wyne in motion กับการนำ IT และ social media มาช่วยในการทำการตลาด

Wyne in Motion

หากมองภาพในการทำตลาดของธุรกิจอหังสาริมทรัพย์ จะเห็นได้ว่า แสนสิริ เป็นบริษัทที่โดดเด่นเพราะให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับการนำไอทีเข้ามาช่วยในการทำการตลาดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะใช้ในการดูแลลูกค้า เพราะแสนสิริ รู้ว่า บ้าน ไม่ใช่แค่สินค้าตัวหนึ่ง ที่ขายแล้วจบ แต่เป็นทุกๆอย่าง การดูแล การเอาใจใส่ลูกค้า การมี community การจับกลุ่มลูกค้าโดยอาศัยเทคโนโลยีด้านไอทีเข้ามาช่วย

ได้มี่การนำเอา social media มาใช้ ทั้ง facebook, twitter โดยเฉพาะการเป็น Sansiri Digital Engagement ที่เอาพลังของ Online เข้ามาช่วยในการทำการตลาดครบ 4 รูปแบบทั้ง Mobile Internet, Mobile Application, Social Media การนำเอาเทคโนโลยี Layar มาใช้ในการค้นหาตำแหน่งบ้านและคอนโดใกล้เคียง เรียกได้ว่าเป็น Digital Online Marketing สมบูรณ์แบบจริงๆ เมื่อเร็วๆนี้ ทางแสนสิริ ได้สร้างปรากฎการณ์ “ตึกมีชีวิต” ภายใต้ธีม WYNE in Motion

การจัดงานถือว่าน่าสนใจมาก เพราะเป็นการแสดงในช่วงกลางคืน เพื่อให้เห็นถึงความอลังการของไฟ แสง สี เสียง ที่จัดแสดงแค่ 3 รอบต่อวันคือ 2, 3, 4 ทุ่ม วันที่ 27 – 28 สิงหาคม

โดยการเนรมิตฉากบนพื้นทีเปล่าที่ขายคอนโดด้วยความสูง 20  เมตร ใช้การแสดง Live Projection 3D สามมิติ ที่น่าตื่นเต้นคือการแสดงที่นำเสนอด้วยเทคโนโลยีการฉายแสงปรากฎบนฉากเป็นรูปตึก ทำให้อารมณ์ของผู้ชม คล้อยตามและเห็นภาพของคอนโดได้อย่างชัดเจน

การนำสื่อของแสนสิริ เน้นกลุ่มเป้าหมายที่ใช้งานออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น http://www.sansiri.com/wyne/ การนำ Social Media มาใช้ครบ ทั้ง Twitter, Facebook, Gowalla และการสร้าง Talk of the town ที่ทำให้ทุกคนสนใจ โดยทุกคนที่ร่วมงาน จะทวิตติดแท็ก #wyne เพื่อร่วมสนุกลุ้นรับ iPad wifi 16GB ซึ้งกระแสถือว่าแรงมากในชั่วข้ามคืน หลังจากที่ชาวทวิตเตอร์ทราบข่าว และทุกคนถามว่า #wyne คืออะไร และทราบว่า ติดแท็กแล้วลุ้น iPad ทำให้เกิดการปั่น การทวิต การพยายามสร้างกระแสโดยการโพสข้อความอะไรทุกอย่างแล้วติดแท็ก แน่นอนว่าหลายๆคนอยากได้ iPad จึงร่วมกันทวิต ส่วนขาทวิตเตอร์เจ้าประจำ ก็ร่วมรายงานบรรยากาศจากหน้างาน

การแสดงทุกรอบ แสดงเหมือนกัน แต่ช่วงที่รอการแสดงรอบถัดไป ก็จะมีกิจกรรมกับพริตตี้แสนสวย มีห้องตัวอย่างให้เข้าชม มีการรับจองคอนโดในงาน มีเกมเตอร์ติสให้เล่นบน Wii

เพราะแสนสิริรู้ว่า สินค้าของแสนสิริ ไม่ใช่แค่บ้านหรือคอนโด แต่คือการมีสังคม มี community มีการพูดคุย มีการชักชวนเพื่อนไปร่วมชมการแสดง มีการพูดคุยบน Twitter และทุกคนที่เห็นข้อความทวิต ก็อยากจะดูด้วยตาของตนเอง แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่รำคาญกับการใส่แท็ก เพราะความต้องการมีสิทธิในการ “ลุ้น” รางวัล iPad มากจนเกินไป ทำให้กระแสมีทั้งแง่บวก และส่อไปทางแง่ลบต่อแบรนด์สินค้า แต่ถามว่าทุกคนรู้จักไหมว่า #wyne คืออะไร

คิดว่าหนังสือการตลาดหลายๆเล่ม คงจะต้องจารึกไว้ เพราะเป็น Case Study ในการทำการแสดง โดยเฉพาะการ PR กับความพอดี ที่หลายๆคนมองว่า “ล้น” และ “ยัดเยียด” เพราะรกทวิตเตอร์และส่งไปถึงคนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย

ถ้ามองในภาพการจัดงาน ถือว่าดีมาก เพราะแสนสิริ สร้างความอลังการบน Wyne in Motion สร้างให้ตึกแข็งๆ ทื่อๆ ฉากเปล่าๆ มีชีวิตน่าตื่นตาตื่นใจขึ้นมาได้ แต่กิจกรรมก็ทำให้คนดูไม่เบื่อ มีการนำ social media มาใช้ แล้วทุกคนก็จะไปคุยกับเพื่อนได้ ว่าไปดูมาแล้วนะ ชวนเพื่อนไปดูกันเยอะๆ มีการถ่ายวีดีโอลง Youtube เพื่ออัพโหลดลง Youtube ตัวเอง ถามว่าคนดู ลูกค้าได้ประโยชน์อะไรบ้าง ใครมีวีดีโอ Youtube ก็เอาขึ้นบน Youtube ของตนเอง ให้เพื่อนๆเข้ามาดูและร่วมแสดงความคิดเห็น

ในยุคนี้ ทุกคนมีสื่อของตัวเอง social media ทำให้ทุกคนมีสื่อ ทุกคนทำ blog มี twitter followers ทุกคนเอาวีดีโอลง Youtube เองได้ นั่นหมายถึงว่า ทุกคนเป็นนักข่าวได้ นี่คือจุดเด่นของการเอา ผู้ชม และผู้ที่สนใจทั้งบน twitter, facebook มาเป็นสื่อ ทุกคนโพสรูป แสดงความเห็นบนสื่อที่ตัวเองมี ทั้ง Hi5, Twitter, Blog และสื่อต่างๆที่ทุกคนมี

การตลาดแบบใหม่ user generate content เอง มาจากความชอบของตนเอง รักที่จะโพส แสดงความเห็น แสดงภาพ วีดีโอ ให้เพื่อนๆ เข้าไปดู โดยไม่ได้รู้สึกยัดเยืยด แต่บน twitter นั้นอาจจะเป็น Public จนเกินไป หลายๆคนรำคาญการใส่แท็กที่มากเกินไป แต่หากเป็นเพื่อนสนิทและรู้จักกันจริงๆ ก็จะอยากไป สนใจ และรู้สึกดีกับแบรนด์ นี่คือการเลือกใช้สื่อ หากไม่ได้มีการสแปม twitter tag มากเกินไป การที่เราจะโพส youtube แล้วคนสนใจไปดูงาน มันจะน่าสนใจมาก

รอดูต่อไปว่า แสนสิริ จะมีกิจกรรมอะไรทางการตลาด แต่บอกไว้ก่อนว่า ชอบในฐานะที่เป็นบริษัทที่นำการตลาดออนไลน์มาใช้ครบและเต็มรูปแบบจริงๆ  แต่อย่างน้อย ทุกคนเป็นนักข่าวได้ แม้จะเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ทุกคนก็คือนักข่าว และ “ผู้สื่อ” ข่าวครับ