเปิด Facebook จากมือถือเป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อนไปเจอกันที่มหาวิทยาลัย ก็ส่ง Facebok Message ว่า ถึงแล้วนะ หากเป็นเมื่อก่อนจะเป็น SMS บอก สมัยนี้ส่ง Facebook Message แทน

ช่วงที่ผมยกเลิก BlackBerry มาใช้ Android และ iPhone การสื่อสารจาก BBM เปลี่ยนเป็นส่ง Facebook Message ซึ่งทดสอบแล้ว เพื่อนตอบเร็วกว่าอีเมล์เสียอีก ถือเป็นรูปแบบใหม่ของการสื่อสาร เพราะตอนนี้คนใช้ Facebook Message เยอะมาก

รวมไปถึงการนัดเจอเพื่อนเก่าสมัยมัธยม ก็ได้นัดกันทาง Facebook Message เช่นกัน จะเห็นได้ว่า สมัยนี้ใครเขาส่ง SMS กัน ทุกคนใช้ BBM [BlackBerry Messenger] ใช้ Gmail Chat, Facebook Message, Windows Live Messenger แช็ตได้ทุกที่ ไม่ต้องอยู๋หน้าคอมเหมือนแต่ก่อน

สำหรับคุณสมบัติของ Facebook Message แบบใหม่ ดูได้จาก http://faceblog.in.th/2010/11/facebook-new-message-feature/ ส่วนใครใจร้อนอยากได้ก็ไปขอ Invite โดยกด Request Invite กันได้เลยที่ http://www.facebook.com/about/messages/

ไปดู Screenshot กัน http://mashable.com/2010/11/15/facebook-messages-walkthrough-pics/

รายละเอียดจาก Blog Facebook http://blog.facebook.com/blog.php?post=452288242130