Apple เปิดตัว iPhone 5 เบา บาง ไวขึ้น

หลังจากที่มีข่าวลือมานานกับ iPhone รุ่นใหม่ ล่าสุดทาง Apple ก็ได้ออก iPhone 5 ตามชื่อที่หลายๆคนคาดการณ์ไว้จริงๆ โดยเริ่มเปิดให้ Pre-Order ผ่านช่องทางออนไลน์ในวันที่ 14 กันยายน และวางจำหน่ายที่ Apple Retails Store ในบางประเทศวันที่ 21 กันยายน

เหมือนเป็นวันเฉลยข่าวลือมากกว่าวันเปิดตัว เพราะหลายๆภาพที่หลุด ก็ใกล้เคียงหรือตรงกับความจริง ไม่ว่าจะเป็นจอ Retina Display ขนาด 4 นิ้ว รองรับ 4G LTE ใช้ชิป A6 เรียกว่าตรงกับข่าวลือก่อนหน้านี้มากๆ

จุดเด่นของ iPhone 5 รอบนี้คือ บาง 7.6 มิลลิเมตร หนัก 112 กรัม ใช้งานร่วมกับ nano-SIM ที่เล็กกว่า Micro-SIM 44% รองรับการเชื่อมต่อไร้สายผ่านเทคโนโลยี 4G LTE 2 ชิปในชิปเดียว แยกประมวลผล voice และ data รันบน iOS 6 มีแผนที่แบบใหม่ มี Siri ที่ปรับปรุงใหม่ และรอบนี้ใช้พอร์ต Connector แบบใหม่ที่เล็กกระทัดรัดกว่าเดิม แบตอึดขึ้น สนทนาได้สูงสุด 8 ชั่วโมงผ่าน 3G กล้อง iSight camera 8MP รองรับการถ่ายภาพแบบ panorama และโหมดการถ่ายภาพแบบ dynamic low-light mode ถ่ายวีดีโอคุณภาพ HD (1080p) ที่ 30 เฟรอมต่อวินาที พร้อมบันทึกเสียง ใช้งาน FaceTime HD camera ความละเอียด 1.2MP (ภาพถ่าย) HD video (720p) ที่ 30 เฟรมต่อวินาที ประมวลผลบนชิป A6 เร็วกว่าเดิม 2 เท่า สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือหูฟัง Apple EarPods with Remote and Mic และขั้วเชื่อมต่อ Lightning แบบใหม่ (ใครมีสายเก่า สามารถซื้ออแดปเตอร์แปลง Lightning to 30-pin Adapter เพิ่มเติมได้

สรุปว่า iPhone 5 เบากว่า iPhone 4S 20% และบางกว่า 18%  วางจำหน่าย 16 / 32 / 64GB มี 2 สีคือ Black & Slate และ White & Silver

สเปค iPhone 5

เปรียบเทียบกับ iPhone4S และ iPhone 4