มือถือ กับความพอดี สานสัมพันธ์คนรอบข้าง

เทคโนโลยีก้าวล้ำไปเร็วมาก จากการสื่อสารโทรด้วยเสียง กลายเป็นการโทรเห็นหน้า การแช็ต ติดต่อผ่าน SMS กลายเป็น email ที่ใช้สมาร์ทโฟนตอบเมล์เร็วกว่า sms เสียอีก จะเห็นได้ว่าระยะหลังๆนี้ เพื่อนๆรอบตัวมักจะตอบเมล์เร็ว พอผมไม่ได้ใช้ BlackBerry ไม่ได้ใช้ BBM เพื่อนก็ส่งข้อความมาจาก Message บน Facebook เพราะรู้ว่าออนไลน์บนมือถืออยู่ ทำไมไม่ส่ง sms เพราะมันเสียตัง ทำไมไม่โทร ทำไมส่ง message Facebook, Twitter Direct Message, Fring, WhatsApp จนเรียกได้ว่า คนเราตอนนี้อยู่ติดมือถือตลอดไม่ว่างเว้น จนลืมความสัมพันธ์กับคนรอบข้างไปอย่างน่าเสียดาย

โฆษณาของดีแทคอันนี้ ปล่อยออกมาเพื่อเตือนสติให้เห็นว่า ควรใส่ใจคนรอบข้างบ้าง เพราะตอนนี้ ไปไหน รถไฟฟ้า รถเมล์ รถตู้ ทุกคนกดแต่มือถือใส่หูฟัง แล้วแฟน เพื่อน ที่นั่งข้างๆล่ะ เข้าประชุมก็กดมือถือ กินข้าวก็กดมือถือไม่สนใจคนรอบข้างเลย ไปกันทั้งโต๊ะทุกคนกดมือถือ ไปผับก็เข้าไปเล่น BBM โรงหนังก็ไม่เว้น ลองดูโฆษณาแล้วจะซึ้งว่า ความใส่ใจคนรอบข้างเราหายไปไหนหมด หรือถูกเทคโนโลยีกลืนไปจนไม่เหลือความเป็นมนุษย์แล้ว

อย่าลืมว่า มนุษย์ต้องการการปลอบโยน ต้องการการยอมรับ การดูแล การเอาใจใส่ เอากอด จูบ สัมผัส ห่วงใย อย่าให้เทคโนโลยี ทำให้เรากลายเป็นคนติดทาสของเทคโนโลยี จนเกินความ “พอดี” ไป ไม่เช่นนั้น คนรอบข้างคุณก็จะไม่เหลืออะไรอีกเลย

ใช้สมาร์ทโฟนให้สมาร์ท ฉลาดๆ อย่าใช้ให้กลายเป็นโฟนสมาร์ท ฉลาดกว่าเรา