Baidu PC Faster คือตัวเจ้าปัญหาจริงหรือ? + วิธีการลบ Baidu ทิ้ง

baidu-01

ผมเคยรีวิว Baidu PC Faster ไว้ตั้งแต่สมัยเข้ามาในไทยแรกๆ (รีวิวเมื่อปี 2012) เป็น Anti-virus และเป็นโปรแกรมเร่งความเร็ว PC ด้วย ใช้ดีมาก แถมได้คุยกับผู้บริหาร คิดว่าโปรแกรมนี้ไปได้อีกไกล หลายปีต่อมา มีเสียงลือ เสียงเล่าอ้าง ว่ามันห่วย เป็นโทรจัน แฮกระบบบ เอาออกยาก กระทู้เต็ม Pantip, Google เลย โอ้ยย อะไรกันเนี่ย ปกติโปรแกรมที่ผมรีวิว ผมใช้งานเองจริงๆ ตกลงมันดีหรือไม่ดีหว่า

ขอแจ้งก่อนว่าหลายๆคนอาจจะเคยเห็นผมเขียน Advertorial รีวิว Baidu PC Faster มาก่อน คำว่า Advertorial หมายถึงพื้นที่โฆษณาก็จริง แต่ไม่ใช่อวยสุดลูกหูลูกตา แต่เมื่อเวลาผ่านไป แม้ว่าจะเป็น Advertorial หากสินค้าไม่ได้มีคุณภาพดีสมกับที่เขียนรีวิว ผมก็ขอวิจารณ์ตามจริงนะครับ ซึ่งทาง Baidu ที่เคยให้ผมเขียน Advertorial ก็ไม่ออกมาพูดอะไรว่ากับข่าวที่บอกว่า Baidu มันไม่ดี จริงๆแล้วมันเป็นยังไง ก็ไม่แก้ข่าว ไม่ทำความเข้าใจกับผู้ใช้ ว่ามันเป็นไวรัสจริงๆหรือก่อกวนจริงๆหรือเปล่า แต่ผมจะไม่บอกว่ามันไม่ดี คุณผู้อ่านจะเป็นคนตัดสิน แต่ที่ผมบอกก็เพราะผมวิเคราะห์แล้วว่ามันอาจจะเกิดอันตรายหรือกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมในคอมพิวเตอร์ของคุณได้ หากยังติดตั้งไว้

baidu-02

 

ผมติดตั้งในเครื่องพีซีที่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ภรรยาผมใช้ แรกๆผมก็แนะนำเธอว่า ถ้าเครื่องช้าให้กด Faster Now เพื่อเร่งความเร็วเครื่องได้ แต่หลังๆมานี้ เธอบอกว่า เอามันออกได้ไหม รำคาญ ผมก็ลองดูให้ มันเด้งอะไรขึ้นมาให้กดก็ไม่รู้ อัพเดตอะไรสักอย่าง กด yes ก็ไม่รู้เครื่องจะพังไหม กด No ก็เด้งให้กด Yest อยู่นั่นแหล่ะ (สุดท้ายกด Yes ไปก็ไม่มีปัญหา) แล้วเจ้าตัวนี้ก็มีชื่อเสีย(ง) ที่ไม่ดีเอาซะเลยในกลุ่มคนใช้คอม ผมก็เลยหาข้อมูลจาก Pantip อ้อ ก่อนหน้านี้มีเพื่อนให้ผมรีวิว Hao123 ด้วย แต่ผมเคยได้ยินว่ามันสร้างความรำคาญให้คนใช้คอม ก็เลยปฏิเสธไป

baidu-03

 

ผมลองค้นด้วยคำว่า Baidu บน Pantip Smart Search พบผลการค้นหากว่า 2,000 กระทู้ พร้อมผลสรรเสริญวีรกรรมของมัน ยิ่งตอกย้ำให้ผมรู้ว่า ผมไม่ได้คิดไปเอง และผมไม่ได้บอกว่ามันไม่ดีนะครับ จริงอยู่ตอนแรกๆที่ผมรีวิวมันอาจจะดี แต่นั่นปี 2012 หลังๆอาจจะแปรสภาพได้ ผมวงคีย์เวิร์ดที่คิดว่าควรจัดการกับ Baidu ออกจากเครื่องไว้แล้วครับ แต่ที่ผมกังวลกว่าคือ ตอนเอาออก จะมีอะไรฝังไว้ให้ช้ำใจไหม อันนี้เขาว่ากันมา ผมถึงได้ลังเลสักพักยังไม่เอาออก จนได้ยินเสียงภรรยาบอกว่า “เอามันออกเถอะ” เสียงสวรรค์จากเบื้องบนทำให้ผมเอามันออก (แต่เครื่องไม่ได้พังนะครับ)

เอาล่ะ ผมลองหาวิธีลบ Baidu ดีกว่า

baidu-04

 

ค้น Google ภาษาไทย เจอเพียบ ไม่ต้องห่วงว่าจะเอาออกไม่ได้ หลายกระทู้สรรเสริญถึงการเอาออกแล้วมี “ของแถม” นี่คือเหตุผลว่าทำไมผมจะต้องหาข้อมูล ปกติโปรแกรมทั่วไป uninstall ออกได้เลย แต่ตัวนี้ฤทธิ์แรงต้องหาตัวช่วย

ผมอ่านกระทู้นี้ ก็เห็นว่า อ้าว Spark Browser ที่ผมชอบมากๆบน PC มันก็เป็นพวกเดียวกับ Baidu ด้วยเหรอเนี่ย >> กระทู้ remove Baidu ออก เริ่มจาก ปิด Baidu ก่อนลงมือ โดยคลิกขวาที่ไอคอน Baidu ตรงนาฬิกา exit มันซะ

จากนั้นใช้ RevoUninstaller จัดการ

baidu-uninstall

 

ผมทำตามวิธีลบ Baidu ออกโดยใช้ RevoUninstaller เนี่ยแหล่ะครับ อ่านในกระทู้เอาแล้วกันครับ ผมไม่เขียนบอกวิธีลบนะครับ เพราะไม่มีอะไร ใช้ Revo Uninstaller ตามเค้าแหล่ะ

baidu-uninstall2

 

จากนั้นผมก็ลบ Spark Browser ออกไปด้วย (อ้อ ปกติ Google Chorme คือ browser โปรดของผมครับ แต่ที่ใช้ Spark เพราะล็อกอิน Facebook Twitter ไว้อีกอันแยกกับของภรรยา) เวลาใช้เครื่องเดียวกันจึงแยก browser กันครับ

สรุปคือผมไม่ได้เจออะไรแย่ๆจาก Baidu ไม่ได้ทำให้เครื่องพังแบบคนอื่นเขา Hao123 ก็ไหวตัวทันไม่เอามาลงเครื่อง แต่ที่เอาออกเพราะภรรยาบอกว่า “เอาออกเหอะ” จึงเป็นที่มาของบล็อกนี้ครับ