พิมพ์ประหยัดด้วยพรินเตอร์แท็งค์แท้ L300 จาก Epson (ภาคแกะกล่อง)


หลายๆคนคงรู้จักพรินเตอร์ที่ใช้ระบบหมึกแบบแท็งค์ เพราะอยากจะพิมพ์ในปริมาณที่มาก แต่ผลที่ได้คือสีเพี้ยน บริษัทที่ผมเคยทำงาน ก็ใช้ระบบพรินเตอร์ระบบแท็งค์ เพื่อประหยัดต้นทุนหมึกแท้ในการพรินตร์ดร๊าฟงาน หรืองานที่ไม่ได้ต้องการความละเอียดมากนัก แต่ผลการพิมพ์ที่เรามักจะพบเจอก็คือสีเพี้ยน ครั้นจะใช้หมึกแท้ก็มีราคาแพงแสนแพง กว่าจะพิมพ์หมึกแท้ก็ต้องตรวจแก้งานให้ละเอียดไม่มีผิดพลาด เพราะต้นทุนในการพิมพ์หมึกแท้นั้นสูง แต่สำหรับคนที่ต้องการพิมพ์จำนวนมาก และต้องการการพิมพ์ที่สมจริง สีไม่เพี้ยน Epson L300 เป็นพรินเตอร์ในระบบแท็งค์ที่มาพร้อมหมึกแท้ของ Epson ตอบโจทย์เรื่องการพิมพ์ในปริมาณมาก

Epson L300 พรินเตอร์ระบบหมึกแท็งค์ที่ให้คุณเพลิดเพลินกับการพิมพ์โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องต้นทุนในการพิมพ์ อยากจะพิมพ์อะไรก็คิดแล้ว คิดอีก ก่อนจะสั่งพิมพ์จริง แถมให้สีสมจริงไม่มีเพี้ยน และที่สำคัญที่สุดคือ หมึกแท็งค์แท้ของ Epson L300 มีการรับประกัน 1 ปี และไม่ส่งผลต่อการทำงานของหัวพิมพ์ แต่หากริใช้หมึกเทียบเท่า จะสิ้นสุดการรับประกันทันที

Epson L300 มีจุดเด่นคือการพิมพ์ที่เร็วกว่าแท็งค์เอปสันรุ่นก่อนหน้านี้ 3 เท่า มีขนาดตัวเครื่องที่เล็ก แม้ว่าจะเป็นระบบแท็งค์ ก็ออกแบบได้ดีและไม่เกะกะ เคลื่อนย้ายได้ง่ายและไม่ต้องกลัวหมึกหกเลอะ โดยมีตัวเซฟตี้ป้องกันฟองอากาศเข้าหลอดเติมหมึก เลือก Epson L300 ตัวจริงเรื่องการพิมพ์ระบบแท็งค์ เพราะเป็นรายแรกที่ผู้ผลิตทำระบบหมึกแท็งค์เอง ไม่ต้องไปทำแท็งค์เถื่อนตามห้างไอที มั่นใจหัวหมึกไม่ตัน แถมเติมหมึกง่าย มีคู่มือแนะนำการเติมหมึกอย่างละเอียด หากเติมไม่หมดขวดก็ปิดฝาเก็บไว้เติมซ้ำได้ และมีคันโยกควบคุมการไหลของหมึก

Epson L300 เหมาะกับใคร?
ผู้ที่ต้องการพิมพ์เอกสารจำนวนมาก โดยเฉพาะเอกสารข้อความขาวดำ Epson L300 เหมาะที่สุด เพราะแถมหมึกดำมาให้อีก 2 ขวด รวมเป็นหมึกดำทั้งหมด 3 ขวด

มีข้อควรระวังอะไรบ้าง

หลักการทำงานของ Epson L300 คือ สามารถเติมหมึกเข้าไปในแท็งค์ โดย Starter Kit แถมหมึกดำเพิ่มให้อีก 2 ขวด สำหรับการเคลื่อนย้าย มีข้อควรระวัง ก่อนเคลื่อนย้ายจะต้องใช้จุกนิรภัยปิดแท็งค์หมึกก่อน เพื่อป้องกันการสั่นสะเทือนอันกระทบต่อการไหลเวียนอากาศในท่อส่งหมึก ป้องกันปัญหาหมึกอุดตัน ซึ่งถ้าเป็นแท็งค์ดัดแปลง จะไม่มีระบบป้องกันน้ำหมึกหกเลอะเทอะขณะขนย้ายแบบนี้ นี่เป็นอีกข้อแตกต่างระหว่างแท็งค์เอปสันกับแท็งค์ดัดแปลง

แกะกล่อง มีอะไรในกล่องบ้าง?

หากซื้อ Epson L300 มา สิ่งแรกที่ได้เห็นก็คือ ขวดหมึกสี Cyan, Magenta, Yellow และ Black อย่างละขวด (ขวดละ 70 มิลลิลิตร) และแถมหมึกสีดำอีก 2 ขวด อันนี้เรียกว่า Starter Kit คือมาพร้อมการใช้งานครั้งแรก

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายๆคนตั้งคำถามว่า ขวดละเท่าไหร ราคาขวดละ 250 บาทครับ และย้ำว่าต้องใช้ขวดหมึกแท้ของ Epson เพราะจะทำให้คุณพิมพ์งานได้สูงถึง 4,000 หน้า (สำหรับสีดำ) เรียกได้ว่าประหยัดสุดๆ และไม่ถูกตัดประกันตามเงื่อนไขของ EPSON ที่ต้องใช้แต่หมึกแท้เท่านั้น

สำหรับการรับประกัน 1 ปีนั้น คำว่า รับประกัน 1 ปีเต็ม หมายถึงว่า รับประกันทั้งค่าแรงและอะไหล่เครื่องพิมพ์ 1 ปี หรือ 30,000 แผ่น แล้วแต่ว่าระยะไหนถึงก่อน

ความเร็วในการพิมพ์
อย่างที่เราพอจะทราบกันอยู่แล้วว่า การพิมพ์เร็วตามข้อมูลโฆษณานั้น จะต้องพิมพ์แบบร่าง (Draft) หรือแบบประหยัดหมึก พิมพ์งานขาวดำ (draft) 33 แผ่นต่อนาที และพิมพ์งานสี 9 แผ่นต่อนาที ที่โฆษณาว่างานพิมพ์ประหยัดและได้ปริมาณมากนั่นคือสีดำ 4,000 แผ่น หรือเทียบเท่ากับการพิมพ์งานขนาดกระดาษ A4 ได้ถึง 9 รีม

ความละเอียดในการพิมพ์ 5760 dpi x 1440 dpi (สูงสุด) อันนี้อยากแนะนำให้พิจารณาเลือกตัวเลือกในการพิมพ์ เลือกกระดาษที่พิมพ์ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับการรับน้ำหมึกบนกระดาษเพื่องานที่มีประสิทธิภาพด้วย

พิมพ์ได้มากกว่า 12,000 แผ่น
พิมพ์งานขาวดำ (แบบร่าง) ได้ 4,000 แผ่นต่อขวด (ต้นทุน 6 สตางค์ต่อแผ่น) ดังนั้นเมื่อแถมหมึกขวดสีดำมาให้อีก 2 ขวด ก็เลยคูณเข้าไป 4,000 x 3 ขวด = 12,000 แผ่น หรือพิมพ์กระดาษ A4 ได้ทั้งหมดประมาณ 24 รีม ส่วนงานพิมพ์สี 3 ขวด รวมกันได้ 6,500 แผ่น (ต้นทุน 11 สตางค์ต่อแผ่น)

สิ่งที่ต้องพิจารณาเพื่อการพิมพ์ที่ดีที่สุด

  • ใช้หมึกแท้ของ Epson เพื่อการพิมพ์ที่ดีที่สุด และไม่ถูกตัดประกัน 1 ปีจากเอปสัน
  • ใช้กระดาษให้เหมาะสมกับการพิมพ์ในรูปแบบต่างๆ เช่น เอกสาร รูปถ่าย การ์ดเชิญ และน้ำหนักกระดาษก็สำคัญ เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการดูดซึมน้ำหมึก

บอกลาพรินเตอร์หมึกแท็งค์ดัดแปลง

ของดัดแปลงมาก่อนก็จริง แต่ยังไงตัวจริงเรื่องหมึกต้อง
Epson เท่านั้น เพราะถ้าเทียบกัน แท็งค์สมัยก่อนก็มีปัญหาหมึกตัน เติมหมึกก็ยาก รั่วซึม หกเลอะเทอะอีก จำไว้ว่า ถ้ามีการดัดแปลงเครื่องพิมพ์ “การรับประกันสิ้นสุดลงทันที” เสียค่าซ่อมแพงก็ไม่คุ้มกับค่าหมึกถูกและด้อยคุณภาพนะครับ

ราคาเครื่อง 5,290 บาท

ข้อมูลผลิตภัณฑ์