รู้จัก Co-working Space ทางเลือกของการนั่งทำงาน คุยธุระ นั่งประชุมได้อย่างสบายใจทั้งวัน

ภาพจาก https://www.facebook.com/launchpadhq
ภาพจาก https://www.facebook.com/launchpadhq

สำหรับคนทำงานแล้ว การที่จะนัดคุยธุระ ส่วนใหญ่มักจะนัดกันที่ร้านกาแฟ เพราะสะดวก นั่งสั่งกาแฟ เครื่องดื่ม นั่งคุยกัน ร้านก็มีปลั๊กไฟ แอร์เย็น มีอาหาร เบเกอรี่ เครื่องดื่ม แต่การสั่งหลายๆชั่วโมง ไม่สั่งอาหาร เครื่องดื่มเลย หรือร้ายที่สุด ก็คือไม่สั่งอะไรเลย ก็ดูจะเป็นการเอาเปรียบร้านกาแฟจนเกินไป ผมเองก็เป็นคนนึงที่นั่งทำงานในร้านกาแฟบ่อย เหตุผลไม่ใช่อยากหรู ไม่ใช่เพราะอยากกิน Starbucks เพราะจริงๆผมแพ้กาแฟ กินแล้วมึนหัว จะหลับเสียให้ได้ แต่การเข้าร้านกาแฟของผมคือ นั่งทำงาน และย่นระยะเวลาในการเดินทางไปออฟฟิศ แทนที่จะเดินทางครึ่งชั่วโมง แล้วทำงานต่อ ก็หาร้านกาแฟ สั่งเครื่องดื่ม เวลาครี่งชั่วโมงนั้นก็นั่งทำงาน ส่งงานได้เลย ก็เหมือนเอาค่ากาแฟ แลกกับค่าเดินทาง และค่าเสียเวลาในการเดินทาง


ปกติผมนั่งทำงานในร้านกาแฟ Starbucks เพราะใช้รหัส True Wi-Fi ล็อกอิน นั่งทำงานได้สะดวก นั่ง True Coffee เพราะมี True Wi-Fi เน็ตเร็วสะดวกมาก Toms & Toms เงียบ สะดวก สะอาด ไม่วุ่นวาย เป็นส่วนตัว และอีกหลายๆร้านที่นั่งทำงานได้สะดวก แต่ผมนั่งเต็มที่ก็ 1-2 ชั่วโมง แต่ครั้นจะนั่งทำงาน 4-5 ชั่วโมง ก็ต้องสั่งกาแฟเพื่อต่อเวลา บางร้าน บางทำเล มีค่าที่จอดรถคิดเป็นชั่วโมง ทำให้งบประมาณในการนั่งทำงานในร้านกาแฟ บวกค่ากาแฟหลายแก้วก็เยอะอยู่ แถมไปคนเดียว อยากเข้าห้องน้ำก็ต้องเก็บของทั้งหมด เข้าห้องน้ำ หยุดทำงาน เพราะไม่กล้าฝากของไว้กับพนักงาน และหลายครั้งที่นัดเจอกันที่ร้านกาแฟ เป็นสถานที่นัดพบ กินเครื่องดื่มกัน แล้วไปต่อ แต่ไม่ใช่นั่งประชุมงาน มีเหมือนกันที่ประชุมงาน แต่ก็มีการขออนุญาตใช้สถานที่เป็นเรื่องเป็นราว ปกติผมนั่งคุยงานสัก 30 นาที – 1 ชั่วโมง สั่งกาแฟคนละแก้วตามจำนวนคนก็โอเคอยู่ แต่ถ้าคิดจะนั่งทำงานทั้งวัน อยากคุยธุรกิจ อยากนั่งคุยงาน แนะนำ Co-working Space น่าจะเหมาะกว่า แถมค่าเช่าสถานที่ก็วันละ 200 – 300 บาทเท่านั้น อาหาร เครื่องดื่ม ก็สั่งมาทานได้ แต่ไม่ต้องสั่งหลายแก้วเพื่อต่อเวลา คุ้ม ประหยัด และสะดวกกว่ามากๆ อ่านมาถึงตรงนี้ ผู้อ่านหลายคนน่าจะคิดเหมือนกันว่า จริงๆชั้นไม่ได้อยากกินกาแฟหนักขนาดนั้น แต่สั่งแก้เขิน และต่อเวลามากกว่า

Co-Working Space ที่น่าสนใจ

hubba

credit: http://hubbathailand.com/community/
ภาพจาก http://hubbathailand.com/community/

ในกรุงเทพ ย่านเอกมัย มี HUBBA Coworking Space เป็นพื้นที่ที่เปิดให้คนมานั่งทำงาน และยังเป็นการสร้างคอมมูนิตี้ของสมาชิก คนที่เข้ามานั่งทำงาน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำงาน เลิกงาน กลับบ้าน แต่มาจากหลายบริษัท หลายความคิดก็แบ่งปันกัน ที่อยู่ เอกมัย ซอย 4 สุขุมวิท 63 โทร 02 714 3388

ภาพจาก http://hubbathailand.com/community/
ภาพจาก http://hubbathailand.com/community/

ราคาต่ำสุดคือ 100 บาท / 2 ชั่วโมง หรือ 1 วัน 260 บาท ถูกมาก เมื่อเทียบกับซื้อกาแฟหลายแก้ว 2 แก้วก็ 260 แล้ว

ภาพจาก http://hubbathailand.com/community/
ภาพจาก http://hubbathailand.com/community/

ถ้าอยากนัดคุยธุระ ก็จองห้องประชุมได้ มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 350 บาทต่อชั่วโมง (2-5 คน) ห้องใหญ่ 8 – 20 คน 650 บาทต่อชั่วโมง แล้วสั่งเครื่องดื่มมาได้ สะดวกและเป็นส่วนตัวกว่าร้านกาแฟซะอีก ที่จอดรถก็มี ประชุมเสร็จก็นั่งทำงานต่อได้เลย มีเน็ตให้ใช้ รายละเอียด

HUBBA Stats:

มีที่นั่งทำงานกว่า 70+ ที่นั่ง
3 private office สำหรับคนไม่มีออฟฟิศเช่าออฟฟิศเล็กๆได้
มีห้องประชุม เล็ก ใหญ่ พร้อมอุปกรณ์ประชุมครบ
เปิดให้บริการครั้งแรก 1 สิงหาคม 2555

อ้างอิง

10291154_321016328053481_686853529413467767_n

PAH Creative Space เป็นพื้นที่สำหรับ Creative ทำงานเงียบๆ คุยงานกันเป็นกลุ่มได้ อยู่เยื้องกับ Hubba เน้นทำงานเป็น Private Office แผนที่

clusteroffice_planroom_

หากใครอยากจะมีออฟฟิศส่วนตัว CLUSTER Office ช่วยคุณได้ CLUSTER Office อยู่ตรงเอกมัยเช่นกัน ที่ตึก S.S.P. Tower ที่นี่ต้องยอมรับว่า มันคือออฟฟิศในฝันจริงๆ เข้าได้ 24 ชั่วโมง สแกนลายนิ้วมือ มีกล้อง CCTV มีเบอร์โทรตรง มี High-speed internet มี Fax/Scan/Print ครบ มีที่จอดรถ แม่บ้านทำความสะอาด เป็นออฟฟิศให้เช่าที่น่าสนใจ และไม่แพง

หรือใครอยากจะเช่าห้องประชุม ราคาเพียง 390 บาท (น่าจะเป็นต่อชั่วโมง) ลองติดต่อดูครับ

ภาพจาก https://www.facebook.com/launchpadhq
ภาพจาก https://www.facebook.com/launchpadhq

Launchpad (BTS สุรศักดิ์) เป็น Co-Working Space ที่เดินทางสะดวก สำหรับคนไม่ใช้รถ ที่จอดรถมี แต่เป็นของอาคาร โดย Launchpad ให้บริการพื้นที่นั่งทำงาน วันละ 260 บาท

Muchroom Coworking Space เปิด 9 โมง ยัน 2 ทุ่ม วันละ 220 ห้องประชุมชั่วโมงละ 500 ถ้ามีออฟฟิศเล็กๆ 2-4 คน เริ่มต้นเดือนละ 15,000 มีครบทุกอย่าง ประดิพัทธ์ 23 ใกล้ BTS สะพานควาย

ผมอ่านในเว็บของ Muchroom แล้วโดนใจมาก ขอยกมาตามที่กระแทกใจ ดังนี้

– ไม่ต้องโดนกดดันให้สั่งอาหารหรือเครื่องดื่มที่คุณไม่อยากกิน
– ไม่ต้องพะวงว่าจะโดยไล่ที่หรือต้องระวังของหายเวลาไปเข้าห้องน้ำ
– ไม่ต้องแย่งปลั๊ก หรือ สัญญาณ wifi กันจนสัญญาณอ่อน

credit https://www.facebook.com/522coworkingspace/
credit https://www.facebook.com/522coworkingspace/

522 coworking space อีกแห่งบนถนนประดิษฐ์มนูธรรม เลียบทางด่วนรามอินทรา นั่งทำงาน นัดประชุม กินข้าว สะดวกมากๆ ปั่นจักรยานก็จอดได้

ไปที่ภาคเหนือกันบ้าง PunSpace คือ Co-Working Space ที่เชียงใหม่

punspace

 

มี 2 สาขา สาขานิมมาน และ ประตูท่าแพ ปันสเปซ ให้บริการ 24 ชั่วโมง สำหรับสมาชิก บุคคลทั่วไป Day Pass วันละ 199 เปิด 9 โมง ยัน 6 โมงเย็น รายสัปดาห์คุ้ม 1,499 ใช้บริการได้ 24 ชั่วโมง ห้องประชุมเริ่มต้นวันละ 900 บาท 4 ที่นั่ง ถ้า 6 ที่นั่ง พันเดียวเอง
รายละเอียด

ลงใต้ ไปภูเก็ตกันบ้าง HATCH Coworking Space Phuket

ภาพจาก https://www.facebook.com/hatchphuket
ภาพจาก https://www.facebook.com/hatchphuket

เป็น Co-Working Space ถนนดีบุก มีที่นั่งทำงาน ห้องประชุม มีหลายบริษัทมาเช่า ประชุม ถ่ายเอ็มวี รับสมัครงาน คุ้มและถูกกว่าเช่าห้องประชุมโรงแรมเยอะ รายละเอียด

ส่วนโตะลาว เป็น Co-Working Space ที่ลาวครับ น่าสนใจ

ที่แนะนำทั้งหมดคือ ทางเลือกในการนั่งทำงาน นั่งคุยงาน ประชุม ทำโปรเจคอะไรที่ต้องการความเป็นส่วนตัว น่าสนใจที่จะเลือก Co-Working Space เป็นส่วนหนึ่งของการประชุม เจรจาทางธุรกิจ ติวหนังสือ พรีเซ็นต์งาน เลือกใช้สถานที่ให้เหมาะสม ดีกว่าครับ

ปล.บทความนี้ ไม่ได้พูดถึง Startup นะครับ เพราะมองในมุมคนทำงานร้านกาแฟทั่วไป ที่อยากจะนัดประชุม คุยงาน แนะนำให้มองหา Co-Working Space มาใช้ทำงานและนัดประชุมเป็นครั้งคราว ชำระค่าบริการตามความเหมาะสม น่าจะเป็นทางเลือกมากกว่าร้านกาแฟครับ