รีวิว สัมผัสแรกกับความลงตัวของการเชื่อมต่อ NFC บน Samsung Galaxy Fame

*บทความนี้เป็น Advertorial*

samsung-galaxy-fame

หากคุณกำลังมองหาสมาร์ทโฟนสำหรับผู้เริ่มต้น ในระดับราคา 5 พันบาท ที่มาพร้อมการเชื่อมต่อ 3G, Wi-Fi, Bluetooth ในท้องตลาด จะพบว่ามีตัวเลือกมากมาย แต่หากคุณมีความต้องการที่มากกว่าด้วยการรองรับการเชื่อมต่อ NFC ผมมีตัวเลือกที่น่าสนใจอย่าง Samsung Galaxy Fame มาแนะนำ

Samsung Galaxy Fame เป็นมือถือ Android ที่รองรับการเชื่อมต่อ NFC ในราคาที่ถูกที่สุดในท้องตลาด ณ ขณะนี้ (ราคา 5,490 บาท)

Samsung-Galaxy-fame-01

เรามาดูกันดีกว่า ว่าตอนนี้ ราคา 5 พันกว่า มีอะไรน่าสนใจบ้าง

Samsung Galaxy Fame

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า Samsung Galaxy Fame เป็นสมาร์ทโฟนที่รองรับ 3G 900/2100MHz ซึ่งรองรับ 3G 2100MHz ทุกค่าย และ 3G ของ AIS แต่สำหรับ 3G 850MHz นั้น จะไม่รองรับ Samsung Galaxy Fame มาพร้อม Android 4.1 Jellybean ทำงานบน CPU Cortex A9 1GHz

Samsung-Galaxy-fame-02

ผมหยิบมาใช้เป็นเครื่องหลักในการรายงานบรรยากาศในงาน Commart Next Gen Thailand 2013 พบว่าการทำงานของกล้อง ทั้งการเปิดแอพ และการจับโฟกัส อาจจะช้าไปสักนิดสำหรับการถ่ายภาพที่ต้องการการจับภาพที่ฉับไว แต่พอเหลียวมองสเปคก็ไม่แปลกใจเพราะเป็นรุ่นสำหรับผู้เริ่มต้น สเปคโดยรวม นั้นโอเคสำหรับการรันแอพ แต่เนื่องจากแรม 512MB อาจจะมีผลทำให้ไม่ทันใจบ้าง

ตัวอย่างภาพถ่าย

20130620_144548

20130620_151818

20130620_161343

20130625_192607

ชมตัวอย่างภาพถ่ายเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Yokekung

ตัวอย่างวีดีโอที่บันทึกผ่าน Samsung Galaxy Fame

Samsung Galaxy Fame with NFC

การใช้งานทั่วไป

ผมนำ Samsung Galaxy Fame มาใช้เป็นกล้องถ่ายรูปในงาน Commart และเดินรายงานตามบูธต่างๆ ผมโพสสถานะบน Facebook พบว่าแป้นพิมพ์ของ Samsung ที่มาพร้อม Samsung Galaxy Fame จะมีขนาดของแป้นที่เล็ก ตามขนาดและความละเอียดของหน้าจอ แต่เมื่อใช้แป้นพิมพ์ของ Samsung ก็ยังสามารถพิมพ์ไทยได้อย่างสะดวกสบายไม่เมื่อยมือ พิมพ์ถนัดมืออยู่ แถมกดไม่ผิดแป้นอีกต่างหาก หรือหากใครถนัดใช้แป้นพิมพ์อื่น ก็สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้

การใช้งานโดยรวม ผมมองว่า แบตเตอรี่ 1300mAh ถือว่าใช้งานได้ค่อนข้างอึด อาจจะเป็นเพราะผมไม่ได้ใช้งานอะไรมากในเครื่องนี้ ไม่ได้ออน LINE, WhatsApp ใช้แต่อีเมล์ และ Facebook ส่วนใหญ่ใช้กล้องถ่ายภาพในงาน Commart ก็สามารถเอามาทำข่าวได้

Samsung Galaxy Fame with NFC

ส่วนจอขนาด 3.5 นิ้ว อาจจะดูเล็กไปสำหรับการใช้งานในปัจจุบัน ที่เราเล่นแต่จอขนาด 4 – 5 นิ้ว แต่ข้อดีคือประหยัดแบตเตอรี่ การใช้งาน Social Network การทำงานผ่าน Samsung Galaxy Fame ยังสามารถทำงาน ใช้บันทึกเสียง บันทึกวีดีโอ ใช้จัดการเอกสารผ่าน QuickOffice ได้อย่างสะดวกสบาย เรียกได้ว่าครบครันทั้งการใช้งานทั่วไป และการเชื่อมต่อ

รู้จักกับ NFC

สำหรับ NFC นั้น รองรับการใช้งานในหลายรูปแบบ หนึ่งในการนำเอาเทคโนโลยี NFC มาใช้ก็คือ S-Beam ที่เราได้เห็นการส่งไฟล์ผ่านการแตะหลังด้วยเครื่องเข้าหากัน เราสามารถส่งภาพ เพลง วีดีโอ ข้อมูลต่างๆให้กันได้เพียงเอาหลังเครื่องแตะสัมผัสกัน

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ NFC

สำหรับ NFC บน Samsung Galaxy Fame นั้น คุณสมบัติ S-Beam ถือเป็นส่วนหนึ่งของการนำเอา NFC มาใช้ในการแลกเปลี่ยนไฟล์ แต่สำหรับ NFC นั้น มีคุณสมบัติที่นำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย โดยมือถือ Sammsung ที่รองรับการใช้งาน NFC ได้แก่ Samsung Galaxy S3, S3 Mini, S4 และ Note II

การทำงานของ NFC ทำได้ 3 อย่างหลักๆ คือ
– S-Beam แตะหลังเครื่องเพื่อส่งไฟล์
– E-Payment (เฉพาะการชำระเงินเท่านั้น โดยจะต้องงานร่วมกับ ซิมการ์ดที่รองรับ NFC)
– NFC tag reading อ่านแท็กจากนามบัตร

โดยโทรศัพท์มือถือ จะมีเสารับ-ส่งสัญญาณ NFC อยู่ สามารถใช้งานได้ทั้ง 3 คุณสมบัติ เพียงแค่เปิดฟังก์ชั่น NFC (ส่วน NFC บน Samsung Galaxy Fame จะอยู่ที่แบตเตอรี่)

s4-nfc

ภาพประกอบ @ibluecosmos นำ Samsung Galaxy S4 แตะด้านหลังเพื่อรับคำสั่งในกิจกรรม Galaxy Rally

เรากำลังจะได้ใช้ NFC ไม่เกินสิ้นปีนี้ในประเทศไทย

หากเป็นปีก่อนๆ เราอาจจะมองว่า NFC เป็นเรื่องของอนาคต แต่สำหรับตอนนี้ มันกำลังจะกลายเป็นชีวิตประจำวันที่เราจะได้สัมผัส เพราะเราสามารถซื้อสินค้าผ่านเครื่องอ่าน NFC ใช้โดยสารรถไฟฟ้า ซื้ออาหารจากร้านอาหาร และร้านค้าที่ร่วมรายการ ยกตัวอย่างใกล้ตัว เราอาจเห็นได้ในการใช้งานบัตร Rabbit ที่รองรับการใช้งานบนรถไฟฟ้า BTS และใช้เป็น Smart Purse ในการจ่ายเงินตามร้านอาหารต่างๆ ที่เป็นการรับ-ส่งข้อมูลระยะใกล้แบบสัมผัส คาดว่าไม่เกินสิ้นปีนี้ เราจะได้ใช้ NFC และจะแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะอุปกรณ์มีราคาถูกลง

นอกจากนี้ เราจะได้เห็นการนำเอา NFC Tag มาใช้ในการอ่าน Tag แลกรับส่วนลดและสิทธิพิเศษจากร้านค้าต่างๆ สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ Samsung ที่มี NFC สามารถแตะรับสิทธิพิเศษจาก Samsung Galaxy Gift จากร้านค้าที่ร่วมรายการ

บทความนี้เป็น Advertorial

ข้อมูลผลิตภัณฑ์

ขอขอบคุณ บริษัท ไทยซัมซุง อีเล็คทรอนิคส์ เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ