มองผ่าน PANTIP เกิดอะไรขึ้นในปี 2554 ที่เมืองไทย

Pantip.com นับว่าเป็นกระทู้เวบบอร์ดที่เป็นชุมชนที่ใหญ่ที่สุด มีการแบ่งเรื่องราวการสนทนาต่างๆตามความชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี กีฬา ดารา ภาพยนตร์ มือถือ โดยกระทู้ใน Pantip นั้นจะใช้การโหวตกระทู้แนะนำจากสมาชิกที่มีอมยิ้ม และผมได้นำหยิบเอาเรื่องเด่นๆในปีนี้ มาจากจดหมายข่าว The Espesso ของ Pantip.com ซึ่งนับว่า pantip เป็นอีกหนึ่ง Community กระดานสนทนาที่รวบรวมเอาเรื่องราวที่่เกิดขึ้น และน่าสนใจของปีนี้ ไปย้อนระลึกความหลังและทบทวนเรื่องราวของปีนี้กันครับ

สำหรับผมมองว่า กระทู้แนะนำของ Pantip มีพลังมาก เรียกว่าเขย่าสังคมได้เลย ไม่เฉพาะการพูดคุยกับ Twitter, Facebook แต่ Social Network ที่ใหญ่ที่สุดในไทย ก็เป็นอีกกระบอกเสียงที่เป็นสมุดบันทึกว่า ที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นบ้าง

เรื่องแรกผมนำมาจากการที่ Pantip ได้รวบรวมกระทู้โหวตที่มีคะแนนสูงสุดของปี 2554 มาดูกันว่า คนพันทิปกดโหวตเรื่องอะไรกัน ความหมายโดยนัยก็คือ ปีนี้มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และอะไรที่คนพันทิบสนใจและกดโหวต ถ้าใครเล่น Pantip จะรู้ว่า “กระทู้แนะนำ” ของห้องต่างๆ มีพลังมากแค่ไหน

ข้อมูลจากวารสาร The Espresso ฉบับที่ 52 มีเรื่องที่น่าสนใจคือ 19 อันดับกระทู้ท็อปโหวตประจำปี 2554 บางคนอาจจะมองว่าเป็นเพียงกระทู้แนะนำ แต่ในทางการตลาด ผมมองว่า เราสามารถเรียนรู้ได้ว่า คนไทยออนไลน์ในพันทิปกำลังสนใจเรื่องอะไร เป็น trending topic ที่น่าสนใจเลยทีเดียว

สำหรับ 19 อันดับของกระทู้โหวต Pantip ในปี 2554 มีดังนี้ (ข้อมูลจากวารสาร The Espresso Online)

อันดับ 1 FloodConnect ..ช่องข่าว น้ำท่วม 24 ชม… ขอแรงโหวตด้วยครับ
อันดับ 2 หน้าบ้าน คุยสบายๆ สไตล์ Expedia, Ebookers, A-Club, Hotelclub, Zuji และ โปรโมชั่นที่พักอื่นๆ
อันดับ 3 หน้าบ้าน คุยสบายๆ สไตล์ Expedia, Ebookers, A-Club, Hotelclub , Zuji และ โปรโมชั่นที่พักอื่นๆ
อันดับ 4 เรท มีเรื่องน่าอายมาปรึกษา เหมาะกับผู้ที่มีครอบครัวเท่านั้น
อันดับ 5 น้องหมาจรโดนคนใจร้ายใช้มีดสปาต้าฟันคอซ้ำแล้วซ้ำอีก ตามด้วยไม้หน้าสาม มาขอความเมตตาจากเพื่อนๆ ค่ะ ได้โปรดช่วยน้องด้วยนะคะ
อันดับ 6 เรียกร้องให้ระงับการออกอากาศรายการ “รู้จริงป่ะ” คืนนี้
อันดับ 7 มีใครเบื่อเฉลิมไทยเพราะมีแต่กระทู้ณเดชหรือไม่ก็กระทู้อวยเว่อร์จนไม่อยากเข้ามาบ้างมั้ยครับ
อันดับ 8 สลดใจ–วรรณะในสัมคมไทย…การเหยียดสีผิวที่น่าอดสู…BTS
อันดับ 9 ขอโหวตให้กำลังใจ “แชมป์ ช่อง 3” คุณแมน คุณกล้า คุณคือคนที่จะพลิกวงการกีฬาไทย!
อันดับ 10 แฟชั่นพรมม่วง Nine Entertain Awards2011 ใครเกิดใครตาย ที่นี่ที่เดียว!!
อันดับ 11 คนที่อยากจะฟัง
อันดับ 12 หน้าบ้าน คุยสบาย ๆ สไตล์ Expedia, Ebookers, A-Club, Hotelclub, Zuji และ โปรโมชั่นที่พักอื่นๆ
อันดับ 13 เกิดอะไรขึ้นกับกล้องวงจรปิดของ กทม.ครับ
อันดับ 14 ถึงบีม ศรัณยู << คิดว่า toy แล้วเท่เหรอคะ??
อันดับ 15 แฟชั่นพรมแดง The Met Costume Institute Gala 2011 ใครเกิดใครตาย ที่นี่ที่เดียว!
อันดับ 16 แฟชั่นพรมแดง..(Special)..ศึกมหาแฟชั่น ชั้นยอมไม่ได้!
อันดับ 17 เรื่องจริงผ่านจอ สกู๊ปพิเศษ การหายไปของน้องนุ่น (ยุ้ย) ขอสื่อช่วยดันไม่ให้เรื่องเงียบหายด้วย
อันดับ 18 ขอประณามนักข่าวไร้จรรยาบรรณ กับ คำถามที่ว่า “เกิดอารมณ์ทางเพศไหมเวลาเข้าฉากเลิฟซีน” !!!!!
อันดับ 19 วิดีโอ แนะนำประเทศไทย ชิ้นใหม่ของ สุดยอด!!

อันดับแรกคือเรื่องของการใช้ PANTIP เป็นอีกหนึ่ง Social Network ที่นักข่าวภาคประชาชนใช้เป็นเครื่องมือในการรายงานข่าวน้ำท่วม และการใช้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ เช่นเดียวกับ Twitter ที่ใช้กระจายข่าวสารน้ำท่วมจากนักข่าวและนักข่าวพลเมือง กระทู้แนะนำอันดับที่ 1 พูดถึงช่อง Flood Connect ซึ่งใช้สมาชิก Pantip เป็นอาสาในการแจ้งข่าวออนไลน์ การทำงานที่น่าสนใจของ FlooodConnect คือเป็นช่องทางการกระจายข่าวเฉพาะกิจโดยภาคประชาชน มีการคัดกรองข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตและจากพื้นที่จริง ทุกคนสามารถเป็นนักข่าวได้ และมีการเชื่อมโยงโดยใช้ Social Network ต่างๆ โดยใช้ Pantip เพื่อกรองข่าวผ่าน FloodConnect และเชื่อมโยงกับ Facebook เพื่อนำข่าวที่ผ่านการกรองแล้วนำไปเผยแพร่  และใช้การกระจายข่าว ผ่าน Twiter ดึงข่าวที่น่าสนใจออกมาจาก Facebook ซึ่งจะได้ข่าวที่กรองแล้ว

จากมหาอุทกภัยน้ำท่วม นอกจากสังคมออนไลน์ Twitter Facebook ThailandFlood, FloodThailand, VolunteerConnex แล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่ง Social Network คือกลุ่ม FloodConnect ของ Pantip.com ซึ่งทุกช่องทางล้วนแต่เป็นอาสาในภาคประชาชนทั้งสิ้น รวมทั้งในช่วงหลัง อาสาเหล่านี้ก็กลายเป็นผู้ประสบภัย ขอปรบมือให้ดังๆกับความตั้งใจของการสร้างเนื้อหาจากภาคประชาชนผ่านทุกสื่อครับ

อันดับที่ 2 และ 3 เป็นเรื่องของโปรโมชั่นการจองห้องพักโรงแรมและการท่องเที่ยว ทำให้เห็นว่ากระแสความนิยมในการจองห้องพักโรงแรม รีสอร์ท ที่ัพัก รถเช่า สถานที่ท่องเที่ยวในราคาประหยัดนั้น ได้รับความนิยมมาก และได้รับการโหวตมากรองจากเรื่องการเชื่อมโยงการสื่อสารเรื่องน้ำท่วม

อันดับที่ 4 กลายเป็นกระทู้แนะนำเรื่องเพศสัมพันธ์ ซึ่งใครที่เข้า Pantip ห้องลุมพินี คงจะได้อ่านกระทู้แนวๆนี้บ้างแล้ว และสื่อออนไลน์ก็ช่วยให้คนพูดคุยเรื่องแบบนี้ได้มากขึ้น แม้บางคนต้องถอดล็อกอินมาโพสก็ตาม

อันดับที่ 5 ยังเป็นเรื่องของสุนัขจรจัดซึ่งโดนทำร้ายจากคนใจร้าย แม้ว่าจะเป็นอารมณ์ชั่ววูบที่หมากระโดดใส่รถมอเตอร์ไซค์ล้ม แล้วภรรยาที่ซ้อนก็ท้องอยู่ก็ตาม กระทู้แบบนี้ยังมีให้เห็นบ่อยๆในห้องจตุจักร

อันดับที่ 6 รายการ รู้จริงป่ะ เป็นเรื่องของ Power Mind Camp การแสดงปิดตาอ่านหนังสือ

อันดับที่ 7 ดาราหน้าหล่อ ที่หลายๆคนบอกว่า เว่อร์เกิ๊นนนนน ณเดชน์ กระทู้แนะนำอันดับที่ 7 แห่งปีกันเลยทีเดียวอ

อันดับที่ 8 เรียกว่ากระทบกระเทือนจิตใจคนไทยอย่างรุนแรง กับความผิดพลาดของวงการโฆษณาไทย จากโฆษณา อะมิโน พลัส ที่เล่นกับความขาวอมชมพู บน BTS จนกลายเป็นการเหยียดผิวไป อันนี้แรงมาก ถือว่าอเจนซี่ ครีเอทีฟ น่าจะได้บทเรียน แต่ชื่นชมการตอบรับของโออิชิในการรับผิดชอบต่อการระงับโฆษณาชิ้นนี้อย่างทันท่วงที

อันดับที่ 9 กระทู้ชื่นชมคุณ @champCH3 ที่ผมก็ติดตามทวิตเตอร์อยู่บ้าง กับมุมมองดีๆในวงการกีฬาไทย ร่วมๆ 18xx ความเห็นเลยทีเดียว

อันดับที่ 10 ที่ผมก็เพิ่งได้เข้าไปดูกระทู้กับลีลาการโพสที่น่าติดตามของ หนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ

อันดับที่ 13 ร้อนแรงจากรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ เมื่อกระทู้นี้ถูกนำไปพูดถึงในรายการ เรื่องกล้องวงจรปิดของ กทม.

อันดับที่ 19 ชอบมากคือวีดีโอแนะนำประเทศไทย อยากให้ชมกันครับ

จริงๆปีนี้มีอะไรให้พูดถึงเยอะกว่า 10 อันดับที่ผมยกมามากมาย เท่าที่จำได้คือ น้องจ๊ะ คันหู (รายการ วู๊ดดี้ เกิดมาคุย) ที่เป็นกระแสร้อนแรง และรายการเดียวกันกับ เก่ง การุณ ที่ทำให้ twitter timeline ร้อนแรงสุดๆในคืนนั้น ดาราที่เป็นข่าวเรื่องฉาวอย่าง มาช่า หรือการพูดถึงโดม บน Social Network ต่างๆ

ปีนี้มีหลายเรื่องหลายเหตุการณ์ผ่านไปเร็วมากมาย Pantip เป็นอีก Social Network ที่นำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ขอบคุณ Pantip ขอบคุณสมาชิกทุกคน ลาทีปี 54 สวัสดีปีใหม่ครับ