เมื่อตลาด Mobile Devices เติบโต ถึงเวลาแล้วที่คนทำเว็บควรขยับตัว

ในช่วง 2 – 3 ปีหลังนี้ เมื่อ Social Network เข้ามามีบทบาทในทุกสเตตัสของชีวิต ทำให้คนพกพาอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน, แท็ปเล็ต เพื่อเข้าชมเว็บไซต์กันมากขึ้น ล่าสุดทาง Sanook! ได้พัฒนาการแสดงผลบน iPad ดูไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะทุกเว็บก็พัฒนาการแสดงผลบน Mobile อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ Sanook! คิด ไม่ใช่แค่นั้น แต่เป็นการปรับรูปแบบการแสดงผลรูป เพื่อให้เหมาะสมกับหน้าจอแท็ปเล็ต

ข่าวนี้ผมเขียนไปแล้วบน adslthailand.com แต่สิ่งที่จะนำมาบอกเล่าต่อในบล็อกก็คือ จากข่าวนี้ คุณคิดอะไร ต่อยอดอะไร ข่าวนี้ไม่ใช่แค่บอกว่า Sanook! เปิดตัวบริการบน iPad แต่ผมมองว่า ยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของประเทศไทย (จากการสำรวจของ Truehits) มองภาพว่า ตอนนี้คนใช้แท็ปเล็ตเข้าถึงข้อมูลบนเว็บไซต์มากขึ้น การพัฒนาแค่การแสดงผลบน mobile อย่างเช่น m.ชื่อเว็บ.com มันไม่ได้แปลกแล้ว เพราะพัฒนามาหลายปี แต่สิ่งที่น่าคิด และผมอยากให้กระตุ้นคนทำเว็บได้ขยับตัวก็คือ ขนาดเว็บไซต์อันดับ 1 ขยับตัวตามการเติบโตของ Mobile Devices คนทำเว็บเองก็ควรจะขยับตัวได้แล้ว

ผมมองว่า สิ่งที่น่าสนใจ จนทำให้ยักษ์ใหญ่อย่าง Sanook! หันมาให้บริการผ่าน iPad ก็เพราะ ข้อมูลจากอีริคสัน คอนซูเมอร์ แล็บได้มีการคาดการณ์ว่าคนไทยจะใช้งานแทบเล็ตเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า จากเดิม 2% เป็น 4% และผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 17% เป็น 25% ภายในสิ้นปีนี้ จากข้อมูลนี้ คนทำเว็บ น่าจะเริ่มมองการพัฒนาได้แล้วว่า สมาร์ทโฟนจะเติบโตขนาดนี้ และแท็ปเล็ตก็มีจำนวนผู้ใช้มากขึ้น พฤติกรรมการเข้าชมเว็บก็จะเปลี่ยนแปลงไป

ทาง Sanook! คาดว่า ปัจจุบันบริการ Sanook.com บนสมาร์ทโฟน มียอดผู้ใช้งานปัจจุบันกว่า 40 ล้านเพจวิวต่อเดือน ส่วนบน iPad ได้พัฒนาฟังก์ชั่นพิเศษ “แกลเลอรี่” ออกแบบให้รองรับทุกหน้าจอของ iPad ในการสไลด์และแสดงผลรูปภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยคาดว่า Sanook! on iPad จะมีผู้ชมเพิ่มขึ้นอีก 10 ล้านเพจวิวต่อเดือนภายในสิ้นปีนี้

ข้อมูลจากคุณสิรินาถ ไชยกุลวัฒนา รองประธานกลุ่มธุรกิจโมบาย บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด