ไปดูอุปกรณ์ถ่ายทอดสด Facebook Live ชุดพกพาแบบบ้านๆ

ช่วงเดือนเมษายน ต่อเนื่องพฤษภาคม ผมเห็นว่าเทรนด์การถ่ายทอดสด มาแรง ทั้ง Facebook Live, การถ่ายวีดีโอทำรายการ ออกไปข้างนอก อยากจะ Live ก็ทำ Live แต่สิ่งที่เจอปัญหาก็คือ อุปกรณ์ที่พกพาติดตัว ผมแบกเป้ตลอดเวลา ก็เลยอยากมองหาอุปกรณ์ที่พกพาเอาไว้สามารถใช้ถ่ายทอดสดได้แบบฉับไว ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ กลายเป็นอุปกรณ์ติดตัว ใส่เป้ไว้ตลอด แทนที่โน้ตบุ๊กที่เคยพกหนักๆ

สำหรับเทคนิคและอุปกรณ์ในการถ่ายทอดสดบนเฟซบุ๊ค ผมอ่านมาจาก sharkshows.tv  โดย @sharkshows พี่หลาม จิ๋กโก๋ไอที แห่งล้ำหน้าโชว์ เทคนิคและอุปกรณ์ในการถ่ายทอดสดบนเฟซบุ๊ค




แต่สำหรับอุปกรณ์ ผมปรึกษาพี่โป้ สุวัจชัย ลีสุจริตกุล แห่ง Enterprise ITPro Magazine ที่ร่วมทำรายการ Blog I View ด้วยกัน และได้ที่ปรึกษามืออาชีพอย่าง พี่หลาม นั่นเอง รวมไปถึงได้ไอเดียจาก มืออาชีพ พี่โก๋ อาจารย์ศุภเดช 10 เทคนิคทำ Facebook Live ยังไงให้คนตามดูเยอะๆ และไม่หนีไปไหน วันนี้ผมพาไปดูอุปกรณ์ถ่ายทอดสดแบบพกพาของผม แบบบ้านๆ ใครๆก็ถ่ายทอดสดได้

ทำไมต้องเตรียมอุปกรณ์ หยิบมือถือมา Live เลยไม่ได้หรือ?

ตอนที่ทดลอง Live พบว่า ปัญหาหลักคือ อินเทอร์เน็ต ทำให้ปากกับใจไม่ตรงกัน เอ้ย ปากกับเสียงไม่ตรงกัน จะต้องตรวจสอบคุณภาพสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ดีก่อนถ่ายทอดสด ถ้าเป็นถ่ายวีดีโอ ไม่มีปัญหาตรงนี้ ถ่ายเสร็จค่อยอัพ กับอีกเรื่องคือ ไมค์ครับ ผมก็เลยปรึกษาพี่หลาม อยากหาไมค์มาใช้งาน เอาไมค์ของพี่โป้ มาลองก่อน โดยผมลองาทดสอบถ่ายวีดีโอจริง ให้น้อง MC พูดจริงๆ ในงาน Startup Thailand ครับ (กดไปฟังได้เลย) เรียกได้ว่าใช้ทำงานจริงจังเลย ในงานมีเสียงรบกวนเยอะมาก แต่ยังได้ยินเสียง MC พูดชัดเจนครับ

คือผมไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญอะไร แต่ยอมรับว่าศึกษาอย่างหนักหน่วง ดู Live ของหลายๆคน เริ่มคิดในมุม production มากขึ้นว่า เขาใช้ไมค์อะไร ใช้กล้องแบบไหน ถ่ายแบบไหน เสียงบันทึกยังไง หรือเอาเสียงไปประกอบกับวีดีโอ

facebook-live-mic-boya-by-m1

ที่นี้ผมก็เลย ไปลองไมค์ที่ร้าน Capa ที่ IT Mall Fortune ครับ ร้านนี้พนักงานบริการดีมาก ให้ลองเต็มที่ ให้คำแนะนำดีครับ ไปตาม Facebook เขาได้เลย

รีวิว ผมอ่านจากน้องคนนี้ เก่งมากครับ ได้ข่าวว่าอายุ 11 ขวบเอง

แล้วก็ของ Boya Thailand อ่านสเปค ผมซื้อมา 850 บาท มีประกันเพิ่ม 12 > 18 เดือนด้วย ลงทะเบียน

แต่ถ้ายังไม่มีไมค์ ลองใช้ Small Talk ก่อนได้ครับ หรือลองใช้ หูฟัง Bluetooth ที่เป็น Small Talk ลองดูก่อนก็ได้ว่าน่าพอใจไหม

ส่วนขาตั้ง จำเป็นมากครับ อย่างเราไปงานแถลงข่าว ถ้าเป็นโต๊ะ เราอยากจะวางให้กล้อง (มือถือ) นิ่งๆ ใช้ Live ถ่ายทอดสดได้ หรืออีกทีก็เอาไม้เซลฟี่ ที่ตูดมีเกลียวให้ใส่ขาตั้ง ก็ตั้งมือถือถ่ายทอดสดได้เช่นกันครับ

ขาตั้งนี่บางชิ้นผมมีอยู่แล้ว อย่างอันนี้ผมตั้งชื่อว่า มือจับ เป็นรูปมือครับ เอาไว้ตั้งมือถือแนวตั้ง จำได้ว่า 2 อัน 100 นึง

facebook-live-handy

แบบนี้ ผมมองว่า ง่ายที่สุด บ้านๆที่สุด พกง่ายสุด ใช้ทำ Facebook Live ผ่านมือถือ แนวตั้ง สบายเลย แต่นิดนึง ถ้ามือถือใครเสียบสายไมค์ (ช่องหูฟัง) ด้านล่าง จะใส่อันนี้ลำบากนิด แต่อันนี้ผมใช้ได้เพราะช่องหูฟังอยู่ข้างบน

facebook-live-stand-3-axisถ้าใครมีขาตั้งอยู่แล้ว ผมเอาตัวหนีบมาจากไม้ Selfie ครับ พวกนี้จะมีเกลียวหมุนๆได้ เพราะขาตั้งกล้อง ขาตั้งมือถือ จะมี
เกลียวหมุนแบบเดียวกับเวลาตั้งกล้องดิจิติอลอยู่แล้ว อันนี้จะเป็นแนวนอน ถ้าอยากได้แนวตั้ง แนะนำให้หาขาตั้งแบบมั่นคงกว่านี้ เพราะแบบนี้ หมุนแนวตั้ง ล้มแน่ๆ ลองเดินๆดูตามร้านตู้ขายอุปกรณ์มือถือครับ แอบบอกว่า ถ้าไปเดิน ฟอร์จูน หลายอย่างแพงมาก บางชิ้นผมซื้อตลาดนัดข้างออฟฟิศ ถูกกว่า 

facebook-live-stand-show

ส่วนอันนี้เป็นตัวเหนีบครับ เอาไว้หนีบกับโต๊ะ หนีบแน่นมากๆเลย ใช้แนวนอนเหมือนกัน

Screen Shot 2559-05-10 at 10.06.30 AM

ถ้าใครใช้ iPad แนะนำ iPad Mini ผมว่าเหมาะกับการใช้ทำ Facebook Live เพราะอ่านข้อความได้ง่าย สะดวก แนวนอนแอพก็จับ Rotate ให้อัตโนมัติ ไม่ต้อง Live แนวตั้ง อันนี้ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ สนใจสอย Lazada แต่แบบนี้ลองแล้วติดนิดนึงตรง เวลาเราต่อไมค์ครับ ข้างๆ iPad Mini จะต้องเขยิบสีดำที่หนีบออกนิดนึงเพื่อใส่ไมค์ แต่ก็พอใช้ได้ อ้อ ใครจะใช้จับ iPad ตัวเล็กยังพอไหว ตัวใหญ่ต้องเลือกดีๆนะครับ เอาให้มั่นคง ไม่ล้ม ไม่งั้นงานเข้าเลยถ้าล้มแล้วหล่นแตก

แนะนำให้เอาอุปกรณ์ มือถือ ไอแพด แท็บเล็ต ที่เราจะทำ Facebook Live  ไปลองที่ร้านได้เลยครับ เมื่ออุปกรณ์พร้อมแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับลีลาการนำเสนอของแต่ละคนแล้วล่ะครับ