อาชีพในฝันของเด็กไทยปี 2557

โตขึ้น หนูอยากเป็นอะไร ผมเขียนไว้ในบล็อกตอนที่แล้ว เด็กทุกคนมีความฝัน ผมเองก็มีความฝัน แต่จะทำอย่างไรให้เราก้าวไปถึงฝัน และทำฝันให้เป็นจริงได้ล่ะ Adecco Thailand สำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทยปี 2557 น่าสนใจมากๆเพราะเด็กคืออนาคตของชาติ อันดับที่ 1 แพทย์ ยังครองความเป็นอาชีพในฝันของเด็กๆ รองลงมาคือทหาร ถือปืน อดทน เท่ จากนั้นเป็นตำรวจ ที่หลังๆมีข่าวแย่ๆเรื่องการขูดรีดเยอะ แต่นี่คือความฝันของเด็กๆ ในสมัยก่อนมีเพลงของพี่เบิร์ด อาชีพต่างๆที่เด็กๆใฝ่ฝันอยากจะเป็น

วิศวกร และครู ยังเป็นอาชีพใน Top 5 อาชีพในฝันของเด็กๆอยู่ แต่ความคิดเราเปลี่ยนได้ หลังจากที่เราโตขึ้น ความฝันของเด็กๆอยากจะมีครอบครัวที่อบอุ่น อยากจะมีเวลาให้ครอบครัวมากกว่าการหาเงิน แต่พอเราหาเงินได้จริงๆ บางครั้งเราก็กลับลืมครอบครัว ลืมคำตอบที่เราเลือกไว้เมื่อตอนเด็กๆ มัวแต่ทำงานๆๆๆ

นายกรัฐมนตรี ตำแหน่งที่เด็กๆคาดหวังไว้ว่าจะพัฒนาประเทศ ช่วยเด็กด้อยโอกาส ทำเพื่อประชาชน ช่วยเหลือประชาชน #อนาคตของชาติ ตอนนี้ผู้ใหญ่เป็นอย่างไร แล้วจะให้เด็กทำตามอย่างไร

วัยเด็กของผม คนอื่นๆอาจจะเรียนพิเศษในวันเสาร์อาทิตย์ แต่ผมเป็นคนที่ไม่ได้กวดวิชาอะไรมากมาย เรียนแต่ภาษาฝรั่งเศส พวกติวครูลิลี่อะไรพวกนี้ไม่เคย ติวสังคมก็ไม่เคย ยิ่งพวกติวเข้มอะไรเคยไปแต่พวก แบรนด์ ซัมเมอร์แคมป์ ไม่ใช่ที่บ้านไม่สนับสนุน แต่พ่อแม่เป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยคิดว่าไม่จำเป็น อ่านหนังสือให้เต็มที่ก็พอ ตั้งใจเรียนในห้องเรียนให้เต็มที่ก็พอ

ผมไม่ใช่คนเก่ง แต่ผมติดความขยันจากพ่อแม่ ขยันทำงาน (แต่ตอนเรียนทำไมไม่ขยันอ่านหนังสือเนอะ) ตอนเรียนขี้เกียจ แต่ดีที่รู้ว่าตัวเราชอบอะไรแล้วไปให้ถึงฝันให้ได้ ตอนนี้ผมอายุ 32 ปี ผมไปถึงฝันแล้วครับ กับการเป็นนักเขียน แม้ว่าจะไม่ใช่นักเขียนหนังสือตรงๆ แต่ก็เป็นคนเขียนข่าว เขียนบทความ เขียนบล็อก เพราะความชอบ แต่ความภาคภูมิใจผมไม่ใช่แค่อาชีพที่ทำ แต่ทำให้พ่อแม่เราภูมิใจต่างหาก นี่แหล่ะอาชีพในฝันจึงเป็นแพทย์ ตำรวจ ทหาร ครู วิศวะ ส่วนนึงเพราะพ่อแม่ภูมิใจ เป็นที่ภาคภูมิใจของครอบครัว

ในชีวิตผม เรียกได้ว่าเติบโตมากับครอบครัวของข้าราชการ คุณพ่อ คุณแม่ น้า ป้า ลุง ทำราชการ หลายๆท่านเป็นครู บางท่านก็อยู่กระทรวง ทบวง กรม แต่ผมเองไม่ชอบการสอน ไม่อยากเป็นครู ไม่อยากทำราชการ แต่ก็ถือว่าได้บอกต่อสิ่งที่เรารู้ให้กับคนอื่นๆผ่านบล็อก บทความ แทนการสอนหน้าชั้นเหมือนครู (จริงๆผมเป็นคนขี้อายมากๆ ออกไปหน้าชั้นก็สั่นแล้ว) ขอบคุณพ่อแม่ผมแม้ว่าท่านจะไม่ได้บังคับว่าผมจะต้องทำงานอะไร แต่ท่านก็ยังเป็นห่วงการทำงานเอกชนแบบผม เพราะท่านทำงานราชการมีสวัสดิการ มีการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ มีเงินบำนาญยามเกษียณ

การสำรวจ เด็กไทยอยากอยู่ประเทศไทยมากที่สุด รองลงมาก็ญี่ปุ่น อเมริกา อังกฤษ

ท้ายที่สุด เด็กๆทุกคน จะต้องเป็นเด็กดี และไม่ทำให้พ่อแม่ผิดหวัง

ที่มา Adecco

อ่านฉบับเต็มได้ที่ Adecco