เติมยาบำรุง ป้อนอาหารเสริมให้พีซีตัวเก่ง พร้อมฉีดวัตซีนป้องกันไวรัสด้วย Baidu PC Faster 2.0


ถึงแม้ว่ายุคนี้จะเป็นยุคของสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต แต่ยังไง เชื่อว่า แต่ละบ้านก็ต้องมีคอมพิวเตอร์พีซีติดไว้สักเครื่อง แถมตอนนี้ All-in One PC และโน้ตบุ๊กก็มีราคาถูกลง ล่าสุด Windows 8 เปิดตัว ทุกคนก็เป็นเจ้าของพีซีได้ง่ายขึ้น พร้อม Windows license แท้ ไหนๆซื้อเครื่องมีประกันฮาร์ดแวร์แล้ว ส่วนระบบปฏิบัติการอย่าง Windows ก็ต้องได้รับการดูแลรักษาด้วยเช่นกัน Baidu PC Faster 2.0 จะช่วยดูแลคอมพิวเตอร์ของคุณให้วิ่งฉิว โหลดไว ไม่ช้าอืด หมั่นตรวจสอบสภาพการใช้งานของไฟล์ต่างๆ การลบไฟล์ขยะที่ไม่จำเป็นต้องใช้งานทิ้ง และการสร้างเกราะคุ้มกันด้วย Antivirus

ทำไมต้อง Baidu PC Faster?

Baidu ไม่ใช่แค่ซอฟต์แวร์สัญชาติจีน แต่พัฒนาด้วยความเข้าใจคนไทย มีเรื่องที่น่าสนใจมาฝากว่า เมื่อ Baidu ผู้สร้าง Search Engine ยักษ์ใหญ่จากจีนเข้ามาทำตลาดในไทย ได้ทราบว่า ทาง Baidu นั้นได้ทำการสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์และใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทย เรียกได้ว่าทำการบ้านมาดี เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตของคนไทย

ผมเองเคยเล่นซอฟต์แวร์มาเยอะ ลองดาวน์โหลดซอฟต์แวร์เร่งความเร็วเครื่องมาลอง ดาวน์โหลด Antivirus มาลองใช้ ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องมาใช้ หลายๆซอฟต์แวร์เป็นรุ่นทดลองใช้ ติดตั้งหลายตัวเครื่องก็รวน ครั้นจะเสียเงินซื้อ ก็ไม่รู้ว่าจ่ายไปแล้วเครื่องเราจะเร็วกว่าเดิมไหม Baidu PC Faster เป็นชุดซอฟต์แวร์ ที่ผมเรียกว่า ชุดเดียวเบ็ดเสร็จ ลงซอฟต์แวร์ตัวเดียวจบ เพราะมีความสามารถครบครันแบบไม่ต้องไปหาซอฟต์แวร์อื่นมาติดตั้งให้รกเครื่อง แถมช่วยลบไฟล์ขยะ ไฟล์ที่ไม่จำเป็น เลือกปิดเซอร์วิสที่ไม่จำเป็นขณะรันวินโดวส์ อันจะเป็นสาเหตุให้เครื่องรวนและช้าอืด จนสุดท้ายบางคนทนไม่ไหว ก็ต้องไปเสียเงิน 300 บาทตามห้างไอทีเพื่อติดตั้งวินโดวส์ใหม่ และจากนั้นไม่นาน ทุกอย่างก็วนลูปมาที่เดิม -_-“]

ผู้ผลิตอย่าง Baidu ได้มีการสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทย โดยมีการทำ Localize ในท้องถิ่น ทำให้ Baidu เข้าใจคนไทยมากกว่าผู้ผลิตซอฟต์แวร์ต่างชาติอื่นๆ จากการสำรวจพบว่าปัญหาของคนไทยก็คือ ปิด Auto Updated ของ Windows ไว้ และ Antivirus ไม่ได้รับการอัพเดต ทำให้ติดไวรัส เครื่องช้า เป็นปัญหาในการใช้งาน แต่ถ้าคุณวางใจให้ผู้ช่วยอย่าง Baidu PC Faster ดูแลคอมพิวเตอร์ของคุณ การใช้งานก็ราบรื่น วิ่งฉิว สบายใจ และ Baidu PC Faster + Antivirus ช่วยให้คุณปลอดภัยจากไวรัสที่อาจเกิดจากพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ต การเข้าเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย ไวรัสจากการเสียบ USB Flash Drive เรียกว่า Baidu PC Faster + Antivirus เหมือนกับเป็น Internet Security ที่ช่วยปกป้องคุณจากภัยคุกคามออนไลน์

ประสบการณ์กับ Baidu PC Faster

สำหรับ Baidu PC Faster นั้น จริงๆแล้ว ผมเคยใช้รุ่นก่อนหน้านี้คือ BAIDU SECURITY SystemUP ยอมรับว่า ตอนนั้นไม่ได้ใช้อะไรมาก สารภาพว่าเอามาติดตั้งเพราะอยากลอง แต่ตอนนี้เขามีการปรับเปลี่ยนเป็น 2 เวอร์ชั่นคือ Baidu PC Faster และ Baidu PC Faster + Antivirus ซึ่งผมได้ไปร่วมงานเปิดตัวเมื่อเดือนก่อน เชื่อหรือไม่ว่าตั้งแต่เปิดตัว Baidu PC Faster (ชื่อเดิม Baidu Security SystemUP) มียอดดาวน์โหลดเพื่อใช้งานไปแล้วกว่า 1 ล้านครั้งในระยะเวลาเพียง 4 เดือน

ใช้งานจริง
คุณสมบัติของ Baidu PC Faster + Antivirus (ในที่นี้ ผมขอเรียกว่า Baidu PC Faster 2.0) คือช่วยลบไฟล์ขยะที่ไม่จำเป็น จัดการ Startup จัดการโปรแกรมที่รันอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสาเหตุของการบูตเครื่องช้า เคลียร์แคชของโปรแกรมต่างๆ แก้ไขและปรับแต่งค่า Registry ของ Windows ทำให้เครื่องทำงานได้ราบรื่น ที่สำคัญ ไม่ต้องหาซอฟต์แวร์มาติดตั้งหลายตัวให้ปวดหัว ก่อนหน้านี้ผมเล่น Pantip ห้อง Software ขยันหาโปรแรมมาติดตั้ง ทดลองใช้ แล้วเขียนแนะนำ

ในการรีวิวนี้ ผมก็เลยตั้งโจทย์ในการรีวิวว่า ผมจะใช้งาน Baidu PC Faster + Antivirus โดยก่อนใช้งาน ได้ทำการลบโปรแกรมเร่งความเร็ว โปรแกรมลบไฟล์ขยะ ลบ Antivirus ในเครื่องทิ้ง แล้วติดตั้ง Baidu PC Faster + Antivirus ตัวเดียว ลองดูว่า จะเอาอยู่ไหม

การดาวน์โหลด สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ http://security.baidu.co.th/th/ แต่หน้าแรกของเว็บไซต์จะเป็นตัวเก่า Baidu PC Faster ตัวที่ไม่มี Antivirus ส่วนตัวใหม่จะเป็นรุ่นที่มี Antivirus ติดมาด้วย ให้คลิกมุมขวาบนที่มีคำว่า Antivirus Demo กดปุ่ม Try Now ดังภาพ

จากนั้นจะพบหน้านี้

ให้กดปุ่ม Download

สเปคเครื่องที่ผมทดสอบคือ Lenovo S10-3 Intel Atom N550 1.5GHz Ram 2GB Windows 7 Starter 32-bit

เมื่อติดตั้ง Baidu PC Faster แล้ว จะพบหน้าจอหลัก

หน้าจอจะแบ่งออกเป็น 5 คุณสมบัติคือ หน้าหลัก อัพเดตวินโดวส์ ทำความสะอาด เร่งความเร็ว และ แอนตี้ไวรัส (ผมขออ้างอิงเมนูภาษาไทยนะครับ) ส่วนมุมขวาล่างจะเป็นข้อมูลการทำงานของ Baidu PC Faster

โดยหน้าจอแรกจะแบ่งเป็น 3 ส่วนคือการตรวจสอบสุขภาพของพีซี ด้านขวาแจ้งระบบปฏิบัติการ หน่วยความจำ ซีพียูประมวลผล

รอสแกนตรวจสุขภาพเครื่องจะครู่ จะแสดงหน้าต่างแจ้งสถานะ ให้คลิกปุ่ม “แก้ไขทั้งหมด”

ทันทีที่คลิก Baidu PC Faster จะแก้ไขข้อผิดพลาดของไฟล์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง

รอสักครู่ ให้ Baidu PC Faster 2.0 จัดการกับไฟล์เพื่อช่วยเร่งความเร็วให้พีซี เพื่อสุขภาพพีซีที่ดี


หากเป็นร่างกายคนเรา ตรวจสุขภาพแล้วผลสุขภาพออกมาดี เราก็โล่งใจ พีซีตัวเก่งก็เช่นกัน

เมนูถัดมาคือการจัดการการอัพเดต Windows เหมือนกับร่างกายคนเราต้องมีภูมิคุ้มกัน มีวัดซีน เซรุ่ม ป้องกันโรค การอัพเดต Windows จะข่วยอุดช่องโหว่ของระบบที่อาจเสี่ยงต่อภัยคุกคาม กันไว้ดีกว่าแก้

โดย Baidu จะแนะนำให้คุณเลือกว่า Patch ใดที่จำเป็นต้องอัพเดต และ Patch ใดที่ไม่จำเป็น ที่สำคัญมี Accelerator Speed เร่งความเร็วการอัพเดต Patch ให้ด้วย ซึ่งจะอัพเดตเร็วกว่าการอัพเดต Patch บน Windows ตามปกติ

จัดการอัพเดต Patch หรือทานอาหารเสริมช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับพีซี

หากว่าการอัพเดต Patch ใช้เวลานาน เราอาจจะสั่งให้ปิดคอมพิวเตอร์หลังเสร็จสิ้น เพื่อเราจะได้สั่งอัพเดตไว้ก่อนนอนแล้วสั่งให้เครืองปิดเองอัตโนมัติได้

เมนูถัดไปคือการทำความสะอาด ลบไฟล์ขยะ เก็บกวาดไฟล์ที่รกและเป็นสาเหตุทำให้เครื่องช้า

มีฟังก์ชั่น “ล้างใน 1 คลิก” เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับคนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ กดคลิกเดียวก็วางใจให้ Baidud PC Faster 2.0 ช่วยล้างไฟล์ขยะ ข้อมูล registry ต่างๆ

เมื่อค้นหาไฟล์ขยะต่างๆแล้วก็กด “ล้าง” เราจะได้เนื้อที่คืนกลับมา อันนี้เหมือนเราโละขยะทิ้ง หาของก็ง่าย เครื่องก็เร็วขึ้น

ถัดไปเป็นเมนู เร่งความเร็ว เราสามารถกำหนดการเปิดโปรแกรมอัตโนมัติตอนบูตเครื่อง การกำหนดไม่รันไฟล์ที่ไม่จำเป็น ทำให้เวลาในการบูตเครื่องดีขึ้น

หากบางบริการ เราไม่จำเป็นต้องใช้ หรือนานๆครั้งถึงจะได้ใช้ เราสามารถปิดไปก่อนเพื่อให้ไม่ต้องรันขณะบูตเครื่องได้ เมื่อใช้เวลาบูตน้อย เครื่องก็บูตไวขึ้น

บริการใดที่ไม่จำเป็นก็ปิดการทำงานได้ แต่แนะนำว่าจะต้องมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์สักนิด เพราะหากปิดบางบริการก็อาจจะใช้งานไม่ได้ เช่น เสียงไม่ออกลำโพง การเชื่อมต่อ Wireless เป็นต้น พิจารณาให้แน่ใจจริงๆค่อยปิดบริการที่ไม่จำเป็น

มาถึงบริการสุดท้าย อันนี้สำคัญ เพราะเป็นหัวใจหลักของ Baidu PC Faster เพราะรุ่น 2.0 นั้นมี Antivirus มาให้ด้วย

ก่อนอื่นจะต้องตรวจสอบว่า Antivirus ของเราอัพเดตล่าสุดหรือยัง

โดย Antivirus ที่มาพร้อม Baidu PC Faster 2.0 ปกป้องได้ทั้งไวรัสบนพีซี ไวรัสจาก USB Flash Drive / External Harddrive ผมใช้ Baidu PC Faster 2.0 โดยถอดการติดตั้ง Antivirus ของเครื่องออกก่อน (ตามทฤษฎีแล้ว ไม่ควรมี Antivirus มากกว่า 1 ตัวในเครื่อง) แต่จุดเด่นของ Antivirus บน Baidu ก็คือ การใช้เอนจิ้นของ Baidu PC Faster AV ที่ปลอดภัย แม้ว่าจะติดตั้ง Antivirus มากกว่า 1 ตัวก็ตาม โดยให้บริการฟรีในแบบ Professional ด้วยระบบการตรวจจับแบบ Multiple Scan และที่อยากบอกให้รู้เพื่อให้มั่นใจมากขึ้นก็คือ Baidu ใช้ Engine การตรวจจับของ Avira และการตรวจจับด้วย Baidu Security Engine ที่ออกแบบมาเพื่อค้นหา และป้องกันไวรัสในประเทศไทยโดยเฉพาะ

จากนั้นสแกนไวรัส


สแกนเสร็จเรียบร้อย ไม่พบไวรัสใดๆ

จากการใช้งาน Baidu PC Faster 2.0 มั่นใจและอุ่นใจได้ว่า พีซีของคุณจะสะอาด โหลด รันโปรแกรมไว และไว้วางใจกับการอัพเดต Windows และ Antivirus อยู่เสมอ โดยรวมถือว่า Baidu PC Faster 2.0 ใช้งานง่าย แต่การปรับแต่งในรายละเอียดปลีกย่อย แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพราะหากปิดบางเซอร์วิส อาจจะทำให้เครื่องรวนได้ แต่ถ้าปรับแต่งดีๆ ก็จะทำให้เครื่องทำงานไวขึ้น ไม่อืด สะอาด สดใส เหมือนอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ เบา สบายตัวเลยล่ะ