พิสูจน์จากประสบการณ์จริง ทำงานได้ทุกที่ สะดวกทุกเวลา กับ HP Stream 11

ตอนนี้ ถึงแม้ว่าสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต จะได้รับความนิยมมาก เพราะความสะดวก และใช้ทำงานเล็กๆ น้อยๆ อย่างการตอบอีเมล์ การใช้งาน Social Network และความบันเทิง อย่างเช่นการดูทีวีออนไลน์ การดู YouTube รวมไปถึงการคุยแช็ท LINE ทำให้ตอนนี้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต เข้ามาแทนที่คอมพิวเตอร์ได้สนิทเลยทีเดียว จนโน้ตบุ๊กเอง ได้รับความนิยมน้อยลงเรื่อยๆ จนหลายคนบอกว่า โน้ตบุ๊กตายแล้ว

แต่นั่นก็ยังมีกลุ่มคนที่ใช้งานโน้ตบุ๊กเป็นประจำ อย่างเช่น ตัวผมเอง นี่แหล่ะ ซึ่งยังใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในที่ทำงาน (เครื่องบริษัท ให้โน้ตบุ๊กใช้) และที่บ้านก็มีโน้ตบุ๊กอีกเครื่อง หรือใช้ PC แล้วแต่งานที่ใช้ ส่วนการใช้งาน นอกสถานที่ ก็ใช้ Windows Tablet พกพาง่าย ผมยังใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลัก ทั้งเล่น Facebook, LINE for PC เขียน blog เขียนข่าว หลักๆผมใช้ Notebook เขียน เพราะถนัดในการพิมพ์คีย์บอร์ดอยู่

หลังงานเปิดตัว “New HP Stream 11” ผมได้เห็นสีสันของ โน้ตบุ๊ก New HP Stream 11 ก็รีบสอบถามไปยัง PR ขอยืมรีวิวสักหน่อย คิดในใจว่าถ้าลองแล้วชอบ โอเค ก็จะซื้อเลย

spec

New HP Stream 11 เป็นโน้ตบุ๊กที่รองรับ 4G LTE มีขนาดที่กะทัดรัด สะดวกในการพกพา ต่อได้ทั้ง 4G / 3G / Wi-Fi (ใส่ซิมใหญ่)

sped-hp-stream11

สเปค HP Stream Notebook รหัส 11-r023tu ราคา 12,990 บาท พร้อมโปรโมชั่น ซิมการ์ด TrueMove H มีเน็ต 3G/4G (ขึ้นอยู่กับพื้นที่ใช้งาน) ให้ฟรี เดือนละ 200MB นาน 3 ปี

  • Windows 10 Home 64-bit
  • Intel® Celeron® N3050 with Intel HD Graphics (1.6 GHz)
  • แรม 2 GB 1600 MHz DDR3L SDRAM (onboard)
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 32 GB eMMC
  • หน้าจอ 11.6″ diagonal HD anti-glare WLED-backlit (1366 x 768)
  • ลำโพง DTS Studio Sound™ 2 ลำโพง
  • รับประกัน 1 ปี

ช้อปออนไลน์จาก HP Store

Unboxing แกะกล่อง HP Stream 11

แกะกล่องออกมา พบซิม TrueMove H รองรับ 4G (บนซองน่าจะเป็นซองเก่า) อแดปเตอร์ ขั้วชาร์จไฟแบบหัวกลม มาตรฐาน HP สาย AC

hp-stream-11-notebook

การวางตำแหน่งแป้นพิมพ์ ทำได้ดี พิมพ์สัมผัส ถนัดมือ ทัชแพดก็ใช้งานง่าย สะดวก คล่องตัว แม้ตอนภาวะกดดันถ่ายทอดสด ต้องรายงานสดก็ยังทำงานตอบสนองได้ดี

hp-stream-11-keyboard

ตำแหน่งของการวางแป้น แม้จะนั่งบน bean bag เพื่อรายงานสด unpacked 2016 ก็ยังถนัดมือ

hp-stream-11-review

ตำแหน่ง Webcam, ปุ่มเปิดปิด ทำได้ดี

hp-stream-11-review2

ผิวสัมผัสของตัวเครื่อง เคลือบให้ดูเงาๆด้านๆ แบบนี้ถ้ามีรอยนิ้วมือก็มองไม่เห็นนัก

usb-port-hp-stream-11

แต่ก็มีข้อสังเกตนิดนึง ผมถนัดมือขวา จับเม้าส์มือขวา แต่พอร์ต USB ด้านขวา และพอร์ต HDMI ดันอยู่ด้านขวา ตรงจุดที่มือวางเม้าส์ จับเม้าส์พอดีเลย ส่วนใครถนัดมือซ้าย ถ้าต่อสาย USB อยู่ หรือเสียบ Flash Drive ค้าง ก็จะเกะกะมือที่จับเม้าส์มากๆ จากภาพจะเห็นว่า มือจะต้องวางบนสาย ถามว่า แก้ปัญหาโดยใช้ USB Hub ได้ไหม ทำได้ แต่ทาง HP น่าจะมองตรงนี้ด้วย เพราะคนที่ซื้อไป ถ้าเจอแบบนี้ จะหงุดหงิดรำคาญใจมากๆ น่าจะขยับพอร์ต USB ขึ้นไปไว้
ข้างบนๆ ใกล้จอสักหน่อย

hdmi-port-connect-tv

ในกรณีที่ต่อออกทีวีผ่านพอร์ต HDMI พอร์ตอยู่มุมขวา ข้างพอร์ต USB เลย ถ้าต่อเม้าส์ ต่อสาย HDMI ใช้เม้าส์ข้างๆโน้ตบุ๊กไม่ได้แน่ๆ ทางแก้คือ Keyboard + Mouse Wireless แต่นั่นก็เป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ

hp-stream-11-review5

เรียงตามซ้ายไปขวา พอร์ต HDMI อยู่มุมขวาของเครื่อง ตรงที่จับเม้าส์พอดี ถ้าต่อสาย HDMI แล้วใช้เม้าส์มือขวาจะเกะกะมือมากๆ ยิ่งพอร์ต USB ด้านขวา ติดกับพอร์ต HDMI พอเสียบสาย USB ต่อมือถือกับคอม ใช้เม้าส์มือขวาลำบาก ส่วนช่องเสียบ Micro SD อันนี้ไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว ซิมการ์ด ใส่ด้านซ้ายของตัวเครื่อง ถัดจากพอร์ต USB ผมติดตรงพอร์ต USB เนี่ยแหล่ะที่มองว่า วางมือซ้ายหรือขวาจับเม้าส์ก็เกะกะถ้าเสียบสาย USB

hp-stream-11-review3

ว่าด้วยเรื่องการเชื่อมต่อ 3G / 4G

ซิมทดสอบที่ให้มาพร้อม HP Stream 11 คือซิม TrueMove H ส่วนเครื่องที่ขายมาพร้อมเน็ต 200MB ทุกเดือน นาน 3 ปี

true-h

truemoveh

ในการเชื่อมต่อ เราก็เลือก เชื่อมต่อด้วย Wi-Fi หรือ Cellular ก็ได้truemoveh-sim

data

บน Windows 10 มีตัววัดปริมาณการใช้เน็ตอยู่แล้ว

onedrive-warning-sync

ตรงนี้อยากเตือน คนใช้ Cloud เพราะบริการ Cloud มักจะมีคุณสมบัติ Auto Upload เพื่อ Backup ข้อมูล แต่มันเปลืองเน็ต 3G/4G ของเรา แนะนำให้ตั้งค่า Sync เฉพาะตอนที่ต่อ Wi-Fi จะดีกว่า ไม่เปลืองดาต้า

ในส่วนของโปรแกรม ของทาง HP ก็มีตัวจัดการอยู่หลายตัวด้วยกัน

warranty

ลงทะเบียนรับประกัน

บริการ iPass ทาง HP บอกว่าเป็นบริการ Wi-Fi เนื่องจากเป็นเครื่องทดสอบจึงไม่ลงทะเบียน

hp-ipass

นอกจากนี้มี Cloud ให้ฟรี ทั้ง One Drive และ Dropbox ที่ทาง HP ทำโปรโมชั่นร่วมกันไว้

dropbox

hp-connect-app

บริการ HP Connected Apps ก็น่าสนใจ มี Cloud Storage / Music Streaming / Photo Sync ให้ใช้งาน ดังนั้นพูดเลยว่า 32GB + Cloud + Micro SD มีพื้นที่ใช้งานเยอะเหลือเฟือ

โปรแกรมที่ติดตั้งไว้ทั้งหมด มีโปรแกรมตัดต่อวีดีโอ Camtasia, Office, GoPro, ASUS ต่างๆ (ตอนรีวิว รีวิวมือถือ ASUS Zenfone ด้วย) ลงไว้หลายโปรแกรม พื้นที่ก็ยังไม่ขึ้นขีดแดง (เรียงตาม size โปรแกรมก็ Camtasia แหล่ะใหญ่สุดแล้ว)

program-drive-c

ใช้งานจริง ลุยรายงานข่าวแบบสดๆ

ผมหยิบไปใช้งานจริง ในการรายงานข่าว Unpacked 2016 ที่ตึก Empire ซึ่งทาง Samsung เชิญให้ไปชมการถ่ายทอดสดเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ #TheNextGalaxy ผมเปิด YouTube (ที่งานก็มีจอ YouTube แต่ผมเปิดเพื่อ Capture หน้าจอได้ชัดกว่าถ่ายภาพจอโปรเจคเตอร์) ชมถ่ายทอดสด วีดีโอ YouTube ผ่าน 3G/4G ซิม TrueMoveH บางช่วงมีกระตุก แต่นั่นคือการเปิดใช้งาน YouTube ยาวนานเป็นชั่วโมง ระหว่างนั้น Capture ภาพ แปะลง Paint แล้ว crop ภาพ โพสต์บน Facebook, Facebook Page, Twitter (ใช้ Tweerdeck) หลักๆทำงานบนเบราเซอร์ทั้งหมด

hp-stream-11

แต่ก่อนไปถึงงาน (งานเริ่ม เที่ยงคืน) ช่วงหัวค่ำ ผมเขียนข่าวไปก่อนแล้วข่าวนึง เอ่อ พิมพ์ถนัดมือดีนะ น้ำหนักเบา ทัชแพดควบคุมได้คล่องมือดี หยิบไปแค่โน้ตบุ๊กอันเดียวแหล่ะ เม้าส์ไม่เอาไป อแดปเตอร์ก็ไม่เอาไป ทดสอบด้วยเลยว่าแบตเป็นยังไง

เอาล่ะ มาวัดการใช้งานแบตเตอรี่กัน เรื่องความถนัด คล่องมือในการพิมพ์ และทัชแพด ผมฝึกจนคุ้นแล้วตั้งแต่ข่าว Mobile World Congress ตอนช่วงหัวค่ำ

23.50น. แบตเตอรี่ 100% บอกเวลาใช้งานได้ 11 ชั่วโมง 51 นาที ผมต่อเน็ตผ่านซิม TrueMove H 4G ที่ทาง HP ให้มาทดสอบ

batt-100

ใช้รายงานสด เปิด YouTube ถ่ายทอดสด (เชื่อมต่อ 4G) ไปตลอดงาน แคปหน้าจอด้วย Photoscape แล้วโพส์บน Facebook, Twitter ผ่าน Browser (ไม่ได้ใช้แอพ) จากภาพ จบการรายงาน ดูแบตเหลือ 74% อันนี้จำไม่ได้เป๊ะๆ นะครับ เพราะรายงานจบก็ถ่ายรูปรีวิว เครื่อง S7 เลย ส่วนโน้ตบุ๊กก็เปิดทิ้งไว้ แต่น่าจะใกล้เคียง ประมาณนั้น

batt-74-over

ออกมาจาก Samsung น่าจะตี 3 ได้ (จำเวลาเป๊ะๆไม่ได้ ตอนนั้นง่วงมาก) แต่กลับมาถึงห้อง ไม่เจ้มจ้นเราไม่นอน เขียนข่าว เขียนบล็อกต่อ พอตี 4.39 ไม่ไหวแล้ว ง่วงมาก นอนดีกว่า ดูแบตเตอรี่ เหลือ 42% ใช้ได้ 2 ชั่วโมง 36 นาที

batt-42

รวมๆการใช้งาน ตอนนี้ก็มีทั้ง เปิด YouTube, Browser เขียนข่าว บทความ ใช้โปรแกรม Photoscape ใส่ลายน้ำ ย่อรูป ทั้งหมดนี้ใช้ 4G ล้วนๆ ไม่ได้ต่อ Wi-Fi เลยจ๊ะ อ้อ ความสว่างหน้าจอ 70% และปิด battery saver ครับ

ใช้งานไปเรื่อยๆ จนเตือนแบตใกล้หมดค่อยเสียบสายชาร์จ

lowbatt

ใช้งานแล้วรู้สึกยังไงบ้าง

ผมตั้งโจทย์ อยากทดสอบว่า โน้ตบุ๊กสวย สเปคระดับใช้งานทั่วไปได้ น้ำหนักเบา พกพาสะดวก สีสันสวยงาม ใครๆเห็นก็ชมว่าสวย แถมแบตเตอรี่ก็อยู่ได้นาน กับราคา 12,990 บาท เป็นยังไง น่าซื้อไหม น่าใช้ไหม ซื้อมาแล้วจะได้ใช้งานจริงเป็นยังไง สรุป เอาไปใช้งานจริงแล้วแบตอยู่ได้นานจริง ดู YouTube Live สด เพื่อรายงานสด แล้วยังเขียนสรุปข่าวได้โดยไม่ต้องง้อปลั๊ก เหมาะกับงานผมมากๆ

  • ชอบตรงใส่ซิม 4G ได้ ไม่ต้องหา Wi-Fi ต่อ ไม่ต้อง tethering เน็ตมือถือให้โน้ตบุ๊ก
  • จอด้าน ใช้งานได้ดี มองแล้วสบายตา
  • แป้นพิมพ์ออกแบบได้ดี ปุ่มเด้งดี ทัชแพดก็ใช้งานได้ดี ไม่ต้องง้อเม้าส์
  • พิมพ์ถนัดมือมากๆ การวางตำแหน่งคีย์บอร์ด สะดวกมือสุดๆ (ผมพิมพ์สัมผัสไม่มองแป้นพิมพ์)
  • ปุ่มลูกศร ใหญ่ดี การออกแบบปุ่ม การวางตำแหน่งปุ่ม แป้นพิมพ์ สวยดี
  • ไม่ต้องง้อสายชาร์จ ใช้งานได้ยาวๆไป แม้จะดูถ่ายทอด YouTube ก็ทำได้ดี แบตยังอึด
  • งานหลักๆที่ผมใช้โน้ตบุ๊กก็เพราะ ใช้โปรแกรม Photoscape (ฟรี) จัดการภาพถ่าย Crop แล้วใส่ลายน้ำ จากนั้นเขียน blog ผ่าน WordPress หรือ CMS อื่นบน Browser โดยร่างตัวอักษร บน Notepad (รีวิวบล็อกนี้ก็เขียนบน HP Stream 11) 
  • ผมยังคล่องตัวกับการใช้โน้ตบุ๊ก ในการเขียนบล็อก บทความ มากกว่าแท็บเล็ต เพราะยังไงการใช้งาน ที่ต้องการ Multi-Tasking เช่น ตกแต่งภาพ แล้วเอามาใช้ประกอบการเขียนบล็อก ข่าว บทความ เป็นงานที่ผมใช้งานประจำ ตรงกับพฤติกรรมในการใช้งานของผม 
  • ดูสเปคแล้ว แรม 2GB เพียงพอกับการใช้งานทั่วๆไป เข้า Web ผ่าน Browser ดู YouTube ดูทีวี ฟังเพลงออนไลน์ เขียนอีเมล์ แช็ท LINE บน PC ใช้งานด้านเอกสาร
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 32GB เหลือๆสำหรับผม ก็ลงโปรแกรมแค่นั้น ถ้าต้องการพื้นที่เพิ่มเติม ก็ใส่ Micro SD ได้
  • อ่อ เห็นมีพื้นที่ Cloud ให้ด้วย [OneDrive 100GB 2 ปี]
  • การ Capture หน้าจอกดปุ่ม F10 บนคีย์บอร์ดมาแปะบน Paint สะดวกดี ไม่ต้องกดปุ่ม Fn พร้อมปุ่มพิมพ์เหมือนรุ่นหรือค่ายอื่น ปรับลดเสียง ก็กดปุ่ม F6 F7 F8
  • แบตใช้งานได้นาน พกไปออฟฟิศ ใช้งานได้ทั้งวัน (แต่ต่อ Wi-Fi ออฟฟิศ) ปกติใช้งานได้ 8-10 ชั่วโมง แล้วแต่การใช้งาน

จุดสังเกต

  • หากใช้งานในที่มืด จะไม่มีไฟ Backlit บนแป้นพิมพ์ อาศัยไฟจากหน้าจอช่วยแทน ผมพิมพ์สัมผัสไม่มองแป้นอยู่แล้วก็เลยไม่เกี่ยงอะไรกับตรงนี้ แต่ถ้าใครกังวลตรงนี้ หาไฟฉาย LED USB มาสักอัน ต่อพอร์ต USB ส่องคีย์บอร์ดพอดีเลย

over-20-windows

  • เปิด Opera Browser เกิน 20 หน้าต่าง พร้อม Paint, Notepad แรม 2GB เอาไม่อยู่แล้ว แจ้งหน่วยความจำไม่พอ

สรุป จากการใช้งาน อาทิตย์กว่าๆ ใช้งานได้ดี แป้นพิมพ์ ทัชแพด การทำงาน รองรับการใช้งานดีทั้งหมด ยกเว้นเรื่อง ตำแหน่งการวางพอร์ต USB อยู่ตรงกับเม้าส์ ถ้าใครไม่ได้ใช้เม้าส์ ใช้ทัชแพดตลอดก็ไม่น่าซีเรียสอะไร ส่วนตัวผมยังคุ้นเคยกับการใช้เม้าส์ ส่วนทัชแพด ออกนอกสถานที่ใช้งานได้คล่องดี ส่วนอื่นไม่มีที่ติอะไรครับ ยกให้ความคุ้มค่าเลย แบตก็อยู่ได้นาน จอก็มองสบายตา สีสวยดีด้วย ใครๆเห็นก็ทักว่าเครื่องสวย น้ำหนักก็เบา พกง่าย 

ขอขอบคุณ HP เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ ข้อมูลผลิตภัณฑ์