Nokia Lumia 730 Dual SIM มือถือที่เกิดมาเพื่อการถ่ายภาพ Selfie

microsoft-nokia-lumia-730-02
ตอนนี้มือถือที่ออกมาเน้นการถ่ายภาพ เซลฟี่ (Selfie) หรือการถ่ายภาพตนเองและเพื่อนๆเป็นกลุ่ม เป็นคู่ ด้วยกล้องหน้า ยิ่งกล้องหน้าชัด ฟรุ้งฟริ้ง หน้าเนียน ก็เริ่ด ตอนนี้สเปคมือถือใช้งานได้เหมือนกัน แต่ถ้ารุ่นไหนเน้น Selfie จะขายดีเป็นพิเศษ เพราะกล้องหน้าทำให้ “เกิด” โดยเฉพาะ Nokia Lumia 730 Dual SIM มือถือที่เกิดมาเพื่อการถ่าย Selfie และมีอีกคำที่บัญญัติคือ Wefie ถ่ายภาพ Selfie เป็นกลุ่ม ทั้งแก๊งค์ เป็นสิบก็ถ่ายได้ ไม่ตกขอบ ไม่หลุดเฟรม เพราะมุมมองการถ่ายภาพด้วยกล้องหน้าที่กว้าง ประมาณว่ายกกล้องหลังมาไว้ข้างหน้านั่นเอง


ผมได้รับมือถือ Nokia Lumia 730 Dual SIM มาทดสอบ รุ่นนี้มาพร้อมสโลแกน “ถ่าย Selfie ก็สนุกดี แต่ Wefie สนุกครบแก๊งค์กว่า” ตอกย้ำมือถือถ่ายเซลฟี่ ที่ทำให้เรามั่นใจในการถ่ายภาพด้วยกล้องหน้า แถมถ่ายภาพเป็นกรุ๊ปก็ไม่ตกขอบ ลองนึกภาพตามว่า มือเราก็สั้น ถ่ายในเฟรมได้ไม่กี่คน ได้แค่หัว ยื่นหัวมาให้ครบคน แต่ถ้ามุมมองกล้องหน้ากว้างพอ การถ่ายเซลฟี่เป็นกลุ่มก็ทำให้เราได้ภาพประทับใจ

microsoft-nokia-lumia-730

Nokia Lumia ในอ้อมอกของ Microsoft ที่เราวางใจเรื่อง OS (Windows Phone) ,าพร้อมจุดเด่นความฟรุ้งฟริ้งของกล้องหน้าเพื่อการถ่าย Selfie ด้วยกล้องหน้ามุมกว้าง
5 MP กล้องหน้าสมัยนี้ไม่ใช่แค่ 1.3MP, 2MP แต่จัดเต็ม 5MP จริงๆกล้องหน้าเกิดมาเพื่อเน้น VDO Call แต่ถ้ากล้องหน้าแจ่มๆ ก็ทำให้เราเซลฟี่ได้อย่างมั่นใจ อันนี้ผมชอบมาก เพราะมุมมองกว้างกว่ากล้องหน้าทั่วๆไป

ต้องบอกว่า Nokia Lumia 730 Dual SIM ผมพกไปทดสอบที่เวียดนาม และในไทย เรียกว่าลองพกไปถ่ายภาพในหลายๆสถานการณ์ ประทับใจมากๆ และทำให้เราได้ใช้งานหลากหลาย และพกติดตัวตลอดเวลา ทำให้เรามั่นใจทุกครั้งที่ถ่ายภาพทั้งกล้องหลังและกล้องหน้า

Nokia Lumia 730 Dual SIM มาพร้อม OS คือ Windows Phone ล่าสุด เวอร์ชั่น 8.1 ที่มีจุดเด่นคือ Live Tiles อะไรใช้บ่อย อะไรสำคัญ แสดงบนหน้าจอให้เราดูได้เลย การแจ้งเตือนก็ไม่พลาด ใช้งาน Social Network ก็สะดวกและคล่องตัว LINE, WhatsApp, Facebook, Twitter, Skype มีครบ

รีวิวนี้ผมไม่ได้แกะกล่องให้ชม แต่เราเน้นการใช้งานดีกว่า ซึ่งเครื่องที่ผมทดสอบคือสีส้ม สวย ไม่ต้องใส่เคสเลย งามมาก การใช้งานสะดวกบนหน้าจอ HD ขนาด 4.7 นิ้ว หน่วยประมวลผล Quad Core Snapdragon และ RAM 1 GB ผมใช้ดูวีดีโอจาก Facebook ใช้งาน Social Network ใช้งาน 2 SIM สะดวกมาก

lumia-730-selfie2

จุดเด่นในการถ่ายภาพ Selfie คือการตกแต่งภาพถ่ายให้อัตโนมัติ จากที่ถ่ายหน้ามืด ก็กลายเป็นสว่าง แถมปรับแต่ง ใส่เอ็ฟเฟ็กต์ภาพได้อีกด้วย

lumia-730-selfie

กล้องบน Nokia Lumia 730 Dual SIM เวลาที่เราถ่ายภาพ สามารถถ่ายด้วยกล้องของ Lumia หรือใช้แอพ Lumia Selfie ก็ได้ ผมเอามาให้ดู ถ่ายด้วย Lumia Selfie เวลาที่เราถ่ายภาพ และกล้องจะปรับภาพให้สว่าง ทำให้หน้าเราใส เด่น ฟรุ้งฟริ้ง สังเกตภาพแรกบนสุด (ซ้าย) ภาพขวาบนคือกำลังแปลงโฉม แล้วไล่ลงมาเรื่อยๆ ภาพขาวดำคือใส่เอ็ฟเฟ็กต์

lumia-730-selfie3

ภาพซ้ายบนสุดคือต้นฉบับ พอปรับใส่เอ็ฟเฟ็กต์ต่างๆก็แปลกตาไปอีกแบบ

lumia-730-selfie4

มีทำหน้าเรียว ปรับมุมปากยิ้ม ฟัน ได้ด้วย แต่เราว่าตลกอ่ะ ทำปากยิ้มแล้วมันฮา ไม่ธรรมชาติสักเท่าไหร แต่ถ้าคนปรับเป็นน่าจะสนุก

lumia-730-selfie-10

lumia-730-selfie-11

แต่บางภาพ effect ภาพจาก Lumia Selfie ทำให้หน้าเนียนเกิน (ความเป็นผู้ชาย) ไปสักนิด แต่ก็ทำให้เราได้ภาพที่สวย

ตัวอย่างภาพ Selfie โดย #LumiaSelfie

lumia-730-selfie5

lumia-730-selfie6

ภาพจาก Lumia Selfie สวย เริ่ด ประทับใจ และชอบมากๆ ผมไปเจอเพื่อนที่เคยทำงานที่เดียวกัน นานๆได้เจอกันที (ไม่ได้เจอกัน 7-8 ปีแล้ว) ดังนั้นผมมั่นใจจะเก็บภาพความประทับใจด้วย Lumia Selfie

lumia-730-selfie8

 

อีกภาพคือมิตติ้งเพื่อนสนิท แก้งค์นี้คบมาร่วม 10 ปีแล้ว

lumia-730-selfie9

ตอนแรกถ่ายแล้วมืด (อาศัยแสงไฟริมถนน) แต่ด้วย Lumia Selfie ทำให้ภาพสวยแจ่ม สว่าง

lumia-730-selfie-share

ถ่ายเสร็จแล้วก็แชร์ภาพในช่องทางต่างๆได้เลย

มาดูกล้องหลังกันบ้างดีกว่า

lumia-730-photo-1

lumia-730-photo-2เรื่องความคมชัด หายห่วงเลย สบายใจ และมั่นใจได้กับกล้อง Lumia

lumia-730-photo-3

ผมไปเวียดนาม บันทึกภาพประทับใจได้ดีมากๆเลย

ในส่วนของการใช้งาน ด้วยความที่ Nokia Lumia 730 รองรับการใช้งาน 2 ซิม ทำให้เราทำงานได้สะดวกกับซิมการ์ด 2 เครือข่าย ในที่นี้ใช้งานซิม AIS และ dtac ส่วนที่เวียดนามใช้ Wi-Fi ที่ปล่อย HotSpot จาก Huawei Ascend P7 อีกที

nokia-lumia-730-01
การใช้งานทั่วๆไปของผมคือ Social Network เน้นถ่ายรูป เช็กอีเมล์ อัพโหลดภาพ ใช้งาน One Drive

nokia-lumia-730-02

ด้วยตัว Windows Phone 8.1 ทำให้เราใช้งานได้ครบเครื่อง แบบไม่ต้องหาแอพอะไรติดตั้งเพิ่ม ในชีวิตประจำวันผมก็ใช้ตั้งปลุก ใช้ดูว่าใช้เน็ตไปเท่าไหรแล้ว ใช้งานแผนที่ Here Mapsnokia-lumia-730-03

และสำหรับคนที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส น่าจะชอบ การนับก้าว วัดการเคลื่อนไหวของร่างกาย มีให้พร้อมใช้แบบไม่ต้องหาแอพเพิ่มเติมเลย

step-walk

นอกจากนี้ยังมี Lumia StoryTeller ให้เราเพลิดเพลินกับการบอกเล่าผ่านภาพถ่าย

lumia-storyteller

 

หลักการคืออ้างอิงจากแผนที่ อย่างผมไปเวียดนาม ก็จะดูรูปที่ไปเวียดนามเป็น StoryTeller ได้

lumia-story-teller-yokekung

สรุป

ความคุ้มค่า ครบเครื่องของ Nokia Lumia 730 Dual SIM ก็คือกล้องหน้าแจ่ม เริ่ด มุมมองกว้าง กล้องหลังก็ดี เรื่องกล้องไม่ต้องห่วงเขาแหล่ะ OS ก็ใช้งานได้ดีและเสถียรแล้ว ส่วนลูกเล่นต่างๆก็มีให้ครบแบบแทบไม่ต้องโหลดแอพอื่นเพิ่มเติมเลย สะดวกมากๆ แถมใช้งาน 2 ซิม ราคาอยู่ที่ 8,790 บาท [dtac]

ข้อมูลเพิ่มเติม