เล่าหลังจับ Samsung Galaxy A9 มือถือ 4 กล้องรุ่นแรกของโลก + ตัวอย่างภาพถ่าย

ได้มีโอกาสไปร่วมงาน Samsung Galaxy A9 Blogger Day ที่ The Buffalo Amphawa ได้จับเครื่องอยู่ 1 วันครึ่ง ชอบเรื่องการถ่ายภาพ เลนส์ Ultra-Wide ซึ่งผมเอง รีวิว Samsung Galaxy A7 ผู้น้องมาก่อนหน้านี้ ชอบเลนส์ Wide 120 องศามากๆ แต่ด้วยความที่ Samsung Galaxy A9 มาพร้อมกล้องหลัง 4 กล้อง เพิ่มจาก 3 กล้องใน Galaxy A7 ก็เลยมีการ Zoom Optical 2X มาด้วย

Galaxy A9

Samsung Galaxy A9 มาพร้อมเลนส์ Ultra-Wide 8MP f2.4 120 องศา ถ่าย 2x Optical Zoom เลนส์ Telephoto 10MP f2.4 และกล้องหลัก 24MP f1.7 โดยรวม ถ่ายภาพสวย เซลฟี่ก็แจ่ม

Samsung Galaxy A9

ส่วนตัว ผมชอบมือถือในตระกูล Galaxy A ของ Samsung อยู่แล้ว เพราะราคาระดับ 1.5 หมื่น ได้กล้องดี สเปคดี แต่สำหรับ Galaxy A9 มาพร้อม RAM 6GB หน่วยความจำ 128GB กล้อง 4 ตัว จอ 6.3 นิ้ว ราคา 19,990 บาท มีสแกนนิ้วด้านหลัง และปลดล็อกหน้าจอด้วยใบหน้า อีกความชอบคือการ Zoom ชัด ด้วยเลนส์ Telephoto ความละเอียด 10MP และ Optical Zoom 2 เท่า ทำให้ไม่เหมือนกับ Digital Zoom ที่ซูมด้วยซอฟต์แวร์ ทำให้ได้รายละเอียดภาพที่สวยงาม

Samsung Galaxy A9 เริ่มจำหน่ายวันแรก 23 พฤศจิกายนนี้

Galaxy A9 Promotion

กล้องหลัง 4 ตัว (Rear Quad Camera)

เป็นครั้งแรกของโลกที่ Samsung คิดค้นมากกว่าแค่การเพิ่มกล้อง แต่เป็นการเพิ่มเทคโนโลยีการถ่ายภาพใหม่ อย่างที่คุณวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ได้บอกไว้ว่า “Samsung พยายามตอบโจทย์สำหรับกลุ่มมิลเลนเนียลที่รักการค้นหาสิ่งใหม่ๆ และบันทึกช่วงเวลาที่สำคัญไว้ด้วยภาพถ่าย

งวดนี้ ทาง SAMSUNG ได้นำเทคโนโลยีล่าสุดอย่างกล้องหลัง 4 ตัวครั้งแรกของโลก มาสู่สมาร์ทโฟนระดับกลางก่อนรุ่นแฟลคชิป เรื่องนี้ยอมรับเลยว่า ทำให้หลายๆ คนคาดหวังกับการเปิดตัว Samsung Galaxy S10 ในปีหน้า

Galaxy A9

· เลนส์ Tele ซูมภาพแบบ Optical Zoom ถึง 2 เท่า ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล สามารถจับภาพระยะไกลได้อย่างคมชัดยิ่งขึ้น

· เลนส์ Ultra Wide กับมุมมองความกว้างถึง 120 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

· เลนส์ชัดลึก (Depth Lens) มอบอิสระในการปรับความหน้าชัดหลังละลายของภาพถ่ายได้ดังใจนึก

· เลนส์หลักความละเอียด 24 ล้านพิกเซล

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมโหมดตัวช่วยในการถ่ายภาพอย่าง Scene Optimizer เทคโนโลยี AI ช่วยตรวจจับภาพอัตโนมัติ ให้ภาพถ่ายออกมาสวยงามสมบูรณ์แบบราวกับช่างภาพมืออาชีพ

ดีไซน์ด้านหลังเครื่องแบบไล่สี มี 3 สี ได้แก่ สีดำ คาเวียร์ แบล็ค (Caviar Black) สีน้ำเงิน เลมอนเนด บลู (Lemonade Blue) และสีชมพู บับเบิ้ลกัม พิงค์ (Bubblegum Pink)

จากการใช้งาน ชอบเรื่องกล้อง และการถ่ายวีดีโอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถ่ายแบบ Zoom 2 เท่า โดยภาพไม่แตก และการซูม 2x ขณะถ่ายวีดีโอ ไปดูวีดีโอบอกเล่าเรื่องกล้อง และวีดีโอกันครับ

อีกความชอบส่วนตัวคือ ใส่ลายน้ำบนภาพได้ แต่ ถ้าเกิดใส่ลายน้ำ จะแก้ไขความบิดเบี้ยวของภาพไม่ได้ เพราะมีการแต่งเติมก่อนแล้วจากลายน้ำ โดยเลนส์ Ultra-Wide ที่หลายคนบอกว่า ไม่ชอบ Distortion ความโค้ง บิดเบี้ยวเยอะ แต่เราแก้ไขให้ภาพตรงได้ โดยมีข้อแม้ว่า ต้องไม่ใส่ลายน้ำ

samsung galaxy a9ตัวอย่างภาพถ่าย

Samsung Galaxy A9

การถ่ายภาพบน Samsung Galaxy A9 ทำให้เราสนุกกับโหมดการถ่ายภาพ จะถ่ายมุมกว้าง Zoom 2 เท่า หรือ Live Focus ก็ทำได้สนุก

Samsung Galaxy A9

การถ่ายภาพบน Galaxy A9 ทำได้ดี ภาพสวย แสงสวย กดถ่ายไม่ยั้ง เพราะหน่วยความจำในตัวเครื่อง 128GB กดไปเหอะ เมมไม่เต็มหรอก

Samsung Galaxy A9

แอบถ่ายเพื่อนก็แวบมากดถ่ายได้อย่างไว

Samsung Galaxy A9

การ Zoom Optical 2x ทำให้เราสนุกกับการถ่ายภาพ ยืนตรงไหน ก็ไม่ต้องถ่างนิ้วซูม แค่กดเข้าโหมด Telephoto ให้กล้องซูมภาพได้คมชัด

Samsung Galaxy A9

แม้เรายืนอยู่ที่เดิม แต่การเปลี่ยนโหมดถ่ายภาพไปเรื่อยๆ ทำให้เราได้มุมมองที่แปลกตามากขึ้น

Samsung Galaxy A9

เลนส์มุมกว้างทำให้เราเก็บได้ครบจริงๆ แม้จะมีการบิดเบี้ยวของภาพ แต่บางครั้ง เราก็ไม่ได้มองตรงนั้น เพราะสนใจสิ่งที่อยู่ในภาพมากกว่า

Samsung Galaxy A9

Samsung Galaxy A9

Samsung Galaxy A9

ยิ่งการถ่ายห้องพักโรงแรม ปกติต้องยืนชิดติดประตูให้ได้ภาพกว้างที่สุด แต่ด้วยเลนส์ Ultra-Wide ถ่ายได้จบ ครบทุกมุมของห้อง

Samsung Galaxy A9

Samsung Galaxy A9

การถ่ายภาพแบบ Live Focus สามารถกำหนดความเบลอของฉากหลังได้

Samsung Galaxy A9

Samsung Galaxy A9

Samsung Galaxy A9

ส่วนการถ่ายภาพกลางคืน ถ้าแสงพอ มือนิ่ง ก็ได้ภาพสวย

Samsung Galaxy A9

การถ่ายภาพทั่วไป การจัดการสี ทำได้ดี

Samsung Galaxy A9

นอกจากเรื่องกล้องแล้ว จากที่ผมได้ใช้งาน Facebook บน Galaxy A9 ใช้โพสต์ ใช้งาน Social, E-Mail ชอบตรงความเร็ว ไวในการใช้งาน แบตเตอรี่ 3,800 mAh ดูตัวเลข เยอะ แต่หากใช้กล้องเยอะๆ ยอมรับว่าแบตลดฮวบมากจริงๆ แต่โชคดีที่ Fast Charge ชาร์จไวอยู่

นอกจากนี้ ความจุตัวเครื่อง 128GB และสามารถเพิ่มการ์ดหน่วยความจำได้สูงสุดถึง 512GB ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องเมมเต็มเลย

ส่วนการสแกนนิ้ว และสแกนใบหน้าทำได้รวดเร็วดี ในขณะที่ Samsung Health, Galaxy Gift, Bixby ก็พร้อมให้ใช้ครบครันตามแบบฉบับของ Samsung รวมไปถึงระบบความปลอดภัย Knox ด้วย

จอ Super AMOLED ขนาด 6.3 นิ้ว สีสวยดี แต่มีข้อติตรงที่ อยู่ท่ามกลางแสงแดดจ้า สู้ไม่ไหว ซึ่งตรงนี้ ไม่แปลก สำหรับมือถือระดับกลาง จะไปเทียบกับมือถือ Note 9 ก็คงยาก

ส่วนภาพโปรโมชั่นนี่ก็ถ่ายด้วย Galaxy A9 เช่นกัน

Samsung Galaxy A9

Samsung Galaxy A9 วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย วันที่ 23 พฤศจิกายน ในราคา 19,990 บาท รับฟรีทันที ! Fast Charge Battery Pack ความจุ 10,000 mAh ประกันจอแตก 1 ปี พร้อมผ่อนสบาย 0% นาน 10 เดือน และโปรโมชั่นพิเศษ สามารถนำเครื่องเก่ามาแลกเป็นส่วนลดแลกซื้อ ซัมซุง กาแลคซี่ เอ 9 ได้ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน – 31 ธันวาคม 2561 เฉพาะที่ Samsung Brand Shop และร้านค้าที่ร่วมรายการ

ดูรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ได้ที่ https://www.samsung.com/th/smartphones/galaxy-a/